Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Họ Ya Tun

“Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại !

Ta thấy mình chan chứa một niềm vui” (Tv 126,3).

     Đó làm tâm tình của cộng đoàn Giáo xứ Đăk Tuk nói chung, cách riêng Giáo họ Ya Tun trong ngày vui mừng trọng đại khánh thành ngôi Nhà thờ mới.

     Có được niềm vui hôm nay, đó thật là kỳ công Thiên Chúa đã làm, qua bàn tay giúp đỡ của quý ân nhân, thân nhân xa gần, đặc biệt là sự cố gắng của cha xứ cũng như những đóng góp to lớn của giáo dân trong Giáo xứ, từ lúc khởi công cho đến hoàn thành.

Vào lúc 9 giờ 30 ngày 20/07/2022, Thánh lễ Tạ ơn khánh thành và làm phép nhà thờ Giáo họ Ya Tun, trực thuộc Giáo xứ Đăk Tuk, Giáo hạt Đăk Mót, Giáo phận Kon Tum (xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) được cử hành do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị – Giám mục Giáo phận Kon Tum chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh lễ có cha Tổng đại diện, quý cha Quản hạt, quý cha trong và ngoài Giáo phận; với sự tham dự của quý thầy, quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân, quý khách xa gần và đông đảo giáo dân trong Giáo họ, Giáo xứ cũng như các Giáo xứ bạn.

Đoàn rước Đức Cha và quý cha từ trước cổng nhà thờ tiến lên đến tiền sảnh nhà thờ. Trước tiên là nghi thức làm phép Tượng Đức Mẹ và Tượng Thánh Giuse. Đức Cha rảy nước thánh tượng Thánh Giuse – tước hiệu của Nhà thờ và bổn mạng của Giáo họ được đặt trước tiền đường; cha Tổng đại diện rảy nước thánh Đài Đức Mẹ trong khuôn viên Nhà thờ.

Tiếp đến Đức Cha Aloisiô, cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu và cha chính xứ Phêrô Ngô Thanh Tùng đã cắt băng khánh thành, trong tiếng vỗ tay vui mừng của cộng đoàn.

Đức Cha mở cửa Nhà thờ mới và đoàn rước và cộng đoàn dân Chúa bước vào nhà thờ.

     Một vị đại diện trình bày sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của Giáo xứ Đăk Tuk nói chung và nhà thờ làng Ya Tun nới riêng. Theo đó hạt giống Đức tin được gieo vãi  tại vùng Đăk Tuk khoảng từ những năm 1961 của thế kỷ trước, khi linh mục thừa sai Léon Dujon (cố Bửu), mà anh chị em sắc tộc thường gọi là Bok Hiong đến làng Đăk Tuk để rao giảng Tin Mừng. Tiếp theo những năm sau đó, làng Ya Tun và các làng khác trong vùng dần dần theo đạo, lập thành địa sở Đăk Kơla. Giai đoạn trước 1975, nhất là thời kỳ sau 1975, vì hoàn cảnh chiến tranh và bị cấm cản, vùng Đăk Tuk không có linh mục coi sóc, không có nhà thờ, nhà nguyện…, cộng đoàn làng Ya Tun và các làng trong vùng được các chú Yao Phu qui tụ đọc kinh cầu nguyện tại nhà của giáo dân, và được các linh mục ở Nhà thờ Chính tòa cách xa 100 km thỉnh thoảng đến thăm, giúp mục vụ.

Mãi đến năm 1998, địa sở Đăk Kơla được chia thành 2 Giáo xứ Đăk Jâk và Đăk Tuk, và Họ đạo Ya Tun trực thuộc Giáo xứ Đăk Tuk. Đã từ lâu dân làng Ya Tun (dân tộc Sêđăng) mong muốn có một nơi xứng hợp để thờ phượng Chúa. Trải qua các đời cha sở Đăk Tuk đều cưu mang, thao thức xây dựng ngôi nhà thờ mới cho họ Ya Tun. Đến cuối năm 2018, cha Phêrô Ngô Thanh Tùng được Đức Cha Aloisiô bổ nhiệm làm chính xứ Đăk Tuk, đã cùng với giáo dân quyết định bắt tay xây dựng và hoàn thành nhà thờ mới Ya Tun trên vị trí ngày hôm nay, dù phải trải qua biết bao khó khăn, thử thách. Hiện nay Giáo họ Ya Tun gồm 2.000 tín hữu.

Trong lời mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Aloisiô chúc mừng cha sở và cộng đoàn Giáo xứ Đăk Tuk cũng như Giáo họ Ya Tun, và kêu mời mọi người hiện diện cùng tạ ơn Thiên Chúa với cộng đoàn dân Chúa nơi đây.

Sau khi Đức Cha cử hành nghi làm phép nước và rảy trên dân chúng và các tường Nhà thờ, cộng đoàn bước vào phần phụng vụ Lời Chúa.

     Chia sẻ với cộng đoàn sau các bài đọc, cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu đã gởi đến cộng đoàn sứ điệp quan trọng và ý nghĩa của cuộc sống người Kitô hữu: “Trên hết, sống là để đến với Chúa. Hãy đến với Chúa mỗi ngày để được hạnh phúc !”. Mỗi ngày tiếng chuông nhà thờ đều vang lên kêu mời mọi người đến gặp gỡ Ngài. Chính Chúa Giêsu thường xuyên đến hội đường Nazaret hay đền thờ Giêrusalem để nghe lời Kinh Thánh, chia sẻ, cầu nguyện và dâng hy lễ, và có lần Ngài đã trả lời Thánh Giuse và Đức Mẹ: Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?

Như vậy, thánh đường là nơi Thiên Chúa ngự trị, hãy đến với Chúa trong ngôi thánh đường. Cả cuộc đời của mỗi người tín hữu chúng ta từ khi sinh ra cho đến lúc từ trần, đều nhận những ơn lành từ ngôi thánh đường. Thánh đường còn là nơi gặp gỡ giữa người với người. Chúng ta hãy đến nhà thờ bằng con tim sốt mến và lòng nhiệt thành để khi bước ra khỏi nhà thờ, chúng ta biết yêu thương và khiêm nhường phục vụ nhau, “rửa chân” cho nhau theo tâm gương của Chúa Giêsu.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trang nghiêm, sốt sắng với phần làm phép bàn thờ và phụng vụ Thánh Thể, kiệu Mình Thánh Chúa lên Nhà Tạm.v.v.

Cha P.X Lê Tiên, quản hạt Đăk Mót công bố văn thư chứng nhận làm phép Nhà thờ và Đức Giám mục Giáo phận trao văn thư cho cha xứ.

Cuối Thánh lễ, cha chính xứ Phêrô Ngô Thanh Tùng đã có đôi lời tâm tình cảm ơn Đức Cha Giáo phận, cha Tổng đại diện, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý đại diện các tôn giáo bạn, đại diện các cấp chính quyền, quý ân thân nhân, ban thi công, các ban ngành trong giáo xứ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Ngôi nhà thờ Ya Tun hoàn thành khang trang cũng là nhờ sự quan tâm giúp đỡ tận tình của Đức Cha, quý cha trong và ngoài Giáo phận và mọi thành phần dân Chúa xa gần. Đặc biệt nhờ lời kêu gọi rất đáng kể và đầy nhiệt tình của quý cha nhà hưu Kon Tum: cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, cha Simon Phan Văn Bình…, cha Phêrô Mai Tính, nhà hưu Giáo phận Nha Trang.

Tiếp lời cha xứ, một vị đại diện Giáo xứ Đăk Tuk và Giáo họ Ya Tun cũng tỏ bày lòng tri ân với Đức Cha, quý cha và tất cả mọi người. Giáo xứ chân thành biết ơn cha sở Phêrô vì bao công khó, vất vả lo lắng điều hành để công trình nhà Chúa được hoàn thành bình an, tốt đẹp.

Trong huấn từ kết thúc, Đức Cha một một lần nữa cảm ơn cha xứ và cộng đoàn, cảm ơn quý cha, quý ân thân nhân và mọi thành phần đã góp công sức cho công trình xây dựng đi đến hoàn tất mỹ mãn. Đức Cha cũng cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng nhà thờ Ya Tun, và mong ước chính quyền quan tâm giúp đỡ hơn nữa, vì trong vùng này còn rất đông giáo dân có nhu cầu tôn giáo; nhiều giáo họ, giáo xứ chưa có linh mục, chưa có nơi thờ phượng.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình hân hoan tạ ơn. Mọi người gặp nhau trong bữa cơm đơn sơ thắm tình hiệp thông.

Trên đồi cao của dãy Trường Sơn trùng điệp, ngôi nhà thờ Ya Tun sừng sững mời gọi mọi người hãy đến với Chúa, để rồi cùng nhau ra đi san sẻ yêu thương cho khắp mọi miền.

Minh Sơn
WGPKT(21/07/2022) KONTUM

Video Thánh Lễ Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Họ Ya Tun