Lễ Giỗ 3 Năm Cha Đaminh Phạm Mạnh Niệm: Tình Thương Của Chúa Nơi Con Người Ấy

Khi ta nhớ đến một người nào, dù người đó còn sống hay đã qua đời. Chúa cho chúng ta thấy tình thương của Chúa nơi con người đó cũng như qua con người đó Chúa biểu lộ tình thương Chúa dành cho chúng ta …”. Đó chính là tâm tình chính yếu mà Cha Maccô Bùi Duy Chiến chia sẻ trong Thánh Lễ sáng nay tại nhà thờ Plei Chuet.

          Thời gian qua đi thật nhanh, mới đó mà đã đến ngày tưởng nhớ 3 năm ngày Cha Đaminh Phạm Mạnh Niệm về nhà Cha. Dẫu Cha ra đi nhưng hình ảnh, con người và tấm lòng của Cha Đaminh dành cho anh chị em dân tộc Jrai vẫn còn đó.

          Với tất cả tâm tình quý mến cũng như hiệp thông, sáng thứ Tư, ngày 17 tháng 6 năm 2020 anh em Dòng Chúa Cứu Thế Tây Nguyên và cộng đoàn dân Chúa dâng Lễ giỗ 3 năm cầu cho Cha Đaminh Phạm Mạnh Niệm.

          Chủ tế Thánh Lễ là Cha Bề Trên Chánh Xứ Giuse Trần Minh Chính. Cùng với Cha Bề Trên có quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế vùng Tây Nguyên, quý soeurs và cộng đoàn dân Chúa. Cách đặc biệt có gia đình linh tông và huyết tộc của Cha Đaminh Phạm Mạnh Niệm.

          Trong bài chia sẻ, Cha Maccô Bùi Duy Chiến (anh hai của Lớp Cha Đaminh) chia sẻ một chút về tính cách của Cha cố Đaminh.

          Mở đầu bài chia sẻ, Cha Maccô nói : “Khi ta nhớ đến một người nào, dù người đó còn sống hay đã qua đời. Chúa cho chúng ta thấy tình thương của Chúa nơi con người đó cũng như qua con người đó Chúa biểu lộ tình thương Chúa dành cho chúng ta ...”

          “Cha Đaminh rất nhẹ nhàng và dịu dàng tuy bên ngoài xem ra có vẻ nóng tính. Tất cả mọi người sống với Cha và làm việc với Cha Đaminh đều biết rằng Cha Đaminh là một người sống tình cảm và yêu thương anh chị em Jrai … Cha Đaminh đã gắn bó với anh chị em Jrai đến mức nào.

          Có thể Cha ở chỗ này chỗ kia một thời gian nhưng cứ ở nơi nào thì mọi người đều thấy sự gắn bó thân tình của Ngài với đồng bào. Với những điều đó cho chúng ta thấy những hiệu quả Ngài để lại khi còn sống có khi rất âm thầm như bài Tin Mừng hôm nay. Những việc Ngài làm có khi người khác không biết, chỉ có Ngài và người đó biết thôi. Với tất cả lòng yêu mến Chúa, yêu mến Hội Thánh, yêu mến dân. Tuy sức khỏe khó khăn nhưng có ai cần đến Ngài để ban Bí Tích và dâng lễ Ngài sẵn sàng đi ngay ….”

          “Ngài ở với chúng tôi, khi cần nhờ là Ngài sẵn sàng giúp. Dù bệnh của Ngài đi trời mưa về rất khổ nhưng anh em và giáo dân cần thì Ngài sẵn sàng … chúng ta nói không phải để tâng bốc. Ngài bây giờ không cần. Chúng ta nói như thế để tạ ơn Chúa vì có một người anh em một người linh mục dù sức khỏe hạn chế, thời gian sống không nhiều nhưng lòng của Ngài đối với dân tuyệt vời. Cuộc sống của Ngài cũng âm thầm lặng lẽ. Như Chúa nói trong bài Tin Mừng thì chính Thiên Chúa là Cha thấy hết. Và chúng ta tạ ơn Chúa về đời sống của Cha Niệm, tạ ơn Chúa về những gì tốt lành Cha đã làm. Thánh Thần thúc đẩy để chúng ta yêu mến tôn thờ Chúa hơn, Theo gương Chúa Giêsu, chúng ta hoàn thành sứ mạng Chúa trao cho mỗi người chúng ta, cho những người Jrai trên mảnh đất này”.

          Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Cha Bề Trên Giuse ngỏ lời cảm ơn cộng đoàn. Cha mời cộng đoàn nán lại dùng bữa cơm thân mật sau khi cộng đoàn ra thắp hương tại phần mộ Cha Đaminh Phạm Mạnh Niệm và Cha Antôn Vương Đình Tài.

          Những nén hương trầm và lòng thương nhớ cứ cuộn lại trong tâm tình của anh chị em Jrai vùng Tây Nguyên khi nhớ về các vị thừa sai đã ra đi trước trong đó có Cha Đaminh Phạm Mạnh Niệm. Cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho Cha và Cha khi gần Chúa cũng sẽ không quên cầu nguyện cho những người ở lại. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của các vị thừa sai tiền bối cho quý cha quý thầy vùng loan báo Tin Mừng Tây Nguyên ngày mỗi ngày mạnh sức bước chân loan báo Tin Mừng của Chúa cho anh chị em tất bạt, nhất là anh chị em thiểu số Jrai.

NGƯỜI GIỒNG TRÔM

WGPKT(17/06/2020) KONTUM

Một vài hình ảnh