Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (12/12 – 18/12/2021)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 12/12/2021  –  Thứ Bảy 18/12/2021

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh Truyền Tin 12/12 : Tôi phải làm gì?

Vatican news

 

Trưa Chúa Nhật, 12/12, Đức Thánh Cha đã cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Đức Thánh Cha đã có một bài huấn dụ ngắn với các tín hữu trước khi đọc kinh Truyền Tin. Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tự vấn với câu hỏi: “Tôi phải làm gì?” Đây là câu hỏi mà đám đông dân chúng, những người thu thuế và binh lính đã hỏi ông Gioan Tẩy Giả.

 

Vatican News Tiếng Việt:

2

ĐTC Phanxicô: Phủ nhận quyền cơ bản là phủ nhận nhân phẩm

 

Nhọc Yến

 

Ngày 10/12, trong buổi tiếp kiến các luật gia Công giáo Ý, tham dự Hội thảo Quốc gia lần thứ 70, về việc bảo vệ pháp lý cho những người yếu thế trong xã hội, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng phủ nhận quyền cơ bản là phủ nhận nhân phẩm, đồng thời mời gọi các luật gia tiếp tục đi theo con đường bình đẳng và công lý.

Vatican News Tiếng Việt:

3

ĐTC Phanxicô : Theo gương thánh Giuse, hãy thinh lặng để dành chỗ cho Chúa Giêsu

 

Hồng Thủy

 

Tiếp tục suy tư về thánh Giuse, trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 15/12 Đức Thánh Cha đã nói về thánh Giuse “con người thinh lặng”.

Vatican News Tiếng Việt:

4

ĐTC Phanxicô thành lập Tổ chức Vatican “Fratelli tutti”

 

Ngọc Yến

Hôm 08/12/2021, Đức Thánh Cha thành lập Tổ chức Vatican “Fratelli tutti”, do Đức Hồng y Mauro Gambetti, Giám quản đền thờ Thánh Phêrô đứng đầu. Mục đích của Tổ chức là qua các sự kiện và kinh nghiệm, đầu tư vào sự phát triển văn hoá và tinh thần, để thúc đẩy các nguyên tắc của thông điệp Fratelli tutti.

 

Vatican News Tiếng Việt:

5

Vatican ban hành nghi thức phụng vụ trao thừa tác vụ giáo lý viên

 

Hồng Thủy

Ngày 13/12/2021, Đức tổng giám mục Arthur Roche, Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã ban hành hướng dẫn và nghi thức phụng vụ mới trao thừa tác vụ giáo lý viên. Nghi thức này sẽ là một trong những nghi thức phụng vụ được sử dụng để trao thừa tác vụ giáo lý viên.

 

Vatican News Tiếng Việt:

6

Hội đồng Toà Thánh về các Văn bản Luật

 

Ngọc Yến

 

Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News, Đức Tổng Giám mục Filippo Iannone, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về các Văn bản Luật, giải thích cụ thể những điều này.

Vatican News Tiếng Việt:

7

Hội đồng Hồng y cố vấn nhóm họp với sự tham dự của ĐTC

 

Hồng Thủy

Ngày 16/12/2021, Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết Hội đồng Hồng y cố vấn đã nhóm họp tại nhà trọ thánh Marta trong ba ngày 13, 14 và 15/12/2021. Lần cuối cùng các Hồng y cố vấn nhóm họp với Đức Thánh Cha là vào tháng 9 năm nay.

 

Vatican News Tiếng Việt:

8

ĐHY Parolin trao giải thưởng “Kinh tế và Xã hội”

 

 

 Ngọc Yến

 

Hôm thứ Năm 16/12, Tổ chức Centesimus Annus Pro Pontifice – Bách Chu Niên vì Giáo hoàng đã tổ chức trao giải thưởng “Kinh tế và Xã hội”, cho hai tác giả đã có những phẩm nghiên cứu và áp dụng Học thuyết Xã hội của Giáo hội trong lĩnh vực kinh tế và xã hội.

Vatican News Tiếng Việt:

9

Caritas Quốc tế: Hoạt động hôm nay vì một tương lai tốt đẹp hơn

 

Ngọc Yến

Caritas Quốc tế phát động chiến dịch toàn cầu “Cùng nhau chúng ta hoạt động hôm nay vì một tương lai tốt đẹp hơn”. Đây là một trong các hoạt động mừng kỷ niệm 70 năm thành lập tổ chức bác ái quốc tế và sẽ kéo dài trong 3 năm, theo tinh thần hai thông điệp Laudato si’ và Fratelli tutti.

Vatican News Tiếng Việt:

10

Tín hữu Trung Quốc gia tăng hoạt động bác ái khi chuẩn bị lễ Giáng sinh

 

Hồng Thủy

Khi lễ Giáng sinh đến gần, các tín hữu Công giáo ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang đến với những người khốn khổ như một dấu hiệu của tình yêu và hy vọng của Ki-tô hữu.

 

Vatican News Tiếng Việt:

11

Chiến dịch Giáng sinh của Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ

 

Ngọc Yến 

Trong những ngày này, Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ (ACS) đang phát động chiến dịch Giáng sinh, mời gọi mọi người quyên góp, để hỗ trợ khẩn cấp cho ba dự án đang thực hiện cho các Kitô hữu đang gặp khó khăn ở Syria, Libăng và Ấn Độ.

 

Vatican News Tiếng Việt:

12

4 giám mục và 41 linh mục Venezuela qua đời trong đại dịch Covid -19

 

Ngọc Yến

Theo số liệu thống kê do Hội Đồng Giám Mục Venezuela công bố trong những ngày vừa qua, kể từ đầu đại dịch đến nay, Giáo hội Venezuela đã có 41 linh mục và 4 giám mục chết vì Covid-19.

 

Vatican News Tiếng Việt:

13

Cảnh Giáng sinh người thật lớn nhất châu Âu năm nay tưởng nhớ các trẻ em bị mất tích

 

Hồng Thủy

Cảnh Giáng sinh bằng người thật lớn nhất châu Âu lần thứ 15 đã được khánh thành hôm Chúa Nhật 12/12/2021 tại Priscos, Bồ Đào Nha, với sự hiện diện của thị trưởng thành phố Braga và Đức cha Jorge Ferreira da Costa Ortiga, tổng giám mục hưu trí của Braga, và bà Filomena Teixeira, mẹ của Rui Pedro, một thiếu niên đã mất tích ở Lousada 23 năm trước.

 

Vatican News Tiếng Việt:

 

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thánh lễ tấn phong Giám mục Giuse Đỗ Quang Khang

 

BTT Gp Bắc Ninh

Thứ Ba, ngày 14 tháng 12 năm 2021, Đức cha chính giáo phận đã chủ sự thánh lễ tấn phong giám mục cho cha Giuse Đỗ Quang Khang. Hai vị phụ phong là Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên – Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội và Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng – Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hồ Chí Minh.

Hdgmvietnam:

 

2

Caritas Việt Nam: Thánh Lễ Cầu Nguyện Nhân Dịp Phát Động Chiến Dịch “together we – Chúng Ta Cùng Nhau”

 

PTT – Caritas Việt Nam

Hòa chung trong tình hiệp thông và liên đới với Caritas Quốc tế, vào lúc 14h00, thứ hai, ngày 13 tháng 12 năm 2021 vừa qua, văn phòng Caritas Việt Nam đã cử hành Thánh lễ cầu nguyện nhân dịp phát động chiến dịch ‘Together We – Chúng ta cùng nhau’.

Caritas Viet Nam:

3

Giới Thiệu Sách Mới – Tìm Hiểu Từ Vựng Công Giáo

 

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Tác phẩm này đáng cho các Kitô hữu chúng ta trân quý và tiếp nhận, theo gương Thánh Justinô: “Tất cả những gì đã đượ c diễn đạt cách hợp lý, bởi bất cứ ai, đều là gia sản của chúng ta, những Kitô hữu”

Giáo lý Đức tin:

4

Giáo hội, người trẻ và mạng xã hội

 

Lm. Giuse Vũ Hữu Hiền 

“Tin Mừng của Phúc Âm lan truyền khắp thế giới là nhờ những cuộc gặp gỡ trực tiếp và chân tình với người khác – những người, nam cũng như nữ, đã chấp nhận lời mời “hãy đến mà xem”, và bị đánh động bởi nhân cách “trổi vượt”, tỏa sáng qua ánh mắt, lời nói và cử chỉ của những người làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô.”

Hdgmvietnam:

5

Xây Dựng Cộng Đoàn Giáo Hội Tại Giáo Xứ Theo Mô Hình Giáo Hội Hiệp Thông – Tham Gia – Sứ Vụ

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Am, SDB

Với sự thúc đẩy của Đức Phanxicô, ngày 17 tháng 10, 2021, cộng đoàn dân Chúa tại mỗi giáo phận bắt đầu cùng nhau cử hành Thượng Hội đồng Giám mục 2023 trên cấp độ giáo phận.

 

Tgpsaigon:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

“Tuồng Sinh Nhựt” – Nghệ Thuật Kitô Giáo Trong Buổi Bình Minh Của Sân Khấu Kịch Việt Nam Và Hội Nhập Văn Hóa Tây Nguyên

 

Minh Sơn

Một kịch bản kịch bằng chữ Quốc ngữ (tiếng Việt), với tên gọi Tuồng Sinh Nhựt. Đây là một vở kịch được biên soạn khá hoàn chỉnh, được nhà in Trường Kuenot xuất bản năm 1912.

 

Giáo phận Kon Tum:

2

Thánh Lễ Nhận Xứ Chợ Đồn

 

Tâm Ngọc

Sáng ngày 17/12/2021, cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Chợ Đồn, Giáo hạt An Khê, Giáo phận Kontum hân hoan chào đón cha tân chánh xứ Gioan Bosco Trần Thanh Phương, đồng thời chia tay cha Gioan Baotixita Nguyễn Đình Ngọc Huy.

 

Giáo phận Kon Tum:

3

Thánh Lễ Tạ Ơn Và Nghi Thức Nhậm Xứ Đăk Rao Kram

 

Minh Sơn

Vào lúc 09 giờ ngày 13.12.2021, cộng đoàn giáo xứ Đăk Rao Kram vui mừng chào đón một số quý Cha về dâng Thánh lễ tạ ơn và Nghi thức nhậm xứ của Cha xứ mới: Phêrô Vũ Trọng Hà Nguyên Khôi.

Giáo phận Kon Tum:

4

Lược Sử Giáo Xứ An Sơn

 

Minh Sơn (thực hiện)

Giáo xứ An Sơn, Giáo hạt An Khê, thuộc xã Tân An, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai.

Giáo phận Kon Tum:

5

Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức Tại Giáo Xứ Tân Hương

 

Minh Sơn

Thứ Bảy ngày 11.12.2021, vào lúc 18 giờ chiều, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã về ban Bí tích Thêm sức cho 106 em thiếu nhi Giáo xứ Tân Hương, Hạt Kon Tum.

 

Giáo phận Kon Tum:

6

Thánh Lễ Nhận Sứ Vụ Tân Chánh Xứ Măng La

 

Minh Sơn

Cha sở mới Gioakim Nguyễn Hữu Tuyến nhận sứ vụ chính xứ lúc 9 giờ ngày 14.12.2021 tại nhà thờ Măng La, xã Ngọc Bay, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

 

Giáo phận Kon Tum:

7

6 Truyền thống mừng Lễ Giáng Sinh của người Philippines có thể truyền cảm hứng cho bạn

Cerith Gardiner 

Hãy hướng về Philippines để tìm hiểu một số phương cách độc đáo nhằm tôn vinh ngày sinh nhật của Chúa Giêsu!

Giáo  phận Vĩnh Long:

8

Lý do phá thai là sản phẩm của chủ nghĩa hoài nghi

 

Antonio J. Galindo Aleman

Chủ nghĩa hoài nghi là một cách nhìn thế giới trong mối liên hệ với tâm trí con người. Dù là một hình thái tư tưởng xa xưa nhưng chủ nghĩa hoài nghi vẫn hoạt động mạnh mẽ hôm nay và có tầm ảnh hưởng trong thời đại chúng ta.

Giáo phận Nha Trang:

9

Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn: Thông báo cho phép giải tội tập thể (16-12-2021)

 

TGP Sài gòn

Do hoàn cảnh dịch bệnh kéo dài gần 2 năm, nhiều tín hữu không có cơ hội lãnh nhận Bí tích Hòa giải nên đã không được rước Mình Thánh Chúa trong một thời gian dài.

Để các tín hữu có thể hiệp thông Thánh Thể, nhất là trong dịp đại lễ Giáng Sinh sắp tới, tôi cho phép quí cha được giải tội tập thể, với những điều kiện

 

Tgpsaigon:

10

Giáo Xứ Kon Hring Đón Cha Xứ Mới

 

Minh Sơn

Vào lúc 9 giờ sáng Thứ Sáu ngày 17.12.2021, Giáo xứ Kon H’ring đón cha chánh xứ và cha phó xứ mới, trong thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng của giáo xứ.

 

Giáo phận Kon Tum:

11

Ý Nghĩa Và Sứ Điệp Của Mầu Nhiệm Nhập Thể

 

Linh mục Phêrô Trần Mạnh Hùng

Nhân dịp đại lễ giáng sinh sắp đến, tôi muốn nhân cơ hội này, xin mạo muội chia sẻ với tất cả các bạn trẻ và toàn thể cộng đoàn Kitô hữu ở khắp mọi nơi, đặc biệt là tại Giáo phận Kontum.

Giáo phận Kon Tum: 

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Đồng hành – Câu chuyện miền truyền giáo

 

CĐ. Truyền Tin-Khóp, FMI  

Hôm nay tôi muốn kể với bạn câu chuyện đời thường của anh chị em Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hiện diện trong giáo xứ này, hay nói đúng hơn là kể về một cuộc gặp gỡ…

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

2

Tâm sự của suối nhỏ

Little Stream

“Cạn rồi! Cạn rồi!” là thông điệp tôi muốn nói với bạn, để mong bạn có thể giúp gì đó cho tôi và anh chị em thiên nhiên quanh tôi.

Dòng Tên:

3

Phụ nữ nắm giữ vai trò độc đáo trong Giáo hội hiệp hành

 

Minh Tuệ (theo Crux)

Đó quả là một cuộc chiến cam go, nhưng vai trò của phụ nữ trong cương vị lãnh đạo trong Giáo hội đã ngày càng gia tăng kể từ Công đồng Vatican II. Hy vọng của một số phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất trong Giáo hội Công giáo đó là tiến trình thượng hội đồng được khởi động vào tháng 10 sẽ tiếp tục củng cố xu hướng này.

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam:

4

Chia sẻ khó khăn, trao yêu thương trên làng Dy Rao

 

Cộng đoàn Đồng Tâm Pleiku 2

Hiểu được nỗi khổ của anh chị em,
Sáng ngày 12.12.2021, Chị em cộng đoàn Đồng Tâm Pleiku 2 thuộc tỉnh Gia Lai có chị Maria Đào Kim Sang phụ trách cộng đoàn và chị Anê Kim Thoa cùng hai vị ân nhân  đi vào làng Dy Rao để thăm viếng, chia sẻ khó khăn và trao chút quà yêu thương đến 45 gia đình anh chị em dân tộc Bana.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

Ý LỰC SỐNG 9:

THÁI ĐỘ QUAN TRỌNG HƠN TRÌNH ĐỘ.

 

1. Một chút giải thích “tuỳ tiện” để hiểu nội dung bài chia sẻ:

Trình độ: nghĩa hẹp là bằng cấp, kiến thức. Nghĩa rộng là quyền chức, của cải giàu sang . .

Thái độ: Niềm nỡ, vui tươi, quan tâm, chăm sóc, thông cảm. . .

2. Tâm sự:Không nhớ đã gặp được ở đâu tư tưởng này, nhưng thật sự đó là kinh nghiệm sống của mình trong cuộc đời làm người và làm linh mục nữa.

– “Trình độ”: Rất khó để có và ít người có được. *Muốn có bằng cấp phải miệt mài kinh sử, ngoài ra còn phải có tư chất thông minh, không nói tới bằng cấp mua, mà nghe nói mua cũng tốn nhiều tiền ! *Muốn có chức có quyền phải đi tranh cử gian nan hết sức, bèn không thì phải đút lót luồn cúi rất nhục. *Muốn có tiền của giàu sang thì phải thức khuya dậy sớm, tối mặt tắt mày, góp nhặt từng đồng. Ăn cũng không dám ăn, cho cũng không dám cho. Người hà tiện mau giàu hơn người rộng rãi. Chỉ tham nhũng hối lộ là giàu mau thôi.

– “Thái độ” : Rất dễ dàng để có nó và dứt khoát không tốn tiền. Đó là : Một nụ cười chân thành, một sự niềm nỡ khi gặp gỡ, một sự quan tâm chăm sóc hỏi han, một sự thông cảm, một lời cảm ơn, một lời xin lỗi khi cần . . . Tất cả đó là vốn liếng Trời cho để mình làm người tốt mà. Tại sao không xài để thành công trong cuộc đời ?

3. Đem áp dụng vào cuộc sống thì cái nào quan trọng hơn, cái nào cần hơn ? Cả hai cái đều cần : Xã hội cần những con người tài cao học rộng, không có người tài là không phát triển được. Nhưng có tài mà không có đức là đại họa. Vậy để đem hạnh phúc đến cho tha nhân thì nhất định cái đức quan trọng hơn và cần thiết hơn bằng cấp, hơn chức quyền, hơn của cải vàng bạc. Cái làm cho người ta đau khổ là sống gần một người có đủ thứ mà không đức độ.

* Về gia đình: Vợ chồng đều có bằng cấp, có quyền chức, có nhà cửa sang trọng mà không có “thái độ” quan tâm, chăm sóc, hỏi han, niềm nở . . . thì sẽ không có hạnh phúc bao giờ.

* Về con người linh mục : Bởi vì mình là linh mục được 49 năm ! Mình thấy linh mục có bằng cấp, học cao biết rộng là rất cần thiết cho hội thánh. Nhưng linh mục mà biết yêu thương, biết quan tâm chăm sóc nhất là đối với người nghèo khổ, ốm đau bệnh tật. . . thì mới là linh mục theo lòng Chúa mong ước. Bằng cấp không làm nên mục tử, tình thương yêu mới làm cho linh mục thành mục tử thôi. Như thế thái độ là cần hơn! Bài học để đời của Chúa Giêsu là : Anh em hãy rửa chân cho nhau ! Việc dễ mà khó làm. Khỏi cần bằng cấp.

4. Chuyện kể:Có một vị sếp nọ muốn chọn một người cho một chức quan trọng trong công ty mình. Suy đi tính lại, ông quyết định phỏng vấn riêng 3 người trong công ty. Câu hỏi duy nhất cho mỗi người: TÊN và GIA CẢNH của 3 nhân viên thấp bé trong công ty: Một là người gác cổng, hai là người lau chùi vệ sinh và ba là người chạy văn thư. Lẽ dĩ nhiên là vị sếp này chọn người biết lưu tâm tới người bé nhỏ nhất của công ty. Vị sếp này đã biết chọn người.

5. Tóm lại: “ Trình độ” và “Thái độ” đều quan trọng, nhưng người ta vẫn thích sống gần người tốt bụng hơn là người có trình độ mà xấu tính, xấu nết ! Vậy là :

THÁI ĐỘ QUAN TRỌNG HƠN TRÌNH ĐỘ.

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(18/12/2021) KONTUM