Khóa Tập Huấn Kỹ Năng Truyền Thông: Truyền Sự Sống – Một Khóa Học Bổ Ích

Ngày 28-30 tháng 3 năm 2022, tại Trung tâm mục vụ Đà Lạt, Caritas Đà Lạt đã tổ chức khóa tập huấn kỹ năng truyền thông. Các tham dự viên gồm có 39 người là cộng tác viên truyền thông tại các giáo hạt và các nhân viên Caritas Đà Lạt. Giảng viên là thầy Stephano Trần Thiên Kính là người phụ trách truyền thông của dòng Tên Việt Nam cùng với một trợ giảng. Thật là một khóa học hữu ích.

Tham dự viên được truyền cảm hứng để làm truyền thông

Ngay những giây phút đầu tiên của buổi học, học viên được truyền cảm hứng khi thấy ý nghĩa của truyền thông Kitô giáo: truyền thông là truyền sự sống, loan truyền ơn Cứu độ, là một sứ mạng của người Kitô hữu.

Sau đó, qua các bài học, thầy đã cho xem những bộ phim ngắn đầy xúc động, lấy đi nước mắt của nhiều người xem như food, taste and hunger hay khi cha già đi. Những hình ảnh chạm lòng người như hình ảnh người cha cụt tay vẫn phải mang gánh nặng nuôi con. Những hình ảnh và bộ phim này làm bản thân tôi suy nghĩ lại cách mình đã sử dụng thức ăn thừa như thế nào, đối xử với cha mẹ già ra sao, có trân trọng những ơn rất bình thường mà tôi nhận được mỗi ngày hay không… Nó cũng cho tôi động lực để tiếp tục tạo ra những tác phẩm gợi hứng cho người khác…

Tham dự viên được mở mang kiến thức

 Cùng với việc được truyền cảm hứng, tham dự viên được biết thêm kiến thức về truyền thông, thấy rõ hơn các kênh truyền thông được nhiều người theo dõi như youtube, facebook, email, website. Từ đó, các giáo xứ, giáo phận, Caritas có thể chọn kênh truyền thông thích hợp để có thể truyền tải đến cho nhiều người.

Bên cạnh đó, các tham dự viên cũng nhận thấy được tầm quan trọng và ảnh hưởng của các video so với việc viết bản tin.  Có những video trên youtube mang sức mạnh vô biên thu hút trên tỉ lượt xem như baby shark….

Các kiến thức cơ bản về kỹ thuật chụp ảnh, về việc viết bài đăng tin và về quay phim cũng được giảng viên truyền tải rất kỹ lưỡng và chi tiết.

Những kỹ năng được trau dồi

Đi kèm với những bài học lý thuyết, các học viên hớn hở được chia nhóm để thực hành, với những tên gọi rất ‘kêu’ như “chụp là dính”, “khẩu trang”, “Tia sáng”… Các học viên thực hành cách thao tác máy chụp hình cơ với việc chỉnh sửa iso- cảm biến, khẩu độ, tốc độ…, những khái niệm mà trước đây chưa hề nghe biết đến. Học viên cũng được trải nghiệm những bài tập với các kiểu chụp khác nhau. Từ những thao tác bối rối, ngỡ ngàng và lẫn lộn đầu tiên, mọi người dần tự tin hơn. Cuối cùng, các nhóm đã tạo được những tác phẩm đầy bất ngờ và sáng tạo xoay quanh chủ đề Mùa Chay như một bài tập thi đua giữa các nhóm. Tên của các nhóm cũng được vẽ lại bằng kỹ thuật chụp hình phơi sáng trong một bài tập vào 9g đêm.

Trong ngày thứ hai, mỗi nhóm thực tập viết 2 bài để đăng trên website Công giáo. Với những tranh luận, những đóng góp và những tiếng cười, nhiều ‘tác phẩm’ mới được ‘sản xuất’ và được chỉnh sửa hết sức chi tiết và đầy nhiệt tình của giảng viên.

Ngày thứ ba với nội dung về làm video, một kỹ năng không dễ chút nào, đặc biệt cho những người ít hoặc không dùng smartphone. Cuộc thi làm 1 video 40” truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường được các nhóm hưởng ứng nhiệt tình. Từ việc không biết quay phim, ngay cả các thao tác như ‘lia’, ‘trượt’ tôi còn lóng ngóng, và những thao tác phức tạp để xử lý hậu kỳ, thì bài tập này quả thật là một thách đố. Cuối cùng thì mọi việc cũng hoàn tất, có nhóm đã ‘sản xuất’ra những ‘tuyệt tác’ với những kỹ xảo chuyên nghiệp, có nhóm thì đang tập tễnh với những thao tác cắt, dán vụng về căn bản. Kỹ năng của mọi người sẽ cải thiện khi thực tập nhiều thôi mà!

Cuối cùng, lớp truyền thông đã dạy cho các học viên kỹ năng làm việc nhóm. “Lắng nghe bằng con tim”, một lời khuyên của ĐGH cho những người làm truyền thông, đã được mọi người đón nhận như kim chỉ nam cho mình. Các học viên tham gia hết mình với tinh thần cởi mở, lắng nghe nhau tạo nên bầu không khí vui tươi, gắn kết. Tuy kết quả không là ‘số một’, nhưng tất cả các thành viên được tham gia đóng góp ý kiến và làm nên sự phong phú, độc đáo cho các tác phẩm của nhóm.

Nối kết với nhiều bạn bè

Đến với lớp học có nhiều thành phần khác nhau: các nữ tu, những người đang làm phát triển cộng đồng, các giáo lý viên huynh trưởng, những người làm truyền thông trong giáo xứ, người trẻ, người trung niên. Ngoài việc học từ thầy, các học viên cũng học được nhiều kỹ năng, ý tưởng, tinh thần và cách làm việc từ các thành viên khác trong nhóm. Những kết quả được đăng tải từ các nhóm khác cũng đầy bất ngờ, sáng tạo và thú vị cũng làm cho bài học thêm phong phú và sinh động. Vẫn còn đọng lại trong tôi cảm giác bịn rịn và nhớ nhớ khi chia tay ra về cùng với những lời hứa sẽ ghé thăm nhau khi có dịp.

Khóa học đã khép lại trong niềm hứng khởi với một chút luyến tiếc của các học viên. Ước mong mọi người khi trở về trong giáo xứ, giáo hạt, môi trường cộng đồng có thêm kỹ năng và động lực để dấn thân làm truyền thông, “truyền sự sống”. Để nét CHÂN, THIỆN, MỸ qua hình ảnh của Chúa Giêsu được ngày càng được lớn lên.

Hồng Phúc
Nguồn: dongten.net
WGPKT(04/04/2022) KONTUM