Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (28/11 – 04/12/2021)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 28/11/2021  –  Thứ Bảy 04/12/2021

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

ĐTC cầu nguyện cho những người di dân

 

Hồng Thủy

 

Sau khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 28/11/2021, Đức Thánh Cha nhắc lại thảm cảnh của người di dân gặp nguy hiểm đến tính mạng khi muốn tìm một cuộcn sống tốt hơn. Ngài bày tỏ sự gần gũi với họ và cầu nguyện cho họ.

Vatican News Tiếng Việt

2

ĐTC gửi sứ điệp video đến Tổ chức Di cư Quốc tế

 

Ngọc Yến

Năm nay, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) kỷ niệm 70 năm thành lập. Nhân dịp này, hôm 29/11, Đức Thánh Cha gửi sứ điệp video đến Tổ chức này và khẳng định rằng cuộc tranh luận về di cư không chỉ liên quan đến người di cư, nhưng có liên hệ đến tất cả chúng ta, về quá khứ, hiện tại và tương lai của xã hội.

Vatican News Tiếng Việt

3

Sứ điệp ĐTC gửi Đức Thượng phụ Chính Thống Constantinople nhân lễ thánh Anrê

 

Hồng Thủy

 

Nhân lễ thánh Anrê Tông đồ, bổn mạng Giáo hội Chính Thống Constantinople và Toà Thượng phụ, Đức Thánh Cha đã gửi sứ điệp chúc mừng đến Đức Thượng phụ Bartolomeo, Thượng phụ Chính Thống Constantinople, trong đó ngài kêu gọi dấn thân cho sự hiệp thông trọn vẹn giữa hai Giáo hội.

Vatican News Tiếng Việt

4

Ý cầu nguyện của ĐTC trong tháng 12: Cầu nguyện cho các giáo lý viên

 

Hồng Thủy

Trong video Ý cầu nguyện cuối cùng trong năm 2021, Đức Thánh Cha tập trung vào thừa tác vụ, sứ mạng và ơn gọi của các giáo lý viên, cảm ơn họ đã nhiệt tình truyền đạt đức tin, và khuyến khích họ loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống, với những ngôn ngữ mới và theo những cách thức mới.

Vatican News Tiếng Việt

5

ĐTC Phanxicô: Thánh Giuse, người công chính, gương mẫu cho các đôi vợ chồng

 

Hồng Thủy

ĐTC nói rằng thánh Giuse là gương mẫu cho các đôi vợ chồng và cho chúng ta, những người đang ở giữa những thử thách không thể tránh khỏi của cuộc sống, được mời gọi khám phá niềm vui và tự do đích thực từ sự tín thác vào sự quan tâm và quan phòng của Thiên Chúa đối với cuộc sống của chúng ta.

Vatican News Tiếng Việt

6

ĐTC rời Roma lên đường viếng thăm Cộng hoà Sýp

 

Hồng Thủy

 

Sáng ngày 2/12/2021, Đức Thánh Cha bắt đầu chuyến viếng thăm thứ 35 tại nước ngoài. Ngài sẽ đến Cộng hoà Sýp vào lúc khoảng 3 giờ chiều cùng ngày 2/12/2021.

Vatican News Tiếng Việt

7

Các cử hành phụng vụ của ĐTC trong mùa Giáng sinh 2021

 

Ngọc Yến

Hôm thứ Bảy 27/11/2021, Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo các cử hành phụng vụ của Đức Thánh Cha dịp lễ Giáng Sinh và năm mới. Để tránh tụ họp đông người trong thời điểm đại dịch, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội 08/12, Đức Thánh Cha sẽ chỉ đến tôn kính Đức Mẹ tại quảng trường Tây Ban Nha một cách riêng tư.

 

Vatican News Tiếng Việt

8

Toà Thánh phát động chiến dịch cho người khuyết tật

 

 

 Ngọc Yến

 

Hôm thứ Hai, 29/11/2021, Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống phát động chiến dịch #IAmChurch (Tôi là Giáo hội) dành cho người khuyết tật, với mục đích giúp mọi người hiểu hơn về người khuyết tật, họ cũng là những chứng nhân của Tin Mừng.

 

Vatican News Tiếng Việt

9

ĐHY Parolin: Châu Âu không được quên nguồn gốc Kitô

 

Ngọc Yến

Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh phê bình Uỷ ban châu Âu có ý định loại bỏ những cụm từ liên quan đến Kitô giáo trong tài liệu hướng dẫn truyền thông. Ngài khẳng định: “Đây không phải là cách để chống phân biệt đối xử”.

 

Vatican News Tiếng Việt

10

Sứ thần Toà Thánh tại Liên minh châu Âu qua đời vì Covid-19

 

Hồng Thủy

Đức TGM Aldo Giordano, 67 tuổi, Sứ thần Toà Thánh tại Liên minh châu Âu, đã qua đời chiều ngày 2/12/2021 tại Brussels, nơi ngài phải nhập viện vì nhiễm virus corona. Tình trạng sức khoẻ của ngài đã xấu đi nhanh chóng và ngài phải vào khu chăm sóc đặc biệt.

 

Vatican News Tiếng Việt

11

Triển lãm 100 hang đá tại Vatican

 

 

Hồng Thủy 

Như 3 năm trước, năm nay (2021), triển lãm quốc tế 100 hang đá Giáng Sinh tại Vatican lần thứ IV, sẽ tiếp tục giới thiệu các tác phẩm của nhiều nghệ nhân, mô tả cảnh Chúa Giáng Sinh, theo những cách diễn đạt và trí tưởng tượng của từng nghệ sĩ.

Vatican News Tiếng Việt

12

Danh ca Roberto Vecchioni: Tôi tin vào Chúa vì thế giới không hoàn hảo

 

 

 

Ngọc Yến 

Danh ca Roberto Vecchioni được mọi người quý mến về những chia sẻ chân thành về đời sống cá nhân và đời sống đức tin. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Người đưa tin chiều, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Roberto Vecchioni chia sẻ về những trải nghiệm trong cuộc sống, như những lần vượt qua căn bệnh ung thư, tình yêu dành cho gia đình, và đặc biệt về thế giới bên kia.

Vatican News Tiếng Việt

13

Nữ tu Ignatia Gavin, thiên thần hy vọng của những người nghiện rượu

 

Ngọc Yến

Vào những năm 1930, sự xuất hiện của chương trình Alcoholics Anonymous đã tạo nên một cuộc cách mạng trong nhận thức về chứng nghiện rượu trên toàn thế giới. Nhưng ít ai biết rằng chương trình này có được một phần là nhờ sự hy sinh quên mình của sơ Ignatia Gavin (1889-1966). Nữ tu người Mỹ này đã phải đấu tranh cả đời để những người nghiện rượu được đưa vào bệnh viện chữa trị.

 

Vatican News Tiếng Việt

14

Các Giám mục Puerto Rico liên đới với các giám mục Cuba trong khát vọng tự do

 

Hồng Thủy

Các Giám mục Puerto Rico đã gửi thư cho các giám mục Cuba để bày tỏ sự liên đới với mong muốn của các giám mục Cuba: “được lắng nghe, vì hòa bình, tự do, đối thoại chân thành và tự do ngôn luận để giải quyết các vấn đề lớn” mà quốc đảo này đang đối mặt.

 

Vatican News Tiếng Việt

15

Đức Phanxicô chấp nhận đơn từ nhiệm của Đức Cha AUPETIT

 

 

Tý Linh

(theo nhật báo La Croix)

 

Hôm 2/12/2021, Đức Phanxicô đã chấp nhận đơn từ nhiệm của Đức cha Aupetit. Đức Tổng Giám mục Paris, 70 tuổi, sau những cáo buộc của báo chí về việc quản trị và đời tư của ngài. Đây là một thông báo bất ngờ, nhất là do sự nhanh chóng của nó và khi Đức Giáo hoàng đang lên đường tông du 5 ngày ở Síp và Hy Lạp.

Xuân Bích Việt Nam :

16

Bài giảng Thánh lễ tại “Sân vận động GSP” ở Nicosia

 

ĐTC Phanxicô 

Bài giảng của ĐTC Phanxicô trong Thánh lễ tại “Sân vận động GSP” ở Nicosia
3/12/2021

Vatican News Tiếng Việt

 

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Phỏng vấn Đức Tân giám mục Giuse Đỗ Quang Khang – Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh

 

Truyền Thông HĐGM VN

 

Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có buổi phỏng vấn Đức Tân Giám mục Giuse về tâm tình, sứ vụ và huy hiệu giám mục của ngài, cũng như những chuẩn bị cho thánh lễ tấn phong sắp tới…

 

Hdgmvietnam:

2

Ba lần đến của Đức Kitô chuẩn bị cho chúng ta sống Mùa Vọng

 

 

Giám mục Robert Barron

Mùa Vọng mời gọi chúng ta nhớ lại ba lần “đến” của Đức Kitô: lần đầu tiên là trong quá khứ, lần thứ hai là ngay bây giờ, và lần thứ ba là vào thời sau hết. Suy ngẫm về mỗi điều này là sự chuẩn bị hữu ích cho Mùa thánh mà chúng ta đang bắt đầu.

 

Hdgmvietnam:

3

ĐỨC GIÊ-SU KI-TÔ – ĐƯỜNG NHẬP THỂ

 

Gm. Phêrô Nguyễn Văn Viên

 

Nói đến nhập thể là nói đến giáo lý trọng tâm của Ki-tô Giáo: Đức Giê-su là Lời của Thiên Chúa đã trở thành con người trong gia đình nhân loại.

Hdgmvietnam:

4

Tiên tri Đaniel đã tiên đoán đúng thời điểm xuất hiện ơn cứu độ như thế nào?

 

Ngọc Quí chuyển ngữ

Mỗi Chúa Nhật trong Thánh Lễ, chúng ta tuyên xưng rằng Chúa Giêsu đã chết và sống lại “theo như lời Thánh Kinh”, và hầu hết chúng ta đều hiểu điều này nghĩa là Cựu Ước đã tiên báo về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thánh Lễ Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Lần XVI Cấp Giáo Phận

 

Minh Sơn

Chúa Nhật I Mùa Vọng 28/11/2021, tại Nhà thờ Chính tòa Kon Tum, vào lúc 9 giờ 30, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị đã long trọng cử hành thánh lễ khai mạc THĐGM cấp giáo phận, theo chương trình của HĐGM Việt Nam.

 

Giáo phận Kon Tum:

2

Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Cha Cố Paul Carat (MEP)

 

Lm Simon Phan Văn Bình

Vào lúc 5g30 ngày 29.11.2021, tại Nhà Nguyện các Linh mục hưu dưỡng Giáo phận Kon Tum, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn Cha cố Paul Carat, vừa được Chúa gọi về hôm 24.11.2021.

 

Giáo phận Kon Tum:

3

Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Và Phó Tế

 

Minh Sơn

Vào lúc 5g30 ngày 03.12.2021, tại Nhà Nguyện của Trung Tâm Mục Vụ, ĐGM Giáo phận Kon Tum đã cử hành Thánh lễ trao ban chức Phó tế cho 09 Thầy, và chức Linh mục cho 08 Thầy phó tế (trong đó 06 Thầy phó tế từ Chủng viện Thừa sai Kon Tum, 02 Thầy phó tế thuộc Dòng Mẹ Cứu Chuộc.

Giáo phận Kon Tum:

4

Thông Báo: Về Việc Thánh Lễ Tại Măng Đen Năm 2021

 

Văn phòng TGM Kon Tum

Năm nay Gp Kon Tum không tổ chức Đại lễ Đức Mẹ Măng Đen, do dịch Covid-19.

Giáo phận Kon Tum:

5

ĐẠI CHỦNG VIỆN HUẾ TĨNH TÂM NĂM

 

Xuân Bích Việt Nam

Trong khí trời lạnh lẽo với những con mưa mùa đông kéo dài cả ngày lẫn đêm, toàn thể chủng sinh Đại Chủng Viện Huế đi vào tuần tĩnh tâm năm, bắt đầu từ chiều 27/1 với giờ chầu Thánh Thể khai mạc do cha Giám đốc chủ sự. Dịp tĩnh tâm năm nay cũng rơi vào những ngày đầu Năm Phụng vụ, là lúc thuận tiện để các chủng sinh nhìn lại năm cũ và chuẩn bị cho Năm Phụng vụ mới.

Xuân Bích Việt Nam:

6

Đương đầu với chủ nghĩa thế tục trong Mùa Vọng và Giáng sinh

 

Cha Robert J. Hater

…Nghịch lý thay, dịp lễ này lại trở thành thời gian có tính thế tục nhất trong năm. Làm sao các chủ chăn và linh mục có thể mang lại cảm thức thánh thiêng đối lại với chủ nghĩa thế tục nay đã trở thành biểu tượng cho Mùa Vọng/Giáng sinh.

Giáo phận Nha Trang:

7

Giáo xứ Sơn Giang không còn gì để mất

 

Ban Truyền Thông GP Qui Nhơn

Giáo xứ Sơn Giang thuộc hạt Tuy Hòa – Giáo phận Qui Nhơn ngập chìm trong cơn lũ.

Giáo phận Qui Nhơn:

8

Lược Sử Giáo xứ Phương Nghĩa

Lê Minh Sơn (thực hiện)

Giáo xứ Phương Nghĩa ngày nay thuộc Giáo hạt Kon Tum, Giáo phận Kon Tum là một giáo xứ có bề dày lịch sử và là một giáo xứ người Kinh có số giáo dân khá đông. Bổn mạng giáo xứ: Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8/12).

Giáo phận Kon Tum:

9

Danh Sách Thuyên Chuyển Linh Mục Tháng 12/2021

 

VP TGM Kon Tum

Thuyên chuyển và bổ nhiệm Linh mục tháng 12/2021

Giáo phận Kon Tum:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Mùa vọng và chiếc gương soi

 

Gioan Phạm Duy Anh, SJ   

Nếu phải chọn một hình ảnh cho mùa vọng, tôi sẽ chọn hình ảnh chiếc gương soi. Chiếc gương vừa cho thấy dung mạo thật sự con người tôi, tình trạng tâm hồn tôi, vừa giúp tôi nhận ra rằng, khả năng quan sát và nhìn được của đôi mắt phải cần đến ánh sáng tự nhiên và ánh sáng của ân sủng.

Dòng Tên:

2

Nhật ký vào làng 2

 

Nt. M. Anna Nguyễn Thị Hoàng, FMI  

Dù gặp bắt bớ và ngăn trở nhưng chị em tôi vẫn vui vẻ ra đi, không ai tách chị em chúng tôi khỏi lòng yêu mến đối với Đức Kitô qua sứ mạng đến với anh em người nghèo ở nơi đây…

 

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

3

Hồi ký áo dòng đen

 

Nt. Têrêxa Thanh Hữu

Tôi tên là Áo Dòng. Các anh chị sống đời thánh hiến thường gọi tôi là “tu phục”. Khác hẳn với tên mà những người ở các công ty, trường học hay một tổ chức nào đấy đặt cho bạn tôi: Họ gọi bạn tôi là “đồng phục”. Quần áo mà người người vẫn mặc hàng ngày với đầy đủ các kiểu được gọi là “thường phục”. Còn tôi may mắn hơn khi được gọi là “tu phục”. Một cái tên khác lạ và không kém phần dễ thương các bạn nhỉ! Tôi tự hào về tên gọi của mình.

Hội Dòng MTG Qui Nhơn:

4

Sám hối để hiệp thông trong cộng đoàn

Thu Hằng

Cộng đoàn tu trì là dấu chỉ của tình yêu Chúa Ba Ngôi, trong đó mọi người quy tụ lại với nhau nhân danh Chúa để trở thành một gia đình, một cộng đoàn huynh đệ hiệp thông. Từ đó các thành viên ra sức tìm kiếm sự hiệp thông huynh đệ qua kinh nguyện, bác ái, phục vụ, đối thoại và hòa giải…

Dòng Đaminh Rosa Lima:

.

Ý LỰC SỐNG 7: Ở ĐỜI CÓ MẤY CÁI KHỔ ?

Người xưa mách: Đời có 3 cái khổ !

* Cái khổ thứ nhứt : Vợ DẠI trong nhà.

* Cái khổ thứ hai : Nhà DỘT.

* Cái khổ thứ ba : NỢ đòi.

     Đọc cho có vần có điệu: Thứ nhứt vợ dại, thứ hai nhà dột, thứ ba nợ đòi.

     Tâm sự: Ngược lại với khổ là sướng. Nói đơn giản: khổ là bị thiếu thốn về vật chất, bị dày vò về tinh thần; còn sướng là đầy đủ và thỏa mãn về mọi mặt như lòng mong muốn .

     Người ta bảo :

     – Thích mà không có là cảm thấy thiếu thốn

     – Có mà không thích là cảm thấy đau khổ.

     – Không thích mà có là đau khổ thật sự.

     – Vậy nên tập thích cái mình đang có mới là hạnh phúc.

     Ngẫm nghĩ thấy cũng đúng thay !

     Không biết bao nhiêu bút mực mà các tôn giáo, các nhà tâm lý học . . . đã đổ ra để bàn về chữ KHỔ này ! Rồi cuối cùng “bể khổ” cũng mênh mông !

     Chuyện người lạc quan và bi quan : Người lạc quan lúc nào cũng thấy vui, người bi quan lúc nào cũng thấy khổ ! Vào quán giải khát, hai người gọi bia, hai chai bia như nhau, hai cái ly y chang nhau, hai người rót đầy ly mình, bia còn trong chai như nhau, người bi quan phán : hết bố nó nửa chai rồi, người lạc quan nói còn nửa chai nữa mà. Ai cảm thấy sướng , ai cảm thấy khổ ? Nên tập thích những gì mình đang có mới là hạnh phúc. Nửa ký cá khô cho người nghèo khổ, niềm vui lớn ! Đâu có ai cho người giàu có yến tiệc linh đình nửa ký cá khô ? Có mà khùng !

     Ta trở lại chuyện ba cái khổ của người xưa dạy :

* Thứ nhứt là vợ DẠI trong nhà.

     Mình là linh mục nên không có cái vụ khổ này ! Khi dạy hôn nhân hoặc nói chuyện với các bà mẹ, mình hay nói là “Phúc Đức Tại Mẫu” ! Con hư tại mẹ . . . Theo mình nghĩ : Người vợ “dại” là thứ đàn bà lười biếng, nhà cửa thì luộm thuộm dơ dáy, suốt ngày môi son má đỏ, áo quần thì thiếu vải trầm trọng, mở miệng ra là thành bà tám. . . Người vợ “dại” là thứ đàn bà không biết nấu ăn ngon, rất tội nghiệp cho chồng cho con. Một miếng thịt ngon mà không biết cách nấu, không biết gia vị, thì ăn cũng không ngon. Thánh Phêro có một đoạn thơ dạy người làm vợ rất hay và cũng rất phù hợp với thời nay, nhất là các bà có chồng không đạo : “ Chị em là những người vợ, chị em hãy phục tùng chồng, như vậy, dù có người chồng không tin Lời Chúa, thì họ cũng sẽ được chinh phục nhờ cách ăn nết ở của chị em mà không cần chị em phải nói lời nào, vì họ thấy cách ăn nết ở trinh tiết và cung kính của chị em. Ước chi vẻ duyên dáng của chị em không hệ tại cái mã bên ngoài như kết tóc, đeo vòng vàng, hay ăn mặc xa hoa; nhưng là con người nội tâm thầm kín, với đồ trang sức không bao giờ hư hỏng là tính thuỳ mị, hiền hoà: đó là điều quý giá trước mặt Thiên Chúa. . .(1Pr 3, 1-5) . Hay quá ! Hoan hô thánh Phêro chuyên đánh cá mà dạy hôn nhân rất hay !

     Nhưng cho công bằng ta nên hỏi thử : Có đàn ông “dại” không vậy ? Không lẽ chỉ có đàn bà mới dại, còn đàn ông là khôn hết ? Chui cha, say sưa rượu chè làm cho vợ con đau khổ và xấu hổ . . . độc đoán, gia trưởng , ích kỷ. . . mà khôn làm sao được chứ ? Là người có đạo mà lười nhác việc đạo đức mà khôn cái gì chứ ? Mình nói thật theo kinh nghiệm khi làm cha sở nhiều nơi cho cả người Kinh và người Thượng : Vợ dại trong nhà chỉ khổ một, chồng dại trong nhà thì khổ mười ! Người “cầm quyền “ mà dại, mà ngu là khốn khổ lắm thay !

* Thứ hai là nhà DỘT :

     Cha Đông cũng không nếm cảnh nhà dột. Nhà xứ nào cũng thuộc loại trung lưu trở lên ! Rồi thời bây giờ không còn nhà tranh vách đất nữa. Hầu hết các nơi đều ngói hoá, tôn hoá, bê tông hoá . . . Nhưng mình chứng kiến tận mắt nhiều nhà người Thượng nghèo bị dột thậm tệ. Không còn tranh để cắt, không tiền mua tôn, dột bên này thì nằm bên kia. Đất đai bị quy hoạch, rừng không còn cây nữa, còn chút ít đất thì bán để sống ! Vậy nhà xuống cấp mà không sửa chữa được là chuyện đương nhiên. Vậy thì thời bây giờ chỉ có người thật nghèo mới bị khổ thân vì nhà dột thôi ! Mong lá lành đùm lá rách; nhà lành đùm nhà rách. Cảm ơn nhiều ân nhân đã tận tình giúp cha Đông làm việc này ! Quý hoá thay ! Chúng ta đã làm khá nhiều nhà cho người Thượng nghèo.

* Thứ ba là NỢ đòi !

     Cha Đông thì chỉ chuyên môn xin chứ không bao giờ dám vay mượn, vì biết mình không làm gì có để mà trả nợ. Vậy là không biết cái khổ của người bị đòi nợ.

     Ôi ! Cảnh đòi nợ thời hiện đại rất là dễ sợ. Có người chuyên nghiệp đi đòi nợ để ăn huê hồng, còn có xã hội đen đi đòi nợ thuê rất dữ tợn và không thương hại: một là kiếm trả ngay hai là trốn nhà đi biệt tích luôn ! Mình chứng kiến nhiều mà ! Gia đình tan nát, con cái xa mẹ, đi ở ké nhà nội ngoại, thiếu tình thương chăm sóc của người thân. Mà hầu hết là do lòng tham, muốn mau giàu, muốn bằng chị bằng em mới đã ! Đi thế giấy đỏ để vay tiền ngân hàng, đòi cha mẹ cho mượn giấy đỏ nhà để vay tiền làm ăn. Mất cả chì lẫn chài ! Ôi, đau khổ biết chừng nào ?! Thời buổi này mà đi vay tiền để làm kinh tế là thất bại thôi.

     * Tóm lại : Những cái khổ thời xưa nó chạy sang thời này, nó có thay hình đổi dạng nhưng mà nó rất khốc liệt. Hồi xưa chỉ thấy nói vợ dại bây giờ nhiều ông chồng cũng rất dại. Hồi xưa nhà dột thì cắt tranh về lợp lại, bây giờ đâu còn tranh để cắt ? Hồi xưa sống nghèo nghèo quen rồi, nhìn chung quanh nhiều người cũng giống mình, khỏi cạnh tranh làm gì , bây giờ phải nhà ba mê, xe bốn bánh ! Bây giờ nghe nói chỉ có hối lộ, tham nhũng, làm ăn bất lương mới giàu nhanh thôi. Theo mình biết thì cũng có khá nhiều người nhờ mồ hôi lao nhọc, nhờ tài cao trí rộng mà trở nên giàu có !

     Hồi xưa đánh vần chữ khổ thì như thế này: ca hát ô khô hỏi khổ . Khổ mà có ca có hát ! Bây giờ thì đánh vần như thế này: khờ ô khô hỏi khổ ! Chui cha “khờ” luôn !

     * Khổ, sướng là tuỳ tâm trạng của người đón nhận . Một chút cũng vui vì lạc quan. Một chút cũng buồn vì bi quan thôi !

     * khi viết bài này thì mình nhận ra : -Con chiên bổn đạo mình chịu ba cái “khổ” này, còn mình thì không ! Chỉ thông cảm thôi. Và cũng có an ủi giúp đỡ.

          -Nếu bảo “lửa thử vàng gian nan thử đức” thì con chiên bổn đạo mình đã thành công vì gian nan mà giữ vững Đức tin và trở nên gương tốt cho mình là linh mục. Cảm ơn anh chị em giáo dân của mình trong các xứ đạo khác nhau của đời linh mục gần 50 năm !

     * Cầu mong những gian nan khốn khó của thời đại họa covid làm cho chúng ta thấy Ý nhiệm mầu của Chúa ! Xin cho chúng ta mau thoát khỏi hiểm họa này nhờ lòng Thương Xót của Chúa.

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(04/12/2021) KONTUM