Chiều Yêu Thương (Thứ Năm Tuần Thánh)

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Buổi chiều này chúng ta họp nhau để cử hành “giờ” của Chúa Giêsu, “giờ” Chúa Giêsu “ yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Ngài thực hiện hai hành vi yêu thương: rửa chân cho các môn đệ và trao ban Mình Máu Thánh Ngài cho nhân loại.

Trước hết, Ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Vì sao rửa chân là hành vi bày tỏ tình yêu? Những người nô lệ vẫn thường rửa chân cho chủ, mấy khi nơi họ có tình yêu để làm việc đó? Phải, nhưng người thực hiện hành vi rửa chân ở đây không phải là người nô lệ, mà là Thầy, là Chúa của kẻ được rửa chân, là Đấng Hằng Hữu được mặc khải cho Môsê và dân Do Thái. Vì thế, Phêrô đã phản ứng tức khắc: “ Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?” Như Chúa Giêsu nhận xét, Phêrô không hiểu hành vi Chúa Giêsu đang làm. Có thể ông nhìn thấy việc rửa chân đó của Chúa chẳng khác gì việc một giám mục cúi xuống lượm rác nơi hành hương cho sạch. Ông xem hành vi của Chúa là một việc vệ sinh thường thức, nên xin Chúa không chỉ rửa chân mà cả đầu mình nữa.

Chúa Giêsu đã nói với phêrô : “bây giờ con chưa hiểu đâu, sau này con sẽ hiểu”. Phải, bây giờ Giáo Hội hiểu rằng, Chúa Giêsu không rửa đầu cho phêrô và các tông đồ, nhưng cúi xuống rửa chân cho họ, bởi Ngài yêu thương họ ngay cả nơi những gì tầm thường và hèn kém nhất nơi họ. Nơi nào thấp kém cho bằng vũng sâu tâm hồn đầy tội lỗi mà đôi bàn chân là biểu tượng, là điểm rốt hết của con người? satan vui mừng vì bàn chân của các môn đệ vấy bùn tội lỗi, bùn thỏa mãn, bùn tục lụy.

Thử hỏi có thứ bùn nào mà không êm ái? Chúa Giêsu cúi xuống rửa những thứ bùn đó. Ngài rửa chân trong khi biết rõ đây là những con người bội phản, những con người sẽ rời bỏ Ngài và bán Ngài, thậm chí không một lời bênh vực Ngài. Ngài không bỏ họ, nhưng ôm lấy toàn thể con người họ, toàn thể lịch sử nhầy nhụa của họ trong bàn tay thánh thiện đầy yêu thương của Ngài. Cúi xuống rửa chân chính là hành vi yêu thương đến cùng của Chúa dành cho Giáo Hội. Ngài nhẹ nhàng đón lấy những đớn hèn của con người trong bàn tay thánh thiện của Ngài để tẩy rửa. Trong tình yêu ấy, Chúa cũng nói với chúng ta hôm nay: “ không phải tất cả anh em sạch cả đâu” (Ga13,11)

Thưa quý ông bà anh chị em, hành vi thứ hai Chúa Giêsu làm để diễn tả lòng yêu thương đến cùng của Ngài trong chiều nay là lập Bí Tích Thánh Thể. Nếu nhìn vào hình chim bồ nông mẹ đang móc lấy thịt máu mình nuôi con, chúng ta nhận ra ngay đó là biểu tượng của tình yêu, là ngôn ngữ của tình yêu, nhưng ở đây không còn là hình ảnh nói về tình yêu mà Đấng là tình yêu đang bày tỏ tình yêu cho nhân loại. Đây là giờ cứu độ như Chúa Giêsu khẳng định: “Chính vì giờ này mà con đã đến” (Ga 12,27).

Đức Gioan phaolô II đã nêu rõ rằng, Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể bằng những lời của Ngài: “ các con hãy cầm lấy mà ăn: này là mình Thầy sẽ bị nộp vì các con”( Mt 26,26) và “Tất cả các con hãy cầm lấy mà uống. Đây là Máu giao ước vĩnh cửu sẽ đổ ra cho các con và mọi người được tha tội” (Mc 14,24) và ý nghĩa những lời này chỉ trở nên rõ ràng cho các môn đệ sau khi các ngài trải qua những biến cố của ngày thứ sáu tuần thánh và thứ bảy phục sinh. Như vậy, Thánh Thể loan báo cơn hấp hối của Chúa Giêsu trong vườn Cây Dầu, nơi mồ hôi Chúa giọt xuống nặng hạt như những hạt máu, đồng thời Thánh Thể là sự kiện máu Chúa Giêsu đổ ra đã hoàn thành chương trình cứu độ yêu thương của Ngài cho nhân loại. Vì thế, Thánh Thể hôm nay giữa Giáo Hội là dấu ấn không thể phai mờ về cuộc khổ nạn cứu độ của Chúa, là Qùa Tặng tuyệt hảo, qua đó, Thiên Chúa ban chính con Ngài là Đức Giêsu Kitô, một Qùa Tặng không bị giới hạn lại trong quá khứ, bởi tình yêu này lan đến mọi thời đại, mọi dân tộc khi bí tích này được cử hành. Chính vì thế Giáo Hội trong mọi thời đại đã tuyên xưng mỗi khi cử hành bí tích tình yêu này: “ Lạy Chúa, chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến”.

Buổi chiều hôm nay, cùng Hội Thánh, chúng ta ca ngợi tình yêu của Chúa. Ngài rửa chân cho các tông đồ, vì yêu thương muốn rửa sạch tội lỗi con người; Ngài lập  bí tích Thánh Thể để ban chính sự sống Ngài nuôi sống con người.

Và tình yêu thì mời gọi tình yêu. Không phải ngồi than khóc sầu buồn, nhưng chúng ta được mời gọi tìm những cách thế mới trong cuộc đời để diễn tả tình yêu của chúng ta đáp lại tình yêu của Chúa. Thánh Lê Ô Cả dạy rằng, hiệu quả của việc ban Thánh Thể cho chúng ta là Chúa muốn biến chúng ta nên một với Chúa Giêsu.

Xin cho chúng ta nhận biết Chúa là tình yêu và là sự sống của chúng ta, nhất là mỗi khi chúng ta tham dự Thánh Lễ, và lời tuyên hứa loan truyền việc Chúa chịu chết được sống động trong đời sống hy sinh, xả thân vì Chúa và vì anh chị em.

Hoa Hải Đường

WGPKT(01/04/2021) KONTUM