Lần Đầu Tiên Đại Hội Truyền Giáo Được Tổ Chức Ở Togo

Loan báo Tin Mừng 

Năm nay, lần đầu tiên, Đại hội Truyền giáo được tổ chức ở Togo. Từ ngày 03 đến 05/3, với sự giúp đỡ của các Hội Giáo hoàng Truyền giáo (Pom), giáo phận Lomé sẽ lãnh trách nhiệm điều phối sự kiện, được xem như là “một hội chợ quốc gia” loan báo Tin Mừng, với khẩu hiệu “Những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra” (Cv 4, 20).

Sáng kiến Đại hội Truyền giáo được khai sinh tại Pháp vào năm 2015. Hàng năm, trong ba ngày, hàng trăm tham dự viên cùng tụ họp để suy tư, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực truyền giáo.

Cho đến năm 2021, Đại hội Truyền giáo chỉ được tổ chức ở các thành phố của Pháp, nhưng năm ngoái lần đầu tiên sự kiện được tổ chức ngoài Pháp, ở Bruxelles. Và năm nay, Đại hội Truyền giáo được tổ chức ở Togo. Từ ngày 03 đến 05/3, với sự giúp đỡ của các Hội Giáo hoàng Truyền giáo (Pom), giáo phận Lomé sẽ lãnh trách nhiệm điều phối sự kiện, được xem như là “một hội chợ quốc gia” loan báo Tin Mừng, với khẩu hiệu “Những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra” (Cv 4, 20).

Đức Tổng Giám Mục Anani Nicodème Yves Barrigah-Bénissan của Lomé đảm bảo “Đại hội Truyền giáo sẽ cho phép mọi người tìm ra những cách thức mới để loan báo đức tin trong cuộc sống hàng ngày”. Còn cha Isidore Sassou, giám đốc các Hội Giáo hoàng Truyền giáo của Giáo phận giải thích rằng “Đại hội này không chỉ khơi dậy lòng nhiệt thành trong cộng đoàn Kitô hữu, nhưng trên hết, sự kiện đánh dấu sự khởi đầu của một mạng lưới truyền giáo vĩ đại, thúc đẩy việc trao đổi các thực hành tốt cho công cuộc loan báo Tin Mừng”.

Theo ban tổ chức, trong những lần gặp gỡ nhận thấy quốc gia Tây Phi này có một sự khao khát truyền giáo lớn, đã mang lại sức sống cho nhiều cộng đoàn ở đây, nên mong muốn tổ chức Đại hội ở Togo nảy sinh.

Tất cả mọi người đều được mời gọi tham gia Đại hội Truyền giáo. Nhiều chủ đề sẽ được thuyết trình và suy tư như: “Có phải truyền giáo có nghĩa là thuộc địa?,” “Có phải Chúa Giêsu đang ở trên TikTok không?”, “Sứ vụ cho và qua truyền thông xã hội”, “Đối thoại giữa đức tin và lý trí trong môi trường đại học”, “Giao tiếp trong thời kỳ khủng hoảng”.

Một trong những thách đố sẽ được thảo luận kỹ đó là việc thành lập các giáo xứ truyền giáo, những cách thức truyền giáo mới, bắt đầu tại nơi làm việc. Qua kinh nghiệm, các đại diện của Cộng đoàn Thánh Egidio sẽ giải thích làm thế nào để “trở thành nhà truyền giáo tại trường học của chị khó nghèo”. Ngoài ra sẽ có một “ngôi làng” đặc biệt chào đón các hiệp hội, cộng đoàn và phong trào muốn trình bày các sáng kiến truyền giáo của mình.( CSR_908_2023)

 

Ngọc Yến – Vatican News

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (01.03.2023)

WGPKT(02/03/2023) KONTUM