21/07/2022 – Thứ Năm XVI Thường Niên. Thánh Lôrensô Brinđisi

Thánh Lôrensô Brinđisi, linh mục, tsht

Bài Ðọc I: (Năm II) Gr 2, 1-3. 7-8. 12-13

“Họ đã bỏ Ta là nguồn nước hằng sống, để đào giếng rạn nứt”.

Trích sách Tiên tri Giêrêmia.

Ðây lời Chúa phán cùng tôi rằng: “Ngươi hãy đi và hãy la vào tai Giêrusalem rằng: Ðây Chúa phán: Ta đã nhớ mối tình thanh xuân của ngươi, nhớ đến tình yêu thời đính hôn của ngươi, khi đó ngươi theo Ta trong sa mạc, trong phần đất chưa gieo trồng. Lúc ấy Israel đã được thánh hiến cho Chúa, và là hoa quả đầu mùa của Người; những ai động đến nó, phải đắc tội và phải chuốc lấy tai hoạ”. Chúa phán như vậy.

“Ta đã dẫn dắt các ngươi vào đất phì nhiêu, để các ngươi hưởng dùng hoa quả của nó; nhưng vừa ở đó, các ngươi đã làm dơ bẩn đất của Ta và biến cơ nghiệp Ta thành nơi ghê tởm. Các tư tế không nói: ‘Chúa ở đâu?’; (các kẻ) nắm giữ lề luật không nhìn biết Ta, còn các chủ chăn thì phản bội Ta, và các tiên tri lại nhân danh Baal mà nói tiên tri và chạy theo các bụt thần giả trá”.

Chúa lại phán: “Hỡi tầng trời, hãy kinh ngạc về điều này, và hỡi các cửa trời, hãy ưu sầu thảm não! Vì chưng, dân Ta đã phạm hai tội xấu xa: Họ đã từ bỏ Ta là nguồn nước hằng sống, để đào những giếng rạn nứt không giữ nước được”.

Ðó là lời Chúa.

Lời Chúa: Mt 13, 10-17

“Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, các môn đệ đến gần thưa Chúa Giêsu rằng: “Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp lại: “Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng: “Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai, và nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành”.

“Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe”.

Ðó là lời Chúa.

*Đọc Giờ Kinh Phụng Vụ link: CGKPV

Suy niệm:                                      Linh mục Giuse Nguyễn Hữu Triết

“Ai có thì được cho thêm và họ sẽ dư thừa
còn ai không có thì ngay cái nó có cũng bị lấy đi”

   1/ “Có lại được cho thêm” là trường hợp người nhận được ơn Chúa, Lời Chúa… biết quý trọng, ghi nhận, suy gẫm và đem ra thực hành… còn giúp người khác hiểu biết và thực hành nữa… Ơn Chúa, Lời Chúa như hạt giống gặp đất tốt, có nước tưới, phân bón… sinh hoa trái gấp trăm… đó là “Có thì cho thêm”. Trường hợp người được giao 5 nén bạc… lo làm ăn, tiết kiệm… sinh lãi 5 nén khác… ông chủ khen… còn truyền lấy 1 nén của tên lười biếng trao cho anh… bạn bè kêu: “anh đã có 10 nén rồi.” Ông chủ bảo: “Ai đã có thì cho thêm…

   2/ “Ai không có thì bị lấy đi…” là trường hợp người nhận ơn Chúa, nghe Lời Chúa rồi bỏ qua, chẳng thực hành, chẳng phát huy… họ giống như vệ đường hạt giống gieo xuống, chim trời liền tới nhặt đi… hay giống đá sỏi, bụi gai… hạt giống không mọc lên được… Chúa sẽ lấy “vốn” lại, không cho nó nữa… giống tên đầy tớ lười biếng đào lỗ chôn nén bạc của chủ… “Sao ngươi không gởi ngân hàng cho Ta? Để khi về Ta thu cả vốn lẫn lãi?”.

   3/ Phúc cho mắt các con vì đã thấy, tai các con vì đã nghe… bao vua chúa muốn nghe điều các con nghe mà không được nghe; muốn thấy các điều chúng con thấy mà không được thấy. Theo bạn Chúa nói có đúng không?

    Trên mộ thánh trẻ Đaminh Saviô (1842- 1857) có ghi hàng chữ: “Tôi có ít thời giờ nhưng tôi đã tận dụng để làm nhiều việc”.    

WGPKT(17/07/2022) KONTUM