Thánh Lễ Làm Phép Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Giáo Hạt Chư Păh

Ngày 10 tháng 11 năm 2023 là một ngày rất trọng đại đối với giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, khi cộng đoàn giáo xứ hân hoan chào đón Đức Cha giáo phận về làm phép khánh thành ngôi nhà thờ mới của giáo xứ, tọa lạc tại làng Mrông Yố, xã Ia Ka. Huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, thuộc giáo hạt Chư Păh, giáo phận Kon Tum.

Nói đây là một sự kiện rất trọng đại, vì vùng này gồm chủ yếu các làng sắc tộc Jrai sinh sống rải rác gần chân rặng núi Tây Trường Sơn, dọc theo bờ Nam sông Đăk Bla – Sê San, đời sống còn nghèo nàn, nhưng cha xứ và bà con giáo dân đã nỗ lực kiên trì, sau một thời gian xây dựng khá dài (lễ mở móng nhà thờ ngày 14/04/2015), đến nay cũng đã hoàn thành được ngôi thánh đường xứng đáng để thờ phượng Chúa.

Ngay từ sớm, nhiều tín hữu từ các buôn làng Jrai gồm nhiều thành phần trong sắc phục của dân tộc mình đã qui tụ đón chào Đức Cha, cha Tổng đại diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và quý khách gần xa trong tiếng cồng chiêng và nụ cười niềm nở.

Đúng 9 giờ 30, đoàn rước Đức Cha chủ tế và quý cha tiến lên tiền sảnh nhà thờ. Đức Cha đã mở cảnh cửa chính và đoàn đồng tế cũng như cộng đoàn bước vào ngôi nhà thờ mới trong lời ca nhập lễ. 

Trước khi bước vào thánh lễ, một vị đại diện đã lượt qua đôi nét lịch sử của giáo xứ cũng như quá trình xây dựng nhà thờ. Theo đó, từ giáo điểm ban đầu Mrông Yố – Ya Li, chọn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm bổn mạng với ngôi nhà nguyện tạm từ năm 2004, cho đến hiện nay giáo xứ gồm 23 làng Jrai và một cộng đoàn người Kinh có tổng cộng 4.175 giáo dân, trong đó giáo dân Jrai là 3.962 người.

Nghi thức mở đầu, Đức Giám mục làm phép nước rảy lên cộng đoàn, các tường nhà thờ, Ảnh tượng, Nhà tạm, Bàn thờ…nhắc nhớ Bí tích rửa tội và thanh tẩy mọi vật dụng dùng vào việc phụng tự.

Trong bài giảng, Đức Cha nêu lên ý nghĩa khi cử hành thánh lễ làm phép nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong tháng 11, là tháng sống mầu nhiệm “các thánh cùng thông công”. Giáo hội gồm nhiều thành phần: các Thánh trên Thiên đàng – các linh hồn nơi Luyện ngục và chúng ta là những người đang sống trên trần gian đều có mối liên đới, có thể giúp nhau nhận được ơn cứu độ của Chúa, qua đời sống bác ái và cầu nguyện của mỗi người. Qua các bài đọc Kinh Thánh và lịch sử của Dân Thiên Chúa, nhà thờ, đền thờ đóng vai trò quan trong trong suốt hành trình của đời người. Nhà thờ là một công trình vật chất nhưng lại bao hàm một ý nghĩa thiêng liêng, tượng trưng cho cộng đoàn dân Chúa, tượng trưng cho Giáo Hội, tượng trưng cho Nhiệm Thể của Đức Kitô và cho bản thân của mỗi tín hữu. Vì thế Đức Cha mời gọi các tín hữu hãy siêng năng đến nhà thờ để được lãnh nhận các Bí tích và tham dự Thánh lễ để thánh hóa bản thân, giáo xứ mình trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, và phải biết tôn trọng sự sống cũng như thân xác con người vì đó là đền thờ Chúa ngự.

Thánh lễ được tiếp tục diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng với nghi thức làm phép bàn thờ và phần Phụng vụ Thánh Thể; sau cùng thờ lạy và kiệu Mình Thánh Chúa lên Nhà tạm…

Vào cuối thánh lễ, sau khi cha Tổng dại diện Giuse Đỗ Hiệu công bố văn thư chứng nhận làm phép Nhà thờ, cha quản xứ Phanxicô Assisi Phạm Ngọc Quang đã thay mặt giáo xứ tỏ bày tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân Chúa đã thương ban cho giáo xứ, đặc biệt cho công trình xây dựng nhà Chúa đạt tới hoàn thành. Cha cũng nói lên lời cảm ơn Đức Giám mục giáo phận, Đức Cha tiền nhiệm, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, quý ân thân nhân xa gần, có cả những ân nhân không cùng niểm tin Kitô giáo và toàn thể cộng đoàn. Nhất là anh chị em giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, mặc dầu còn nghèo khổ và gặp nhiều khó khăn, nhưng đã sống đức tin mạnh mẽ và đã trở nên những “viên đá sống động” góp phần xây dựng giáo xứ được như ngày hôm nay.

Thánh lễ kết thúc. Cộng đoàn giáo xứ từ nay đã có ngôi nhà thờ khang trang, xứng hợp hơn để thờ phượng Chúa. Hy vọng mỗi thành phần giáo xứ càng ý thức sống đạo tốt hơn, để lan tỏa niềm tin Chúa Kitô đến cho những anh chị em khác trong vùng.

Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Kon Tum

WGPKT(11/11/2023) KONTUM