Cha Giuse Nguyễn Văn Đắc Tạ Ơn Hồng Ân Kim Khánh Linh Mục: “Tôi có là gì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa”

“Tôi có là gì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa” (1Cr 15,10), đó không chỉ là khẩu hiệu đầu đời linh mục mà còn là chính cuộc sống đã, đang diễn ra trong suốt 50 năm tận hiến của cha Giuse Nguyễn Văn Đắc, linh mục giáo phận Kon Tum.

Với 84 năm tuổi đời, 50 năm linh mục (cha Giuse thụ phong linh mục ngày 05/05/1974 tại Kon Tum), hôm nay là thời điểm đáng dừng lại để tạ ơn Chúa, cảm ơn mọi người. Dù cha Giuse rất khiêm tốn, muốn chọn cho mình cung cách sống âm thầm, đơn giản, nhưng rồi con cháu trong gia tộc và trong gia đình thiêng liêng Têrêxa Phaolô Kim, cũng như những vị hữu trách trong Giáo Phận Kon Tum đã cùng nhau tổ chức Thánh lễ mừng Kim Khánh để tạ ơn Chúa với ngài.

Thánh lễ diễn ra vào lúc 9g00 ngày 10/05/2024 tại Trung Tâm Mục Vụ của giáo phận, do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục giáo phận Kon Tum chủ tế. Ngoài ra còn có cha Giuse Đỗ Hiệu, Tổng đại diện; Đức ông Vinh sơn Đặng Văn Tú từ giáo phận Xuân Lộc, nguyên trước 1975 phục vụ tại giáo phận Kon Tum; quý cha hạt trưởng, quý cha cố, quý cha bề trên cùng quý cha đồng tế trong và ngoài giáo phận.

Hiện diện trong thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân của cha Giuse và đông đảo các thành phần khác trong cộng đoàn dân Chúa đến hiệp thông và cầu nguyện cho ngài.

Trước khi vào thánh lễ, cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu đã tuyên đọc Phép Lành Tòa Thánh ban cho cha Giuse nhân dịp mừng Kim Khánh linh mục, và Đức Cha Aloisiô đã trân trọng trao cho cha Giuse trong tiếng vỗ tay vui mừng của cộng đoàn.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô bày tỏ dịp lễ đặc biệt này là niềm vui cho những người có liên hệ với cha Giuse và cho cả giáo phận. Vui vì nhận ra Chúa đã thương yêu cha Giuse, gìn giữ cha suốt 50 năm trung thành trong thiên chức linh mục. Đức Cha mời gọi cộng đoàn cũng hiệp ý với cha Giuse sốt sắng dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa vì muôn hồng ân cha Giuse đã lãnh nhận, đồng thời cũng cầu nguyện cho cha được sức khỏe để tiếp tục sống chức tư tế của mình cho đến mãn đời.

Trong phần giảng lễ, linh mục Vinh sơn Nguyễn Thành Trung (SDB), một thành viên trong gia đình Têrêxa đã gợi lại một số nét trong cuộc đời dâng hiến của cha Giuse. Dưới ánh sáng của các bài đọc Lời Chúa do chính cha Giuse chọn cho ngày lễ của mình, cha giảng lễ đã làm nổi bật ý muốn chúc tụng, ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa vì những ân huệ lớn lao mà Chúa đã ban cho từng người, đặc biệt đối với cha Giuse. Đồng thời cũng mời gọi mọi người hãy ở lại trong tình thương của Chúa, sống trong tình thương của Chúa để chúng ta có thể yêu thương nhau thật tình, nâng đỡ nhau trong cuộc sống.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt sắng, trang nghiêm và ấm cúng.

Như người ta thường nói “người cao tuổi thường hoài niệm về quá khứ”. Trong lời cảm ơn cuối thánh lễ, sau khi cảm ơn Đức Cha giáo phận, quý cha và tất cả mọi thành phần, tất cả mọi người không sót một ai, cha Giuse đã kể lại những kỷ niệm từ thời thơ ấu, ngài phải mồ côi cha, lạc mất mẹ từ lúc 8 tuổi…cho đến gần 50 năm sau, vào năm 1995 mới tìm lại được người mẹ trong một hoàn cảnh lạ lùng! Rồi ngài được Đức Cha Phaolô Seitz cưu mang, nuôi nấng, dạy dỗ và hướng cho đi theo ơn gọi làm linh mục của Chúa. Nhìn lại hành trình 50 năm linh mục vừa qua với biết bao thăng trầm, thử thách, vui buồn đan xen nhưng tất cả đều trong sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa.

Ngay cả thánh lễ tạ ơn Kim Khánh hôm nay được tổ chức hết sức trang trọng, đã nói lên lòng thương xót của Chúa, tình thương của giáo phận và của nhiều người dành cho cha. Cha Giuse xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ngài, đồng hành với ngài để đời ngài được biến đổi thành bản tình ca “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.

Đáp từ, một lần nữa Đức Cha nhắc lại tâm tình tạ ơn, chúc tụng Chúa cùng với cha Giuse, và mời gọi mọi người hãy ở lại trong tình thương của Chúa để cũng biết yêu thương nhau. Cách riêng các thành viên gia đình Têrêxa, biết sống bác ái gắn kết với nhau ngày một hơn, theo tinh thần của Đức Cha Phaolô Seitz Kim khi thành lập gia đình thiêng liêng này.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình cảm tạ. Nhiều hình ảnh ghi lại ngày hồng phúc này, và Đức Cha, quý cha, quý khách mời cùng chia vui với cha Giuse trong bữa cơm thân mật tại khuôn viên Nhà Mục Vụ.

Nguyện xin Chúa là vị Mục Tử nhân lành luôn yêu thương bao bọc chở che cha Giuse Nguyễn Văn Đắc. Xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ những ơn cần thiết trên cha để cha tiếp tục quảng đại dấn thân làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Ban MVTT GP Kon Tum

WGPKT(12/05/2024) KONTUM

 

Xem Album ảnh: