Kinh Truyền Tin 10/09/2023 – Sửa Lỗi Huynh Đệ Là Cách Diễn Tả Cao Nhất Của Tình Yêu

Trưa Chúa Nhật ngày 10/09, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc kinh truyền tin với các tín hữu hiện diện tại quãng trường thánh Phê-rô. Ngài đã có một bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật XXIII Thường Niên.

Hôm nay Tin Mừng nói với chúng ta về việc sửa lỗi huynh đệ (x. Mt 18:15-20), đó là một trong những cách diễn tả cao nhất của tình yêu và cũng là cách diễn đạt đòi hỏi khắt khe nhất. Khi một người anh em trong đức tin phạm lỗi với anh chị em, hãy giúp đỡ người ấy bằng cách giúp đỡ họ, sửa lỗi cho họ mà không chút thù hận.

Tuy nhiên, thật không may, điều đầu tiên thường được tạo ra xung quanh những người phạm sai lầm là tin đồn thổi, trong đó mọi người đều phát hiện ra lỗi lầm đó, với rất nhiều chi tiết, ngoại trừ đương sự! Điều này không đúng, thưa anh chị em, và không làm hài lòng Chúa, tôi không bao giờ mệt mỏi nhắc lại rằng lời đàm tiếu là một tai họa đối với cuộc sống của con người và cộng đồng, bởi vì nó gây chia rẽ, đau khổ và tai tiếng, và không bao giờ giúp cải thiện lẫn phát triển. Một bậc thầy thiêng liêng vĩ đại, Thánh Bernard thành Clairvaux, đã nói rằng sự tò mò vô ích và những lời nói hời hợt là những bậc đầu tiên trên chiếc thang kiêu ngạo, không dẫn lên trên mà đi xuống, đẩy con người đến chỗ diệt vong và hủy hoại.

Tuy nhiên, Chúa Giêsu dạy chúng ta cư xử khác đi. Hôm nay Ngài nói thế này: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi.” (c. 15). Hãy nói chuyện với người phạm lỗi cách riêng về điều ấy, thật thẳng thắn, để giúp anh ấy hiểu mình đang sai ở đâu. Hãy làm điều đó vì lợi ích của người anh em, vượt qua sự xấu hổ và tìm thấy lòng can đảm thực sự, đó là không nói xấu mà là nói những điều thẳng thắn với anh ấy với sự hiền lành và tử tế.

Tuy nhiên, chúng ta có thể tự hỏi, nếu điều đó vẫn chưa đủ thì sao? Lỡ như người ấy không hiểu thì sao? Sau đó, anh chị em cần phải tìm kiếm sự giúp đỡ. Nhưng hãy cẩn thận: không phải đi tìm người trong một nhóm bù khú! Chúa Giêsu nói: “Hãy đem theo một hoặc hai người” (c. 16), nghĩa là những người thực sự muốn giúp đỡ người anh chị em đã phạm lỗi.

Lỡ như anh ấy vẫn không hiểu thì sao? Vì vậy, Chúa Giêsu nói, hãy đưa cộng đoàn vào. Nhưng ngay cả ở đây chúng ta cũng cần làm rõ: điều đó không có nghĩa là dồn người ấy vào chân tường, công khai hạ nhục họ, mà là chung sức cùng mọi người để giúp họ thay đổi. Chỉ trích là không tốt, thực tế nó thường khiến người mắc lỗi khó nhận ra lỗi của mình hơn. Đúng hơn, cộng đoàn phải làm cho họ cảm thấy rằng, trong khi lên án lỗi lầm, họ gần gũi trong lời cầu nguyện và tình cảm, luôn sẵn sàng tha thứ và bắt đầu lại.

Và vì thế chúng ta tự hỏi: tôi cư xử thế nào với những người phạm lỗi với tôi? Tôi có giữ nó trong lòng và tích lũy sự oán giận không? Tôi có lấy đó làm lý do để nói xấu sau lưng mình không? Hay tôi thử nói chuyện với người ấy? Tôi có cầu nguyện cho người ấy, hay xin sự trợ giúp của người khác để cứu vãn người ấy không? Và cộng đoàn của chúng ta có quan tâm đến những người vấp ngã để họ có thể đứng dậy và bắt đầu một cuộc sống mới không? Cộng đoàn giơ ngón tay chỉ trích hay mở rộng vòng tay? Anh chị em hãy nghĩ thử xem.

Lạy Mẹ Maria, Đấng vẫn tiếp tục yêu thương dù đau đớn nghe người ta lên án Con mình, xin hãy giúp chúng con luôn tìm kiếm con đường thiện.

Sau khi đọc kinh truyền tin, Đức Thánh Cha diễn tả sự gần gũi của ngài đến với dân tộc Maroc thân yêu đang bị bao phủ bởi thảm họa địa chấn. Ngài cầu nguyện cho những người bị thương, những người đã không may qua đời, và gia đình của họ. Đức Thánh Cha cũng cảm ơn những nhân viên cấp cứu đã cố gắng bao nhiêu có thể đễ giảm nhẹ nỗi đau khổ của người dân. Hy vọng với sự giúp đỡ của mọi người, họ có thể tiếp tục nâng đỡ người dân trong thời khắc thảm họa này. 

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (11.09.2023)