Hạt Giống Gieo Vào Lòng Đất (15.11.2020 – Chúa Nhật XXXIII Thường Niên – Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam-Năm A)

     Nơi trung tâm Kitô giáo có mật đắng, khó uống và khó chấp nhận, mật đắng đó là thập giá, là con đường khổ nạn, ít người sử dụng và hiếm người muốn đi con đường đó.  Tuy nhiên Đức Giêsu, Đấng cứu chuộc nhân loại đã sử dụng con đường đó bất chấp sự phản đối của các tông đồ đứng đầu là Phêrô.  Đó là con đường của hạt lúa miến gieo vào lòng đất bị mục nát, phân hủy, mọc thành cây lúa và đơm bông kết trái. 

     Người Kitô hữu gọi con đường đó là mầu nhiệm thập giá.  Con đường nầy được Đức Giêsu lựa chọn cho chính mình và Người đã thực hiện đến cùng để đổi lấy ơn cứu chuộc cho nhân loại và Người đề ra cho mọi muôn đệ muốn nối bước theo chân Người như là điều kiện tất yếu. Người mẹ trong sách Ma-ca-bê đã đi theo con đường kinh sợ nầy khi nhìn thấy 7 con mình chết mà còn lên tiếng động viên người con út: “Con đừng sợ tên đao phủ này ; nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ.” (x. Bài Đọc 1.2Mcb 7,1.20-23.27b-29).  Con đường khổ nạn dẫn đến sự sống đời đời.

     Con đường thập giá nầy Giáo hội Rôma đã đi qua trong nước mắt với 300 năm bắt bớ tàn khốc, hý trường Cô-li-sêo ngày nay vẫn sừng sửng ngay giữa thành phố Rôma như chứng tích câm lặng nói lên thời kỳ bắt bớ khốc liệt. Các Kitô hữu bị ném vào hý trường làm mồi cho thú dữ để mua vui cho vua chúa và dân chúng.  Tua du lịch Rôma – Italia không thể nào không giới thiệu với du khách điểm tham quan độc đáo nầy: hang toại đạo Ca-lít-tô, đó là những địa đạo nhiều tầng nằm sâu dưới lòng đất, nơi ẩn núp của các Kitô hữu, và cũng là nơi hội họp của giáo đoàn Rôma thời xa xưa, đó cũng là nghĩa địa chôn cất các Kitô hữu.  Thật sự người tín hữu Rôma đấu tranh cho sự sống đức tin ngang qua con đường chết chóc.

     Tình yêu đi trên con đường đau khổ, Giáo Hội Việt Nam trung thành với Chúa Giêsu Kitô cũng đi trên con đường nầy.  Đạo Chúa đến Việt Nam vào quảng 1533, khi chưa bén rể sâu lắm thì bao nhiêu biến cố chính trị xảy ra gây hiểm lầm, kéo theo các lệnh cấm đạo khắc nghiệt thời vua Lê chúa Trịnh, khi nhặt khi khoan đày đọa các Kitô hữu chừng non 300 năm, đặc biệt là dưới thời các vua triều Nguyễn: Minh Mạng, Thiệu Trị,Tự Đức, nhất là thời phong trào Văn Thân với chủ trương phân sáp các gia đình Kitô tức là bắt trẻ em công giáo sống với gia đình lương dân. 

     “Trong các vị Tử Đạo hôm nay, đi tiền phong có Thánh Vinh Sơn Liêm, dòng Đaminh là người Việt tử đạo đầu tiên năm 1733. Rồi tới Linh mục Anrê Dũng Lạc, người lương từ nhỏ đã phải ‘bán’ cho một thầy giảng dậy giáo lý, nhưng rồi Chúa cho tới chức Linh mục năm 1823,  ngài đã anh dũng chịu trảm quyết tại Hà Nội ngày 21-12-1839” (x.Bài giảng lễ phong thánh, Roma 19.8.1988). Các sự thật trên đây được thánh Phaolô lên tiếng ca tụng : “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô ? …  Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. … Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa” (x. Bài đọc 2.Rm 8,31b-39).  Các  tiền bối của chúng ta đã anh dũng tuyên xưng đức tin như thế đó.

     Giáo hội Việt Nam trưởng thành trong đau thương được đặt ngang hàng với các Giáo hội trên thế giới. Chúng ta lớn tiếng tung hô vạn tuế các ngài.  Tuy nhiên hãy cầu xin cho được kiên vững trong đức tin Kitô giáo, ở thời đại mới nầy, không còn lệnh cấm đạo, tuy nhiên người Kitô hữu dễ dàng rơi vào lơ là tôn giáo, đánh mất tôn giáo vì các chủ nghĩa tương đối hóa, vật chất hóa. Phong trào tục hóa chen chân cả đến Thượng Hội đồng giám mục thế giới (2014) khi bàn về luân lý gia đình như hôn nhân đồng tính, li dị và tái hôn. 

     Qua các thời đại Giáo hội luôn bị áp lực của thế gian do các trào lưu tục hóa và cấp tiến gây ra cho Giáo hội.  Các trào lưu nầy muốn áp đặt một thứ ‘tử đạo’ không đổ máu, một nền luân lý Kitô giáo vắng bóng thập giá, lấy tiêu chuẩn lợi làm chân lý, cái gì lợi, cái đó là chân lý.  “Giáo hội không thể đi theo con đường đó“, con đường luân lý dân sự, nghĩa là cộng đồng quyết định chuẩn mực luân lý; “Chúng ta không chiều theo áp lực của thế gian” (Phát biều của Hồng Y George Pell, Nghị phụ THĐGM thế giới 2014. Nguồn Vatican).

     Lạy Chúa xin cho con am tường lời tiên tri thách đố của Chúa : “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” (x. Bài Tin Mừng Lc 9, 23-26) Amen.

Lu-Y Nguyễn Quang Vinh

Lm Kontum giáo xứ Đức An

WGPKT(14/11/2020) KONTUM