Mười Cách Đức Maria Là Mẹ Của Chúng Ta

Như trong Kinh cầu Đức Bà, chúng ta thấy Đức Maria được tôn vinh với rất nhiều tước hiệu, chẳng hạn như Mẹ là: Hoa hồng mầu nhiệm, Lầu đài Ðavít, Tháp ngà báu, Hòm bia Thiên Chúa, Cửa thiên đường, Sao mai sáng, Đấng cực thanh cực tịnh, Đấng tuyền vẹn mọi đàng,… Tuy nhiên, trong tất cả các tước hiệu được ban tặng cho Đức Maria, có lẽ  tước hiệu cao cả nhất là đó là Mẹ Thiên Chúa.

Thật thế, là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đức Giêsu, Đức Maria cũng là Mẹ Giáo Hội, Nhiệm Thể Đức Kitô, và là Mẹ chúng ta. Thánh Têrêsa Hài Đồng, với lòng yêu mến Đức Trinh Nữ Maria thiết tha, đã nói rằng: “Đúng là Đức Maria là Nữ Vương trời đất, nhưng ngài là Mẹ hơn là Nữ hoàng”.  Điều này hết sức quan trọng đối với chúng ta, vì Đức Maria là một người mẹ theo nhiều cách và luôn là người Mẹ yêu thương từng người chúng ta cách tròn đầy nhất.

1. Mẹ Maria cầu bầu cho chúng ta

Đức Maria tràn đầy ân sủng ngay từ giây phút được thụ thai Vô nhiễm nguyên tội trong lòng thánh Anna. Còn đối với chúng ta, ân sủng là sự sống siêu nhiên của linh hồn được bắt đầu khi chúng ta lãnh phép Rửa.

Mẹ Maria cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta để ân sủng này được lớn mạnh và dồi dào trong suốt cuộc đời chúng ta; và, cuối cùng, để chúng ta được chết trong tình trạng ân sủng, hầu được cứu độ muôn đời.

2. Mẹ Maria giúpnuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của chúng ta

Chúng ta hãy thường xuyên tâm sự và tin tưởng nơi Đức Maria. Là Đấng đầy ân sủng, Mẹ Maria giúp chúng ta nhận thức và chạm đến ân sủng trong tâm hồn, nhờ đó, đời sống thiêng liêng của chúng ta được phát triển như một cây xanh tươi trồng bên dòng suối.

3. Mẹ Maria giúp chúng ta gìn giữ tấm áo ân sủng

Sau khi phạm tội, Adam và Eva đã nhận ra sự trần truồng của mình. Trên bình diện thiêng liêng, khi được thấm nhuần ơn thánh hóa qua Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được khoác lên mình tấm áo ân sủng của những người con Chúa trong lòng Giáo hội.

Mẹ Maria giúp chúng ta gìn giữ chiếc áo ân sủng này. Và nếu chúng ta có làm hoen ố vì tội lỗi, xin Mẹ giúp chúng ta mau mắn đến với Bí tích Giải tội để tẩy sạch và mặc lại tấm áo ân sủng này.

4. Mẹ Maria trông chừng để bảo vệ chúng ta

Mẹ Maria ý thức sâu sắc về nhiều mối nguy hiểm mà chúng ta phải đối diện trước sức mạnh của ma quỷ, xác thịt và thế gian. Là người Mẹ luôn chu đáo chăm sóc chúng ta với tình yêu thương, Mẹ cảnh báo chúng ta về những mối hiểm nguy để chúng ta có thể kiên vững, trung thành trong ơn nghĩa với Thiên Chúa.

5. Mẹ Maria dạy dỗ chúng ta

Như một người mẹ tốt lành cố gắng cung cấp cho con cái sự giáo dục tốt nhất, Đức Maria là Thày Dạy tuyệt vời giúp chúng ta sống Tin Mừng mà Đức Giêsu con của Mẹ mang đến. Sứ điệp Fatima của Mẹ là một giáo huấn tuyệt vời, là một bảng hướng dẫn sâu sắc để chúng ta đạt được điều quan trọng nhất đó là ơn cứu độ.  Chúng ta hãy lắng nghe và làm theo lời khuyên của Mẹ, được như thế, chúng ta cũng sẽ sống đẹp lòng Thiên Chúa!

6. Mẹ Maria cứu chữa thương tích của chúng ta

Nếu thấy con mình ngã xuống vũng bùn và bị thương tích, người mẹ sẽ mau mắn chạy đến để cứu giúp. Với những cử chỉ yêu thương, người mẹ đưa đứa trẻ ra khỏi vũng bùn, an ủi, lau rửa và băng bó vết thương cho nó.

Trong đời sống thiêng liêng, chúng ta hãy mang những vết thương tâm hồn đến với Chúa Giêsu, chắn chắn Đức Maria cũng sẽ cùng với Con của Mẹ an ủi và chữa lành vết thương cho chúng ta.

7. Mẹ Maria lắng nghe chúng ta

Một người mẹ đích thực sự luôn sẵn sàng lắng nghe những gì trong trái tim của con mình. Hơn thế, Mẹ Maria luôn sẵn sàng lắng nghe bất cứ khi nào chúng ta thân thưa với Mẹ. Ngoài ra, với Trái tim vô nhiễm nguyên tội, Mẹ hiểu chúng ta một cách hoàn hảo, sẽ an ủi và cầu bầu cùng Chúa phù giúp những nhu cầu của chúng ta.

8. Mẹ Maria sửa dạy khi chúng ta sai đường

Một người mẹ yêu thương không ngại ngần sửa dạy đứa con sai lỗi. Trong Sứ điệp Fatima, nhẹ nhàng nhưng kiên quyết, Mẹ Maria khuyên nhủ con cái của Mẹ, hãy hoán cải, tăng cường cầu nguyện, sẵn sàng sống hy sinh, trong sạch để khỏi bị hư mất và được hưởng ơn cứu độ mà Thiên Chúa hứa ban.

9. Mẹ Maria an ủi chúng ta

Giữa những đau khổ, thử thách, gian truân, phiền não, và thất bại trong cuộc sống, Mẹ Maria luôn đưa tay nâng đỡ và an ủi chúng ta. Trong kinh Lạy Nữ Vương, chúng ta đọc lên rằng “Chúng con, con cháu E-và ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương”. Thật vậy, khi cảm nghiệm những đau khổ của “thung lũng nước mắt”, chúng ta hãy chạy đến với Mẹ Maria, để với trái tim “khoan thay, nhân thay, dịu thay”, Mẹ sẽ “ghé mắt thương xem” chúng ta.

10. Mẹ Maria yêu thương ngay cả khi chúng ta yếu đuối

Một đứa con càng yếu đuối, vụng về thì càng được người mẹ yêu thương hơn. Tình yêu của Trái tim vô nhiễm nguyên tội dành cho chúng ta là một tình yêu quảng đại, thuần khiết và trọn vẹn nhất. Mẹ yêu thương chúng ta bất kể chúng ta ở đâu, chúng ta làm được gì, chưa làm được gì và chúng ta có thiết sót đến đâu.

Thánh Augustinô đã cảm nhận điều này khi nói rằng: “Nếu bạn gom tất cả tình yêu của tất cả các người mẹ, của tất cả thời gian và không gian lại với nhau, thì tình yêu mà Mẹ Maria dành cho bạn sẽ lớn hơn nhiều! Nói cách khác, bạn không thể nào hiểu được tình yêu khôn tả, cao cả và trọn vẹn mà Mẹ Maria dành cho bạn!”

***

Ước mong chúng ta cảm nghiệm được tình Mẫu tử của Đức Maria trong mọi cảnh huống cuộc đời. Để từng ngày, Mẹ luôn yêu thương, đồng hành, nâng đỡ, và nhất là, Mẹ sẽ ở bên chúng ta trong “giờ lâm tử”, và dẫn chúng ta vào thiên đàng để cùng với Mẹ ca tụng Thiên Chúa đến muôn đời.

 

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Lược dịch từ: catholicexchange.com (14. 02. 2023)

Nguồn: WHĐ (23.3.2023)