ĐTC Mời Gọi Dùng Truyền Thông Để Cổ Võ Đối Thoại Và Hiểu Biết Lẫn Nhau

Ngày 18/7/2022, trong Sứ điệp gửi các tham dự viên Đại hội SIGNIS Thế giới, sẽ diễn ra tại Seoul từ ngày 15-18/8, Đức Thánh Cha mời gọi các chuyên gia truyền thông Công giáo biết lắng nghe bằng trái tim để phục vụ cho đối thoại và hiểu biết giữa các cá nhân và cộng đồng vì sự chung sống an bình.

 

SIGNIS, tên chính thức là Hiệp hội Truyền thông Công giáo Thế giới, là một phong trào giáo dân Công giáo dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, bao gồm báo chí, phát thanh, truyền hình, điện ảnh, video, giáo dục truyền thông, internet và công nghệ mới, có đại diện từ hơn 100 quốc gia.

Thúc đẩy sự hiệp thông và đối thoại 

Đại hội SIGNIS Thế giới năm nay được tổ chức tại Seoul từ ngày 15-18/8, có chủ đề “Hoà bình trong Thế giới Kỹ thuật số”. Theo Đức Thánh Cha, đây là chủ đề thích hợp trong bối cảnh bạo lực và xâm lược bùng phát trong thế giới của chúng ta, bởi vì “cuộc cách mạng truyền thông kỹ thuật số trong những thập kỷ gần đây đã chứng tỏ là một phương tiện mạnh mẽ để thúc đẩy sự hiệp thông và đối thoại trong gia đình nhân loại của chúng ta.”

Giáo dục truyền thông; giúp phát triển ý thức phê bình đúng đắn

Mặt khác, Đức Thánh Cha cũng lưu ý rằng “việc sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, đặc biệt là mạng xã hội, đặt ra một số vấn đề đạo đức nghiêm trọng đòi hỏi sự đánh giá khôn ngoan và sáng suốt của các nhà truyền thông và tất cả những người quan tâm đến tính xác thực và chất lượng của các mối quan hệ giữa con người với nhau.”

Một số trang truyền thông là nơi độc hại, với ngôn từ kích động thù hận và tin tức giả mạo. Vì vậy, để đối phó với thách thức này, theo Đức Thánh Cha, SIGNIS có thể đóng một vai trò quan trọng thông qua giáo dục truyền thông, kết nối các phương tiện truyền thông Công giáo và chống lại những lời nói dối và thông tin sai lệch. Ngài khuyến khích họ chú ý đến việc hỗ trợ mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, phát triển ý thức phê bình đúng đắn, học cách phân biệt thật – giả, đúng – sai, thiện – ác và đánh giá cao tầm quan trọng của việc hoạt động vì công lý, hòa hợp xã hội và tôn trọng ngôi nhà chung của chúng ta.

Quan tâm đến những cộng đồng chưa tiếp cận thế giới kỹ thuật số

Đức Thánh Cha không quên khuyến khích các chuyên gia truyền thông quan tâm, bao gồm những cộng đồng chưa được tham gia vào thế giới kỹ thuật số trong kế hoạch tổ chức của họ. Việc làm này sẽ đóng góp đáng kể vào việc truyền bá văn hóa hòa bình dựa trên chân lý của Tin Mừng. (CSR_2984_2022)

Hồng Thủy – Vatican News Tiếng Việt
WGPKT(19/07/2022) KONTUM