Trang Trại Chim Sẻ Của Gia Đình Anh Dan Và Chị Whitney Belprez

Sống đức tin trong sự quan phòng của Chúa, đặc biệt theo Lời Chúa hứa trong Tin Mừng Mátthêu, anh Dan và chị Whitney Belprez cùng với bốn con ở Lansing, bang Michigan của Mỹ, đang áp dụng đức tin vào các hoạt động của trang trại được đặt tên theo cảm hứng của Tin Mừng “Trang trại Chim Sẻ”.

Với tuổi thơ bình thường ở vùng ngoại ô, anh Dan cho biết chính đức tin và tấm gương trao ban chính mình cho mọi người trong gia đình của người mẹ đã truyền cảm hứng cho anh tìm kiếm một công việc có thể dành trọn thời gian cho vợ con.

Giống như Dan, khi còn nhỏ, mặc dù không tiếp xúc với nghề nông nhưng chị Whitney rất yêu thích thiên nhiên và mơ ước trở thành bác sĩ thú y. Quen biết nhau từ trung học và sau đó ở đại học, Dan và Whitney cùng theo đuổi sở thích chung liên quan đến nguồn thực phẩm và chăm sóc thiên nhiên. Whitney thì thực tập ở một trang trại hữu cơ nhỏ, còn Dan làm việc tại một vườn cây ăn quả. Cả hai bắt đầu quan tâm đến thực phẩm hữu cơ và bắt đầu đọc và tìm hiểu thêm về lĩnh vực này.

Dan cho biết, từ những hoạt động với thiên nhiên, Chúa bắt đầu hướng dẫn anh vào đời sống đức tin sâu sắc hơn. Anh nói: “Gia đình tôi mang bản sắc và văn hoá Công giáo, nên dù ở đâu chúng tôi luôn có sức mạnh hiệp nhất đó”. Còn Whitney thì từ nhỏ không phải là tín hữu Công giáo nhưng cô đã được đánh động bởi mẫu gương sống đức tin của gia đình Dan. Cô nói: “Mẹ của Dan đã truyền cảm hứng rất lớn cho hành trình đức tin của tôi. Bà là người sống đức tin thực sự mà tôi gặp đầu tiên trong cuộc đời. Bà sống đức tin không chỉ qua việc tham dự Thánh lễ nhưng còn cả trong mọi quyết định”.

Vào năm 2008, Whitney chính thức gia nhập Công giáo và hai người cử hành hôn lễ. Sau đó Dan nhận công việc tại một trang trại bò sữa. Anh thích công việc này nhưng không thích phương pháp sản xuất. Thế là anh bắt đầu tìm hiểu phương pháp làm việc khác.

Phương pháp của hai người tập trung vào nền nông nghiệp tái tạo, với mục tiêu luôn làm cho trang trại được tốt hơn. Phân hữu cơ là chất duy nhất được thêm vào trong quá trình sản xuất, để như Whitney nói “Chúng tôi làm nông cùng với thiên nhiên thay vì chống lại thiên nhiên. Chúng tôi luân phiên chăn nuôi bò trên cánh đồng cỏ và quản lý đất đai theo cách tốt nhất có thể”.

Vào năm 2017, gia đình nhỏ chuyển đến một trang trại lớn và nhanh chóng phát triển đàn bò sữa, cùng với bò và heo.

Anh Dan giải thích, ngay lúc đầu anh chị đã tìm cách hoà nhập đức tin và cuộc sống này, nơi anh chị có thể dành trọn ngày sống bên nhau. Với bốn con, anh chị luôn tạ ơn Chúa vì những thăng trầm đã cùng nhau vượt qua. Anh nói: “Mỗi quyết định, chúng tôi đều xem xét qua lăng kính điều tốt nhất cho gia đình, và chúng tôi đối xử với đất đai cũng như cân nhắc kỹ lưỡng tất cả những gì liên quan đến đất đai. Chúng tôi có thể làm được nhiều hơn nữa trên mảnh đất này, nhưng con chúng tôi còn nhỏ, chúng tôi muốn các con được tận hưởng tuổi thơ, và không sợ trang trại. Đối với chúng tôi, không phải tất cả mọi người đều phải làm nông nghiệp, nhưng cần phải cho trẻ em biết thực phẩm đến từ đâu và biết cách làm việc chăm chỉ”.

Đồng ý với anh, chị Whitney giải thích, bốn trẻ được tham gia vào công việc theo khả năng và được hưởng thành quả lao động. Anh chị cố gắng hạn chế cho các con sử dụng thiết bị điện tử, thay vào đó là hoà mình với thiên nhiên và động vật.

Chị nói: “Nơi đầu tiên chúng ta gặp được Chúa là trong gia đình, vì thế chúng tôi luôn tự hỏi làm cách nào để thể hiện điều này trong gia đình chúng tôi. Ngôi nhà là trung tâm của đời sống gia đình và sinh kế của chúng tôi. Chúng tôi nói về những quyết định trước mặt con cái vì chúng tôi muốn các con thấy giá trị và đức tin sẽ hướng dẫn chúng chứ không phải những gì dễ dàng thuật tiện nhất. Suy cho cùng, làm nông là một hành trình đức tin. Có nhiều điều xảy đến ngoài tầm kiểm soát, như giông bão. Nghề này là người thầy tinh thần tốt nhất, làm cho chúng ta bỏ cảm giác rằng mình có thể kiểm soát hết mọi sự, và tìm cách học vượt qua thử thách”.

Dan xác tín rằng, qua công việc này mọi người đều có cơ hội luyện tập đức tính kiên nhẫn. Đất dạy chúng ta về bản chất của mọi sự, với sự thiết kế của Chúa. Đức tin đã giúp cho gia đình có sự thống nhất trong mọi hoạt động. Chúa tạo dựng vũ trụ, đất đai, và chính Người hiện diện trong thế giới này. Chúa giao cho con người chăm sóc đất đai, vì thế điều tốt nhất con người có thể làm để tôn vinh Chúa là sử dụng tốt những gì Chúa ban.

Với niềm tin này hai anh chị đã quyết định đặt tên cho trang trại của mình, một mô hình nông nghiệp được nhiều người biết đến với tên gọi “Trang trại Chim sẻ” theo đoạn Lời Chúa trong Tin Mừng Marcô: “Hai chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em. Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ” (Mt, 10, 29-31).

 

Nguồn: Vatican news Tiếng Việt (03.06.2024)