Thánh Lễ Mừng Kính Đức Mẹ Măng Đen 2023

Theo truyền thống mỗi năm vào dịp lễ trọng mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, mọi thành phần dân Chúa lại có dịp qui tụ về Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen để chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa và tôn vinh Đức Mẹ, là người Mẹ nhân lành hằng chuyển cầu cho hết thảy những ai có tâm hồn tin yêu, trông cậy.

Năm nay, chương trình mừng lễ Đức Mẹ Măng Đen diễn ra trong 2 ngày 08-09/12/2023. Từ chiều hôm ngày 08/12, đông đảo tín hữu và khách hành hương đã về bên Mẹ để cùng nhau dâng lên những lời kinh nguyện, lời ca, rước kiệu Đức Mẹ và tham dự đêm diễn nguyện thật sốt sắng vào lúc 19 giờ.

Và vào lúc 9 giờ 30 ngày 09/12/2023, thánh lễ trọng thể do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục giáo phận Kon Tum chủ tế tại nơi hành hương – Đền thánh Đức Mẹ Măng Đen. Cùng đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng đại diện, quý Cha Đại diện Giám mục, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha thuộc Linh mục đoàn Giáo phận Kon Tum và quý Cha từ các nơi khác đến. Hiệp dâng thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và khoảng gần 40.000 người thuộc mọi thành phần, sắc tộc trong đại gia đình giáo phận, cũng như khách hành hương từ mọi miền đất nước, trong số đó có nhiều anh chị em bên lương, những bệnh nhân phong và người khuyết tật.v.v.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô nêu lên ý nghĩa của cuộc hành hương đạo đức này của gia đình giáo phận, nhằm tạ ơn Thiên Chúa và tôn vinh Đức Mẹ, tìm an ủi nơi Mẹ và xin Mẹ cầu bầu cứu giúp cho mọi nhu cầu của cộng đoàn và của từng người. Đồng thời cầu xin cho mỗi người là con cái của Mẹ biết nhìn lên Mẹ để noi gương bắt chước Mẹ, biết tránh xa những thói hư tật xấu nhất là tội lỗi, để luôn sống đẹp lòng Thiên Chúa như Mẹ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Đaminh Đinh Quang Vinh, hạt trưởng giáo hạt Chư Sê đã mời gọi cộng đoàn suy tư về chủ đề năm thứ hai của tiến trình hiệp hành mà Giáo hội hoàn vũ và Giáo hội Việt Nam, cũng như Thư Mùa Vọng 2023 của Đức Giám Mục giáo phận Kon Tum đề cập, là làm sao thức đẩy tham gia đời sống Giáo hội. Chúng ta có thể học nơi Mẹ Maria về sự tham gia đời sống Giáo hội này.

Qua các bài đọc Kinh Thánh trong thánh lễ và xuyên suốt chiều dài của lịch sử cứu độ, tiến trình tham gia của Dân Chúa ngày càng rõ nét. Tiến trình này tỏa rạng nơi Mẹ Maria. Mẹ là người nữ trên trần gian tham gia một cách trọn vẹn nhất khi đã khiêm nhường đáp lời ‘Xin vâng’. Lời xin vâng này cũng là lời khởi đầu cho sự tham gia tích cực của Mẹ, để giờ đây Mẹ trở nên “người nhà của Thiên Chúa” và hiệp thông trong chương trình cứu độ của Đức Giêsu Kitô, Con của Mẹ.

Tiến trình hiệp hành của Mẹ cũng là lời mời gọi cho từng người tín hữu hãy canh tân bản thân của mình, tham gia vào sứ vụ xây dựng cộng đoàn Hội Thánh tùy theo đặc sủng của mỗi người, với tinh thần đồng trách nhiệm, để sống và loan báo Tin Mừng cho hết mọi người.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng với phần phụng vụ Thánh Thể.

Vào cuối thánh lễ, Cha Luy Gonzaga Nguyễn Quang Hoa, quản nhiệm TTHH Đức Mẹ Măng Đen đã nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Maria đã ban cho có thời tiết thuận hòa, để buổi lễ mừng kính Mẹ Măng Đen diễn ra tốt đẹp. Kế đến Cha quản nhiệm tỏ bày lòng cảm ơn Đức Cha giáo phận, tất cả quý Cha, quý nam nữ tu sĩ, quý thầy Phó tế, chủng sinh và anh chị em xa gần đã đến hiệp dâng thánh lễ sốt sắng; cảm ơn quý Cha phụ trách, các thành viên các ban ngành, đoàn thể…đã hy sinh thời gian, công sức dù trước đó thời tiết mưa gió lạnh lẽo đã cộng tác trong đêm diễn nguyện cũng như tổ chức thánh lễ diễn ra trang nghiêm, trật tự. Cha cũng nói lời cảm ơn các cấp chính quyền, các phòng ban của thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plong và tỉnh Kon Tum; cảm ơn các nhà hảo tâm, các ân thân nhân đã đóng góp công sức, tiền của để phục vụ chu đáo tín hữu về dự lễ và khách hành hương.

Trong huấn từ cuối lễ, Đức Cha Aloisiô cảm ơn Cha quản nhiệm và ban tổ chức đã chuẩn bị cách đặc biệt cho thánh lễ mừng kính Mẹ Măng Đen hôm nay. Đức Cha nhắn nhủ cộng đoàn khi yêu mến Đức Mẹ thì cũng cố gắng noi gương bắt chước các nhân đức của Đức Mẹ, nhất là biết yêu mến Thiên Chúa, thi hành Lời Chúa dạy. Đức Cha mong ước mọi người biết dọn tâm hồn thánh thiện để hướng đến lễ Giáng Sinh và cầu chúc mọi thành phần dân Chúa năm mới 2024 sắp đến được tràn đầy ân sủng và bình an.

Kết thúc thánh lễ, Đức Cha ban phép lành Tòa Thánh với ơn Toàn xá cho cộng đoàn hiện diện tham dự thánh lễ, với những điều kiện thông thường.

Về với Mẹ Măng Đen, chắc hẳn mỗi người đều có những tâm trạng khác nhau. Đó có thể là tâm tình cảm tạ, ngợi khen, hoặc những lời nguyện xin hay chia sớt những niềm vui nỗi buồn, những sướng khổ trong cuộc sống…Nhưng có lẽ trên hết là xin Mẹ chiếu tỏa tình thương của Mẹ góp phần hợp nhất mọi người trong một tình bác ái huynh đệ nồng nàn, và xin Mẹ đưa dẫn mỗi người đến với Chúa Giêsu, Con của Mẹ, để được liên kết với Ngài mỗi ngày một sâu xa và thân tình hơn.

Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Kon Tum

WGPKT(10/12/2023) KONTUM

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là mang-den-2023-14-1024x683.jpg
Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là mang-den-2023-9-1024x691.jpg