Giáo Phận Kon Tum: Thánh Lễ Kính Lòng Thương Xót Của Chúa 2023

Hòa chung niềm vui với Giáo Hội hoàn vũ đang sống thời điểm sau biến cố Phục sinh của Chúa Giêsu, đại lễ kính Lòng Chúa Thương Xót 2023 của Giáo phận Kon Tum được tổ chức tại Đài Lòng Chúa Thương Xót (LCTX), trong khuôn viên Tòa giám mục vào chiều Chúa nhật II Phục sinh ngày 16/04/2023.

Ngay từ buổi trưa, nhiều đoàn, nhóm tín hữu từ hai miền Kon Tum và Gia Lai đã lần lượt qui tụ về Chủng viện Thừa sai và Tòa Giám mục bằng nhiều phương tiện khác nhau như ô tô, honda, xe đạp, đi bộ…làm cho khu vực tòa nhà Chủng viện vốn yên tĩnh, trầm lặng vào ngày thường trở nên nhộn nhịp, sôi động.

Lúc 14 giờ 30, cộng đoàn tập trung hướng về Tượng Đài LCTX, khai mạc giờ kinh nguyện với chuỗi Mân Côi và chuỗi Lòng Chúa Thương Xót, sau đó ôn bài hát, xen kẽ sinh hoạt tại chỗ.

Đúng 16 giờ 30, đoàn rước Đức Cha Giáo phận và quý Cha tiến ra lễ đài. Đi sau Thánh giá đèn hầu là đoàn múa bộ lễ trong trang phục sắc tộc truyền thống hòa quyện với tiếng cồng chiêng tạo nên bầu khí tôn nghiêm, trang trọng.

Đồng tế với Đức Cha Aloisiô Giám mục Giáo phận, còn có Cha Tổng Đại diện, quý Cha quản hạt, quý Cha linh hướng cộng đoàn LCTX và một số quý Cha, quý thầy phó tế trong Giáo phận.

Hiện diện hiệp dâng thánh lễ gồm quý tu sĩ, hàng ngàn tín hữu Kinh Thượng thuộc các nhóm hội LCTX đến từ các giáo xứ thuộc hai miền Kon Tum – Gia Lai và các thành phần giáo dân khác.

Sau bài ca nhập lễ, Cha Phêrô Trần Quốc Hải, quản hạt Kon Tum, linh hướng hội LCTX đã có lời chào mừng và giới thiệu với cộng đoàn Đức Cha Giáo phận và các Cha đồng tế. Hôm nay cộng đoàn dân Chúa quy tụ đông đảo về đây tôn kính Lòng Chúa Thương Xót, Cha linh hướng xin Đức Cha và quý Cha hiệp ý cầu nguyện cũng như nâng đỡ không chỉ ngày hôm nay, mà trong tương lai, để hội LCTX lan rộng đến nhiều giáo xứ làm phát sinh nhiều hoa trái thiêng liêng đạo đức.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô nêu lên ý nghĩa ngày lễ và mời gọi cộng đoàn sốt sắng dâng thánh lễ kính Lòng Thương Xót của Chúa. Thời đại hôm nay đời sống văn minh vật chất có vẻ khá hơn ngày xưa nhiều, nhưng tội lỗi vẫn ngày càng gia tăng đây đó, do con người tự mãn muốn rời xa Thiên Chúa để sống theo tự do của mình. Đứng trước thực trạng như thế, Giáo Hội qua các Đức Giáo Hoàng, nhất là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II muốn khơi lên cho chúng ta biết chạy đến lòng thương xót của Chúa,  đặc biệt nơi Trái Tim Chúa Giêsu, cho chúng ta biết tin tưởng tín thác vào LCTX, đồng thời chúng ta cũng biết thể hiện lòng thương xót của mình đối với anh chị em chung quanh chúng ta.

Chia sẻ Tin Mừng với cộng đoàn, Cha Micae Trần Phúc Ca, SVD, linh hướng nhóm LCTX miền Gia Lai đã điểm lại những nét chính về tình thương của Thiên Chúa trãi dài qua dòng lịch sử cứu độ. “Thiên Chúa yêu thương chăm sóc dân riêng của Ngài như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh. Thiên Chúa như mục tử tốt lành dẫn đàn chiên tới nguồn suối chỗ nghỉ ngơi. Ngài như người Cha luôn ở cạnh con cái để nâng đỡ, bảo vệ và phù trợ. Thiên Chúa không chỉ là Đấng từ bi và giàu lòng thương xót, nhưng Ngài còn được gọi là Đấng luôn luôn trung thành”.

Tình thương và lòng nhân hậu ấy được thể hiện cụ thể nơi Đức Giêsu: Ngài đã xuống thế làm người để loan báo Tin Mừng cứu độ, chữa lành bệnh tật, yêu thương và chúc lành người cô thân, góa bụa, trẻ nhỏ…; yêu thương chăm sóc từng con chiên, nhất là những con chiên bị lạc; Ngài xót thương cả những kẻ đã làm hại mình, cầu nguyện cho họ.v.v. Ðỉnh cao của lòng thương xót đó là ơn tha tội và ban thưởng hạnh phúc trường sinh, như đã tha thứ và hứa ban ơn cứu độ cho người trộm lành trên thập giá. Ngài là vị Thiên Chúa hay quên: quên hết tội lỗi của con người, bất luận đó là người nào!

Và Cha Micae kết luận: Như vậy, lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa là lễ của niềm vui vì được nhận ra tình thương của Chúa vẫn ấp ủ và theo sát chúng ta trên mọi nẻo đường. Vì Ngài biết rõ ràng và tường tận nỗi đau đớn của từng người chúng ta đang gánh chịu. Ngài sẽ mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta, để ta được chữa lành… Vậy, chúng ta hãy vững lòng tin tưởng đến với lòng thương xót của Chúa, hầu nhận lãnh những ân phúc thiêng liêng từ cạnh sườn nương long Chúa. Hãy dìm mình trong đại dương ân sủng Chúa để được bảo vệ và chữa lành”.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm sốt mến.

Cuối thánh lễ, một vị đại diện các nhóm LCTX trong Giáo phận đã tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha, quý Cha linh hướng, quý Cha đồng tế, quý thầy, tu sĩ nam nữ và tất cả mọi thành phần dân Chúa; cảm ơn ban điều hành hội LCTX Giáo phận và các nhóm LCTX hai miền Gia Lai và Kon Tum.

Tạ ơn Chúa vì buổi lễ đã kết thúc tốt đẹp, mặc dù thật đông người tham dự nhưng thánh lễ đã diễn ra trong trật tự, sốt sắng. Thời tiết hôm nay cũng khá thuận lợi, khí trời mát mẻ, mọi người vui tươi. Tất cả là hồng ân của Chúa. Xin cho mọi người luôn tín thác vào lòng thương xót của Chúa, và trở nên chứng nhân loan truyền lòng Chúa thương xót cho những người khác.

 

Bài viết: Minh Sơn

Ảnh: BTT GP Kon Tum

WGPKT(17/04/2023) KONTUM