Đức Cha Barron: 200 Năm Nữa ĐTC Phanxicô Vẫn Được Nhớ Đến Là Vị Giáo Hoàng Đồng Hành Với Tội Nhân

Giảng tại một sự kiện trong thời gian diễn ra Đại hội Giới trẻ Thế giới, Đức cha Robert Barron của giáo phận Winona-Rochester, Chủ tịch Ủy ban Giáo dân, Hôn nhân, Đời sống Gia đình và Giới trẻ của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, khẳng định rằng, trong 200 năm hoặc 300 nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn còn được nhớ đến là một “Giáo hoàng vĩ đại của Chúa Kitô đầy lòng thương xót, đồng hành với những người tội lỗi”.

Trong dịp Đại hội vừa qua, đồng hành với 30 ngàn bạn trẻ Hoa Kỳ, có 60 Giám mục, và Đức cha Barron là một trong các vị này. Ngoài những sự kiện chung, vào tối 02/8, Giáo hội Hoa Kỳ đã tổ chức cho các bạn trẻ cuộc gặp gỡ quốc gia tại Parque da Quinta das. Đây cũng là một buổi gặp gỡ cầu nguyện như một phần của sáng kiến Phục hưng Thánh Thể toàn quốc.

Chủ tịch Ủy ban Giáo dân, Hôn nhân, Đời sống Gia đình và Giới trẻ của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ giảng trong giờ cầu nguyện: “Trong 200 năm hoặc 300 nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn còn được nhớ đến là một vị Giáo hoàng vĩ đại của Chúa Kitô đầy lòng thương xót, đồng hành với những người tội lỗi. Chúng ta tạ ơn Chúa về điều này. Tạ ơn Chúa về sứ điệp đó, vì ở những mức độ khác nhau, tất cả chúng ta đều lạc lối, nhưng chúng ta không có một Thiên Chúa phán xét từ xa, nhưng là một Thiên Chúa đến với chúng ta dù chúng ta có xa cách Người”.

Đức cha Barron còn nhắc nhở các bạn trẻ rằng Thiên Chúa hành động qua chúng ta và cho phép chúng ta chạm đến tâm hồn những người đang lạc lối, không thể tìm thấy con đường đúng để đi. Đã biết bao lần chúng ta được một ai đó đồng hành, đặc biệt khi chúng ta lạc lối. Chúng ta đi sai đường và có người đến, hiểu, lắng nghe, trò chuyện, khích lệ và đưa chúng ta trở lại con đường ngay chính. Khi nhìn lại, chúng ta có thể khẳng định rằng người đó chính là Chúa Kitô ẩn mình. Chính Chúa đồng hành với chúng ta khi chúng ta lạc lối.

Đức cha nói: “Các bạn đang nghĩ gì? Trong tâm hồn bạn đang có niềm vui hay có nỗi buồn? Điều gì làm bạn vui? Bạn đang mơ điều gì? Bạn đang hy vọng gì? Và ai quan tâm đến tất cả những điều này? Chính Giáo hội ở đó và Đức Thánh Cha liên tục nói với chúng ta hãy lắng nghe với tình yêu và lòng trắc ẩn. Chúa Giêsu là như vậy”.

Trong phần kết luận, Đức cha nhắc lại, đa số mọi người ở thế giới phương tây biết sự thật về Chúa Giêsu, họ có thể kể về Người, nhưng họ không hiểu Chúa. Chúa Kitô chưa được rao giảng thực sự. Ngài nói: “Đó là nhiệm vụ mà Công đồng Vatican II, Thánh Phaolô VI, Thánh Gioan Phaolô II, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI và Đức Thánh Cha Phanxicô đang trao cho chúng ta. Một lần nữa chúng ta hãy loan báo Tin Mừng cho thế giới. Chúng ta làm điều này bằng cách chia sẻ mẫu gương của Người”.

 

Ngọc Yến – Vatican News

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (07.08.2023)