Giáo Phận Kon Tum: Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Đức Cố Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđictô XVI

Cùng chung tâm tình với Giáo Hội hoàn vũ cũng như Giáo Hội tại Việt Nam tưởng nhớ và cầu nguyện cho nguyên Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vừa qua đời, vào lúc 05h00 sáng Thứ Năm ngày 05 tháng 01 năm 2023, Đức Cha Aloisiô Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn Đức Cố Giáo Hoàng tại Nhà thờ Chính tòa. Hiện diện trong đoàn đồng tế và tham dự thánh lễ có Cha Tổng đại diện, quý Cha trong Giáo phận, quý thầy Phó tế, quý tu sĩ nam nữ và các thành phần trong cộng đoàn dân Chúa.

Đức Cha, quý Cha đã thắp hương kính viếng trước di ảnh của Đức Cố Giáo Hoàng và cộng đoàn lắng nghe đôi dòng tiểu sử của ngài, qua đó tất cả mọi người được mời gọi hãy cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa vì Người đã ban cho Giáo Hội một vị Giáo Hoàng thánh thiện, thông thái, suốt trọn cuộc đời đã trung thành phụng sự Chúa và Giáo Hội. Nhất là với 8 năm trong cương vị Giáo Hoàng (từ 2005-2013), giữa nhiều biến động trong Giáo hội và xã hội, bằng tài năng và sự thánh thiện của mình, Ngài đã không ngừng nỗ lực canh tân, giảng dạy và bảo vệ các truyền thống, các giá trị đức tin Công giáo. 

Trong phần giảng lễ, Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu đã chia sẻ: Trong thế kỷ XXI này, chúng ta thấy Đức Bênêđictô XVI đã để lại một vệt sáng trên bầu trời, hay nói cách khác, một sứ điệp đậm nét về Tin Mừng của Chúa mà ngài đã ấp ủ, sống và thực hiện trong trọn cuộc sống của mình không ngừng nghỉ trong suốt 95 năm làm người, 71 năm làm Linh mục, trong đó 45 năm Giám mục và 8 năm Giáo Hoàng. Qua di chúc tinh thần Đức cố Giáo Hoàng để lại và tiểu sử chính thức của ngài được Tòa Thánh công bố, ta thấy ngài là một con người thuộc về Thiên Chúa. Trước tiên ngài luôn có một tâm hồn tạ ơn, và tâm hồn tạ ơn Chúa làm lan tỏa lòng biết ơn đến những người thân trong gia đình và những người khác. Thứ hai ngài rất khiêm tốn, ngài xin lỗi mọi người và xin mọi người cầu nguyện cho mình như ngài viết trong di chúc. Thứ ba, ngài là một con người cần mẫn, nhiệt tâm nhiệt tình làm việc không mệt mỏi vì yêu mến Chúa Kitô, yêu mến Giáo Hội đã đưa ngài đến đảm nhận những vị trí quan trọng trong Giáo Hội. Và sau cùng, ngài là người đã sống đức tin, loan truyền đức tin và canh tân Giáo Hội bằng đức tin qua các lời giảng dạy, các tác phẩm của ngài và đường hướng mục vụ của ngài khi còn sống.

Kết thúc suy niệm, Cha Tổng đại diện nhắc lại lời nói cuối cùng của vị Giáo Hoàng quá cố: “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa”, như gồm tóm tất cả cuộc đời của ngài, và như một bảo đảm cho niềm hy vọng hằng sống được Chúa thương đón nhận vào vương quốc vĩnh cửu.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt sắng và thành kính.

Nói lời huấn từ cuối lễ, Đức Cha Aloisiô mời gọi cộng đoàn và tất cả mọi người biết nhìn lên gương của Đức cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, suốt cuộc đời yêu mến Chúa từ khi còn sống cho đến khi sắp tắt hơi thở cuối cùng. Hôm nay Giáo phận Kon Tum hiệp ý chung với Giáo Hội cầu nguyện cách đặc biệt cho Đức cố Giáo Hoàng, xin Chúa tẩy xóa những gì còn thiếu sót trong thân phận làm người, và ban phần thưởng Nước Trời cho ngài.

Minh Sơn
WGPKT(05/01/2023) KONTUM