Nhật Ký Xa Nhà : Nhớ Đi Lễ Nhé Con!

 

NHẬT KÝ XA NHÀ: NHỚ ĐI LỄ NHÉ CON!

 

Kon Tum, ngày…, tháng…., năm….

Tôi chính thức có điểm thi đại học, và đã đậu vào một trường đại học cũng khá nổi tiếng trong Sài Gòn. Tôi vui lắm nhưng cũng lo sợ cuộc sống xa nhà sắp tới sẽ đầy khó khăn. Gia đình, người thân và bạn bè cùng chúc vui cùng dặn dò đủ điều. Chỉ riêng bà ngoại tôi lúc đó dặn dò điều đơn giản nhưng khiến mình nhớ mãi: “Nhớ đi lễ đừng bỏ lễ Chúa nhật nhé con!”. Tôi thầm nghĩ đó là điều đơn giản thôi, đi lễ chứ có phải điều gì khó khăn lắm đâu. Lúc  ra bến xe, ngoại vẫn dặn “ Nhớ đi lễ nhé con!”.

Sài Gòn, ngày…, tháng…., năm….

Sau khi làm thủ tục nhập học, mẹ tôi về lại Kon Tum, tôi chính thức một mình chinh chiến tại Sài Gòn hoa lệ. Ngày sau đó tôi có thời gian nên dò đường tới nhà thờ đề đi lễ. Nhưng ôi thôi, tìm đường trong này đối với một đứa mới vào như tôi thật kinh khủng. May thay có người chỉ dẫn cho tôi đường đến nhà thờ. Tôi thầm cám ơn Chúa đã gửi người đến giúp tôi. Tối đến gọi điện cho gia đình, sau những cuộc trò chuyện thì ngoại nhắc : “Nhớ đi lễ nhé con!”. Tôi cười đáp nói rằng ngoại hãy yên tâm, con biết đường tới nhà thờ rồi, sẽ không bỏ lễ Chúa nhật đâu.

Đi lễ ở nhà thờ đó vài tuần thì tôi được biết ở đấy có hoạt động sinh viên Công giáo khá mạnh. Với bản tính tò mò cộng nỗi buồn cô đơn thời gian rồi, tôi xin vào thử và được nhận. Phải nói rằng từ lúc đó, tôi được sống trong niềm vui con Chúa, được gặp những người trẻ, sinh viên có nhiệt huyết dấn thân. Trải qua nhiều hoạt động, tôi thấy đây là môi trường tốt giúp các bạn trẻ duy trì đời sống đạo và vươn lên trong đức tin. Nếu bạn sinh viên Công giáo nào cũng tham gia thì quả thực tốt hơn nhiều so với các hoạt động khác bên ngoài. Những lúc gọi điện cho gia đình, Ngoại lại nhắc nhở “nhớ đi lễ nhé con”, tôi lại chọc ngoại : “ Con không những đi lễ mà dành cả ngày Chúa nhật ở nhà thờ luôn đó ngoại”.

Sài Gòn, ngày…, tháng…., năm….

Tôi đến với bến đỗ mới là gia đình Sinh viên Công giáo Đăkbla- Giáo phận Kon Tum. Đây là nơi tôi sinh hoạt trong suốt quãng đời sinh viên. Nơi đó mọi người coi nhau như anh chị em, cùng sinh hoạt, cầu nguyện, làm việc bác ái, cùng nhau giúp nâng đỡ đời sống đức tin. Nhờ những người bạn trẻ đó, tôi biết rằng giới trẻ ngày nay không đến nỗi đi xuống quá nhiều như người lớn lo ngại. Chỉ cần có người hướng dẫn và phương cách thích hợp, họ sẽ sống đạo rất mãnh liệt dù cho tiếp xúc nhiều với những cám dỗ xa nhà nơi đô thị phồn hoa. Mọi người nhắc nhau “ sau sinh hoạt nhớ đi lễ chung đó các bạn”.

Sài Gòn, ngày…, tháng…., năm….

Tôi trở thành đàn anh sau một năm học tập, trường học bắt đầu đón lứa sinh viên mới. Tôi làm quen được với vài tân sinh viên Công giáo. Với sự nhiệt huyết trẻ bấy lâu, tôi mời gọi họ tham gia sinh hoạt và dẫn đi lễ nhà thờ. Thế nhưng, tôi bắt đầu thấy buồn khi có một số bạn nói “ Em chẳng thiết tha gì với nhà thờ đâu, thích thì em đi lễ không thì thôi”. Quả thật, môi trường mới lạ lẫm cũng với các hoạt động ở trường lớp đã cuốn các bạn đó đi xa nhà Chúa. Không chỉ có những bạn trẻ bình thường, mà có cả những bạn là Huynh trưởng, Con Đức Mẹ… Rồi có những bạn có lối sống phóng túng, quan hệ bừa bãi, có tư tưởng cấp tiến rồi quay lại chê bai Giáo hội.

Chuyện tình yêu của các bạn trẻ xa nhà cũng vậy. Vì tuổi trẻ chưa trải sự đời, nên các bạn mặc nhiên cho rằng tình yêu có màu rất hồng. Cộng với những tư tưởng được gọi là “ tân tiến”, họ bỏ ngoài tai những lời khuyên bảo của cha mẹ, Giáo hội, mà mặc sức yêu theo cảm xúc của con tim, buông thả theo ý muốn bản thân, nhất là các bạn nữ. Có những bạn nữ đã phải chịu hậu quả sau khi sống như vậy, có bạn bị bạn trai ngoại đạo bắt phá thai, có bạn bị ruồng bỏ nên sinh ra hận đời, có bạn thì bắt buộc phải cưới khi lỡ mang thai rồi bỏ dở học hành, còn có bạn thì yêu sâu đậm quá nên kết hôn khác tôn giáo, sau khi cưới thì bị nhà chồng cấm thực hành đức tin. Còn nhiều nữa, nhưng đó là những bài học cho các bậc làm cha mẹ trong cách giáo dục con cái trước khi đi học xa như vậy.

Sài Gòn, ngày…, tháng…., năm….

Tôi vô tình đọc được Tông Huấn Đức Kitô hằng sống của Đức Thánh Cha Phanxico. Tông huấn này nhấn mạnh về tầm quan trọng của người trẻ trong thế giới hiện tại, cũng như sự trăn trở của Giáo Hội trong việc hướng dẫn người trẻ sống đạo như thế nào trước quá nhiều cám dỗ và quá nhiều thứ để hưởng thụ trong đời sống hiện tại. Tôi như thấy mình tìm được một hướng đi mới, một kim chỉ nam mới cho đời sống trẻ tương lai. Phải, Giáo Hội hiện tại đã nhìn ra được : người trẻ là tương lai của Giáo Hội, là bộ mặt hiện tại, và phải tìm ra phương hướng mới giúp người trẻ cộng tác cùng các chủ chăn có phần “già” trước những tiến bộ mới của xã hội. Với tông huấn này, tôi mong rằng các vị chủ chăn của Việt Nam sẽ quan tâm đến giới trẻ nhiều hơn, tạo ra nhiều hoạt động bổ ích để người trẻ nâng cao đời sống đạo với Chúa nhiều hơn. Tôi cảm thấy rất may mắn khi từ nhiều năm trước, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đã đặc biệt quan tâm đến người trẻ của giáo phận Kon Tum. Chính ngài đã quan tâm đến nhóm Sinh viên Công giáo Đăkbla cách đặc biệt và nhờ thế Nhóm mới vượt qua những khó khăn ban đầu để mà có được nhiều thành công như hiện tại. Mong rằng, các vị chủ chăn thuộc HĐGM Việt Nam sẽ có nhiều quyết định sáng suốt để thu hút người trẻ trở về với Chúa nhiều hơn. Tôi, cũng như những bạn trẻ nhiệt thành khác, sẽ luôn đón nhận những sự hướng dẫn của các ngài, và giữ lửa nhiệt thành để luôn sẵn sáng cộng tác kêu gọi các bạn trẻ khác chung tay xây dựng nước Chúa, giới thiệu Chúa đến cho mọi người.

Sài Gòn, ngày…, tháng…., năm….

Tôi hiện tại đã đi làm. Dù công việc bận rộn, tôi vẫn nhớ đến lời của ngoại lúc trước, vẫn đi lễ hàng tuần, vẫn cộng tác với phong trào giới trẻ-sinh viên. Một mùa thi nữa sắp đến, và sắp có thêm những tân sinh viên mới sắp xa nhà. Hy vọng rằng, có bạn sẽ đọc bài viết của tôi và rút ra được sự hướng dẫn từ những kinh nghiệm đó. Các bạn à, khi đi học xa nhà, không chỉ giữ đạo đi lễ Chúa nhật hàng tuần, mà còn nên tham gia sinh hoạt một nhóm trẻ Công giáo nào đó. Các bạn sẽ có được những người bạn tốt, không phải cô đơn nữa vì đã có gia đình thứ hai, có những hoạt động không chỉ bồi dưỡng kĩ năng sống mà còn nâng cao đời sống đạo của các bạn, một phần nào đó giúp các bạn tránh xa cám dỗ nơi thành thị. Yên tâm nơi nào cũng có các nhóm cho các bạn sinh hoạt cả : Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Ban Mê Thuột… và đặc biệt tại Sài Gòn là Sinh Viên Công giáo Đăkbla nhé. Nếu bạn nào quan tâm xin hãy nhắn tin đến Fanpage “Sinh viên Công giáo Đăkbla” để liên hệ nhé.

Quảng cáo một tí để thấy được rằng đâu đâu cũng có nơi để giúp người trẻ Công giáo cả, quan trọng là các bạn trẻ hãy dấn thân. Can đảm lên, chiến đấu với những cám dỗ của thời đại mới, hãy để chút men yêu thương và lửa nhiệt thành luôn ở trong tim. Đừng sợ gì cả, có Chúa cùng mọi người luộn sát cánh cùng các bạn. Sống, như Đức Kitô hằng sống, luôn tươi trẻ và dấn thân. Như Đức Thánh Cha Phanxico nói, hãy ước mơ với hy vọng, kiên nhẫ n và dấn thân, đừng sợ nguy hiểm và phạm những sai lầm (Tông huấn Đức Kitô hằng sống -142). Với môi trường số hóa mới, môi trường mạng xã hội mới với rất nhiều thông tin thật giả lẫn lộn, nó vừa là nơi cám dỗ nhưng cũng là công cụ giúp các bạn học hỏi, truyền giáo, vì cấc bạn là người trẻ nên sẽ dễ nắm bắt tận dụng chúng hơn. Tôi, cùng các bạn, sẽ là những hiệp sĩ mới của Chúa Kitô trong thời đại hôm nay. Bắt đầu từ việc đơn giản nhất là…. Nhớ đi lễ Chúa nhật hàng tuần nhé!

Gioan Baotixita Lê Ngọc Triệu Tuấn

(Trích Tập “HOA NÚI RỪNG VI” – Ban Mục vụ Văn hóa Gp. Kon Tum)

WGPKT(25/01/2024) KONTUM