Cha Emmanuel Goulard, Tân Bề Trên Giám Tỉnh Hội Xuân Bích Tỉnh Pháp

Hôm thứ Tư 20/7/2022, các linh mục Xuân Bích, Tỉnh Pháp, đã bầu cha Emmanuel Goulard, 49 tuổi, người Pháp, làm Bề trên Giám tỉnh Hội Linh mục Xuân Bích tỉnh Pháp. Cha Goulard hiện đang là Giám đốc Đại Chủng viện Xuân Bích, ở Issy-les-Moulineaux, Paris.

Mười lăm linh mục, đại diện cho các thành viên của Tỉnh Pháp gồm Pháp, Việt Nam, Bénin, Togo, Congo, đã họp Tỉnh Hội tại Chủng viện Xuân Bích ở Issy-les-Moulineaux trong hai ngày 19 và 20/7/2022, để bầu tân Bề trên Giám tỉnh cho Tỉnh Pháp, thay thế cho Đức cha Jean-Marc Micas, vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Lourdes et Tarbes hôm 30/3/2022.

Cuộc họp Tỉnh Hội diễn ra dưới sự điều hành của cha Henri de la Hougue, cố vấn thứ nhất của Tỉnh Hội và tạm thời điều hành Tỉnh Hội trong thời gian chưa có Bề trên Giám tỉnh mới. Sau thời gian trao đổi về hoạt động của các Linh mục Xuân Bích tại các nước khác nhau cũng như về hoạt động của Tỉnh Hội trong thời gian vừa qua, cùng với giờ chầu Thánh Thể và việc đọc lại Hiến Pháp Xuân Bích về những quy định của việc bầu Giám tỉnh, cùng những thảo luận xung quanh những  vấn đề được đặt ra cho vị tân Giám tỉnh, 15 thành viên đại diện của Tỉnh Hội đã bắt đầu cuộc bỏ phiếu kín và cuối cùng đã chọn ra tân Giám tỉnh của mình.

Cha E. Goulard thuộc giáo phận Albi, được phong chức linh mục vào năm 2001, và  từ sáu năm nay là Giám đốc Chủng viện Xuân Bích ở Issy-les-Moulineaux. Cha nghiên cứu Thánh Kinh ở Học viện Thánh Kinh ở Rooma, và dạy Thánh Kinh ở Chủng viện Toulouse và Học viện Công giáo Toulouse, cũng như dấn thân vào những việc đào tạo khác (giáo lý, phó tế vĩnh viễn…). Cha là vị Giám tỉnh thứ bảy của Tỉnh Pháp.

Sứ mạng của Bề trên Giám tỉnh Xuân Bích là thăm viếng các thành viên của Tỉnh Hội, thiết lập sứ mạng cũng như nâng đỡ họ. Tỉnh Hội Pháp gồm các nước sau : Pháp, Việt Nam, Trung quốc, Bénin, Togo, Congo Brazzaville, Congo Kinshasa, Cameroun. Vị Giám tỉnh cũng quan tâm đến các thành viên cao tuổi và nhất là cho biết và củng cố gia sản tinh thần và sư phạm của Hội Linh Mục Xuân Bích, được hình thành từ năm 1642, bắt đầu với cha Jean-Jacques Olier, đấng sáng lập Hội Xuân Bích. Vị Giám tỉnh cũng làm việc trong sự hài hòa với Bề tên tổng quyền của Hội, hiện nay là cha Shayne Craig, người Canada, vừa được bầu hôm 8/7/2022, người đã xác nhận chính thức cha Goulard vào chức vụ mới này.

Phát biểu trên trang web của giáo phận Albi, Cha Goulard cho biết : « Tôi đã chấp nhận sứ mạng này với đức tin và lòng tín thác. Sau sáu năm làm bề trên Chủng viện Xuân Bích, tôi thay đổi « nghề » ; sau việc đào tạo chủng sinh và việc phân định ơn gọi, đối với tôi giờ đây là đồng hành với các linh mục trong thừa tác vụ của họ và huấn luyện các ứng viên Xuân Bích. Tôi hẳn sẽ tiếp tục sứ mạng của tôi với các chủng sinh. Sự thay đổi này sẽ cho tôi theo đuổi đời sống và sứ mạng của Giáo hội nơi nhiều đất nước, điều luôn luôn hấp dẫn đối với tôi ».

BTT Xuân Bích Việt Nam
Nguồn: xuanbichvietnam.net
WGPKT(22/07/2022) KONTUM