Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông Mừng Kim Khánh Linh Mục (1972 – 2022)

“Trong lòng Ngài có 2 cái nặng : Nặng trong lòng vì có 2 cái tạ !

Cái tạ thứ nhất là tạ ơn ! Cái tạ thứ 2 là cái tạ lỗi.

Tạ ơn Chúa vì ơn gọi, Chúa đã gọi Ngài khi Ngài còn là một cậu bé ở giáo xứ Nhà Đá Bình Định Quy Nhơn. 14 tuổi được Cha già Gioakim Nguyễn Thúc Nên rủ rê đi tu. Thấy Cha già đi xe hơi nên thích đi xe hơi nên đi Kontum. Học ở nhà chắc học lơ tơ mơ. 14 tuổi chưa có bằng tiểu học nhưng vẫn đi theo đuôi con bò. Tôi thấy vậy giống tiên tri Amos cũng được Chúa gọi sau đàn bò để làm tiên tri cho Ngài. Chúa gọi cậu Phêrô Đông làm Thầy, làm linh mục với nhiều chức vụ khác nhau trong giáo phận Kontum. Sau khi học xong Giáo Hoàng Học Viện Pio X được Đức Cha cử làm Quản Lý Tòa Giám Mục. Làm Cha Sở nhiều giáo xứ ở Kontum cũng như ở tại Pleiku … Không phải chỉ bấy nhiêu còn phải kiêm nhiệm nhiều nơi. Chặng đường Plei Ku đi An Khê, vùng Mỹ Thạch … Ngài còn làm Quản Hạt. Sau đó được mời làm Tổng Đại Diện, làm giám đốc Caritas Giáo Phận. Nay dù nghỉ hưu công việc bác ái vẫn tiếp tục và tiếp tục bao lâu theo tâm nguyện của Ngài …

Tạ thứ 2 Ngài tạ với Chúa trong những thiếu sót của phận người. Chắc chắn con người chúng ta sống trong phận người này rất khó. Cha Phêrô cũng thú là khiêm nhường hiền lành sao mà khó quá. Có đôi khi nóng nảy, la lối. Đó là những yếu đuối của con người. Hôm nay Cha cũng muốn tạ tội với mọi người …”

Đó là tâm tình của Đức Cha Aloisiô chia sẻ trong Thánh Lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 50 năm linh mục của Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông.

Với tất cả tâm tình. Ngày hôm nay, Thứ Ba, 20 tháng 12 năm 2022, Cha Phêrô dừng lại để tạ ơn Chúa nhân dịp kỷ niệm 50 năm hồng ân linh mục.

10 g 00, cộng đoàn bước vào Thánh Lễ tạ ơn Chúa với Cha Phêrô tại Nhà Nguyện của Nhà Mục Vụ Giáo Phận Kontum. Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị – Giám Mục Giáo Phận Kontum đã chủ tế Thánh Lễ tạ ơn.

Đức Cha Aloisiô chia sẻ trong Thánh Lễ hôm nay.

Đức Cha nói ý nghĩa của ngày Lễ hôm nay. Hôm nay Cha Phêrô nặng lòng với 2 tạ : Tạ ơn và tạ lỗi …

Dựa vào bài Tin Mừng hôm nay, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cộng đoàn nhìn lại biến cố truyền tin cho Đức Mẹ : Điều đánh động tôi hôm nay là Thiên Thần nói : Không có sự gì mà Thiên Chúa không làm được. Chúa có thể làm một em bé theo đuôi bò để làm linh mục của Chúa sống trong ơn gọi linh mục 50 năm. Ai có ngờ đâu 1 em nhỏ ở xứ Nhà Đá hôm nay mừng 50 năm linh mục … chắc chắn đi tu là theo Chúa như lời mời gọi của Ngài. Cha Phêrô từ bỏ và Chúa đã ban cho Cha gấp trăm ở đời này … Những ngày ở Nhà Hưu Ngài thấy sung sướng nhất. Mùa Đông Ngài không sợ vì Ngài tên Đông. Mùa hè thì có quạt, máy lạnh. Ngài nói về Nhà Hưu có máy lạnh. Lầu thì không có. Xe hơi thì có. Tu từ bỏ nhưng Ngài không thiếu gì. Ngài từ bỏ nhưng anh em có hàng trăm, con cái có hàng nghìn … Không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được mà Thiên Chúa bù đắp cho Ngài gấp trăm. Hôm nay chúng ta cầu nguyện cho Cha Phêrô. Nói tiếng xin vâng không phải ngày hôm nay mà cho đến suốt đời. Chúng ta cầu nguyện cho Ngài sống tiếng xin vâng đó !”

Sau lời nguyện kết Lễ, Cha Phêrô ngỏ lời cám ơn tất tất cả mọi người. Cha cũng kính chúc mọi người Lễ Giáng Sinh nhiều ơn Chúa Hài Đồng, năm mới bình an và hạnh phúc.

Trong lời cảm ơn, Cha Phêrô kể lại hành trình đời tu của Cha. Hành trình đời tu ấy thật dễ thương : “Lời trước tiên và trên hết con xin cảm tạ đội ơn Chúa làm linh mục. Chúa gọi con sau lưng đàn bò.Con được sinh ra ở Phù Mỹ – Bình Định. Năm 1955, năm con được 14 tuổi nhưng con chưa biết đôi dép là cái gì. Chưa bao giờ thấy ánh sáng của đèn điện. Chưa bao giờ biết ăn bánh mì và nhất là chưa có bằng tiểu học. vì con lớn lên trong vùng chiến tranh bom đạn từng ngày. Khi nhỏ con rất muốn được đi ô tô nên khi Cha GioaKim về xứ đạo con vinh quy bái tổ rủ con lên Kontum tu con mừng lắm vì được đi ôtô đi dù con không biết tu là gì và cũng không biết Kontum là chỗ nào. Quãng đường từ Bình Định lên Kontum đi mất 2 ngày. Con đến trễ nên thi 1 mình. Kết quả là con thi rớt. Chỉ được vào lớp học tạm thời chờ có người lớn gửi theo về Bình Định. Nhưng chờ mãi không ai dẫn về và vì thế mà con được đi tu. 50 năm đời linh mục là 50 năm Chúa đã gìn giữ con và dẫn con từng bước. Hôm nay dâng lễ tạ ơn vì Chúa đã thương con như vậy cũng như dâng lời tạ tội vì những điều thiếu sót không như lòng Chúa mong ước. Con xin Chúa tha thứ. Tiếp đến con xin cảm ơn các Đức Cha trong đời linh mục của con. Đức Cha Phaolô Kim năm 1952 – 1975, Đức Cha Alexis Phạm Văn Lộc 1975 – 1995, Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung năm 1995-2003, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh 2003 – 2015. Và bây giờ Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị từ năm 2015, và hôm nay chủ tế lễ tạ ơn 50 năm linh mục của con. Xin quý Đức cha luôn cầu nguyện và nâng đỡ con.

Xin cảm ơn anh em linh mục Dòng cũng như linh mục triều. Chưa đến 100 anh em linh mục triều và 150 linh mục dòng của 13 dòng tu khác nhau. Nhất là cảm ơn quý cha phó. Cảm ơn các cha trong giáo phận nói chung. Con xin các cha tha thứ những điều làm không vừa lòng các cha. Đồng thời cũng cảm ơn quý cha về tình thân trong chức linh mục và tình thân giúp đỡ trong mọi tình huống của đời người. Gương tốt của các cha như là một động lực để con tiến bước. Xin cảm ơn quý Cha quý Thầy dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc để lo cho các cha nhà hưu. Các Cha các Thầy không quảng ngại khó ngại khổ thức khuya dậy sớm để lo cho các cha già chúng con nhất là các cha đau yếu. Xin chân thành cảm ơn.

Cách riêng con cảm ơn các Cha trong Nhà Hưu. Hầu hết các Cha lớn tuổi hơn con nhưng khi tiếp xúc gặp gỡ nói chuyện với các cha, các cha nhã nhặn trong lời nói cũng như hành động. Những điều đó làm cho con thật ấm lòng.

Chúng ta dừng lại vài giây để tưởng niệm Cha Đaminh Trương Bảo Tâm cùng ở Nhà Hưu với chúng con mới qua đời,. Xin Ngài ở trên Nước Chúa thương phù hộ cho Giáo Phận Kontum.

Đặc biệt con xin cảm ơn Đức Cha Aloisiô. Đức Cha đã cho xây nhà Hưu Dưỡng cho chúng con.Trong đời linh mục của con, phòng Nhà Hưu mà con đang ở là phòng rộng rãi và tiện nghi nhất. Cảm ơn Đức Cha đã ưu ái cho anh em linh mục cao tuổi.

Xin cám ơn quý Sơ của các dòng tu khác nhau. Địa phận Kontum có 560 sơ. Có 27 dòng tu nữ đang làm việc trong địa phận này. Các sơ đã luôn là những trợ tá đắc lực trong công việc mục vụ của tô. Các Sơ là người mẹ hiền trong việc giáo dục nhân bản, đức tin cho giới trẻ các xứ mà tôi phụ trách mục vụ như Đức An – Thăng Thiên trong 30 năm. Kết quả bây giờ như thế nào các Sơ cũng biết.

Tôi cũng cảm ơn các Yă dòng Ảnh Phép Lạ. Trong năm 1975 đến 1986 khi tôi làm Quản Lý ở Tòa Giám Mục. Trong hoàn cảnh khó thăn thiếu thốn các Yă luôn hăng say nhiệt tình trong phục vụ. Đáng phục nhất đó là các Yă đã lén nuôi các trẻ vì mẹ các cháu đã chết khi sinh. Và cũng từ đó cũng hình thành Nhà Vinh Sơn 1. Các Nhà Vinh Sơn là một kỳ tích mà Thiên Chúa dùng bàn tay các Yă để cưu mang những mảnh  đời bất hạnh. Các Yă là gương tốt cho tôi. Xin cảm ơn các Ya.

Xin cảm ơn giáo dân các giáo xứ mà tôi phụ trách hay là kiêm nhiệm : Tân Phú, Trung Nghĩa, Đức An, Lò Than, Vườn Mít, La Sơn, Lệ Chí, Hà Bầu Ia Lu, Ia Tô, Mỹ Thạch, ia Lop, Ia Lang, Mỹ Thạch, Đồng Sơn,  An Sơn, An Khê, An Lũy, Chợ Đồn, Ninh Đức, Thăng Thiên, Hiếu Đức, Hiếu Nghĩa. Đã có nhiều gương tốt của anh chị em cho tôi. Gương tốt về lòng dũng cảm để sống đức tin. Gương tốt về lòng quảng đại chia sẻ cho người nghèo. Nhiều lắm kể không xiết. Cảm ơn giáo dân người Kinh, cảm ơn giáo dân người Thượng. Mong anh chị em miễn thứ cho tôi. Và tôi cũng vậy cho anh chị em. Tôi biết ơn anh chị em lắm thay.

Hôm nay cũng là dịp rất tốt tôi để tôi ngỏ lời cảm ơn anh chị em ân nhân người lương cũng như người giáo, trong nước cũng như ngoài nước. Mỗi năm trên dưới 10 tỷ đồng. Riêng năm 2021 thời Covid, anh chị em đã gửi cho tôi 20 tỷ đồng, công việc đa dạng, chữa bệnh, cách ly, bảo vệ sự sống, bệnh nhâm phong, giúp xây dựng nhà nguyện, nước sạch.

Chúa Giêsu bảo giúp người nghèo là tích trữ kho tàng trên Trời. Ai đổ mồ hôi để giúp thì kho tàng này thuộc về người đó. Tôi chỉ là cánh tay của anh chị em chứ tôi không đổ mồ hôi. Tiền của anh chị em gửi tôi ví như câu thành ngữ : Tiền vô nhà khó cũng như gió vô như nhà trống …

Người miền Núi Tây Nguyên còn nhiều thiếu thốn. Xin anh chị em tiếp tục quan tâm. Xin quý ân nhân hãy tiếp tục. Cảm ơn những người thân trong gia đình. Cảm ơn công cha nghĩa mẹ. Cảm ơn các em, các cháu trong nước cũng như ngoài nước. Đi tu, làm linh mục cũng nhờ nhiều người. Chắc chắn cũng nhờ tiếp.

Nhà có 8 anh em, 1 người đã mất và 1 em gái nữ tu tu dòng Nữ Vương Hòa Bình đọc bài đọc trong Lễ này và 1 em gái nữa đọc lời nguyện giáo dân hôm nay.

Cảm ơn các cộng sự viên. Từ năm 1975 từ người nấu bếp cho đến nhân viên Văn Phòng, người làm nông nghiệp cho đến chăn nuôi, các bác tài xế.

Một chuyện đáng nói mặt bằng Nhà Mục Vụ này là nhà nuôi heo nhiều năm sau 1975. Gần 20 con người phục vụ đều ở trong trại trồng trọt và chăn nuôi này gọi là Nhóm Nhà Heo. Gần 50 năm, cảm ơn các bạn có mặt ở nơi đây, cảm ơn các bạn Nhà Heo các bạn Nhà Heo ở nước ngoài. Cảm ơn Chúa vì chúng ta đã sống như anh em ruột. Cảm ơn các Thầy, cảm ơn các Cha Giáo từ năm 1955 – 1959. Cảm ơn các Cha Giáo Phanxicô ở Thủ Đức 1959 – 1964, cảm ơn các cha giáo Giáo Hoàng Học Viện 1965 – 1973. Cám ơn các Thầy giáo ở Đà Lạt. Con xin thắp nén hương lòng tri ân các Thầy. Xin tri ân các Thầy. Đời con là từ gương tốt và lời dạy bảo của các Thầy.”

Sau lời cảm ơn của Cha Phêrô, Đức Cha Aloisiô mạn phép quý Cha ngỏ lời chúc mừng kỷ niệm Kim Khánh linh mục của Cha Phêrô. Đức Cha đùa vui : “Phải đạt tới tuổi thượng thọ thì mới có cơ may mừng Kim Khánh linh mục như Cha hôm nay. Nhiều anh em linh mục không được như Cha. Như con hôm nay, 70 tuổi rồi mà mới có 32 năm linh mục. Phải 18 năm nữa thì mới bằng Cha. Không biết có được không. Hôm nay một ơn lành của Chúa xuống trên Cha”.

Đức Cha chúc Cha Phêrô sống thêm nhiều năm nữa để mừng mừng Ngọc Khánh, Kim Cương Khánh, Bạch Kim Khánh, vân vân khánh …

Bài “Xin Vâng” quen thuộc khép lại Thánh Lễ tạ ơn mừng Kim Khánh Linh Mục của Cha Phêrô. Bài hát “Xin Vâng” như gói ghém cuộc đời xin vâng theo Chúa của Cha.

Những tấm hình lưu lại kỷ niệm hôm nay được ghi lại. Nhiều người quây quần bên Cha từ cộng đoàn và đặc biệt gia đình của Cha để ghi lại khoảnh khắc đẹp này.

Thật vậy ! Tạ ơn Chúa cùng với Cha Phêrô bởi lẽ biết bao nhiêu ơn lành mà Chúa đã tuôn đổ xuống trên Cha trong suốt chặng đường 50 năm linh mục đã qua. Chúng ta tiếp  tục cầu nguyện và trao vào tay Chúa cuộc đời của Cha Phêrô để Cha tiếp tục thi hành sứ vụ linh mục của mình đặc biệt là mảng bác ái, chia sẻ cho người nghèo. Xin Chúa chúc lành cho Cha.

Lm. Anmai, CSsR

Ảnh: Ban MVTT GP Kon Tum

WGPKT(20/12/2022) KONTUM

WGPKT(20/12/2022) KONTUM