Ông Môsê Và Đức Kitô

Trích bài giáo huấn của thánh Gio-an Kim Khẩu, giám mục.

Người Do-thái đã nhìn thấy các phép lạ. Bạn cũng sẽ nhìn thấy những phép lạ còn vĩ đại và rỡ ràng, hơn cả khi người Do-thái ra khỏi Ai-cập. Bạn đã không nhìn thấy Pha-ra-ô cùng với quân lính của ông bị nhận chìm, nhưng đã nhìn thấy quỷ cùng với vũ khí của nó bị sóng vùi dập. Dân Do-thái đi qua biển, còn bạn, bạn vượt qua sự chết. Họ được cứu thoát khỏi tay quân Ai-cập, còn bạn, bạn được cứu thoát khỏi tay ma quỷ. Người Do-thái thoát cảnh nô lệ dã man, còn bạn, bạn thoát ách nô lệ tội lỗi thảm thương hơn nhiều.

Bạn có muốn dựa vào lý do khác để biết mình đã được tặng ban những ân huệ còn lớn lao hơn thế không ? Lúc bấy giờ, người Do-thái không thể chiêm ngắm gương mặt rạng ngời của ông Mô-sê, vì dù sao ông cũng chỉ là tôi tớ và là người như họ. Còn bạn, bạn đã nhìn thấy dung mạo của Đức Ki-tô trong vinh quang của Người. Thánh Phao-lô kêu lên rằng : Tất cả chúng ta, mặt không che màn, chúng ta phản chiếu vinh quang của Chúa như một bức gương.

Lúc đó họ có Đức Ki-tô đi theo, nhưng ngày nay Người còn theo chúng ta sát hơn nhiều. Quả vậy, hồi ấy Chúa dùng sự chăm sóc của ông Mô-sê mà đi với họ. Bây giờ Chúa vừa dùng sự chăm sóc của ông Mô-sê, vừa dùng sự vâng phục của anh em mà theo sát anh em. Đối với họ, sau Ai-cập là hoang địa, còn đối với bạn, sau cuộc ra đi là trời. Với họ, ông Mô-sê là vị chỉ huy, người lãnh đạo trổi vượt, còn ta, ta có một Mô-sê khác là chính Thiên Chúa làm vị chỉ huy, làm Đấng lãnh đạo.

Ông Mô-sê đó có đặc điểm nào ? Kinh Thánh nói : Ông Mô-sê là người hiền lành nhất trên đời. Chúng ta cũng có thể quy đặc điểm đó cho Mô-sê của chúng ta mà không sợ sai lầm, vì Người luôn có Thần Khí ở cùng, Thần Khí ngọt ngào tuyệt diệu và đồng bản tính tự thâm sâu. Hồi ấy ông Mô-sê giơ tay lên trời, kéo man-na là bánh của các thiên thần xuống, còn Mô-sê của chúng ta giơ tay lên trời, đem của ăn vĩnh cửu đến cho chúng ta. Ông Mô-sê ngày xưa đập vào tảng đá làm cho nước chảy vọt ra, còn Mô-sê ngày nay đụng vào bàn ăn, đánh vào bàn của Thần Khí, làm cho suối Thần Khí vọt ra. Vì thế, bàn được đặt giữa cộng đoàn như mạch suối cho các đoàn chiên từ khắp nơi tuôn về, và được nước suối trong lành bồi dưỡng.

Vậy, vì mạch suối là như thế, nguồn sống là như vậy, và bàn tiệc chứa chan ân huệ đổ xuống trên chúng ta từ khắp nơi tuôn về, nên chúng ta hãy lấy lòng chân thành và lương tâm trong sạch mà tiến lại gần để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần. Ân sủng và lòng thương xót đó là do Con Một Thiên Chúa, Đức Giê-su Ki-tô. Người là Chúa và là Đấng cứu độ chúng ta. Nhờ Người và với Người, vinh quang, danh dự và uy quyền thuộc về Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, Đấng ban sự sống, bây giờ và mãi mãi, đến muôn thuở muôn đời. A-men.

WGPKT(14/03/2022) KONTUM