Giáo Phận Kon Tum: Giáo Lý Viên – Huynh Trưởng Mừng Lễ Bổn Mạng Á Thánh Anrê Phú Yên

Lễ kính Chân phước Anrê Phú Yên, Người Chứng Thứ Nhất, vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội Việt Nam 26/07 hàng năm là ngày truyền thống của tất cả Giáo lý viên trong giáo phận Kon Tum, còn gọi là “Ngày Giáo Lý Viên”. Trong ngày này, các Giáo lý viên và Huynh trưởng (GLV – HT) họp mặt mừng lễ bổn mạng, nhân đó hâm nóng lòng nhiệt thành loan báo Tin Mừng, qua sứ vụ giảng dạy giáo lý cho các em thiếu nhi tại các xứ đạo trong toàn giáo phận.

Sau hai năm không thể qui tụ được vì dịch bệnh covid-19, năm nay điều kiện cho phép, Ban Giáo lý giáo phận đã tổ chức “Ngày Giáo Lý Viên” từ 8 giờ đến 15 giờ 30 Thứ Ba ngày 26/07/2022, tại Trung tâm Mục vụ trong khuôn viên Tòa Giám mục.

Chủ đề Ngày GLV năm nay là “Hiệp hành trong sứ vụ loan báo Tin Mừng”, mời gọi các GLV-HT cùng thao thức, suy tư và cùng hành động trong sứ vụ dạy và học giáo lý.

Có 74 giáo xứ, giáo họ trong giáo phận tham gia (Miền Kontum:38, Miền Gia Lai:36), với tổng số 1.546 GLV-HT (Miền Kon Tum:1.022, Miền Gia Lai: 524).

Ngay từ sáng sớm, các GLV-HT lần lượt bước vào khuôn viên Chủng viện Thừa sai để tiến về tòa nhà Trung tâm Mục vụ. Nhiều xe khách chở các đoàn ở xa và đông đảo xe máy tiến vào khu vực để xe bên hông Chủng viện. Các bàn tiếp đón tích cực làm việc ghi danh, phát số nhóm và tài liệu…

Tại địa điểm chính qui tụ trước tòa nhà TTMV, các nhóm HT-GLV đã bắt đầu khởi động sinh hoạt sôi động với các vũ điệu và băng reo.

Đúng 9 giờ, cha Trưởng ban Giáo lý G.B Trần Minh Đức bắt đầu khai mạc chương trình. Hiện diện với các GLV-HT còn có cha phó ban Giáo lý Máccô Trần Quý Phương Linh, cha đặc trách GL Miền Gia Lai Albertô Nguyễn Văn Đáp (CRM), một số quý cha trong giáo phận, các nữ tu thuộc nhiều dòng khác nhau…

Trong giờ chia sẻ về chủ đề của Ngày GLV, cha Albertô Nguyễn Văn Đáp đã đưa ra một số gợi ý về hiệp hành. Mỗi GLV-HT cần xem lại thái độ hiệp hành của mình. Tại giáo xứ có tổ chức lắng nghe các em thiếu nhi không? Các GLV-HT có tự vấn bản thân, có sẵn sàng mạo hiểm bước vào tiến trình để học hỏi, khám phá, hay sợ hãi những điều mình chưa biết. Cha cũng đề cập đến những điểm chính yếu mà các GLV-HT sẽ thảo luận tại tổ:

1/ Người GLV lắng nghe tiếng Chúa như thế nào?

2/ Người GLV lắng nghe tiếng anh chị em trong cùng sứ vụ như thế nào?

3/ Người GLV lắng nghe các em (mình đang đồng hành) như thế nào?

Xen kẽ trong phần chia sẻ là những cử điệu, băng reo minh họa cho chủ đề và tạo nên bầu khí hứng khởi vui tươi.

Tiếp theo, các GLV-HT thảo luận theo nhóm. Tuy số lượng mỗi nhóm khá đông nhưng nhiều nhóm đã linh động chia thành nhiều tổ nhỏ hơn để thảo luận với nhau và gởi bản đúc kết của nhóm về cho ban thư ký.

Sau bữa ăn trưa và nghỉ ngơi, đầu buổi chiều cha Trưởng ban đã đúc kết chung, dựa trên tổng hợp thảo luận của ban thư ký.

Ban tổ chức dành thời giờ để sinh hoạt chung, lo chuẩn bị thánh lễ, tập hát cộng đồng…

Toàn thể GLV-HT hân hoan chào đón Đức Cha Aloisiô – Giám mục giáo phận đến gặp gỡ và ban huấn từ. Đức Cha vui mừng khi các GLV-HT đã qui tụ đông đảo vượt dự kiến của BTC. Sức sống của giáo phận là nơi các hội đoàn và ước mong sao các GLV-HT được sinh hoạt, được huấn luyện nhiều hơn để có thể giúp cho con em trong các giáo xứ, giáo họ. Đức Cha nhắc lại ý muốn của HĐGM VN chọn TNTT như hội đoàn giúp cho việc dạy giáo lý được hiệu quả hơn.

Mọi người hết sức bất ngờ cảm động khi Đức Cha mang đến tặng cho mỗi GLV 1 chiếc khăn quàng huynh trưởng – theo Đức Cha – đó như là một dấu hiệu phân biệt cho biết mình thuộc về một hội đoàn, và giúp mỗi GLV khi đeo khăn quàng TNTT thì cũng biết giữ mình không thể dễ dàng buông mình theo điều xấu.

Đức Cha trao khăn cho quý cha chuyển đến cho từng GLV có mặt. Tất cả GLV có mặt lập tức thay khăn quàng mới thể hiện sự lãnh hội và quyết tâm đổi mới.

Trọng tâm mừng ngày lễ bổn mạng là Thánh lễ mừng kính Chân phước Anrê Phú Yên, do Đức giám mục chủ tế, quý cha trong Ban Giáo lý giáo phận và một số quý cha đồng tế.

Chia sẻ Tin Mừng về các thánh tử đạo, Đức Cha gợi lại gương các vị tử đạo được nêu trong sách bài đọc và gương anh dũng của Á thánh Anrê Phú Yên. Từ đó, Đức Cha mời gọi các GLV-HT hãy noi gương bắt chước các ngài biết sống cho Chúa, làm chứng cho Chúa bằng cách giới thiệu Chúa cho những người khác, trong đó có các em thiếu nhi trong các xứ đạo, họ đạo. Và ơn gọi của các GLV là cộng tác, tiếp nối với các cha xứ rao giảng Lời Chúa thông qua các lớp giáo lý.

Thánh lễ kết thúc cũng là thời điểm bế mạc Ngày Giáo Lý Viên.

Các GLV-HT quyến luyến chào nhau tạm biệt, hẹn ngày gặp lại cùng nhau trao đổi về sứ vụ loan báo Tin Mừng cao quý và nhiều khó khăn này.

Các bộ phận giúp thu dọn, làm vệ sinh…còn ở lại tiếp tục công việc.

Tạ ơn Chúa đã ban cho các GLV-HT có một ngày họp mặt suôn sẻ, tốt đẹp, được tiếp thêm động lực và niềm vui cho sứ vụ trước mắt và trong tương lai.

Minh Sơn
WGPKT(27/07/2022) KONTUM