Dòng Chúa Cứu Thế: Thường Huấn 2020

          Lâu ngày mới có dịp gặp gỡ, hàn huyên tâm sự cũng như chia vui sẻ buồn với nhau trong những lúc gặp gỡ, bàn cơm và cả bàn tiệc để rồi anh em đùa vui với nhau : “Giá mà mỗi năm có 4 lần thường huấn”. Lẽ dĩ nhiên đó cũng chỉ là ước hay là giá vì ai ai cũng có sứ vụ của cá nhân tại cộng đoàn để rồi khó có thể mà rứt ra được để về nhà Mẹ.

          Tính từ ngày Covid hoành hành, lẽ ra anh em Dòng Chúa Cứu Thế đã gặp nhau từ rất sớm trong các Thánh Lễ và các lần tĩnh tâm nhưng nay là lần hội tụ đông đảo nhất.

          Từ chiều Chúa Nhật, nếu như ai về được thì cứ về với ngôi nhà Mẹ thân thương có địa chỉ thân quen lắm với mọi người : 38 Kỳ Đồng.

          18 g 00 chiều thứ Hai, 9 tháng 11 năm 2020, Thánh Lễ tạ ơn Chúa nhân dịp kỷ niệm 288 năm thành lập Dòng được cử hành cách long trọng và sốt sắng. Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích chủ tế cùng với rất nhiều Cha đồng tế. Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông – phó giám tỉnh – đã chia sẻ trong Thánh Lễ này.

          Sau một đêm ngon giấc trong căn phòng thân thương mà nhiều năm anh em ở trong Nhà Dòng hay ai nào đó giấc ngủ chưa ngon vì chuyến xe chòng chành thì cộng đoàn bước vào kỳ Thường Huấn. Lẽ dĩ nhiên là anh em quy tụ với nhau vên bàn tiệc Thánh Thể cũng như bữa điểm tâm.

          Khai mạc kỳ thường huấn, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích ngỏ lời chào anh em cũng như giới thiệu chương trình kỳ Thường Huấn năm nay. Với chủ đề chính yếu “Rao giảng Tin Mừng trong thế giới tục hóa”, trong những ngày này, quý Cha quý Thầy cùng nhau lắng nghe những bài thuyết trình, chia sẻ quanh chủ đề này.

          Sau lời dẫn chuyện tài tình và khéo léo của Cha giáo Giuse Nguyễn Thể HIện, quý Cha : Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, Micae Phan Tuấn Hồng, G. B. Hoàng Xô Băng, Cha Giuse Nguyễn Tuấn Minh, Cha Phaolô Nguyễn Văn Tâm … chia sẻ kinh nghiệm về Đại Phúc. Những câu chuyện, những kỷ niệm, những niềm vui cũng như khó khăn khi thi hành sứ vụ Đại Phúc được quý Cha trao gửi cho cộng đoàn như những kinh nghiệm quý báu mà không phải ai cũng có.

          Sang ngày thứ 2, cộng đoàn chào đón sự hiện diện của Cha Giám Học Chủng Viện Sai Gòn – Giuse Đỗ Quang Khang – chia sẻ về đề tài : Lời Chúa trong sứ mạng loan báo Tin Mừng. Với kho tàng kiến thức rộng lớn cùng với cách trình bày dí dỏm, Cha Giáo Giuse đã mang đến và gửi cho cộng đoàn những kiến thức cần thiết về Lời Chúa trong sứ mạng loan báo Tin Mừng như Ban Tổ Chức nhờ Cha.

          Điều ấn tượng và sâu đậm nhất mà Cha giáo Giuse cứ nhắc đi nhắc lại chuyện làm theo ý Chúa muốn hay làm theo ý ta muốn. Con người dễ bị cám dỗ làm những việc xem ra là tốt nhưng không phải là theo ý Chúa muốn.

          Sang ngày thứ tư, đề tài hết sức thời sự “Trừ tà trong thế giới hôm nay” được trình bày bởi Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế – Giuse Nguyễn Ngọc Bích – trình bày. Với cả nhiệt huyết và trên cả tâm tình Cha Giuse không chỉ trình bày về vấn đề ma quỷ viết trong Thánh Kinh mà còn trình bày về những kinh nghiệm thực tế mà Cha gặp gỡ bị quỷ ám.

          Điều cần thiết và quan trọng nhất mà Cha Giám Tỉnh muốn nhắn gửi anh em đó chính là cầu nguyện và cầu nguyện. Nếu như gặp những trường hợp khác thường, ta nên cư xử nhẹ nhàng, thăm hỏi bằng những câu hỏi nhẹ nhàng để rồi qua sự tiếp đón, qua lời cầu nguyện của mình mà họ được giải thoát.

          Và, chủ đề chính yếu nhất cũng như đỉnh điểm nhất là “Loan báo Tin Mừng trong thế giới tục hóa” được Gioan Bosco Nguyễn Hữu Thy gởi đến cộng đoàn. Với kinh nghiệm sống đời tu cũng như giảng dạy cho các Học Viện Công Giáo, Cha Gioan Bosco đã chuyển tải những kiến thức rất thực tế cho cộng đoàn tham dự.

          Có thể nói, kỳ thường huấn năm 2020 đã để lại trong anh em không những những kiến thức về Đại Phúc, về Thánh Kinh, về trừ quỷ trong thế giới hôm nay, về Loan Báo Tin Mừng trong thế giới tục hóa mà còn những kinh nghiệm hết sức thực tiễn khi đụng đạm đến những vấn để này trong bước đường mục vụ. Những kiến thức, kinh nghiệm này sẽ bồi bổ thêm rất nhiều cho những nhà thừa sai mang trong mình chung dòng linh đạo do Cha Thánh Anphongsô khởi lập.

          Sau những ngày thường huấn, quý Cha quý Thầy lại trở về với nơi ăn chốn ở thường nhật của mình. Và, chắc chắc luôn tin rằng ơn Chúa luôn đủ để các nhà thừa sai thi hành sứ vụ mà Chúa và Nhà Dòng trao phó.  

          Tưởng nghĩ cũng nên nhắc cũng như hướng đến ngày mừng kỷ niệm 100 năm Dòng Chúa Cứu Thế hiện diện tại Việt Nam. Trước khi khép lại ngày thứ 3 trong kỳ Thường Huấn, Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích công bố quyết định đề cử Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong là Trưởng Ban Tổ chức kỷ niệm 100 năm Dòng Chúa Cứu Thế thành lập. Đến ngày mừng là nhiệm kỳ của Cha Giám Tỉnh khác nhưng rồi Cha Giám Tỉnh đã nhờ Cha Gioan bắt đầu làm việc cũng như mời gọi anh em trong dòng cộng tác để cho dấu ấn mừng 100 năm hiện diện được tốt đẹp như lòng Chúa mong muốn.

          Nguyện xin Chúa thêm nhiều ơn để những sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế ngày mỗi ngày theo sát Đức Kitô Cứu Thế cũng như bám chặt vào linh đạo do Thánh Anphongsô sáng lập. Và cũng xin Cha Thánh Anphongsô chuyển cầu lên Chúa cũng như nhận lời anh em nguyện xin để mỗi tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế trở thành những thừa sai nhiệt thành mang “Ơn cứu chuộc chứa chan nơi Đức Kitô” cho những người nghèo khó tất bạt. Xin Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp luôn hằng cứu giúp cũng như đồng hành với quý Cha quý Thầy Dòng Chúa Cứu Thế trên mọi nẻo đường đời.

Người Giồng Trôm

WGPKT(13/11/2020) KONTUM