Tuyên Bố Abu Dhabi Truyền Cảm Hứng Cho Đối Thoại Liên Tôn Ở Indonesia

Các vị lãnh đạo tôn giáo ở Indonesia nhìn nhận Tuyên bố Abu Dhabi đã truyền cảm hứng cho đối thoại liên tôn tại quốc gia châu Á có đa số là Hồi giáo.

Đại học Công giáo Atma Jaya vừa tổ chức một diễn đàn liên tôn quy tụ các tôn giáo để thảo luận Tài liệu về Tình Huynh đệ Nhân loại vì Hòa bình Thế giới và sự Chung sống, được ký bởi Đức Thánh Cha Phanxicô và Đại Imam Ahmad Al-Tayyib của đại học Al-Azhar vào ngày 04/02/2019.

Hiện diện tại diễn đàn với chủ đề “Làm thế nào để thực hiện tinh thần của Tài liệu Abu Dhabi trong bối cảnh tôn giáo Indonesia”, về phía Công giáo có Đức Hồng Y Ignatius Suharyo và Đức cha Antonius Subianto Bunjamin, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Indonesia.

Phát biểu tại diễn đàn, Đức Hồng Y Suharyo nói: “Sự kiện hôm nay chỉ là một khởi đầu. Cách tiếp cận hoà bình và đối thoại này đã trở thành mối quan tâm và mục tiêu chung của chúng ta để giải quyết các vấn đề nhân loại”. Đối với Đức Hồng Y, điều này là có thể nếu dựa trên hai trụ cột cơ bản: công bằng xã hội và giáo dục đầy đủ. Những giá trị này có thể hỗ trợ những ai quan tâm đến tình huynh đệ, và tôn trọng sự đa nguyên, hoà nhập, công bằng, dân chủ và văn minh.

Linh mục Gomar Gultom, người đứng đầu Thượng hội đồng các hệ phái Tin lành ở Indonesia cũng đồng ý với ý kiến cho rằng Tuyên bố Abu Dhabi đã nâng cao tinh thần của tất cả các cộng đoàn tôn giáo. Bên cạnh đó, vị đại diện tổ chức Nahdlatul Ulama, tổ chức Hồi giáo lớn nhất tại Indonesia, nhắc lại tại diễn đàn rằng: “Hồi giáo thực sự là tôn giáo của tình thương”. Và vị đứng đầu Matakin, Hội đồng Tối cao về Nho giáo, nhấn mạnh rằng sứ mệnh thực sự của Nho giáo là mang lại hoà bình cho các dân tộc.

Ngoài ra, một số đại diện các tôn giáo khác, như Phật giáo, đã tái khẳng định quyết tâm sống hoà bình và đối thoại với những lời phát biểu: “Mọi khác biệt không quan trọng. Tất cả chúng ta đều có mục tiêu chung, đó là thúc đẩy hoà bình và hoà hợp trong xã hội”; “Một điều chắc chắn là: Một nhân loại, Một trách nhiệm”.

Ông Paulus Tasik Galle, đại diện Bộ Tôn giáo chào mừng sáng kiến của Đại học Công giáo Atma Jaya. Ông nói: “Cuộc gặp gỡ sẽ củng cố nguồn của sự điều độ trong việc giảng dạy bộ môn tôn giáo. Tài liệu Abu Dhabi là một sứ điệp quan trọng đối với người dân Indonesia, bởi vì Tài liệu kêu gọi chúng ta áp dụng tình huynh đệ mặc dù mỗi người có nền tảng tôn giáo khác nhau”.

Trong “Tuyên bố Atma Jaya” được đưa ra cuối buổi gặp gỡ, các lãnh đạo tôn giáo đã nói rằng tất cả các vấn đề ảnh hưởng đến xã hội Indonesia phải được giải quyết qua “hoà bình và đối thoại”, chứ không phải một cách tiếp cận “an ninh” được chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật áp dụng. Tuyên bố đã được trao cho đại diện của Bộ Tôn giáo Indonesia.

 

Ngọc Yến – Vatican New

Nguồn: Vatican News (27.01.2023)

WGPKT(28/01/2023) KONTUM