Cộng Đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Tây Nguyên: Tĩnh Tâm Và Mừng Lễ Thánh Clêmentê Hofbauer

          Có thể nói hờn Côvy bởi lẽ Côvy không chỉ làm gián đoạn mà còn làm đảo lộn cuộc sống của con người. Với người Công Giáo, ảnh hương của Côvy đã làm cho biết bao nhiêu cuộc họp mặt, hội nghị và nhất là đỉnh cao của Phụng Vụ là Thánh Lễ không còn được tập trung như trước. Vì lẽ đó, hôm nay, thứ Hai 15 tháng 3 năm 2021 tại ngôi Thánh Đường Plei Chuet – Thánh Đường đặc biệt được thánh hiến cách đặc biệt dành cho anh chị em dân tộc Jrai, anh em Dòng Chúa Cứu Thế có dịp gặp nhau sau 2 năm dài cách ly, phong tỏa.

          Hôm nay, quý Cha quý Thầy thuộc cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế quy tụ đông đủ nhất với tất cả anh em với ý nghĩa 2 trong 1 : Tĩnh Tâm và mừng lễ  Thánh Clêmentê Maria Hofbauer .

          9 g 30, cộng đoàn cùng quỳ trước Thánh Thể, quý Cha quý Thầy lặng, lắng, và nghe Chúa nói.

          Từ những tâm tình trong sách Công Vụ Tông Đồ, thầy dẫn Chầu đã mời cộng đoàn nhìn lại đời sống của mình nhất là đời sống mục vụ kết hiệp mật thiết với Chúa. Kèm theo đó là những tâm tình gợi ý từ thư của Cha Tổng Quyền gửi cho anh em trong dòng.

          Cùng hòa chung niềm vui, niềm tri ân cảm tạ Thiên Chúa vì Chúa đã ban cho Hội Dòng những khuôn mặt tuyệt vời trong đó có Thánh Clêmentê Maria Hofbauer mà năm nay Dòng Chúa Cứu Thế mừng năm Thánh đặc biệt Kỷ niệm 200 năm thánh nhân về nhà Cha, cộng đoàn bước vào Thánh Lễ tạ ơn sau giờ Chầu Thánh Thể.

          Mở đầu Thánh Lễ, Cha Mácccô Bùi Duy Chiến – Bề Trên cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Tây Nguyên – chủ tế đã ngỏ với cộng đoàn ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay. Cha Maccô xin Cha Thánh chuyển cầu những ơn lành cần thiết cho anh em để anh em sống tròn vẹn sứ vụ mà Chúa và Nhà Dòng trao phó.

          Trong bài chia sẻ, Cha Micae Nguyễn Be mời cộng đoàn nhìn lại đời mình khi chiếu dọi với đời của  Thánh Clêmentê Maria Hofbauer  :

          Hôm nay chúng ta tĩnh tâm cùng với ngày mừng Lễ  Thánh Clêmentê Maria Hofbauer  cũng kết thúc năm thánh kỷ niệm 200 năm thánh nhân về với Chúa. Chúng ta đang thi hành sứ vụ trong môi trường đặc biệt cho anh chị em Jrai. Có thể nói là  Thánh Clêmentê Maria Hofbauer  bào mòn vì Thánh Ý Chúa. Từ kết hiệp với Chúa, Ngài đồng hành với anh em của mình, mang ơn cứu độ đó lan tỏa cho người chung quanh.

          Chúng ta nhiều lúc có khi vì công việc mà quên đi việc cầu nguyện, gắn bó với Chúa trong Bí Tích Thánh Thể hay làm giờ thiêng liêng như thói quen. Chúng ta chưa ý thức. Môi trường mục vụ lôi kéo mình, phân tán suy nghĩ của mình để nhiều lúc chúng ta nhìn lại theo gương người anh của mình, chúng ta chưa xứng đáng. Có lẽ cuộc đời Thánh Clêmentê Maria Hofbauer theo Thánh Anphongsô như là kim chỉ nam : Thần Khí Chúa sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó. Cho nên là vị thánh mà xã hội phương Tây chẳng khác Việt Nam. Mình khó chịu với ai đó nhưng Ngài nhẫn nhục chịu đựng, chịu nhổ nước bọt để xin tiền nuôi các em. Thật sự bước theo con đường của Chúa Giêsu.

          Lời Chúa nhắc chúng ta ra đi trong bước đường của chúng ta để chúng ta mang bình an nơi chúng ta hiện diện.

          … Xin Chúa giúp chúng ta để chúng ta hành xử, cách nói của chúng ta mang bình an của Chúa cho mọi người chúng ta được sai đến, được hiện diện. Xin  Thánh Clêmentê Maria Hofbauer chuyển cầu cho hết Nhà Dòng trên toàn thế giới, cho anh em đang hiện diện trên vùng đất của anh chị em Jrai.

          Sau giờ cơm trưa cũng như nghỉ trưa, cộng đoàn Tây Nguyên cùng ngồi lại với nhau để chia sẻ những tâm tư của cộng đoàn gửi về Tỉnh Dòng để chuẩn bị cho Tổng Công Hội sắp tới. Kèm theo những chia sẻ ấy, quý Cha quý Thầy cũng đóng góp những ý kiến tốt nhất để xây dựng cộng đoàn, để định hướng truyền giáo cho anh chị em Jrai phù hợp với xu thế của thời đại.

          Vì quá nhiều tâm tư, suy nghĩ cũng như còn nhiều mục khác nữa chưa nói đến, cộng đoàn để lại cho kỳ tĩnh tâm tháng 5. Tháng 5 anh em Dòng Chúa Cứu Thế sẽ gặp nhau tại Trung Tâm Truyền Giáo Cheo Reo – nơi mà các vị tiền nhiệm cũng như đang hiện diện cố gắng hết sức mình để truyền giáo cho anh em sắc tộc Jrai mà Hội Thánh trao phó.

          Sau giờ kinh chiều, mỗi người mỗi ngã và trở về với nơi mình đang phục vụ. Có những anh em ở lại tại chỗ và cũng còn đó hành trình phải 3 giờ đồng hồ mới đến nhà chưa kể đường sá không ổn định.

          Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Clêmentê Maria Hofbauer và nhất là Thánh Tổ Phụ Anphongsô cũng như các Thánh trong dòng ban cho quý tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế lòng nhiệt thành thừa sai tông đồ. Hết sức đặc biệt, xin cho các sĩ tử Dòng luôn dấn thân tất cả đời tu của mình cho người nghèo, vì người nghèo và với người nghèo.

Lễ  Thánh Clêmentê Maria Hofbauer 

Lm. Anmai, CSsR

WGPKT(16/03/2021) KONTUM