Đức Phanxicô Trả Lời Phỏng Vấn Radio Cope: Về Gia Đình, Về Nạn Ấu Dâm

Trong buổi phỏng vấn bằng tiếng Tây Ban Nha với phóng viên Carlos Herrera, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đề cập đến những vấn đề cá nhân : như tương quan với ông bà và với các thành  viên khác trong gia đình, cũng như vấn đề ấu dâm. Cuộc phỏng vấn dài với Radio Cope của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha này đã được ghi hình tại sảnh của Nhà Thánh Mátta, ở Vatican, và được phát sóng ngày 1/9/2021.

Về gia đình

« Ông Bà đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc đời của chúng tôi », Đức Phanxicô khẳng định và đồng thời nhấn mạnh rằng ngài và bốn anh chị em của ngài, tất cả đều « rất gần gũi » với ông bà nội ngoại của mình.

Đức Phanxicô khi còn trẻ và bà nội Nonna Rosa của ngài

Vào thời thơ ấu, Đức Thánh Cha cùng với các anh chị em đã trải qua nhiều thời gian nơi các ông bà của mình : « Thiên Chúa đã gìn giữ các ông bà của chúng tôi cho đến khi chúng tôi lớn lên. Tôi mất đi người ông đầu tiên và xa nhất của tôi khi tôi 16 tuổi, và người bà cuối cùng khi tôi là Giám tỉnh dòng Tên. Vì thế, các ông bà luôn ở với chúng tôi ».

Đức Thánh Cha cũng nói về « một truyền thống » tồn tại trong nhà mình : « Bốn người lớn tuổi hơn – bởi vì người trẻ tuổi nhất đã đến sáu năm sau –  trải qua kỳ nghỉ hè nơi các ông bà, để cha mẹ có thể nghỉ ngơi đôi chút. Thật là vui. »

Ngài cũng gợi lên bà nội Rosa của ngài, người mà ngài luôn kể lại cùng những giai thoại, một số giai thoại thì rất hài hước », nhưng cả bà ngoại của mình. Đức Thánh Cha nhớ lại một « bài học » mà bà đã mang lại cho ngài vào ngày mất của Prokofiev (nhà soạn nhạc người Nga, 1891-1953), về nỗ lực trong cuộc sống, khi ngài hỏi bà nhà soạn nhạc này đã làm thế nào để đạt tới đó. Đức Thánh Cha cho biết lúc đó ngài còn thiếu niên.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói rằng ngài nhớ đến « nhiều điều » về mẹ ngài.

Ấu dâm: “Một vấn đề toàn cầu”

Đức Phanxicô cũng trả lời phỏng vấn về cuộc đấu tranh chống nạn ấu dâm, đồng thời cho thấy công việc của Ủy ban của Vatican trong việc bảo vệ trẻ vị thành niên. Ngài nêu rõ rằng “những tiến bộ đã được thực hiện”, nhưng đó cũng là “một vấn đề nghiêm trọng toàn cầu”: “đó là một trong những điều quái gở nhất mà tôi đã từng thấy”.

Ủy ban bảo vệ trẻ vị thành niên

Đề cập đến vấn đề này, Đức Thánh Cha “muốn bày tỏ lòng kính trọng đối với một người đã bắt đầu nói về điều này cách can đảm”: đó là Đức Hồng y Sean O’Malley, Tổng Giám mục Boston, Hòa Kỳ. Ngài giải thích: “Ủy ban bảo vệ trẻ vị thành niên, từng là sáng kiến của ĐHY O’Malley, giờ đang vận hành”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc lại rằng ngài từng đưa ra “những số thống kê” “cho các phóng viên trong dịp gặp gỡ các chủ tịch các Hội đồng Giám mục” và tiếp đến trong “diễn văn cuối cùng” mà ngài “đã đọc vào cuối thánh lễ” dịp gặp gỡ này.

Đức Phanxicô đã trả lời cho một số bình luận của giới truyền thông: “Có người đã nói: ‘vào cuối ngày, Giáo hoàng đã nói rằng đó là vấn đề của tất cả mọi người, ông ấy đã đổ lỗi cho ma quỷ và đã rửa tay’. Đó là bình luận của truyền thông. Việc tôi đổ lỗi cho ma quỷ, vâng. Xét như là kẻ xúi giục điều đó. Nhưng tôi đã đổ lỗi cho nó khi tôi nói về nạn ấu dâm. Tôi đã nói rằng lạm dụng một bé trai để quay phim ấu dâm là ác quỷ. Chúng ta không thể giải thích được điều đó mà không có sự hiện diện của ma quỷ. Tôi đã nói như thế. »

Đức Thánh Cha cũng đưa ra lời kêu gọi « một số chính phủ » « cho phép việc sản xuất nội dung ấu dâm ». « Họ đừng không nói rằng họ không biết. Ngày nay, với những cơ quan mật vụ, mọi thứ điều được biết đến. Một chính phủ biết ai, nơi nước họ, sản xuất nội dung ấu dâm ».

Tý Linh
Nguồn: xuanbichvietnam.net
(theo Maria Droujinina, ZENIT)
WGPKT(04/09/2021) KONTUM