Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (02/01/2022 – 08/01/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 02/01/2022  –  Thứ Bảy 08/01/2022

.

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh Truyền Tin 2/1/2022: Ánh sáng Thiên Chúa bước vào bóng tối thế gian

 

Ngọc Yến

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, tập trung vào đoạn Tin Mừng Thánh Gioan 1,1-18, nói về Chúa Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa, nhờ Ngôi Lời mà vạn vật được tạo thành, và Chúa Giêsu là sự sống và ánh sáng đến thế gian, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Chúa Giêsu là ánh sáng của Thiên Chúa bước vào bóng tối của thế gian”.

Vatican News Tiếng Việt:

2

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp Ngày Thế giới Bệnh nhân 2022

Ngọc Yến

Sứ điệp Ngày Thế giới Bệnh nhân năm 2022 của ĐTC có tựa đề “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ” (Mt 23,8). ĐTC tập trung vào 5 điểm chính: 1) Nhân từ như Cha; 2) Chúa Giêsu, lòng thương xót của Cha; 3) Chạm vào thân xác đau khổ của Chúa Kitô; 4) Trung tâm chăm sóc, nhà thương xót; 5) Mục vụ thương xót: hiện diện và gần gũi.

 

Vatican News Tiếng Việt:

3

ĐTC Phanxicô: Thiên chức làm cha làm mẹ là sự viên mãn của đời người

Hồng Thủy

Đức Thánh Cha khuyên các đôi vợ chồng hãy sinh con cái, sống vai trò của người cha và người mẹ. Nếu không thể có con, hãy nhận con nuôi, để trao tặng chính mình trong tình yêu thương và để không trẻ em nào phải mồ côi. Ngài khẳng định: Thiên chức làm cha làm mẹ là sự viên mãn của đời người.

 

Vatican News Tiếng Việt:

4

Kinh Truyền Tin 6/1. ĐTC : Các Đạo sĩ dạy chúng ta tái khám phá sự khiêm nhường cần thiết để thờ lạy Chúa

 

Hồng Thủy

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu khiêm nhường như các Đạo sĩ, từ bỏ thói quen sống khép kín và co cụm trong tâm hồn, không đặt mình làm trung tâm và khư khư theo ý riêng của mình; trái lại, biết khiêm tốn đón nhận thánh ý Thiên Chúa và dành chỗ cho Người để từ đó chúng ta có thể khám phá lại sự kỳ diệu của việc tôn thờ Chúa Giêsu, vì chúng ta chỉ thực sự thờ phượng Chúa khi tâm hồn chúng ta khiêm nhường và nhận ra mình cần ơn cứu độ.

 

Vatican News Tiếng Việt:

5

ĐTC mời gọi mọi tín hữu làm chứng cho Chúa trong đời sống hàng ngày

Hồng Thủy

Hôm 6/1/2022, Đức Thánh Cha đã công bố Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2022 với chủ đề: “Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy” (Cv 1,8). Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu loan báo sứ điệp cứu độ của Chúa Kitô trong mọi chiều kích của đời sống hàng ngày của chúng ta.

Vatican News Tiếng Việt:

6

Niềm hy vọng đã hướng dẫn thế giới trong hai năm đại dịch trong hai năm qua”.

 

Ngọc Yến

Nhận xét về hoạt động trong hai năm qua của Uỷ ban Vatican về Covid-19 của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, ông Alessio Pecorario, điều phối viên của Ủy ban nói rằng: “Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng chính niềm hy vọng đã hướng dẫn thế giới

Vatican News Tiếng Việt:

7

Hướng đến ba sự kiện lớn của Giáo hội tại Roma trong năm 2022

Hồng Thủy 

Đại dịch Covid-19 đã hoành hành khắp thế giới hơn hai năm, kéo theo những ảnh hưởng và hậu quả nghiêm trọng đối với con người trong mọi lĩnh vực, trong đó có những hoạt động và sinh hoạt của Giáo hội. Tuy nhiên, năm mới 2022 cũng là thời điểm thích hợp để hướng tới những sự kiện vui mừng sắp đến của Giáo hội. Tại Roma, Vatican đang lên kế hoạch cho ba sự kiện có tầm mức quốc tế: tuyên thánh cho cha Charles de Foucauld, Đại hội Gia đình Thế giới, và phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô I.

Vatican News Tiếng Việt:

8

Hơn nửa thế kỷ phục vụ ở Campuchia của cha François Ponchaud

Ngọc Yến

Ngày 21/12/2021, đánh dấu một dấu ấn quan trọng của lịch sử Giáo hội Campuchia. Một trang sử đơn giản nhưng đầy ý nghĩa, cha François Ponchaud, một linh mục thuộc Hội Thừa sai Paris, sau 56 năm truyền giáo tại Campuchia, ở tuổi 82, đã trở về Pháp, tiếp tục sứ vụ truyền giáo trong cầu nguyện tại nhà hưu dưỡng ở Paris.

 

Vatican News Tiếng Việt:

9

Giáo hội Brazil và Caritas Quốc tế kêu gọi cứu trợ cho người dân ở vùng lũ lụt

Ngọc Yến

Hội đồng Giám mục Brazil cùng với Liên minh châu Âu và Caritas Quốc tế, kêu gọi mọi người hỗ trợ người dân Brazil đang gặp khó khăn do những trận mưa lớn kéo dài từ nhiều tuần qua.

Vatican News Tiếng Việt:

10

Một giáo phận của Ý tạm thời bỏ việc chọn cha mẹ đỡ đầu Rửa tội và Thêm sức

Hồng Thủy

Giáo phận Mazara del Vallo ở miền nam nước Ý, nơi có sự hiện diện đáng kể của Mafia, đã thông báo tạm thời ngưng việc cha mẹ đỡ đầu hiện diện trong nghi lễ Rửa tội, Thêm sức hoặc trong nghi thức gia nhập đạo của người lớn, bởi vì vai trò của cha mẹ đỡ đầu đã bị mất ý nghĩa và chỉ còn tính chất hình thức.

 

Vatican News Tiếng Việt:

11

Giáo hội Chính thống Nga cử hành lễ Giáng sinh

 

Ngọc Yến 

Trong sứ điệp Giáng sinh, Đức Thượng phụ Kirill của Giáo hội Chính thống Nga mời gọi các tín hữu chiêm ngắm Thánh Gia của Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse, để vượt qua mọi khó khăn bằng cách thực thi các giới răn của Chúa.

 

Vatican News Tiếng Việt:

12

416 triệu Kitô hữu sống trong khu vực có nguy cơ bị bách hại

Ngọc Yến

Theo Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ, trong năm 2021, trên thế giới có 416 triệu Kitô hữu phải sống trong những vùng đất bị bách hại tôn giáo. Nhưng từ chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Trung Đông, ánh sáng hy vọng đã có, ngày càng có nhiều chính phủ quan tâm đến chủ đề tự do tôn giáo trong các phúc trình hàng năm và đã có các đặc phái viên về vấn đề này.

 

Vatican News Tiếng Việt:

13

Cuộc gặp gỡ giới trẻ châu Âu của cộng đoàn Taizé năm 2022 sẽ được tổ chức tại Rostock

Hồng Thủy

Ngày 1/1/2022, vào cuối cuộc gặp gỡ giới trẻ châu Âu lần thứ 44 của cộng đoàn Taizé, tại thành phố Torino của Ý, tu viện trưởng cộng đoàn đại kết Taizé, thầy Alois, đã thông báo rằng cuộc gặp gỡ lần tới sẽ được tổ chức tại thành phố Rostock ở miền đông bắc nước Đức từ 28/12/2022 đến 01/01/2023.

 

Vatican News Tiếng Việt:

14

TÔN PHONG BỐN CHÂN PHƯỚC TỬ ĐẠO TẠI EL SALVADOR

 

Giuse Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Ngày 22 tháng 01 tới đây, Giáo hội Công giáo tại El Salvador sẽ có thêm bốn vị Tử Đạo được phong Chân phước, sau thánh Oscar Romero. Lễ tôn phong được cử hành tại tiền đường Nhà thờ chính tòa thủ đô San Salvador, do Đức Hồng y Gregorio Rosa Chavez, đại diện Đức Thánh Cha chủ sự.

Đài Chân Lý Á Châu:

15

Sứ Điệp Khánh Nhật Truyền Giáo 2022 Của ĐTC Phanxicô: Anh Em Sẽ Là Chứng Nhân Của Thầy

Vietcatholic

Mỗi năm Đức Thánh Cha sẽ công bố một chủ đề cho Khánh Nhật Truyền Giáo của năm đó. Chủ đề năm nay là “Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy” (Cv 1: 8).

 

Vietcatholic

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

HIỆP HÀNH LÀ LỐI SỐNG CỦA HỘI THÁNH

 

Đức TGM Giuse Nguyễn Năng

Toàn thể Dân Chúa khắp nơi đang tích cực thực hiện tiến trình của Thượng Hội Đồng Giám mục thế giới lần thứ 16 vào năm 2023, bắt đầu từ cấp giáo phận, với chủ đề : “Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành : hiệp thông – tham gia – sứ vụ”. Để đi đúng hướng và đạt kết quả như Đức Thánh Cha Phanxicô mong đợi, cần xác định những điều thiết yếu, kẻo chúng ta lạc đường vì loay hoay với chữ nghĩa, lý thuyết, hay kỹ thuật thực hiện, hoặc bị chi phối bởi những bận tâm thái quá.

HĐGMVIETNAM:

2

“TIẾNG” NƯỚC TÔI VÀ “LỜI” VĨNH CỬU

Lm. Giuse Trương Đình Hiền

(Nhân kỷ niệm 90 năm qua đời (1932-2022) của thừa sai Albert Schlicklin (Cố Chính Linh), người đầu tiên dịch trọn bộ Thánh Kinh sang Quốc ngữ)

HĐGMVIETNAM:

3

Bí quyết hôn nhân hạnh phúc 13: Bí quyết giữ kín nội tình của vòng thân mật phu thê

Tác giả: Dr. Allen Hunt
Chuyển ngữ: Louis Tuấn

Khi có ngờ vực, bạn hãy quay về với người bạn đời.

HĐGMVIETNAM:

4

Phẫu thuật thẩm mỹ: Nhận định dưới nhãn quan y khoa và thần học luân lý Công giáo

Bác sĩ Trần Như Ý Lan, CND

Người Kitô hữu với lương tâm trưởng thành, trong biện phân luân lý, cần hiểu biết các khía cạnh của vấn đề hơn là nói ngay việc này có tội hay không có tội. Và, trong sự phức tạp đa diện của đời sống, nhiều khi khó nói rõ là “đen” (có tội) hay “trắng” (không có tội) mà là nó “xam xám”. Bài viết, ước mong thay, giúp người muốn phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) phân định. 

HĐGMVIETNAM:

5

THÔNG BÁO
CHƯƠNG TRÌNH ỨNG DỤNG MỤC VỤ, ĐÀO TẠO
SAU TẾT NGUYÊN ĐÁN

Học viện Công giáo VN

Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) tiếp tục mở và dời các khóa học Ứng dụng chương trình Mục vụ và Đào tạo vào sau tết Nguyên đán, bắt đầu học từ 14 tháng 2 năm 2022

Tgpsaigon:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Hiệp Hành & Phân Định Cá Nhân

Vi Hữu Chuyển ngữ từ Regis University Library

“Gặp gỡ, lắng nghe và phân định” là điều mà Thượng Hội đồng Giám mục về Hiệp Hành đang mời gọi chúng ta thực hiện để có thể “hiệp thông, tham gia và thực thi sứ vụ” cách hữu hiệu. Bài ‘Sự phân định cá nhân’ dưới đây sẽ góp phần giúp ta “gặp gỡ, lắng nghe và phân định” cách hữu hiệu hơn…

Tgpsaigon:

2

Tìm Hiểu Về Hạn Từ “Sự Phân Định” Của Đức Thánh Cha Phan-Xi-Cô

 

Lm. Giu-se Đỗ Mạnh Thịnh

Để hiểu thấu đáo hơn ý nghĩa sự phân định của ĐTC Phan-xi-cô, thiết nghĩ chúng ta phải tìm hiểu hạn từ sự phân định trong chính bối cảnh của nó, nghĩa là trong những cuộc trao đổi, những huấn dụ cũng như trong những văn bản huấn quyền quan trọng của người. Trong tinh thần đó, bài viết gợi lên một vài tầng ý nghĩa quan trọng của sự phân định: (1) Sự phân định: một viễn quan mới – viễn quan của Thiên Chúa, (2) Sự phân định: một giác quan tâm linh, (3) sự phân định: một ân ban của Thiên Chúa.

 

HĐGMVIETNAM:

3

Mười Quyết Tâm Cho Một Năm Hạnh Phúc

Bruno Ferrero
Đồng Hành chuyển ngữ

“Không phải lúc nào chúng ta cũng hạnh phúc khi mọi thứ tốt đẹp; nhưng chúng ta sẽ luôn tốt lành khi chúng ta hạnh phúc.”

Thegioisaledien:

4

Lược sử Giáo xứ Rờ Kơi

Minh Sơn

(thực hiện)

Giáo xứ Rờ Kơi nằm trên trục đường tỉnh lộ 675, hữu ngạn suối Đăk Sir, xã Rờ Kơi, cực bắc huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum; thuộc Giáo hạt Đăk Hà, Giáo phận Kon Tum. Từ nhà thờ Rờ Kơi hướng về phía tây bắc khoảng 12 cây số sẽ nối tiếp quốc lộ 14C. Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ do Đức Cha Aloisiô Giám mục giáo phận chủ tế ngày 02/01/2020. Tới tháng 06/2021 nhà thờ mới tọa lạc tại làng Khúc Loong được hoàn thành…

Giáo Phận Kon Tum:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

[Giêsu Là Ai?] Làm Sao Để Nhận Biết Đức Giêsu, Đấng Mêsia?

Dòng Tên

Giờ là lúc cần tìm hiểu một điều mà ta thường xuyên lặp lại, nhưng có lẽ chưa hiểu rõ ý nghĩa. Ta gọi Đức Giêsu với danh xưng: “Đấng Kitô”.

Dòng Tên:

2

Chuyện dì ghẻ đánh con : Bi đát nhất ở chỗ cứ cho là mình đúng

Lm. Anmai, CSsR

Câu chuyện dì ghẻ đánh chết con chồng đang dấy lên trong dư luận nhiều cảm xúc. Tiếc thay đó là chuyện cô dì ghẻ không hề nghĩ mình làm sai mà cứ khăng khăng nghĩ mình làm đúng.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

3

Câu chuyện về anh Rơ Châm Nglí 

CĐ Đồng Tâm Pleiku 2

Chị em cố gắng thực hiện lời mời gọi của Giáo hội trong khả năng của mình “Mọi Kitô hữu và mọi cộng đoàn đều được kêu gọi trở thành khí cụ của Thiên Chúa để giải phóng và thăng tiến người nghèo” (EG, 187).

Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

4

Quản lý thời gian

Như Quỳnh

Trên con đường vươn tới thành công, chúng ta phải không ngừng học tập, không ngừng nỗ lực và kiên trì tới cuối cùng để đạt được thành tựu cuối cùng, cần phải biết, thời gian sẽ dành vô vàn quả ngọt cho những người cần cù, và chỉ để lại một mái đầu bạc phơ với hai bàn tay trắng cho những kẻ lười biếng.

Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

5

Cáo Phó: Nữ Tu Maria Joseph Y Kyĩu

Gp Kon Tum

Nữ tu Marie Joseph Y Kyĩu, Dòng Ảnh Phép Lạ, sinh ngày 28.12.1943
tại Plei Rơngol Khop, xã Ia Krêl, Huyện Đức Cơ, Gia Lai,

đã được Chúa gọi về lúc 15h30′ thứ Sáu, ngày 07 tháng 01 năm 2022
tại Nhà Mẹ Hội Dòng

Giáo Phận Kon Tum:

.

Ý LỰC SỐNG 12:

Làm Việc Tốt Thì Phải Tình Nguyện Mất 3 Thứ :

* Tình nguyện mất cái thứ nhất: mất TIỀN.

* Tình nguyện mất cái thứ hai : mất GIỜ

* Tình nguyện mất cái thứ ba : mất SỨC

Tâm sự: Những Ý Tưởng này được lấy từ Dụ Ngôn người Samari nhân hậu theo Tin Mừng thánh Luca : 10, 25-37. Tình nguyện là tự ý cho chứ không bị ép buộc. Ông Samari ngoại đạo đã tự nguyện mất tiền, mất giờ, mất sức cho nạn nhân ông gặp dọc đường. Thầy tư tế và ngài Lêvi cũng thấy như vậy mà làm ngơ nên không mất gì cả. Chúa Giêsu khuyên chúng ta làm như người Samari ngoại đạo.

Thật sự mà nói thì làm việc xấu cũng mất y chang : nhậu nhẹt say sưa cũng mất tiền, ngồi cờ bạc suốt ngày cũng mất giờ, đi bắt chó trộm cũng mất sức. Nhưng gieo cái gì thì gặt cái đó. Nhân quả là luật: không thấy lúc này thì lúc khác, không thoát khỏi được.

Thầy tư tế không cứu người thì sẽ nghe Chúa phán : cút khỏi mặt Ta, xưa Ta khốn đốn mà ngươi làm ngơ.

Trong đại họa covid rất nhiều người cần sự giúp đỡ của mỗi người chúng ta. Xin đừng làm ngơ.

Lạy Chúa ! Xin cho chúng con biết yêu thương và chia sẻ.

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(08/01/2022) KONTUM