Các Bài Suy Niệm Đàng Thánh Giá Do Đức Thánh Cha Chủ Sự 2021

Các bài suy niệm trong Đàng Thánh giá năm 2021 của Đức Thánh Cha đã được ủy thác cho các thiếu nhi và thiếu niên của giáo xứ các thánh tử đạo Uganda ở Roma và một nhóm hướng đạo sinh Agesci “Foligno I” soạn thảo. Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Đàng Thánh Giá vào tối thứ Sáu Tuần Thánh lúc 9:00pm 02/04/2021 (giờ Roma) tại Quảng trường Thánh Phêrô. Vatican News Tiếng Việt sẽ truyền hình trực tiếp buổi Đàng Thánh Giá (link ở trên)

 

 

LỜI NGUYỆN MỞ ĐẦU

Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Đ: Amen.

Chúa Giê-su quý mến,
Chúa biết là những thiếu nhi chúng con cũng có những thánh giá, không nhẹ hơn mà cũng không nặng hơn thánh giá của những người lớn, nhưng chúng là những thánh giá thật và của chính chúng con, những thánh giá mà chúng con cảm thấy nặng nề ngay cả vào ban đêm. Và chỉ có Chúa biết điều đó và quan tâm đến chúng. Chỉ có Chúa.
Chỉ Chúa mới biết là đối với con, tập không sợ hãi bóng đêm và sự cô độc thì khó khăn như thế nào.
Chỉ Chúa mới biết khó khăn như thế nào khi con không thể nín nhịn được và mỗi sáng khi con thức dậy cả giường ướt đẫm.
Chỉ Chúa mới biết khó khăn như thế nào khi không thể nói hay như những người khác, không suy nghĩ nhanh và làm đúng các bài toán.
Chỉ Chúa mới biết khó khăn như thế nào khi nhìn thấy cha mẹ cãi nhau và đóng sập cửa và không nói chuyện với nhau suốt nhiều ngày.
Chỉ Chúa mới biết khó khăn như thế nào khi bị người khác trêu chọc và nhận thấy mình bị cho ra rìa, không được tham gia vào các cuộc chơi.
Chỉ Chúa mới biết nghèo là như thế nào và việc phải từ bỏ điều mà các bạn bè của con có có nghĩa là gì.
Chỉ Chúa mới biết khó khăn như thế nào để thoát khỏi một bí mật làm con đau khổ rất nhiều và không biết nói với ai vì sợ bị phản bội, bị vu cáo hoặc không tin.
Lạy Chúa Giê-su tốt lành yêu quý, Chúa đã là một đứa trẻ như con, Chúa cũng chơi đùa và có lẽ Chúa cũng bị ngã và bị đau; Chúa cũng đi học và có lẽ có một số bài tập Chúa cũng không đạt được kết quả tốt; Chúa cũng có một người mẹ và một người cha và Chúa biết rằng đôi lần con không muốn vâng lời khi họ bảo con làm bài tập về nhà, đi đổ rác, sắp lại giường chiếu và dọn dẹp phòng; Chúa cũng đi học giáo lý và cầu nguyện và Chúa biết rằng không phải lúc nào con cũng vui vẻ đi học giáo lý.
Lạy Chúa Giê-su yêu quý tốt lành của con, trên hết Chúa biết rằng trên thế giới có những trẻ em không có cơm để ăn, không được đi học, bị bóc lột và bị buộc phải tham gia vào các cuộc chiến.
Xin giúp chúng con mỗi ngày vác thánh giá của chúng con như Chúa đã vác thánh giá của Chúa. Xin giúp chúng con ngày càng trở nên những người tốt hơn: trở thành như Chúa muốn. Và con cảm ơn Chúa bởi vì con biết rằng Chúa luôn luôn ở gần bên con và không bao giờ bỏ rơi con, đặc biệt là khi con sợ hãi nhất, và bởi vì Chúa đã sai Thiên thần Bản mệnh của con bảo vệ và soi sáng cho con mỗi ngày. Amen.

Chặng thứ I: Quan Phi-la-tô kết án tử Chúa Giê-su

Ông Phi-la-tô muốn thả Đức Giê-su, nên lại lên tiếng một lần nữa. Nhưng họ cứ một mực la lớn: “Đóng đinh! Đóng đinh nó vào thập giá!”. Ông Phi-la-tô quyết định chấp thuận điều họ yêu cầu. Ông phóng thích người tù họ xin tha, tức là tên bị tống ngục vì tội bạo động và giết người. Còn Đức Giê-su thì ông trao nộp theo ý họ muốn (Lc 23,20-21.24-25).

Suy niệm

Khi con đang học tiểu học, Marco, một bạn học cùng lớp với con, bị đổ tội ăn trộm đồ ăn vặt của một bạn học ngồi cùng bàn. Con biết rằng điều đó không đúng, nhưng con giữ im lặng, nó không phải là việc của con, và rồi mọi người đều cho là bạn ấy là thủ phạm. Tại sao con phải can thiệp?
Mỗi lần khi con nghĩ lại về việc này con vẫn cảm thấy xấu hổ, con cảm thấy đau lòng vì hành động của con. Lẽ ra con đã có thể giúp người bạn này của con, nói ra sự thật và giúp thực thi công bằng, nhưng con đã hành động như quan Phi-la-tô và con đã chọn làm bộ như không có gì cả. Con chọn cách dễ dàng hơn và rửa tay của mình, xem như mình vô can trong chuyện này. Hôm nay con hối hận rất nhiều: con ao ước mình có một chút can đảm, theo lương tâm của mình và giúp cho người bạn gặp khó khăn của con.
Đôi khi chúng con chỉ nghe thấy tiếng của người làm và muốn điều xấu, trong khi công bằng là con đường lên dốc, với những chướng ngại và khó khăn, nhưng chúng con có Chúa Giê-su ở bên cạnh chúng con, sẵn sàng nâng đỡ và trợ giúp chúng con.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giê-su, xin ban cho con một tâm hồn đơn sơ và chân thật, để con có can đảm và sức mạnh ngay cả trong những lúc thật khó khăn để bước đi trên đường công chính của Chúa: “Dù qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì Chúa luôn ở cùng con” (Tv 23,4).

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa là Cha nhân lành, xin đổ tràn Chúa Thánh Thần trên chúng con và ban cho chúng con sức mạnh của Chúa, bởi vì chỉ như thế chúng con sẽ có can đảm làm chứng cho chân lý của Chúa, đó là con đường công bằng và hòa giải.
Đ. Amen

Chặng thứ II: Chúa Giê-su vác Thánh Giá

Những kẻ canh giữ Đức Giê-su nhạo báng đánh đập Người. Chúng bịt mắt Người lại, rồi hỏi rằng: “Nói tiên tri xem: ai đánh ông đó?” Chúng còn thốt ra nhiều lời khác xúc phạm đến Người. (Lc 22,63-65)

Suy niệm

Trong lớp học chúng con đã thay nhau đọc cuốn sách Chim hải âu và con mèo. Khi đến lượt Martina, bạn ấy lộn chữ này với chữ kia và cứ thế các câu bị mất ý nghĩa. Từ chữ này sang chữ kia, con bắt đầu cười và tất cả các bạn khác đều cười theo con. Con còn nhớ khuôn mặt bạn Martina đỏ bừng lên, giọng đứt quãng và đôi mắt đẫm lệ.
Có lẽ chúng con không chủ ý cười bạn ấy nhưng chúng con đã khiến cho bạn đau khổ biết bao bởi tiếng cười của chúng con.
Bách hại không phải là một hồi ức xa vời cách nay 2.000 năm: đôi khi hành động nào đó của chúng con có thể phán xét, gây thương tổn và chà đạp một người anh em hay chị em.
Đôi khi làm cho ai đó tổn thương có thể lại làm cho chúng con thích thú, bởi vì đàng sau những đau khổ đó chúng con che đậy chính sự phiền muộn của mình.
Chúa Giê-su đã dạy chúng con yêu thương và trong tình yêu của Người chúng con tìm được câu trả lời cho mọi đau khổ. Chúng con phải sẵn sàng mọi sự để không làm hại người khác, nhưng làm điều tốt cho họ.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giê-su, không có gì có thể tách chúng con ra khỏi tình yêu của Chúa. Xin làm cho chúng con có thể yêu thương các anh chị em kém may mắn của chúng con.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa là Cha nhân lành đã gửi Chúa Giê-su, Đấng vâng lời cho đến chết, đến với chúng con, xin ban cho chúng con sức mạnh của tình yêu Chúa để can đảm đón nhận thánh giá của chúng con.
Xin ban cho chúng con niềm hy vọng và chúng con sẽ biết nhận ra Chúa ngay cả trong những thời điểm đen tối nhất trong cuộc sống của chúng con. Nhờ Chúa Ki-tô Chúa chúng con.
Đ. Amen.

Chặng thứ III: Đức Giêsu ngã lần thứ nhất

Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta,
đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta,
còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt,
bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề.
Chính người đã bị đâm
vì chúng ta phạm tội,
bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm
(Is 53,4-5).

Suy niệm

Khi học lớp năm, con là học sinh giỏi toán nhất, con hoàn thành các bài kiểm tra trong vòng vài phút và con chỉ biết một kết quả duy nhất: “xuất sắc”.
Lần đầu tiên khi con nhận kết quả “không đạt”, con đã nghĩ mình là một thứ đồ bỏ, con đã cảm thấy gánh nặng của thất bại bất ngờ, con đơn độc và không có ai an ủi con. Nhưng khoảnh khắc đó đã khiến con trưởng thành: trở về nhà, bố mẹ con đã an ủi con và khiến con cảm nhận được tình yêu của bố mẹ; con đã đứng dậy và tiếp tục chuyên cần học hành.
Ngày nay con biết rằng mỗi ngày chúng con trượt chân và có thể ngã, nhưng Chúa Giê-su luôn ở đó để nắm tay chúng con, để mang lấy gánh nặng của thánh giá của chúng con và để thắp sáng lại nơi chúng con niềm hy vọng.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã ngã xuống dưới sức nặng của thánh giá nặng nề mà Chúa đã vác. Con cũng thường vấp ngã và con làm cho mình đau khổ. Xin gìn giữ chúng con trên hành trình của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh cùng Chúa vác những gánh nặng của mình.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã mang lấy những đau khổ của chúng con và Chúa đã chia sẻ đau khổ của chúng con đến độ Chúa chịu khổ hình thập giá, bị chà đạp và sỉ nhục.
Xin đừng bỏ rơi chúng con dưới sức nặng của thánh giá của chúng con, điều mà đôi khi dường như quá nặng nề. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
Đ. Amen.

Chặng thứ IV: Đức Giêsu gặp Đức Mẹ

Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi.” Đức Giêsu đáp: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến.” Thân mẫu Người nói với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” (Ga 2,3-5)

Suy niệm

Khi con nghĩ về mẹ của con, con nhìn thấy khuôn mặt nhân hậu của mẹ, con cảm thấy hơi ấm từ những cái ôm của mẹ và con nhận ra tất cả tình yêu của mẹ dành cho con.
Mẹ đồng hành với con mọi nơi, lúc tập bóng đá, khi học tiếng Anh và trong lớp giáo lý vào các sáng Chủ Nhật.
Vào buổi tối, ngay cả khi mẹ mệt, mẹ vẫn giúp con làm bài tập về nhà, và khi con gặp ác mộng vào ban đêm, mẹ ngồi bên cạnh con, vỗ về con và đợi con ngủ tiếp.
Nếu con có vấn đề gì, không chắc chắn điều gì, hay chỉ là suy nghĩ xấu nào đó, mẹ luôn sẵn sàng lắng nghe con với nụ cười của mẹ.
Và trong những giây phút tồi tệ nhất, con không cần nói ra nhưng chỉ cần nhìn qua thì mẹ hiểu ngay và giúp con vượt qua mọi đau khổ.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được Đức Maria, Mẹ Thiên Quốc bồng ẵm trên đôi tay của Mẹ.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa là Cha nhân lành, xin ban cho chúng con gặp được ánh nhìn yêu thương của Mẹ Maria, để mỗi người chúng con thoát khỏi sự cô đơn của chính mình và có thể nghỉ ngơi trong vòng tay mẫu tử của Mẹ, Đấng qua Chúa Giêsu đã ôm lấy và yêu thương mọi người. Người hằng sống và hiển trị đến muôn đời.
Đ. Amen.

Chặng thứ V: Ông Simon giúp Chúa Giêsu vác Thánh Giá

Khi điệu Đức Giêsu đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Simon, gốc Kyrênê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Đức Giêsu. (Lc 23,26)

Suy niệm

Trong suốt mùa hè, con chơi với bạn bè cùng xóm ở công viên trước nhà. Từ vài tháng nay, chúng con đã có những người hàng xóm mới với một cậu con trai bằng tuổi con. Nhưng cậu ấy lại không chơi với chúng con, thậm chí cậu ấy còn không hiểu rõ ngôn ngữ của chúng con. Một ngày nọ, con nhận thấy rằng cậu ấy đang quan sát chúng con từ xa, cậu ấy muốn chơi với chúng con, nhưng cậu lại không đủ can đảm để hỏi. Con đi đến, chúng con tự giới thiệu và mời cậu chơi một trận bóng với chúng con. Kể từ đó, Walid là một trong những người bạn tốt nhất của con, và còn là một thủ môn cho đội của chúng con.
Khi nhìn một người từ xa, điều đầu tiên chúng ta chú ý là hình dáng, sau đó chúng ta biết người đó là nam hay nữ, rồi dần dần đến các chi tiết trên khuôn mặt người ấy, nhưng chỉ khi chúng ta nhìn nhận người ấy là anh em thì chúng ta mới mở trái tim của chúng ta ra với Chúa Giêsu.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con chào đón bằng tình yêu thương tất cả những anh chị em cô đơn và thiệt thòi mà con gặp gỡ được trên bước đường của con.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận ra Chúa nơi những người rốt hết mà chúng con gặp trên đường; xin ban cho chúng ta lòng can đảm và phúc lành để chúng con biết chia thức ăn cho kẻ đói và nước uống cho kẻ khát, biết đón tiếp những người ngoại kiều, cho những người trần truồng được ăn mặc và chăm sóc những người đau yếu, hầu chúng con gặp Chúa và tiếp đón Chúa nơi mỗi anh chị em. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
Đ. Amen

Chặng thứ VI: Một người phụ nữ lau mặt Chúa Giêsu

Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói hay khát; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ hoặc trần truồng; Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù?”. Đức Vua sẽ đáp lại rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (x. Mt 25, 37-40)

Suy niệm

Ngày hôm đó, con phải thi đấu trận quan trọng nhất của giải. Đây là cơ hội để con thể hiện tất cả các kỹ năng của mình. Trong phòng thay đồ, con đã lo lắng và sợ hãi. Nhưng rồi khi bước vào sân thi đấu, nhìn vào khán giả, con nhận ra có Marcô, người bạn thân nhất của con. Dù Marcô không phải là người yêu thích bóng đá, nhưng cậu ấy đã hiện diện ở đó để cổ vũ cho con. Đó là lần đầu tiên cậu ấy đến xem con thi đấu. Nhưng thật không may, chúng con lại để thua trong trận đấu này.
Trong lúc tắm rửa, con đã cảm thấy rất buồn bã và nản lòng. Nhưng sau khi rời khỏi phòng thay đồ, con gặp người bạn của con. Cậu ấy đang đợi con với một quả cam trên tay. Chúng con đã gặp nhau một lúc. Thế là, khoảnh khắc và quả cam đó đã giúp mọi thứ trở nên dễ chịu hơn. Thất bại đã trở thành một điều gì đó bớt cay đắng hơn.
Một cuộc gặp gỡ, một ánh nhìn, một cử chỉ có thể thay đổi ngày sống của chúng ta và lấp đầy cõi lòng của chúng ta. Nơi khuôn mặt của một người bạn, hay thậm chí của một người không quen biết, có khuôn mặt của Chúa Giêsu. Người đang bước đi trên cùng một con đường với tôi… Liệu tôi có đủ can đảm để đến gần không?

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con gặp được ánh mắt của Chúa trong lúc khó khăn, để con có thể tìm thấy niềm an ủi trong tình yêu của Chúa.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa, xin ánh sáng chiếu toả từ Khuôn mặt đầy thương xót của Chúa xoa dịu những tổn thương của việc bỏ bê và của tội lỗi làm chúng con đau khổ. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
Đ. Amen.

Chặng thứ VII: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai

“Người không hề phạm tội; chẳng ai thấy miệng Người nói một lời gian dối. […] Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành.” (1Pr 2, 22.24)

Suy niệm

Hồi năm lớp Bốn, con đã mong muốn rằng bằng mọi giá mình phải giành được vai chính trong vở kịch cuối năm của trường. Con đã tập luyện chăm chỉ để đạt được mục tiêu ấy. Con đã đứng trước gương lặp đi lặp lại lời thoại nhiều lần. Nhưng cô giáo lại quyết định giao vai đó cho Giovanni. Cậu ấy là một người luôn tách biệt với người khác.
Khi ấy, con đã cảm thấy bị coi thường và bực tức, với chính mình, với cô giáo và với Giovanni. Nhưng rồi, buổi biểu diễn thành công tốt đẹp. Từ đó, Giovanni cởi mở hơn với cả lớp.
Sự thất vọng của con lại hữu ích để giúp một người khác. Sự chọn lựa của cô giáo đã trao một cơ hội cho người thực sự đang cần.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giêsu, xin biến con trở nên công cụ tình yêu của Chúa. Xin giúp con biết lắng nghe tiếng kêu tha thiết của những người đang sống trong những hoàn cảnh khó khăn, để con có thể an ủi họ.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã ngã xuống đất như biết bao người khác. Xin cho chúng con sức mạnh để đứng dậy khi chúng con thậm chí không còn muốn đứng dậy nữa. Xin gia tăng niềm tin cho chúng con, để ngay cả trong mệt mỏi và chán nản, chúng con luôn có thể bắt đầu lại với Chúa, vì Chúa luôn ở bên chúng con. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
Đ. Amen.

Chặng thứ VIII: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ Giêrusalem

“Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu”. (Lc 23, 27-28)

Suy niệm

Suốt buổi chiều, con và em con chơi trò chơi điện tử. Chiều đến, mẹ hỏi chúng con đã làm bài tập chưa. Cả hai chúng con trả lời: Dạ chắc chắn là chúng con đã làm rồi. Sau đó, ngay lập tức con vào phòng mình và làm bài tập, trong khi đó em con thì xem tivi ở phòng khách.
Ngày hôm sau, em con giả vờ đau bụng để không đi học.
Khi từ trường trở về, con vào phòng của em con và chúng con đã nói chuyện với nhau về những điều đã xảy ra: chúng con đã sai khi nói dối mẹ và em con đã giả vờ đau bụng.
Sau đó, con đã đề nghị em con làm bài tập ngay lập tức, như thế con đã giúp em con sửa lỗi lầm đã phạm ngày trước đó. Sau khi đã làm xong bài tập, thời gian còn lại của buổi chiều hôm đó chúng con chơi với nhau.
Sửa lỗi anh em là một cử chỉ khó nhưng cần thiết, đòi hỏi sự can đảm, khiêm tốn và tế nhị.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy lấp đầy tâm hồn chúng con sự ngọt ngào và tình thương mến, xin làm cho chúng con có khả năng chăm sóc những anh chị em bé nhỏ của chúng con.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa Cha nhân lành, xin làm cho chúng con trở thành những chứng tá đáng tin cậy của lòng thương xót Chúa; xin hãy làm cho lời nói và việc làm của chúng con luôn là một dấu hiệu của lòng bác ái chân thành và nhưng không đối với mỗi anh chị em chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa Chúng con.
Đ. Amen.

Chặng thứ IX: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba

“Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời”. (Ga 12, 24-25)

Suy niệm

Trong năm vừa qua, với gia đình chúng con không thăm được ông bà của chúng con; bố mẹ chúng con nói rằng, việc thăm ông bà sẽ gây nguy hiểm cho ông bà, bởi vì chúng con sẽ có thể làm cho ông bà bị nhiễm Covid. Chúng con nhớ ông bà.
Chúng con cũng nhớ những người bạn chơi bóng chuyền và những người bạn trong nhóm hướng đạo sinh của chúng con.
Con thường cảm thấy cô đơn.
Trường học cũng đóng cửa, trước đây đôi khi con không thích đến đó, nhưng giờ đây con chỉ muốn trở lại lớp học để gặp gỡ bạn bè và thầy cô.
Nỗi buồn cô đơn đôi khi trở nên không thể chịu đựng nổi, chúng con cảm thấy bị mọi người “bỏ rơi”. Chúng con không thể mĩm cười được nữa. Như Chúa Giêsu, chúng con dường như bị ngã xuống đất.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giêsu, ánh sáng vĩnh cửu, xin hãy chiếu sáng trên con khi con bị lạc vào những suy nghĩ đen tối khiến con rời xa Chúa.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã đi lên đồi Canvê như con chiên hiến tế, xin soi sáng chúng con trong đêm tối, để chúng con không bị lạc lối trong giai đoạn khó khăn này. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
Đ. Amen.

Chặng thứ X: Chúa Giêsu bị lột áo

Chúng đóng đinh Người vào thập giá, rồi đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau, xem ai được cái gì. Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng đem chia chác, cả áo dài, cũng bắt thăm luôn. Đó là những điều lính tráng đã làm”. (Mc 15,24; Ga 19,24b)

Suy niệm

Trong phòng, trên các kệ con trưng bày rất nhiều loại búp bê khác nhau. Vào mỗi dịp kỷ niệm này khác, con lại nhận được một quà búp bê. Con rất yêu thích tất cả những người bạn nhỏ bé này.
Vào một Chúa Nhật kia, trong thông báo cuối Thánh lễ, cha xứ nói về một cuộc quyên góp đồ chơi cho các trẻ em tị nạn ở Kosovo.
Con trở về nhà, nhìn những con búp bê và suy nghĩ: “Mình có thực sự cần những con búp bê này không?”
Với nỗi buồn, con đã đắng đo một chút, chọn một vài búp bê cũ, những búp bê con ít thích hơn. Con đã chuẩn bị một cái hộp để mang chúng đến nhà thờ vào Chúa nhật tiếp theo.
Nhưng chiều đến, con có cảm giác là mình chưa làm đủ. Trước khi con đi ngủ, chiếc hộp đã đầy búp bê và các kệ trưng bày trống rỗng.
Bỏ đi những thứ không cần thiết làm tâm hồn chúng ta được nhẹ nhàng và giải thoát chúng ta khỏi tính ích kỷ.
Cho đi thì hạnh phúc hơn là lãnh nhận.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giêsu, xin gìn giữ tâm hồn con, và xin làm cho tâm hồn con thoát khỏi sự nô lệ của cải vật chất. Xin giúp con biết cho đi không chỉ những gì dư thừa, mà còn cả những thứ cần thiết.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa Cha nhân lành, xin thu hẹp khoảng cách giữa chúng con, xin cho chúng con biết quảng đại chia sẻ với anh chị em những hồng ân quan phòng của Chúa. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.

Chặng thứ XI: Chúa Giêsu chịu đóng đinh vào Thánh Giá

Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!” Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống và nói: “Nếu ông là vua dân Do thái thì cứu lấy mình đi!”. (Lc 23, 34)

Suy niệm

Vào ngày Lễ Giáng Sinh, cùng với các bạn hướng đạo sinh, chúng con đến Roma, để giúp các Nữ tu Thừa sai Bác ái phân phát bữa trưa cho những người nghèo. Chúng con không tham gia ngày lễ với gia đình.
Trên chuyến tàu đến Roma, con nghĩ đến tất cả những gì con sẽ phải bỏ lỡ: món mì truyền thống do người bà Maria làm, trò chơi xổ số, bánh panettone, những hộp quà trước ngọn lửa…
Trở về nhà, con nghĩ đến những khuôn mặt của những người mà con đã phục vụ, nhớ nụ cười và những câu chuyện của họ. Nghĩ đến việc đã mang lại cho những người đó một giây phút thanh thản là một Giáng Sinh khó quên đối với con.
Trao ban chính mình và phục vụ với tình thương là điều Chúa Giêsu đã dạy chúng con trên Thánh giá.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát chúng con khói tính kiêu ngạo, những định kiến, xin làm cho tâm hồn chúng con biết mở ra với người khác.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ơn sủng để chúng con không ở mãi trong tội lỗi, nhưng xin giúp chúng con nhìn thấy trong mỗi yếu đuối là một cơ hội mới để sức mạnh Thánh Giá tỏ hiện, mang lại sự sống và hy vọng. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
Đ. Amen.

Chặng XII: Chúa Giêsu chết trên Thánh Giá

Bấy giờ đã gần tới giờ thứ sáu, thế mà bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Mặt trời ngưng chiếu sáng. Bức màn trướng trong Đền Thờ bị xé ngay chính giữa. Đức Giê-su kêu lớn tiếng: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha.” Nói xong, Người tắt thở. (Lc 23,44-46)

Suy niệm

Cách đây không lâu, sau khi thảo luận trong lớp, con đã viết một đề tài về những trẻ em nạn nhân của mafia. Con tự hỏi: làm sao họ có thể làm những điều khủng khiếp như vậy? Có đáng tha thứ về những điều này không? Và con, liệu con có thể làm điều đó không?
Chúa Giêsu, đã chết trên Thánh Giá, đã ban ơn cứu độ cho tất cả. Đã không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi những tội nhân có lòng khiêm nhường và can đảm hoán cải.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con sức mạnh của tha thứ. Chúa đã nói: “Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.”

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết trên Thánh Giá vì chúng con, xin đón nhận sự sống của chúng con, đã bám chặt vào sự sống của Chúa, như một của lễ dứt khoát và vĩnh cữu. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
Đ. Amen.

Chặng XIII: Tháo xác Chúa Giêsu xuống khỏi Thánh Giá

Chiều đến, có một người giàu sang tới. Ông này là người thành A-ri-ma-thê, tên là Giô-xếp, và cũng là môn đệ Đức Giê-su. Ông đến gặp ông Phi-la-tô để xin thi hài Đức Giê-su. Bấy giờ tổng trấn Phi-la-tô ra lệnh trao trả thi hài cho ông. (Mt 57,27-28)

Suy niệm

Từ xe cứu thương, những người mặc đồ như phi hành gia bước xuống, với người trùm kín, găng tay, khẩu trang, tấm che mặt. Họ khiêng ông của con đi, ông bị khó thở từ mấy ngày qua.
Đó là lần cuối cùng con nhìn thấy ông. Ông chết vài ngày sau đó trong bệnh viện. Con nghĩ ông cũng rất đau khổ vì cô đơn.
Con không thể gần gũi thể lý với ông, để chào biệt ông và an ủi ông.
Con cầu nguyện cho ông mỗi ngày, như thế con có thể đồng hành với ông trong chặng cuối hành trình dương thế của ông.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa Giêsu, con cảm ơn Chúa, với cái chết của Chúa trên Thánh Giá, Chúa đã ban cho chúng con sức mạnh của hy vọng.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa là Cha nhân lành, xin ban cho chúng con được cảm thấy Chúa gần gũi như một sự hiện diện an ủi và hoà giải, cho đến khi, nhờ món quà quan phòng của Chúa, chúng con được Chúa gọi để kết hợp làm một với Chúa. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.

Chặng XIV: Táng xác Chúa Giêsu trong huyệt đá mới

Khi đã nhận thi hài, ông Giô-xếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sãn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về. (Mt 27,59-60).

Suy niệm

Chúa Giêsu quý mến, con tên là Sara, 12 tuổi. Con muốn cảm ơn Chúa vì hôm nay Chúa đã dạy con làm điều tốt nhân danh tình yêu của Chúa. Chúa đã dạy con vượt qua mọi đau khổ nhờ tín thác vào Chúa; và yêu người khác như yêu em trai con; Chúa dạy con khi ngã xuống thì đứng dậy; dạy con phục vụ người khác; không thành kiến; nhận ra điều thiết yếu và trên hết là kết hiệp cuộc sống của con mỗi ngày với cuộc sống của Chúa. Hôm nay, nhờ cử chỉ yêu thương vô bờ của Chúa, con biết rằng cái chết không phải là dấu chấm hết của mọi sự.

Lời cầu nguyện của các thiếu niên

Lạy Chúa, xin giúp chúng con không bỏ cầu nguyện khi chúng con cảm thấy trái tim trĩu nặng trước tảng đá ngôi mộ của Chúa.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa là Cha nhân lành, khi hành trình cuộc sống chỉ ra cho chúng con những chuyện khó khăn, xin ban cho chúng con niềm hy vọng Vượt Qua, vượt qua cái chết để đến phục sinh. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Đ. Amen.

LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Chúa là Cha nhân lành, năm nay chúng con cũng tưởng nhớ Đàng Thánh Giá của Đức Giêsu Con Chúa. Chúng con thực hiện điều này với tiếng nói và lời nguyện của các trẻ nhỏ, mà chính Chúa đã nêu ra như tấm gương để vào Nước Chúa.
Xin giúp chúng con trở nên giống trẻ em, bé nhỏ, cần mọi sự, mở ra với sự sống. Xin làm cho chúng con có lại được sự trong sáng của ánh nhìn và con tim.
Chúng con xin Chúa chúc lành và bảo vệ mỗi trẻ em của thế giới này, để mỗi trẻ em có thể lớn lên, thêm tuổi, thêm khôn ngoan và ân sủng, để nhận biết và bước theo công trình tốt đẹp mà Chúa đã dành cho mỗi người.
Xin Chúa cũng chúc lành cho các bậc cha mẹ và những người cộng tác với họ trong việc giáo dục những người con này của Chúa, để họ luôn cảm nhận mình được hiệp nhất với Chúa trong việc trao tặng sự sống và tình yêu. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Đ. Amen.

Bản dịch của Vatican News Tiếng Việt
WGPKT(02/04/2021) KONTUM