Thánh Lễ Giỗ 100 Ngày Cố Linh Mục Giuse Trần Ngọc Thanh, O.P. Tại Giáo Họ Saloong (10/05/2022)

Vào lúc 9g30’ sáng Thứ Ba ngày 10 tháng 05 năm 2022, thánh lễ cầu nguyện cho cố linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh, OP đã được cử hành tại Nhà Nguyện Giáo họ Saloong, thuộc Giáo xứ Đăk Mót, thôn Giang Lố 1, xã Saloong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, nhân lễ Giỗ 100 ngày cha Giuse được Chúa gọi về.

Trước khi bước vào thánh lễ, cộng đoàn được nghe lại đôi nét tiểu sử của Cha Giuse Trần Ngọc Thanh. Cha đã kết thúc cuộc đời trần thế với 41 năm làm người con ngoan hiền của Chúa, trong đó có 12 năm sống hết tình với ơn gọi đời sống thánh hiến trong Dòng Anh Em Giảng Thuyết, và 4 năm sống đời linh mục dấn thân vì công cuộc truyền giáo, phục vụ anh chị em sắc tộc Tây Nguyên tại Giáo phận Kon Tum. Lúc 23g30’ ngày 29/01/2022, cha Giuse trút hơi thở cuối cùng trong một hoàn cảnh đột ngột và quá đau xót. Nhưng cuộc đời cha Giuse Trần Ngọc Thanh đã trở nên hiến lễ tôn vinh và tạ ơn Thiên Chúa không ngừng, đồng thời mưu cầu an vui và ân phúc cứu độ cho anh chị em được cha phục vụ.

Thánh lễ do cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu chủ tế. Đồng tế với cha Tổng đại diện có cha Phụ tá giám tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, cha quản miền Gia Lai Đaminh Đinh Quang Vinh, quý cha quản hạt, quý cha Giáo phận Kon Tum. Tham dự thánh lễ còn có quý Bề trên, quý nam nữ tu sĩ các dòng, quý thân nhân, bằng hữu của cố linh mục Giuse và đông đảo giáo dân Kinh – Thượng thuộc giáo họ Sa Loong và nhiều nơi khác.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế gợi lại cảm xúc cách đây 100 ngày: một cảm xúc bàng hoàng, xót xa và bùi ngùi thương tiếc khi người thân trong gia đình, cộng đoàn Dòng Đaminh và Giáo phận Kon Tum đã mất đi môt linh mục trẻ đầy nhiệt huyết trong một hoàn cảnh thật là bi đát. Nhưng trong bầu khí tang thương này, ai sẽ an ủi chúng ta, làm cho chúng ta bình tâm lại hơn? Ai lau sạch nước mắt cha Giuse và nước mắt chúng ta, đem lại niềm hy vọng lớn lao cho chúng ta? Câu trả lời hôm nay phát xuất từ đức tin của người Công giáo. Chính Chúa Giêsu và lời của Ngài là chỗ dựa vững chắc cho mọi người: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Ta thì dầu có chết cũng sẽ được sống” (Ga 11,25).

Trong phần chia sẻ Lời Chúa ngày Thứ Ba trong tuần IV Phục Sinh, cha Phụ tá giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng đã khắc họa lại hình ảnh của Chúa Giêsu – vị Mục tử nhân lành luôn yêu thương chăm sóc và sẵn sàng hiến mạng vì đoàn chiên. Ngài là Ánh sáng và là sự Khôn ngoan. Ngài đến thế gian này để đem đến cho chúng ta ánh sáng, sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Nhưng con người vì cố chấp, cứng lòng đã không nhận biết Ngài và người ta đi tìm kiếm một thứ ánh sáng khác, một sự khôn ngoan thế gian khác, và vì thế họ đã không thuộc về đoàn chiên của Chúa.

Và đoàn chiên của Chúa trong dòng lịch sử của Hội Thánh không ít lần gặp thử thách, như trong sách Công vụ hôm nay (Bài đọc 1): Têphanô bị giết và đoàn chiên của Chúa bị tan tác. Nhưng Chúa lại dùng sự khôn ngoan của Người, ánh sáng lời của Người soi sáng để cho chính những người tín hữu đang ngơ ngác, đang sợ hãi và phải lưu lạc ấy lại trở thành những người loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa, ánh sáng của Người  dẫn dắt Hội Thánh và đàn chiên của Người vượt sức tưởng tượng của con người, nó vượt tất cả những gì mà con người tính toán trong đầu óc đầy ích kỷ, hẹp hòi, gian ác.

Khi tưởng niệm và cầu nguyện cho cha Giuse Trần Ngọc Thanh, chúng ta cũng cầu xin để chúng ta được sống trong ánh sáng của Chúa, công lý của Chúa, khôn ngoan của Chúa ở giữa thế gian còn nhiều bóng tối, nhiều khi bất công và đầy những điều xấu xa này. Và như những lời đặc biệt của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Sứ điệp Ngày cầu nguyện cho ơn gọi năm nay, Đức Thánh Cha không chỉ nói đến ơn gọi của linh mục và tu sĩ mà ngài còn nói đến mọi ơn gọi trong Hội Thánh – cả mục tử lẫn đoàn chiên : tất cả chúng ta cùng chung một ơn gọi để xây dựng nhân loại này thành một nhân loại huynh đệ, một nhân loại sống dồi dào trong bình an, trong yêu thương, trong hạnh phúc.

Cuối thánh lễ, cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, OP đã thay mặt cho Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam và gia đình cha Giuse Trần Ngọc Thanh nói lên tâm tình cám ơn Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum; cám ơn cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt, quý cha, quý bề trên các hội dòng, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn về tình cảm thương mến đã dành cho cha Giuse Thanh, gia đình và Hội Dòng qua việc cầu nguyện và hiệp thông dâng thánh lễ mỗi khi có dịp.

Đáp lời, cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu thay mặt Đức Giám Mục Giáo phận cám ơn cha Bề trên giám tỉnh, cha phụ tá và tất cả quý cha, cũng như mọi thành phần dân Chúa hiện diện trong trong lễ hôm nay. Cha mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn cha Giuse Trần Ngọc Thanh sớm được hưởng tôn nhan Chúa, và cầu nguyện cho công việc và hoài bão loan báo Tin Mừng của cha Giuse Thanh và các cha đang tiếp nối tại Giáo phận Kon Tum được tiếp tục phát triển và thành toàn theo ý muốn của Chúa.

Minh Sơn
WGPKT(11/05/2022) KONTUM

Video: Thánh Lễ Giỗ 100 ngày Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, O.P