Đức Phanxicô Nhắc Nhớ: “Lễ Giáng Sinh Với Người Nghèo, Thông Điệp Kitô Giáo Đích Thực”

Thứ Sáu, ngày 15/12/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ những người tổ chức “Buổi hòa nhạc Giáng Sinh với người nghèo”, sẽ diễn ra vào cùng chiều tại Hội trường Phaolô VI ở Vatican. Đức Phanxicô giải thích, việc có thể tổ chức một buổi hòa nhạc miễn phí cho hằng ngàn người nghèo chứng tỏ một ý thức về tình huynh đệ.

Tạo ra sự hòa hợp với các nốt nhạc thì dễ hơn là với mọi người, nhưng đó không phải là trường hợp của các bạn! Các bạn đã biết cách tạo ra sự hòa hợp giữa các bạn!” Đức Phanxicô nói đùa khi hôm nay chào đón những người tổ chức buổi hòa nhạc Giáng sinh “cho/vì người nghèo” tại Vatican. Ba nghìn người – những người vô gia cư, người di cư, người nghèo khổ – được Bộ Phục vụ Bác ái và các hiệp hội tình nguyện khác nhau mời đến, sẽ có thể nghe những bài hát mừng Giáng sinh truyền thống xen kẽ với các tác phẩm kinh điển của Mozart, Rossini và Tchaikovsky. Buổi hòa nhạc sẽ được biểu diễn bởi dàn nhạc và ca đoàn của Teatro dell’Opera ở Rôma, cũng như bởi 200 thành viên của ca đoàn Giáo phận Rôma do Speranza Scappucci và Đức ông Marco Frisina chỉ huy, những người đã được Đức Thánh Cha cảm ơn.

Phù hợp với thông điệp Giáng Sinh

Các bạn đến để mang lại một buổi hòa nhạc miễn phí cho hằng ngàn người nghèo, và với âm nhạc, bạn mang đến một khoảnh khắc gặp gỡ, chia sẻ, sau đó là một bữa ăn và chăn mền,” Đức Thánh Cha tuyên bố và đồng thời nhấn mạnh rằng đây là ý nghĩa của từ tình huynh đệ, “rất phù hợp với thông điệp Giáng Sinh”.

Từ “cho/vì” người nghèo đến “với” người nghèo

Đặc điểm của buổi hòa nhạc này, trong phiên bản thứ tư của nó, không chỉ là buổi hòa nhạc “cho/vì người nghèo” mà là “với người nghèo”, và chính ở sự khác biệt này mà việc chuyển từ “cho/vì” (pour) sang “với” (avec) nằm ở chỗ toàn bộ ý nghĩa của thông điệp Kitô giáo.

Đức Phanxicô nói, chúng ta bắt đầu từ “cho/vì” nhưng chúng ta muốn đi đến “với”. “Đây chính là thông điệp Kitô giáo”. “Chúa đến cho/vì chúng ta, nhưng như thế nào? Bằng cách nào? Bằng cách đến ở với chúng ta, hay đúng hơn là trở nên như chúng ta. Mầu nhiệm này luôn khiến chúng ta không nói nên lời. Người quá lớn, Người vượt xa chúng ta ”. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha tiếp tục, chúng ta có thể trải nghiệm điều đó trong “cuộc gặp gỡ với người khác vốn khác với tôi”. Cuối cùng, Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người cầu nguyện, đồng thời xác định rằng “âm nhạc thôi chưa đủ, ánh sáng và đồ trang trí thôi chưa đủ, không, chúng ta cần cầu nguyện,” ngài lặp lại và đồng thời phó thác sáng kiến ​​đó và tất cả những người tham gia cho sự cầu bầu của Đức Maria.

Tý Linh

(theo Michele Raviart, Vatican News)

Nguồn: xuanbichvietnam.net