Tạ Ơn Cha Allêluia!

Cố Lm Phêrô Nguyễn Đức Mầu, CSsR
(10/04/1942 – 21/07/2022)

Cố linh mục Phêrô Nguyễn Đức Mầu, DCCT sinh ngày 10 tháng 04 năm 1942 tại làng Tân Hương, tỉnh Kon Tum, thuộc giáo xứ Tân Hương, Giáo phận Kon Tum, được rửa tội tại nhà thờ Tân Hương do cha sở Jules Alberty (Cố Hiền).

Là người con thứ 7 trong gia đình 9 anh chị em, con của ông bà cố Phêrô Nguyễn Đức Thành và Maria Quách Thị Dậu. Ông cố làm chức Chánh Tổng (Tổng Tân Hương) nên thường được gọi là ông Chánh Hoàng (Hoàng là tên con gái đầu). Ông Chánh Hoàng còn là ông Câu chánh họ đạo Tân Hương một thời kỳ.

Ông bà cố đã kiến tạo một gia đình tràn đầy thiên lộc. Các anh chị em trong gia đình nhiều người đi tu hoặc học trường dòng từ nhỏ, nhưng chỉ có một mình cha Mầu tiến lên chức linh mục.

Thiên Chúa đã chọn cha Phêrô một cách đặc biệt để thực hiện chương trình yêu thương của Người. Ngay từ lúc 10-11tuổi, ngài đã từ giã gia đình cha mẹ xin gia nhập Dòng Chúa Thế tại Sài Gòn.

Trải qua thời gian tu tập, tuyên khấn trong Dòng Chúa Cứu Thế, tháng 08 năm 1969, khi còn đang ở Học Viện DCCT Đà Lạt, thầy Phêrô Mầu đã được sai đến với sứ vụ loan báo Tin Mừng cho anh chị em sắc tộc tại Tây Nguyên – Giáo phận Kon Tum, đến ở và học tiếng Jarai tại Cheoreo (Ayunpa ngày nay).

Ngày 10 tháng 10 năm 1969, Đức cố Giám mục Phaolô Seitz (Kim) cùng linh mục Tôma Vũ Khắc Minh đã đưa 4 vị Dòng Chúa Cứu Thế là cha Antôn Vương Đình Tài, tu huynh Lêonard Hồ Văn Quân, phó tế Giuse Trần Sĩ Tín và phó tế Phêrô Nguyễn Đức Mầu đến tại làng Plei Kly (nay thuộc xã Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai), trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn mọi bề.

Ngày 21 tháng 03 năm 1970, phó tế Phêrô Nguyễn Đức Mầu lãnh nhận thiên chức linh mục tại Nhà thờ Tân Hương (Kon Tum) do Đức Cha Paul Seitz Kim. Quay trở lại Plei Kly, từ đây ngài và các vị Dòng Chúa Cứu Thế “được làm dân với dân, được làm Jarai với Jarai”.

Tháng 03 năm 1971, giữa thời kỳ chiến tranh đang xảy ra ác liệt, cha Phêrô Mầu bị Quân đội Giải phóng bắt đem vào rừng 3 tháng, cùng với thầy Marcô Trần Văn Đàn, thầy Giuse Trần Sĩ Tín (thầy Marcô Đàn qua đời trong rừng).

Được trả tự do, cha Phêrô Mầu tình nguyện phục vụ tại Cheoreo, cha cùng với các cha khác thực hiện công việc dịch Kinh Thánh ra tiếng Jarai. Thời gian này, cha cũng thường vô ra Sài Gòn để chữa bệnh.

Biến cố 1975, cha Phêrô Mầu bị kẹt lại Sài Gòn. Do không có hộ khẩu nên ngài tạm trú tại nhà người thân gia đình, sống âm thầm, đi giảng hoặc giúp mục vụ các giáo xứ như Vườn Xoài, Xóm Mới…

Năm 1987, ngài định cư tại Hoa Kỳ, trực thuộc Phụ tỉnh DCCT Hải ngoại, Long Beach, California, có thời gian dài làm Bề trên Phụ Tỉnh.

Năm 2008, cha đi đi về về Việt Nam, âm thầm làm việc mục vụ giúp các cha DCCT tại nhà thờ Pleichuet (Pleiku)…

Năm 2021, cha Phêrô trở lại Mỹ để chữa bệnh và ngài đã qua đời vào lúc 5 giờ ngày 21 tháng 07 năm 2022, tại Tu Viện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Long Beach, California, Hoa Kỳ. Hưởng thọ 80 tuổi; 52 năm linh mục.

Thánh lễ an táng cha cố Phêrô Nguyễn Đức Mầu vào lúc 10 giờ ngày 04 tháng 08 năm 2022, tại nhà thờ St. Lucy, 2301 Santa Fe Ave, Long Beach, CA, Hoa Kỳ. Linh cửu sẽ được an táng tại nghĩa trang Queen of Heaven, 2161 South Fullerton Rd., Rowland Heights, CA, Hoa Kỳ.

Cha cố Phêrô Nguyễn Đức Mầu được biết đến nhiều khi ngài là thành viên của ban nhạc Vào Đời TLM (Trần Sĩ Tín – Tiến Lộc – Nguyễn Đức Mầu), với bút danh Hoàng Đức (hay Lm Hoàng Đức), đã sáng tác nhiều bài thánh ca, trong đó có nhiều bài rất phổ biến như: Bước người đi qua, Hành trang người trẻ, Người dẫn con đi, Tôi thâm tín.v.v.

Cuộc đời của cha từ lúc khởi đầu sứ vụ truyền giáo cho đến cuối đời đều phục vụ trong âm thầm, tin yêu, phó thác; và giờ đây trọn cuộc đời ngài đã nên lời TẠ ƠN CHA trên trời, như trong lời một bài thánh ca cha để lại:

“Tạ ơn Cha Allêluia ! Tạ ơn Cha Allêluia !

Người đã chọn ta trong Ngài, từ ngàn trùng xưa muôn đời.

Người đã để ta nên thánh, được gọi là con của Người.

Tạ ơn Cha Allêluia ! Tạ ơn Cha Allêluia !” (Lm Hoàng Đức).

Chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn cha cố Phêrô sớm được hưởng tôn nhan Chúa.

Minh Sơn
WGPKT(27/07/2022) KONTUM