Giáo Xứ Ia Blứ Khánh Thành Nhà Thờ Mới: Xin Tạ Ơn Chúa, Xin Cảm Ơn Đời Và Cảm Ơn Người!

Thứ Năm ngày 07/07/2022 là ngày vui mừng cho Giáo xứ Ia Blứ (Blưh), Giáo hạt Chư Sê, Giáo phận Kon Tum khi cộng đoàn Giáo xứ hân hoan chào đón Đức Cha Aloisiô – Giám mục Giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý Cha Bề trên, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ và quý khách từ nhiều nơi đến hòa chung tâm tình cảm tạ Thiên Chúa nhân dịp công trình xây dựng Nhà thờ mới được hoàn thành.

Thánh lễ khánh thành này cũng là thời gian cộng đoàn tín hữu nơi đây dâng lời cảm tạ đội ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã thương ban cho Giáo xứ Ia Blứ, một Giáo xứ đang còn non trẻ về nhiều mặt, tọa lạc nơi vùng xa xôi hẻo lánh, với đủ những khó khăn về vật chất, tinh thần lẫn kinh tế – xã hội.

Đúng 9 giờ, đoàn rước Đức Giám mục và các Cha đồng tế tiến ra tiền đường,  nơi cộng đoàn dân Chúa đang tụ họp. Đức Giám mục bắt đầu nghi thức làm phép chuông. Lần đầu đầu tiên tiếng chuông vang lên giữa núi rừng như tiếng Chúa mời gọi qui tụ đoàn chiên trong Nhà Chúa.

Đức Cha, Cha Tổng đại diện, Cha Bề trên cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Pleiku và Cha chính xứ Ia Blứ cắt băng khánh thành Nhà thờ trong tiếng cồng chiêng trổi lên và tiếng vỗ tay vui mừng của cộng đoàn. Đức Giám mục mở cửa Nhà thờ và mời dân chúng tiến vào với lời ca nhập lễ.

Trước khi chính thức bước vào Thánh lễ, Cha chính xứ Ia Blứ Phaolô Nguyễn Đình Thi, DCCT đã có đôi lời kính chào Đức Cha, quý Cha và mọi thành phần tham dự. Giáo xứ có được ngày hôm nay đó là nhờ hồng ân Thiên Chúa và tình thương dìu dắt, chỉ dạy, chia sẻ tinh thần cũng vật chất của nhiều người, nhiều cộng đoàn khắp nơi.

Tiếp đến một vị đại diện HĐMV Giáo xứ trình bày đôi nét sơ lược tiểu sử của Giáo xứ. Giáo xứ Ia Blứ bao gồm 2 xã Ia Le và Ia Blứ, nơi sinh sống của cư dân Jrai từ trước năm 1975, nằm cách thành phố Pleku hơn 70 km. Sau năm 1975, nơi đây là vùng kinh tế mới có nhiều di dân người Kinh đến làm ăn lập nghiệp. Khoảng năm 1997-2000, Cha Giuse Trần Sĩ Tín, DCCT gởi một số tín hữu ở Giáo xứ Phú Nhơn đến thăm hỏi các gia đình, kêu gọi đọc kinh, cầu nguyện…và chính nơi đây đã hình thành nên hạt giống Tin Mừng đầu tiên, sau một thời gian phát triển thành Giáo họ Đaminh, có ngôi Nhà thờ tiền chế tại làng Puối B làm nơi sinh hoạt tôn giáo chung cho người Kinh và người Jrai. Cuối năm 2015, Cha Phaolô Nguyễn Đình Thi chuyển cơ sở vào thôn Phú Vinh, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh và chính mảnh đất này đã gầy dựng trở thành Giáo xứ Ia Blứ hôm nay. Lúc khởi đầu, người Jrai chỉ có 70 người theo đạo, đến nay Giáo xứ được hơn 1.000 tín hữu Jrai, và tín hữu người Kinh cũng được hơn 1.000 người.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Aloisiô mời gọi cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân vì biết bao ơn lành Chúa đã tuôn đổ trên Giáo xứ, đồng thời cũng cầu xin Chúa trả công bội hậu cho Cha xứ, cho các ân nhân và cho tất cả những ai đã giúp đỡ cách này cách khác để hoàn thành ngôi Nhà Chúa cách tốt đẹp. Đức Cha cũng chúc mừng Cha xứ Phaolô nhân dịp đặc biệt mừng kỷ niệm 25 năm khấn dòng trong Dòng Chúa Cứu Thế của ngài.

Thánh lễ đựợc tiếp tục với việc Đức Giám mục làm phép nước và rảy trên cộng đoàn hiện diện cũng như trên các tường nhà thờ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Aloisiô gợi lại Giáo xứ Ia Blứ là một Giáo xứ mới thành lập, từ một cộng đoàn bé nhỏ người Jrai đến nay đã phát triển thành Giáo xứ với hơn 2.000 tín hữu, và niềm mơ ước có được ngôi Thánh đường cho cả vùng nay đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, trong Giáo phận Kon Tum còn nhiều Giáo xứ, Giáo họ cũng khao khát có được nơi thờ phượng Chúa, nhưng vẫn chưa thể có. Nhà thờ là một công trình vật chất nhưng lại bao hàm một ý nghĩa thiêng liêng: Nhà thờ tượng trưng cho cộng đoàn dân Chúa, cho Giáo Hội, cho Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Kitô và cho chính bản thân mỗi một người. Vì vậy, cả cuộc đời của người tín hữu luôn luôn gắn liền với ngôi Nhà thờ, có trách nhiệm xây dựng ngôi nhà của Thiên Chúa cùng với những người khác, và trên hết, mỗi người phải trở thành ngôi nhà xứng đáng cho Thiên Chúa ngự.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng với phần phụng vụ xen kẽ tiếng Kinh và tiếng Jrai, kèm theo các nghi thức làm phép bàn thờ, kiệu Mình Thánh Chúa đặt vào Nhà tạm…

Sau khi kiệu Mình Thánh Chúa lên Nhà Tạm, Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu đọc văn thư chứng nhận của Đức Giám mục về việc làm phép nhà thờ Ia Blứ, và Đức Giám mục trao chứng thư này cho Cha xứ với ý nghĩa trao trách nhiệm phục vụ bàn thờ và nhà thờ cho cha xứ và cộng đoàn.

Cuối Thánh lễ, Cha Phaolô Nguyễn Đình Thi, chính xứ Ia Blứ đã tỏ bày tâm tình cám ơn Đức Cha Giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý Cha Bề trên, quý Cha đồng tế và mọi thành phần cộng đoàn. Giáo xứ đã cảm nhận được tình yêu thương của Thiên Chúa cách cụ thể hơn, qua sự chăm sóc của Mẹ Giáo phận, Mẹ Nhà Dòng Chúa Cứu Thế, của quý Đức Cha, quý Cha, quý ân nhân trong và ngoài Giáo phận, trong nước cũng như ở hải ngoại. Cha sở cũng thay mặt Giáo xứ cám ơn đại diện các cấp Chính quyền, quý Tôn giáo bạn, các ban thiết kế, xây dựng, thi công; các ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ cũng như các Giáo xứ bạn đã cùng với Giáo xứ tổ chức “Đêm Hoan Ca Tạ ơn” vào ngày hôm trước 06/07/2022, và tất cả những người đã giúp đỡ cách này cách khác mà Giáo xứ không có thời gian kể ra hết được. Xin tạ ơn Chúa, xin cám ơn đời và cám ơn người !

Sau cùng, vị đại diện thay mặt cho cộng đoàn Giáo xứ có đôi lời tâm tình chúc mừng Cha xứ Phaolô nhân dịp ngài kỷ niệm Ngân Khánh Khấn Dòng, nói lên công khó và sự hy sinh của ngài từ thuở sơ khai Giáo xứ chưa hình thành, Cha đã đến ở giữa cộng đoàn, gieo mầm đức tin và khơi lên ngọn lửa tình yêu cho từng gia đình và qua từng cá nhân mỗi khi có dịp gặp gỡ, để Giáo xứ có được bộ mặt như ngày hôm nay.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui, tràn đầy hy vọng. Đức Cha, quý Cha chụp hình lưu niệm tại cung thánh và mọi người còn lưu lại chung vui với Giáo xứ trong bữa tiệc mừng trong khuôn viên Nhà thờ.

Minh Sơn
WGPKT(08/07/2022) KONTUM