Diễn Văn Của ĐTC Trong Buổi Gặp Các Tình Nguyện Viên ĐHGTTG

ĐTC gặp các tình nguyện viên  (Vatican Media)

Cuộc gặp gỡ cuối cùng của Đức Thánh Cha tại Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 là dành cho các tình nguyện viên phục vụ Đại hội. Sau các chứng từ của các tình nguyện viên, Đức Thánh Cha cảm ơn và khích lệ các tình nguyện viên: “Việc các bạn phục vụ tại Đại hội Giới trẻ Thế giới là đợt sóng đầu tiên của nhiều đợt sóng tốt lành tiếp sau.”

TÔNG DU ĐẾN BỒ ĐÀO NHA
NHÂN NGÀY ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI
DIỄN VĂN CỦA ĐỨC THÁNH CHA

trong buổi gặp gỡ các tình nguyện viên
Lisbona, 6 Tháng 8, 2023

Các bạn thân mến, xin chào! Và xin cám ơn!

Cảm ơn Thượng phụ Lisbon vì những lời của ngài và cảm ơn tất cả các bạn đã làm việc rất chăm chỉ và rất tốt lành: các bạn đã giúp hiện thực hoá những ngày khó quên này! Các bạn đã vất vả hàng tháng trời, một cách kín đáo, không ồn ào và không phô trương, để tất cả chúng ta có thể quy tụ ở đây, cùng nhau hát: “Đức Giêsu hằng sống và không bỏ rơi chúng ta một mình: chúng ta sẽ không bao giờ ngừng yêu thương”. Không chỉ vậy: các bạn đã nêu gương khi cộng tác để làm việc cùng nhau! Nhưng những điều các bạn làm còn hơn cả một công việc; đó là một sự phục vụ: xin cảm ơn!

Các bạn đã làm việc phục vụ như Đức Trinh Nữ Maria đã thực hiện, Mẹ đã “vội vã lên đường” (Lc 1:39) để đến phục vụ người chị họ Elizabeth, Mẹ cảm thấy sự cấp bách phải chia sẻ niềm vui phục vụ. Chia sẻ niềm vui qua việc phục vụ. Niềm vui trong phục vụ. Chúng ta hãy nghĩ đến Giakêu, người vội vã xuống cây để gặp Chúa Giêsu và đón Người vào nhà mình (x. Lc 19:6); hãy nghĩ đến những phụ nữ và các môn đệ trong ngày Chúa Phục sinh, họ chạy đi chạy lại từ ngôi mộ lên phòng tiệc ly để loan báo rằng Chúa Kitô đã sống lại (x. Ga 20:1-18); Người nào yêu thì sẽ không khoanh tay ngồi nhìn mà vội vàng hướng về người khác. Các bạn cũng đã chạy nhiều trong tháng này!

Cha đã thấy kết quả của tất cả những điều này, trong những ngày này. Các bạn đã quan sát để đáp ứng hàng ngàn nhu cầu, đôi khi với khuôn mặt mệt mỏi, đôi khi phải khổ cực trước những điều cấp bách của thời điểm này, nhưng luôn luôn với đôi mắt sáng. Các bạn đã làm được những điều vĩ đại trong những cử chỉ nhỏ nhất, như đưa chai nước cho một người lạ: điều này tạo ra tình bạn. Các bạn đã chạy rất nhiều, nhưng không phải với sự vội vã điên cuồng và vô mục đích, vốn là điều hay xảy ra trong thế giới của chúng ta: Không, các bạn đã chạy trong một cách thức khác, đã gặp người khác, để phục vụ người khác nhân danh Chúa Giêsu. Các bạn đã đến Lisbon để phục vụ chứ không phải để được phục vụ: Xin cảm ơn các bạn rất nhiều!

Và bây giờ cha muốn trở thành bộ khuếch đại của bạn, để những gì các bạn đã nói với chúng ta qua những lời chứng thực đẹp đẽ của các bạn sẽ vang vọng. Chứng từ của Chiara, Francisco và Filipe: cả ba bạn đã kể cho chúng ta về cuộc gặp gỡ đặc biệt với Chúa Giêsu. Cuộc gặp gỡ cá vị với Chúa Giêsu là tâm điểm của đời sống Kitô hữu. Cần làm mới lại mỗi ngày và giữ cho nó luôn được mới mẻ, không phải chỉ trên đầu mà còn cả trong con tim. Và người ta kinh nghiệm rằng một tiếng “xin vâng” nhỏ với Chúa Giêsu có thể thay đổi cuộc đời của một người. Nhưng nói “có” với người khác cũng tốt, khi đặt mình trong việc phục vụ: trong lúc mệt mỏi, các bạn lại lấy tinh thần và đứng dậy nói “có” với việc phục vụ người khác. Xin cảm ơn về điều này.

Còn bạn, Francisco, bạn đã nói rằng ở đây bạn đã tìm thấy thứ bạn cần mà bạn thậm chí không cố tình tìm kiếm. Cùng đi, cùng làm việc và cầu nguyện với người khác, bạn hiểu rằng bạn không thể để mình bị giam hãm trong sự lộn xộn bởi những “chiếc giường không dọn” của quá khứ, cũng như không thể sống với một trái tim dày vò bởi cảm giác không trọn vẹn, nhưng, với sự giúp đỡ của Chúa Giêsu và các môn đệ, bạn đã có cơ hội sắp xếp lại “căn phòng của cuộc đời”. Điều này thật hay: Ngày Giới trẻ này thật hữu ích, nó giúp đặt cuộc sống vào trật tự. Nhưng tại sao lại nhờ Ngày này? Không, nhờ Chúa Giêsu đi bên cạnh chúng ta và tỏ mình ra cho chúng ta. Để sắp xếp cuộc sống của chúng ta vào trật tự, thì những đồ vật không giúp ích, những phân tâm không giúp ích, tiền cũng không giúp ích. Nhưng bạn cần mở rộng trái tim mình. Và nếu bạn mở rộng trái tim, bạn sẽ sắp xếp cuộc sống của mình vào trật tự. Đừng sợ: hãy mở rộng trái tim!

Và cuối cùng, Filipe, trong số rất nhiều điều tốt đẹp mà bạn đã chia sẻ, bạn đã nói một điều mà cha muốn nhấn mạnh: rằng bạn đã trải qua một cuộc gặp gỡ kép ở đây, cuộc gặp với Chúa Giêsu và với những người khác. Điều này rất quan trọng: cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu là một khoảnh khắc cá vị và độc đáo, chỉ có thể mô tả và kể lại khi đạt được mức nào đó, nhưng nó luôn đến nhờ một hành trình được thực hiện với những người khác, được thực hiện nhờ sự chuyển cầu của những người khác. Gặp Chúa Giêsu để phục vụ những người khác.

Các bạn thân mến, cuối cùng cha muốn để lại cho các bạn một hình ảnh. Như nhiều người trong số các bạn đã biết, phía bắc Lisbon có một nơi, Nazaré, nơi các bạn có thể chiêm ngưỡng những con sóng cao tới ba mươi mét và là điểm thu hút đối với cả thế giới, đặc biệt là đối với những người thích lướt sóng. Trong những ngày này, các bạn cũng đã phải đối mặt với một con sóng thực sự: không phải nước, mà là những người trẻ, những người trẻ như các bạn, đổ vào thành phố này. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Chúa, với rất nhiều sự quảng đại và hỗ trợ lẫn nhau, các bạn đã vượt qua con sóng lớn này. Các bạn đã vượt sóng lớn: các bạn can đảm! Hãy tự tin. Xin cảm ơn. Cha muốn nói với các bạn: hãy tiếp tục tiến lên, hãy tiếp tục cưỡi trên những ngọn sóng của tình yêu, của bác ái, hãy là những “người lướt sóng của tình yêu”! Và đây là nhiệm vụ cha trao phó cho các bạn trong giây phút này: rằng việc phục vụ mà các bạn phục vụ trong Đại hội Giới trẻ Thế giới là đợt đầu tiên của nhiều đợt sóng tốt lành; mỗi lần cưỡi sóng các bạn sẽ được đưa lên cao hơn, gần với Chúa hơn và điều này sẽ cho phép bạn nhìn thấy con đường của mình từ một góc nhìn tốt hơn.           

Một lần nữa, cha cám ơn tất cả các bạn. Chúc các bạn có hành trình tốt! Và xin hãy tiếp tục cầu nguyện cho cha! Xin cảm ơn!

 

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (06.08.2023)