Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (01/01/2023 – 07/01/2023)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 01/01/2023  –  Thứ Bảy 07/01/2023

.

STT

Giáo Hội      Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Chúc thư tinh thần của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI

 

Vatican News

Toà Thánh đã công bố Chúc thư tinh thần của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI, được đề ngày 29 tháng 8 năm 2006.

 

Vatican News Tiếng Việt

 

2

Kinh Truyền Tin 1/1/2023: Quan tâm chăm sóc

 

Vatican News

Trưa Chúa Nhật ngày 1/1, sau khi dâng thánh lễ Mẹ Thiên Chúa, Đức Thánh Cha đã đến cửa sổ Dinh Tông Toà để cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu. Ngày đầu năm mới, rất đông các tín hữu đã đến quảng trường thánh Phêrô để cùng đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha.

Vatican News Tiếng Việt

3

Hàng ngàn tín hữu ở Roma và khắp nơi trên thế giới đến kính viếng Đức Biển Đức

 

Vatican News

Sáng thứ Hai 02/01/2023, di hài của Đức Biển Đức đã được chuyển từ Đan viện Mater Ecclesiae đến đền thờ thành Phêrô và được đặt trước bàn thờ Tuyên xưng đức tin. Chỉ trong buổi sáng đã có hàng ngàn tín hữu xếp hàng dài để vào kính viếng Đức cố Giáo hoàng.

Vatican News Tiếng Việt

4

Lần đầu tiên Tiếp Kiến Chung hằng tuần được truyền hình trực tiếp bằng tiếng Việt

 

Vatican News

Thứ Tư, ngày 4/1, lần đầu tiên buổi Tiếp kiến chung hằng tuần của Đức Thánh Cha được truyền hình trực tiếp bằng tiếng Việt, và sẽ tiếp tục vào thứ Tư hằng tuần.

 

Vatican News Tiếng Việt

 

5

Các lãnh đạo châu Á ca ngợi hoạt động cho hoà bình, hoà hợp của Đức Biển Đức

 

Vatican News

Các lãnh đạo châu Á bày tỏ lòng kính trọng đối với Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI, ca ngợi sự dấn thân của ngài cho hoà bình và hoà hợp trên thế giới.

Vatican News Tiếng Việt

6

Nguyên văn bài phỏng vấn Thư ký riêng của Đức Bênêđictô XVI

 

CNA Staff-

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP chuyển ngữ

Vào ngày 22. 11. 2022 vừa  qua, ĐTGM Gänswein, 66 tuổi, dành cho Andreas Thonhauser, 

Giám đốc Văn phòng EWTN Vatican, buổi phỏng vấn trong đó ngài chia sẻ về cuộc đời và di sản của Đức Bênêđictô XVI. 

Hđgmvietnam

7

Thánh Lễ an táng Đức Biển Đức XVI

 

Vatican News

 

Trong bài giảng Thánh Lễ an táng Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI, Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu bằng những lời cuối cùng của Chúa Giêsu trên thập giá: “Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn con trong tay Cha”. Và suy tư của ngài tập trung vào hình ảnh Chúa Kitô, cũng như toàn bộ cuộc đời của Ratzinger đã tập trung vào Chúa Kitô, cho đến hơi thở cuối cùng.

Vatican News Tiếng Việt

 

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Hội đồng Giám mục Việt Nam thông báo cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI

Giuse Nguyễn Năng, TGM Tổng GP Sài Gòn, chủ tịch HĐGM VN

Để sống tình hiệp thông trong Hội Thánh, trong ngày an táng, tức thứ Năm, ngày 5 tháng 1 năm 2023, toàn thể Hội Thánh tại VN sẽ dâng thánh lễ cầu hồn cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, tại nhà thờ chính tòa do Đức Giám mục chủ sự, cũng như tại các nhà thờ và nhà nguyện.

Hdgmvietnam

2

Thánh lễ tấn phong Giám mục cho Đức cha Đa-minh Đặng Văn Cầu

 

Chín Kiếm

Ngày 31/12/2022, ngày cuối cùng của năm dương lịch, chuẩn bị bước sang năm mới 2023, tại quảng trường Nhà chung, Giáo phận Thái Bình hân hoan cử hành thánh lễ với nghi thức Tấn phong Giám mục cho Đức cha Đa-minh Đặng Văn Cầu. Đây là hồng ân rất đỗi lớn lao Chúa đã dành cho chiên đoàn quê lúa Thái Bình – Hưng Yên.

Giáo phận Thái Bình

3

Hành trình rước hài cốt của Đức cha Lambert từ Thái Lan về Việt Nam và trở về với Đất Tổ Kiên Lao

Ban Truyền thông
Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu

Thể theo quyết định của Đức Hồng Y Francis Xavier Kriengsak Kovithavanij, HD.MTG Chanthaburi đã trao Bình Hài cốt của Đức cha Lambert cho Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, trưởng ban án phong thánh, trực thuộc HĐGMVN Bình hài cốt số 1 vào  lúc 10h30, ngày 01.11.2022 ngay sau thánh lễ mừng kính Các Thánh Nam Nữ. 

Hđgmvietnam

4

TGP Sài Gòn: Thánh lễ truyền chức Giám mục Giuse Bùi Công Trác ngày 3-1-2023

Tóc Ngắn

 

Câu slogan “Tôi biết tôi đã tin vào ai” và khẩu hiệu “Christus Vivit – Chúa Kitô đang sống” trên khán đài đã nói lên sự xác quyết của Đức tân Giám mục Giuse Bùi Công Trác trong lễ Truyền chức Giám mục của ngài được cử hành vào lúc 8g30, thứ Ba 3-1-2023, tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

TGP Sài Gòn

5

Nhìn lại hành trình “Cùng nhau cất bước” và những hoa trái của việc lắng nghe

Nt. Maria Đinh Thị Thúy Loan,
Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết

Theo ý hướng của Đức thánh cha, tất cả những người đã nhận Bí tích Rửa tội đều được mời gọi tự vấn bản thân và sẵn sàng bước trên một con đường mang tên GIÊSU, cùng tham dự Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI với khát mong về một Giáo hội được lớn lên trong Ân sủng.

Hđgmvietnam

6

Bàn về chữ tình chữ nghĩa trong đời sống hôn nhân gia đình Ki-tô hữu

Aug. Trần Cao Khải

Trong cuộc sống đời thường, chúng ta dễ dàng nghe nhiều đôi vợ chồng than thở rằng bây giờ họ sống với nhau vì nghĩa hơn là vì tình. Chữ “tình” đối với họ không còn ý nghĩa gì nữa, mà trái lại cuộc sống hôn nhân với họ giờ chỉ còn có chút “nghĩa” nào đó mà thôi.

Hđgmvietnam

7

Tang lễ Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI: Hiệp thông và phân ưu từ Việt Nam

Nam Định ghi nhận

 

Thay mặt toàn thể cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng cũng đã gửi thư bày tỏ tấm lòng hiệp thông và hiếu kính với Đức Thánh Cha Phanxicô trong những ngày Hội Thánh hoàn vũ tưởng niệm và cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI

Hđgmvietnam

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

TGP Sài Gòn: Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI ngày 5-1-2023

Tóc Ngắn – Đức Hoàng

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI vào lúc 17g30 ngày 5-1-2023 tại nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn.

TGP Sài Gòn

2

Lời Chủ chăn giáo phận Xuân Lộc tháng 01 năm 2023

Gioan Đỗ Văn Ngân
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

Giáo hội dẫn các con cái của Giáo hội đến đại lễ Chúa Giáng Sinh qua hai nhịp mùa Vọng. Nhịp thứ nhất từ đầu mùa Vọng đến ngày 16 tháng 12 và nhịp thứ hai, tuần bát nhật, từ 17 tháng 12 đến đại lễ…

Giáo phận Xuân Lộc

3

Đại diện Giáo dân Tổng Giáo phận Sài Gòn chúc Tết các Đấng Bản Quyền

 

Tóc Ngắn

TGPSG đã tổ chức buổi họp mặt đại diện Giáo Dân – gồm Ban chấp hành các đoàn thể Công giáo Tiến hành và HĐMVGX – để chúc mừng Năm Mới Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, ĐGM Phụ tá Giuse Bùi Công Trác,…vào lúc 8g30 ngày 7-1-2023 tại Trung tâm Mục vụ TGPSG.

TGP Sài Gòn

4

Câu chuyện đầu tuần_Nối Dài Nhập Thể

Gm Phêrô Nguyễn Văn Khảm

Giáo phận Mỹ Tho vui mừng có thêm 8 tân linh mục. Thánh Lễ truyền chức được cử hành tại Nhà thờ chính tòa vào ngày 29 tháng 12, trong tuần Bát nhật lễ Giáng Sinh. Cử hành lễ truyền chức trong tuần Bát nhật lễ Giáng Sinh là cơ hội để suy nghĩ về chức linh mục trong ánh sáng mầu nhiệm Nhập Thể. Trong bốn sách Tin Mừng, chỉ có thánh Matthêu và Luca viết Trình thuật thời thơ ấu của Chúa Giêsu. 

Giáo phận Mỹ Tho

5

Giáo Phận Kon Tum: Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Đức Cố Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđictô XVI

Minh Sơn

Cùng chung tâm tình với Giáo Hội hoàn vũ cũng như Giáo Hội tại Việt Nam tưởng nhớ và cầu nguyện cho nguyên Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vừa qua đời, vào lúc 05h00 sáng Thứ Năm ngày 05 tháng 01 năm 2023, Đức Cha Aloisiô Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn Đức Cố Giáo Hoàng tại Nhà thờ Chính tòa. 

Giáo phận Kon Tum

6

Giáo Xứ Bon Ama Djơng : Thánh Lễ Giỗ Cầu Nguyện Cho Cha G. B. Nguyễn Văn Phán

Lm Anmai, CSsR

Sáng Thứ Hai ngày 09/01/2023, Giáo xứ Ama Djơng (Giáo hạt Ajunpa) đã cử hành thánh lễ Giỗ giáp 3 năm cầu nguyện cho Cha G.B Nguyễn Văn Phán. Thánh lễ do Đức Cha Aloisiô, Giám mục Gp Kon Tum chủ tế,

Giáo phận Kon Tum

7

Tại sao chúng ta cầu nguyện cho người đang hấp hối?

 

Philip Kosloski 

G. Võ Tá Hoàng

 

Chúng ta cầu nguyện cho người đang hấp hối được kiên cường trong giờ phút cuối cùng của cuộc đời và bền chí cho đến cùng.

Giáo phận Qui Nhơn

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Tu nghị Tỉnh Dòng Thánh Phanxicô Việt nam

Tỉnh Dòng Phanxicô Việt Nam

Tu nghị Tỉnh Dòng – Ngày thứ năm: Lm Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước đã đắc cử chức vụ Giám tỉnh Tỉnh Dòng Thánh Phanxicô Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2029.

Tỉnh Dòng Phanxicô VN

2

Thánh lễ khai mạc nhiệm kỳ 2023 – 2027 của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

Hoàng Tâm 

Thứ Ba 10/01/2023, nhiệm kỳ giám tỉnh 2023 – 2027 của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã được khai mạc, với thánh lễ nhậm chức của Cha tân Bề trên Giám Tỉnh Đaminh Nguyễn Đức Thông.

Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế VN

3

50 năm – một chặng đường

M.TX

50 năm, Hội dòng Đa Minh Rosa Lima đã trải qua bao nhiêu giai đoạn thăng trầm. Hội dòng luôn được hít thở và bước đi trong vòng tay yêu thương quan phòng của Thiên Chúa.

Đa Minh Rosa Lima

 

4

Chức năng nhân học của tin đồn

 

Ronald Rolheiser –

J.B. Thái Hòa dịch

Là người trưởng thành, chúng ta được mời gọi hãy bước lên và làm như Chúa Giêsu đã làm, nhận lấy những khác biệt và ghen tị quanh mình, giữ lấy chúng và biến đổi chúng, để đừng lấy oán báo oán.

Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn

 

5

Sức thông truyền của âm nhạc

 

Aurelio Porfiri – Giuse Võ Tá Hoàng

Vì chính lý do này tôi muốn cảm ơn anh chị em vì sự phục vụ rất quí giá mà anh chị em đã làm: âm nhạc mà anh chị em thực hiện không phải là một thứ phụ kiện hay chỉ là thứ tô điểm bên ngoài của phụng vụ, nhưng nó chính là phụng vụ. 

Hội Dòng MTG Qui Nhơn

6

Nhân đức trong Gia đình: Sự tin tưởng

 

Trích sách: The Family Virtues Guide

Chuyển ngữ: Hướng Dương

 

Sự tin tưởng mang đến bình an. Khi tin tưởng, bạn hành động bằng sức mạnh. Bạn thích khám phá những điều mới. Bạn tin tưởng nghĩa là bạn không cho phép sự sợ hãi hay nghi ngờ kìm giữ bạn khỏi những việc bạn thực sự muốn thực hiện.

Dòng Tên Việt Nam

.

WGPKT(11/01/2023) KONTUM