Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (03/07/2022 –09/07/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 03/07/2022  –  Thứ Bảy 09/07/2022

.

STT

Giáo Hội               Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

ĐTC Phanxicô: Không có tình huynh đệ công cuộc loan báo Tin Mừng sẽ không tiến triển

Ngọc Yến

 

Sau khi chủ sự Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô cho cộng đoàn các tín hữu Congo ở Roma, vào lúc 12 giờ trưa Chúa nhật 03/7/2022, ĐTC xuất hiện tại cửa sổ Dinh Tông toà để đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu và khách hành hương hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Vatincan News Tiếng Việt:

2

ĐTC phủ nhận ý định từ chức, tôn trọng quyết định của Toà Tối cao Hoa Kỳ và lên án phá thai

Vatican News

Hôm thứ Bảy 2/7/2022, trong cuộc phỏng vấn kéo dài khoảng 90 phút dành cho hãng tin Reuters ĐTC đã bác bỏ những tin đồn nói rằng ngài có ý định từ chức cũng như tin đồn cho rằng ngài đang bị ung thư. Ngài cũng cho biết ngài tôn trọng quyết định của Toà án Tối cao Hoa Kỳ về việc đảo ngược phán quyết “Roe v. Wade” nhưng một lần nữa lên án việc phá thai.

Vatincan News Tiếng Việt:

3

ĐTC hy vọng Hiệp định tạm thời với Trung Quốc sẽ được gia hạn

Vatican News

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, do thông tín viên Philip Pullella thực hiện, Đức Thánh Cha cho biết Hiệp định tạm thời của Tòa thánh với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa “đang diễn tiến tốt đẹp” và ngài hy vọng nó có thể được gia hạn vào tháng 10 tới.

Vatincan News Tiếng Việt:

4

Đức Thánh Cha nói rằng ngài sẽ bổ nhiệm hai người nữ vào Bộ Giám mục

Hồng Thủy – Vatican News

Trong phần thứ ba của cuộc phỏng vấn của hãng tin Reuters, ĐTC đã chia sẻ kế hoạch gia tăng vai trò của phụ nữ trong Giáo triều Rôma, đồng thời thông báo ý định bổ nhiệm hai người nữ vào Bộ Giám mục, cơ quan hỗ trợ Đức Thánh Cha trong việc chọn các giám mục.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

5

ĐHY Parolin thăm Cộng hoà Dân chủ Congo

Hồng Thủy 

ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, đang thực hiện sứ vụ được ĐTC trao phó: mang sự gần gũi yêu thương của ngài đến với người dân hai nước Congo và Nam Sudan, những quốc gia mà lẽ ra ĐTC thăm viếng trong tuần đầu tháng 7 này, nhưng ngài đã phải hoãn lại do đau đầu gối.

Vatincan News Tiếng Việt:

6

ĐHY Parolin đến Nam Sudan và gặp Tổng thống

Hồng Thủy – Vatican News

Ngày 5/7/2022, Đức Hồng y được tiếp đón tại phi trường Juba của Nam Sudan. Sau đó ngài đã gặp Tổng thống Salva Kiir và Phó Tổng thống thứ nhất Riek Machar .

 

Vatincan News Tiếng Việt:

7

Toà Thánh: Tự do tôn giáo đảm bảo hoà bình

Ngọc Yến – Vatican News

Trong sứ điệp video gửi tới Hội nghị Bộ trưởng về Tự do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng (FoRB), diễn ra ở Anh trong hai ngày 05 và 06/7, ĐHY Miguel Ángel Ayuso Guixot, Chủ tịch Bộ Đối thoại Liên tôn nhấn mạnh rằng: “Tự do tôn giáo đặc biệt quan trọng trong thế giới hôm nay, vì các tôn giáo đóng góp đáng kể vào việc xây dựng tình huynh đệ, bảo vệ công lý và hòa bình”.

Vatincan News Tiếng Việt:

8

Công Giáo Đức giữa cuộc khủng hoảng

Giuse Trần Đức Anh, O.P

Dư luận Công Giáo tại Đức đang bị rúng động trong những ngày này. Những thống kê mới nhất cho thấy cộng đoàn Giáo Hội tại đây tiếp tục lâm vào tình trạng khủng hoảng nặng nề và người ta chưa thấy tia sáng hy vọng nào chứng tỏ tình trạng này sẽ được vượt thắng.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

9

Giám mục phụ tá Roma kêu gọi làm mới thánh đô

Ngọc Yến – Vatican News

Đức cha Benoni Ambarus, Giám mục phụ tá của Roma tố cáo sự xuống cấp của thánh đô do sự hao mòn trong các quan hệ con người, và hướng đến Năm Thánh, ngài mời gọi các tổ chức và công dân đưa ra những lựa chọn tốt cho tương lai của Roma.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

10

Các Giáo hội Kitô Hàn Quốc cử hành ngày cầu nguyện cho sự hoà giải

Ngọc Yến – Vatican News

Kỷ niệm cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên cách đây 72 năm và sự kết thúc của nó bằng một hiệp định đình chiến (1950-1953), ngày 26/6 vừa qua, các Giáo hội Kitô Hàn Quốc cử hành ngày cầu nguyện cho hoà bình ở khu vực.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

11

Một tu sĩ không phải linh mục được bầu làm bề trên hội dòng gồm các linh mục và sư huynh

Tý Linh chuyển ngữ từ la-croix

Hôm 1/7/2022, Hội dòng Thánh Giá đã chọn một tu sĩ không phải là linh mục làm bề trên tổng quyền, sư huynh Paul Bednarczyk. Một sự tiến triển được phép bởi một chỉ dụ được Đức Phanxicô ký vào ngày 18/5/2022.

Xuân Bích Việt Nam:

12

Căng thẳng trong Công đồng toàn quốc Australia về vai trò phụ nữ

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Theo tạp chí Công giáo The Tablet ở Anh quốc, phổ biến hôm 06 tháng Bảy vừa qua, căng thẳng đã bộc phát tại Công đồng toàn quốc Australia, sau khi những đề nghị về vai trò phụ nữ thất bại vì không đạt được đa số và một số đại biểu phụ nữ tại Công đồng đã đồng thanh phản đối bằng cách giữ im lặng tại Hội trường Công đồng.

 

Đài Chân Lý Á Châu:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Hội nghị thường niên các Đại Chủng Viện năm 2022: Đúc kết thuyết trình và thảo luận ngày thứ IV

Lm. Phaolô Đinh Chí Hiền
Ban Thư ký Hội nghị

“Lạy Chúa, này con xin đến để thi thành thánh ý Chúa” (Dt 10, 7). Đó là tâm tình và ước nguyện của Hội Nghị muốn thưa lên cùng Thiên Chúa tình yêu trong ngày sống và làm việc mới này (07.7.2022).

Hdgmvietnam:

2

Hội nghị thường niên các Đại Chủng Viện năm 2022: Đúc kết thuyết trình và thảo luận ngày thứ III

Lm. Phaolô Đinh Chí Hiền
Ban Thư ký Hội nghị

Hôm nay là thứ Tư, theo truyền thống đạo đức của Giáo hội Việt Nam, Đức cha chủ tế dâng thánh lễ Kính thánh Giuse cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam và tiến trình phong thánh cho Đức cha Pallu và Đức cha Lambert…

Hdgmvietnam:

3

Hội nghị thường niên các Đại Chủng Viện năm 2022: Đúc kết thuyết trình và thảo luận ngày thứ II

Lm. Phaolô Đinh Chí Hiền
Ban Thư ký Hội nghị

Ngày làm việc thứ II của Hội Nghị được chia thành 2 phần: thuyết trình các đề tài vào buổi sáng và thảo luận nhóm vào buổi chiều.

Hdgmvietnam:

4

Hội nghị thường niên các Đại Chủng Viện Việt Nam năm 2022 khai mạc tại Tòa Giám mục Đà Lạt

Lm. Phaolô Đinh Chí Hiền
Ban Thư ký Hội nghị

“Con đường Loan báo Tin Mừng và xây dựng Giáo hội Việt Nam của Đức cha Pierre Lambert de la Motte và việc đào tạo linh mục trong bối cảnh tiến trình hiệp hành và hậu Covid-19″ là chủ đề của Hội nghị Thường niên các Đại Chủng Viện Việt Nam năm 2022. Hội nghị do Ủy ban Giáo sĩ Chủng sinh trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra trong 6 ngày từ chiều thứ Hai ngày 04.7 đến sáng thứ Bảy ngày 09.7.2022 tại Tòa Giám mục Giáo phận Đà Lạt.

Hdgmvietnam:

5

Sự phân định cộng đoàn

Lm. Giu-se Đỗ Mạnh Thịnh
Đại chủng viện Thánh Giu-se Xuân Lộc

Trong truyền thống linh đạo Ki-tô giáo, sự phân định là một trong những thực hành quan trọng. Việc hiểu về sự phân định thường được gắn liền với những chọn lựa cụ thể trong đời sống hàng ngày của người môn đệ Đức Ki-tô.

Hdgmvietnam:

6

Thượng Hội đồng Giám mục: Một tiến trình biến đổi

Nữ tu Nathalie Becquart
Phó Tổng Thư ký THĐGM/ Nt. Anna Ngọc Diệp, OP chuyển ngữ

Thượng hội đồng đã sinh hoa trái và chúng ta có thể chiêm ngắm Chúa Thánh Thần đang dẫn dắt Giáo hội như thế nào để tiến đến việc cùng hoán cải tại các cơ sở thấp nhất trong các giáo hội địa phương đang thực hiện tính hiệp hành cách sáng tạo.

Hdgmvietnam:

7

Cách giải thoát chúng ta khỏi sự oán giận

ĐHY Matteo Zuppi Chủ tịch HĐGM Ý / Nt. Anna Ngọc Diệp, OP chuyển ngữ

Trong cuộc sống, sự va chạm, hiểu lầm, tranh cãi… dẫn đến bực tức, giận dỗi là điều thường tình và dễ hiểu. Nhưng làm sao để không kéo dài hoặc gặm nhấm sự giận dữ đến mức biến nó thành sự oán giận làm cho chúng ta mất bình an, là điều không đơn giản.

Hdgmvietnam:

8

Về việc gieo vần cho lời ca trong thánh ca

Nhạc sĩ Phanxicô

Trong những năm gần đây, có nhiều tác giả trẻ đến với thánh ca phụng vụ và đóng góp nhiều bài hát mới với những giai điệu và lời ca mang hơi thở và tâm tư của thế hệ mới. Tuy nhiên, cũng thấy có những giá trị truyền thống bị lãng quên, trong đó có giá trị thi ca trong ca từ.

Hdgmvietnam:

9

Thánh ý Chúa là sự bình an của con

Lm. Trần Mạnh Hùng

“Con người chỉ hạnh phúc thực sự khi chu toàn và bước đi trong đường lối mà Thiên Chúa đã vạch ra cho họ.”

Hdgmvietnam:

10

Để đối diện với sự giận ghét của con cái trong độ tuổi thanh thiếu niên

Mar Dorrio/ Nt. Anna Ngọc Diệp, OP chuyển ngữ

 bậc cha mẹ, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng trải nghiệm những khó khăn về mặt cảm xúc khi đối diện với sự ương ngạnh, hỗn hào, thậm chí là sự giận ghét của những đứa con trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Hdgmvietnam:

11

Đời sống Linh mục và những cơn cám dỗ

Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS

·         -Cơn cám dỗ mang tê “Sức mạnh của tình dục”

·         -Cơn cám dỗ đội lốt “Từ bỏ tiền bạc”

·         -Cơn cám dỗ “Chống đối bề trên”

 

Văn Thơ Công Giáo:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Buổi gặp gỡ Hiệp Hành ngày 2-7-2022

Tiến Hương

Buổi gặp gỡ Hiệp Hành của Giáo phận được tổ chức lúc 8g thứ Bảy ngày 2-7-2022, tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGPSG.

Tổng Giáo Phận Sài Gòn :

2

Công nghị giáo phận Đà Nẵng

Ban Truyền thông Giáo phận

Ngày 01/7/2022 Đức Cha Giuse Giám Mục Giáo phận (GMGP) với tư các người đứng đầu Giáo Hội địa phương đã triệu tập công nghị Giáo phận tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) với chủ đề: ĐIỂM HẸN HIỆP HÀNH: HIỆP THÔNG – THAM GIA – SỨ VỤ.

Giáo Phận Đà Nẵng:

3

Di sản về phụng vụ của Cha Romano Guardini

Philip Kosloski / Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
chuyển ngữ 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường xuyên trích dẫn Cha Romano Guardini, một linh mục người Đức có ảnh hưởng đến Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, trong bức tông thư mới nhất về phụng vụ.

Giáo Phận Vinh:

4

Tình dục ngoài hôn nhân: Khám phá những hậu quả không thể tránh khỏi

Heather Gallagher và Peter Vlahutin/ Chuyển ngữ: Gm. Luy Nguyễn Anh Tuấn
và Gioan Lê Quang Vinh

Tình dục nhằm phát sinh ra một mối liên kết mạnh mẽ đến độ có thể giúp cho vợ chồng gắn bó với nhau trọn cuộc đời. Tuy nhiên, khi kết hợp tình dục xảy ra chưa đến thời điểm chín muồi, nghĩa là trong những quan hệ trước hôn nhân, thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề.

Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình:

5

Chủng sinh với mạng xã hội & những thách đố

Xuân Giang

Sống giữa thời đại hôm nay, chủng sinh cũng được đòi hỏi quan tâm đến sự vận hành và phát triển của mạng xã hội, và thực tế hầu hết đều đang sử dụng. Thế nhưng, việc sử dụng mạng xã hội cũng đặt ra nhiều vấn nạn trong đời sống chủng sinh. Ở đây xin triển khai theo ba nội dung chính: Khả năng Phúc Âm hoá của mạng xã hội, những thách đố đối với đời sống chủng sinh và một vài đề nghị trong việc sử dụng mạng xã hội.

Giáo Phận Bùi Chu:

6

Mấy góp ý về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 162/2017-NĐ/CP

TS. Phạm Huy Thông

Ban Tôn giáo Chính phủ đã đưa ra dự thảo lần 2 Nghị định thay thế Nghị định 162/2017-NĐ/CP Quy định chi tiết một số biện pháp thi hành luật tín ngưỡng, tôn giáo…

Giáo Phận Bùi Chu:

7

Đừng lượng giá việc cầu nguyện bằng cảm xúc

Lm Peter Trần Mạnh Hùng, STD

Một trong những cám dỗ rất mạnh mẽ và thường hay xảy ra cho chúng ta trong đời sống cầu nguyện đó chính là: ta hay thường xuyên đánh giá việc thành công hay thất bại trong tiến trình cầu nguyện của chính mình bằng các cảm xúc có được.

Giáo Phận Bùi Chu:

8

Bồi dưỡng các chú Yao Phu Hè 2022

Minh Sơn

Khóa bồi dưỡng các chú Yao Phu trẻ đợt 1 đã khai giảng tại Trường Kuênot (tạm), trong khuôn viên Tòa Giám Mục (cạnh nhà hưu quý cha Kon Tum) vào sáng thứ hai ngày 04/07/2022. Cha Phaolô Nguyễn Đức Hữu, giám đốc Hội Yao Phu đã đến khai mạc, cùng với sự hiện diện của cha phó giám đốc Phêrô Nguyễn Đình Lộc, cha Antôn Nguyễn Thanh Tường, CM trong ban đào tạo và quý thầy đồng hành.

 

Giáo Phận Kon Tum:

9

Giáo xứ Ia Blứ khánh thành Nhà thờ mới: Xin tạ ơn Chúa, xin cảm ơn đời và cảm ơn người!

Minh Sơn

Thứ Năm ngày 07/07/2022 là ngày vui mừng cho Giáo xứ Ia Blứ (Blưh), Giáo hạt Chư Sê, Giáo phận Kon Tum khi cộng đoàn Giáo xứ hân hoan chào đón Đức Cha Aloisiô – Giám mục Giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý Cha Bề trên, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ và quý khách từ nhiều nơi đến hòa chung tâm tình cảm tạ Thiên Chúa nhân dịp công trình xây dựng Nhà thờ mới được hoàn thành.

 

Giáo Phận Kon Tum:

10

Lược sử giáo xứ Tea Hnă

Minh Sơn

Giáo xứ Tea Hnă là một địa sở mới thành lập, được tách từ Giáo xứ Tea Rơxá. Hiện nay xứ Tea Hnă chưa có thánh đường nhưng đã có đất xây dựng được tỉnh Kontum cấp sổ đỏ đất tôn giáo, đặt tại thôn Đăk Hnăng, xã Đăk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, gồm có 19 làng, trải dài trong 04 xã : xã Đăk Tờ Kan, xã Đăk Rơ Ông, xã Đất Sao và xã Đăk Na.

 

Giáo Phận Kon Tum:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Niềm vui dâng hiến

Matta 

Vẫn biết đời đâu chỉ là bể khổ, đã là người ai lại chẳng có lần cảm nghiệm được niềm vui. Đời người tu sĩ càng phải cảm nghiệm niềm vui ấy sâu xa hơn nữa, bởi cuộc đời họ là hồng ân nối tiếp hồng ân…

Dòng Đaminh Rôsa Lima:

2

Lời nguyện cầu cho kỳ thi

Lm. Anmai, CSsR

Những ngày qua, những gia đình có con em sẽ trải qua kỳ thi cuối cấp đều lo lắng và quan tâm. Cách đặc biệt là những em phải trải qua kỳ thi quyết định cho 12 năm đèn sách…

Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

3

Giáo xứ Kon Rơbang trao phần thưởng hiếu học cho các em học sinh

Quý Thầy Học Viện Đa Minh

Vào lúc 09h00 sáng ngày 3.7.2022, tại giáo xứ Kon Rơbang thuộc giáo phận Kon Tum, Cha chánh xứ Tađêô Hồ Vĩnh Thịnh, O.P., quý Thầy Học Viện Đa Minh đang giúp hè tại giáo xứ, và các anh chị em giáo lý viên đã tổ chức buổi sinh hoạt và trao quà cho những bạn học sinh và sinh viên của giáo xứ có thành tích tiến bộ trong học tập, năm học 2021 – 2022.

Dòng Đaminh Việt Nam:

4

Cha mẹ nêu gương sống thánh thiện như thế nào?

Dung Nguyễn 

Trải qua những thử thách, khổ đau, tôi cảm nhận thiên đàng cho những người chu toàn bổn phận, sống nêu gương sáng, cùng giúp người chung quanh sống thiện hảo…

Dòng Don Bosco:

5

Có nên so sánh?

An Mai Đỗ O.Cist.

Cuộc sống vốn muôn mặt.
Con người vốn muôn vẻ.
Có người gặp nhiều may mắn, có người xem ra bất hạnh, sự thiệt-hơn là do lối so sánh.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

.

Ý Lực Sống 38: IN GOD WE TRUST

1. Trên các tờ giấy tiền Mỹ ( tiền đôla ) có mệnh giá khác nhau ai cũng thấy rõ câu này : In God We Trust.

* GOD có nghĩa là Thiên Chúa, là Thượng Đế, người Việt xưa gọi là Ông Trời: Lạy Trời mưa xuống, lấy nước tôi uống. . .

* TRUST ( động từ: to trust ) có nghĩa là: Tín nhiệm, tín thác, phó thác, tin cậy, dựa cậy, trông cậy. . . Nghĩa rộng : kẻ yếu dựa cậy nơi kẻ mạnh để được giúp đỡ nhưng không.

2. Eisenhower tổng thống nước Mỹ 1953-1961 là một vị tướng nhà binh. Tổng tư lệnh quân đội Đồng Minh đổ bộ nước Pháp 1944 đem tới chiến thắng phát xít Đức chấm dứt thế chiến thứ hai.

Năm 1957 với tư cách là tổng thống, ông ký sắc lệnh quyết định in trên tờ giấy bạc của nước Mỹ câu này ! Như vậy là chỉ hơn 60 năm thôi. Theo lịch sử nước Mỹ thì trong thời chiến tranh Nam-Bắc 1861-1865, quân Bắc có in câu này trên đồng tiền kẽm của họ để xin Chúa giúp họ chiến thắng và họ đã được như ý !

3. Hà cớ gì một ông tướng nhà binh làm tổng thống lại ra sắc lệnh in câu này trên tờ giấy bạc của nước mình, mãi một trăm năm sau ngày thống nhất đất nước đa chủng tộc này ?

(Eisenhower: 1890-1969 người Texas.)

Rất độc đáo và cũng độc nhất trên thế giới, vì không thấy ở nước nào có in như vậy trên tờ giấy tiền của nước mình. Nghĩ cho vui : Có khi nào mà thấy trên tờ giấy bạc của nước mình có in chữ: “Chúng tôi tín thác vào Chúa” thì chắc ai cũng nghĩ: Trời ơi ! Đảo lộn cương thường cả rồi ! ! ! Vậy mà ông bà mình ngày xưa “cả gan” nói: Lạy Trời mưa xuống. . . May phước hồi đó chưa có đế quốc Mỹ chứ không thì cũng mang tiếng liếm gót giày của đế quốc đang giãy chết rồi !

4. Không biết ông tổng thống Mỹ lúc bấy giờ quyết định in câu đó trên tờ giấy bạc như vậy là có mục đích gì ? Để trang trí cho đẹp ? Chắc là không phải như vậy đâu. Để tỏ bày ý nguyện cầu với Chúa ? Chắc là đúng như vậy. Chứ còn đâu có lý do gì khác ? Nghĩ thử coi ? Khi học Triết mình nhớ câu này bằng tiếng Latinh : Omne ens rationale agit, agit propter finem , nghĩa là tất cả các hữu thể có trí khôn khi hành động thì luôn hành động có mục đích . Trường hợp này cũng vậy thôi ! Nghe nói trong thời gian qua , cũng có nhiều người vô thần yêu cầu bỏ câu này trên tờ giấy bạc đô la, nhưng tối cao pháp viện Mỹ không cứu xét. Mình nghĩ Chúa cũng sẵn sàng ra đi nếu con người muốn gạt bỏ Chúa. Nhưng mà có Chúa trong nhà thì mình mới an tâm tuyệt đối chứ ! Phải không ?

5. Có điều chắc chắn là các nước trên cả thế giới đều “ăn” tiền đôla. Mình đi một ít nước, khi đưa tiền nước mình ra , cả anh Lào, anh Campuchia sát nước mình , đều lắc đầu: No! No! Đưa tờ đôla ra là: Ô kê ngay ! Mình đi nước nào cũng thế! “Ăn”đô la thôi ! Mình qua Mỹ có người còn cho mình tiền nước mình để đem về nước xài vì nước Mỹ không “ăn” tiền nước mình. Khi lên máy bay về Mỹ họ lại quên trong ví ! Đúng là họ “kén ăn” quá sức và coi thường tiền mình nữa chứ ! Mà hình như người Việt mình bây giờ khắp cả nước đều thích bên “Ngoại” hơn bên “Nội”. Tại sao bên trọng bên khinh vậy ? Hình như khắp nơi đều lấy tiền đô la làm mẫu số chung để tính sổ sách cho chuyện làm ăn kinh tế ! Phải chăng vì nước Mỹ chịu “tín thác”vào Chúa ? Tổng thống Eisenhower làm đúng khi quyết định in câu : IN GOD WE TRUST trên tờ giấy bạc của nước mình. Sau này mà có ai gạt bỏ câu đó là sai, ví như là đuổi Chúa ra khỏi nhà mình vậy !

6. Giá trị câu “ In God We Trust” không những cho tờ giấy bạc Mỹ mà nó còn tràn lan xuống cả nước Mỹ nữa. Người nước nào cũng thích định cư ở Mỹ, thích gửi con đi học ở Mỹ, thích mua nhà ở Mỹ, thích giữ tiền đôla, thích gửi tiền ngân hàng Mỹ . . . Con cái các cán bộ cao cấp các chế độ cọng sản cũng gửi con đến học ở Mỹ nhiều. Mình gửi con mình cho “kẻ thù” dạy dỗ là chuyện tức cười thật chứ. Ông tổng thống Trump có lần tuyên bố : Chúng ta không thờ chính phủ, chúng ta chỉ thờ Chúa thôi ! Lúc nào ổng cũng xin Đức Chúa chúc phúc lành cho nước Mỹ : God Bless America ! Lãnh đạo nước mình không bao giờ nói như vậy ? Ai đúng ai sai ? Câu trả lời sẽ không bao giờ giống nhau. Nhưng sự thật bao giờ cũng chỉ có một. Có thể cả hai đều sai về một đáp án, nhưng hễ đã có một đáp án đúng thì cái đáp án kia là sai. Toán học là như vậy.

7. Trong bức ảnh Kính Lòng Thương Xót Chúa cũng có câu: JESUS I TRUST IN YOU . Ôi Chúa Giêsu, con Tín Thác vào Người ! Tín thác đời mình vào Tình Thương của Chúa là khôn ngoan vô cùng. Ai mà không làm như vậy là “ngu” vô cùng. Bạn nghĩ lại thử coi? Bạn đã tín thác vào cái gì vậy ?

“Chúa là Đấng từ bi và nhân hậu; Người đại lượng và chan chứa tình thương ; Người không xử với ta như ta đáng tội và không trả cho ta theo lỗi của ta ! Như người cha xót thương con cái mình, Chúa xót thương những kẻ kính sợ Người, vì Người biết chúng ta được dựng nên bằng gì, Người vẫn biết chúng ta là cát bụi “. Chưa hề có ai tốt bằng Chúa bao giờ ! Mình dám thách với mọi người đó !

Thánh Phaolo, cuộc đời làm tông đồ của Chúa đầy gian khổ, có khi cảm thấy mình như khùng dại trước mặt người đời, như phân bón như trò đùa . . . mà lại tuyên bố một câu bất hủ : “Tôi biết tôi tin vào ai”. Tin đây cũng có nghĩa là TÍN THÁC vậy.

JESUS ! I TRUST IN YOU ONLY . AMEN.

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(09/07/2022) KONTUM