Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (13/11/2022 – 19/11/2022

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 13/11/2022  –  Thứ Bảy 19/11/2022

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thánh Lễ Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ 6

 

Văn Yên, SJ – Vatican News

 

Lúc 10 giờ sáng CN 13/11, ĐTC đã dâng thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô cùng với rất đông những người nghèo nhân Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ 6. ĐTC khai triển bài giảng với hai điều Chúa Giêsu đã nói trong bài Tin Mừng, đó là: “đừng để mình bị lừa dối” và “hãy làm chứng”.

 

Vatican News Tiếng Việt

2

ĐTC Phanxicô: Hoạt động tình nguyện là một bài thánh ca về tình huynh đệ

 

Văn Yên, SJ – Vatican News

 

Trong buổi trò chuyện với các thành viên của Liên đoàn các tổ chức tình nguyện thế giới, Đức Thánh Cha khuyến khích các hoạt động tình nguyện để giúp đỡ người khác. Nó làm cho cả người cho lẫn người nhận được thêm phong phú.

 

Vatican News Tiếng Việt

3

ĐTC Phanxicô: Khi tâm hồn u tối hãy tìm kiếm Chúa Giêsu và Người luôn trả lời chúng ta

 

Hồng Thủy – Vatian News

 

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 16/11/2022, Đức Thánh Cha khuyên rằng vào những lúc sầu khổ hay chán nản, chúng ta hãy đón nhận kinh nghiệm này như một lời mời gọi để cầu nguyện có chiều sâu hơn, kết hợp chặt chẽ hơn với Chúa Kitô và tin tưởng vững chắc vào những lời hứa của Người.

 

Vatican News Tiếng Việt

4

ĐTC đau buồn vì các cuộc tấn công tên lửa của Nga vào Ucraina

 

Hồng Thủy – Vatian News

 

Vào cuối buổi tiếp kiến ​​chung hôm 16/11/2022, Đức Phanxicô đưa ra lời kêu gọi chân thành cho hoà bình ở Ucraina sau khi nước này bị tàn phá bởi hơn 100 quả tên lửa của Nga trong vài giờ qua.

 

Vatican News Tiếng Việt

5

Các Giám mục châu Âu kêu gọi các bên nỗ lực chấm dứt cuộc chiến tại Ucraina

 

Hồng Thủy – Vatican News

Ngày 16/11/2022, trong bối cảnh các tên lửa gây thương vong ở Ucraina và Ba Lan, các Giám mục châu Âu đã đưa ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến mới nhất ở Ucraina và Ba Lan và kêu gọi nỗ lực chấm dứt chiến tranh tại Ucraina.

Vatican News Tiếng Việt

6

Sứ điệp của ĐTC Phanxicô nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37

 

Vatican News

 

Nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37, sẽ được cử hành vào Chúa Nhật ngày 20/11/2022, lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ, hôm 15/8/2022, ĐTC đã ban hành Sứ điệp cho Ngày này. Chủ đề của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 là “Đức Maria trỗi dậy và vội vã lên đường” (Lc 1,39).

 

Vatican News Tiếng Việt

7

Kỷ niệm 400 năm thành lập Bộ Loan báo Tin Mừng

 

Hồng Thủy – Vatican News

 

Từ ngày 16 đến 18/11/2022, tại Đại học Giáo hoàng Urbaniana ở Roma diễn ra hội nghị đánh dấu 400 năm thành lập của Bộ Loan báo Tin Mừng, cơ quan của Vatican phụ trách về các hoạt động truyền giáo.

 

Vatican News Tiếng Việt

8

Toà Thánh kêu gọi phải có quyết định khẩn trương và trách nhiệm đối với khí hậu

 

Ngọc Yến – Vatican News

 

Phát biểu tại Hội nghị COP27, ngày 15/11/2022, Đức Tổng Giám Mục Nicolas Thevenin, Sứ thần Toà Thánh tại Ai Cập nhấn mạnh cần phải thúc đẩy một mô hình mới về phát triển và bền vững dựa trên sự quan tâm, tình huynh đệ và hợp tác.

 

Vatican News Tiếng Việt

9

ĐTC bổ nhiệm một giáo dân đứng vị trí thứ hai trong một cơ quan của Toà Thánh

 

Hồng Thủy – Vatican News

Ngày 17/11/2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ông Gleison De Paula Souza, 38 tuổi, đến từ Brazil, đã kết hôn và có hai con, làm Tổng Thư ký của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống.

 

Vatican News Tiếng Việt

10

Sứ điệp Ngày Quốc gia vì Sự sống lần thứ 45 của Hội đồng Giám mục Ý

 

Ngọc Yến – Vatican News

Ngày Quốc gia vì Sự sống lần thứ 45 ở Ý sẽ được cử hành vào ngày 05/02/2023. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, HDDGM Ý đã cho công bố sứ điệp với chủ đề “Cái chết không bao giờ là một giải pháp”, dựa theo ánh sáng của Lời Chúa trong sách Khôn ngoan…

 

Vatican News Tiếng Việt

 

11

Bách hại các Kitô hữu gia tăng ở châu Âu

 

Ngọc Yến – Vatican News

Theo báo cáo của Cơ quan quan sát về sự bất khoan dung và kỳ thị các Kitô hữu ở châu Âu có trụ sở ở thủ đô Áo, các Kitô hữu tại châu Âu ngày càng bị tấn công và thù ghét nhiều hơn. Cụ thể trong năm 2021 có 500 vụ thù ghét và chống các Kitô hữu, trong đó có 4 vụ giết người.

Vatican News Tiếng Việt

 

12

Đức Thánh cha tiếp chung các giám mục Đức

 

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

 

Sáng ngày 17 tháng Mười Một vừa qua, ĐTC Phanxicô đã tiếp kiến 63 giám mục Đức, nhân dịp các vị về Roma hành hương viếng mộ hai thánh tông đồ và thăm Tòa Thánh. ĐTC trao đổi với các vị trong hai tiếng đồng hồ và đề cập đến các đề tài thừa tác vụ linh mục, vai trò của giáo dân, và Con đường Công nghị.

 

Đài Chân lý Á Châu

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính toà Phát Diệm

 

Ban Truyền thông GP Phát Diệm

Nhân dịp tham dự Đại hội Liên hiệp Bề trên thượng cấp đang diễn ra tại Phát Diệm, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Marek Zalewski, Đại diện Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam, đã đến thăm và dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Phát Diệm vào lúc 17g00, ngày 15.11.2022.

Giáo phận Phát Diệm

2

Phỏng vấn Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm về Truyền thông và Hiệp hành

Vatican News Tiếng Việt

Đại hội toàn thể của Bộ Truyền thông Tòa thánh nhóm họp từ ngày 5-7/11/2022, các thành viên thuộc Bộ truyền thông đã đến Roma để tham dự. Nhân kỳ họp Đại hội toàn thể, Vatican News có buổi phỏng vấn với Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, thành viên của Bộ.

Vatican News Tiếng Việt

3

Tài liệu làm việc cho Giai đoạn châu lục của Thượng Hội đồng Giám mục về tính hiệp hành 2021-2024

 

WHĐ (18.11.2022)

Thượng Hội đồng đang tiến triển: chúng ta có thể mạnh mẽ khẳng định điều này sau một năm khai mạc. Trong phần đầu tiên của giai đoạn thỉnh ý, hàng triệu người trên khắp thế giới đã tham gia vào các hoạt động của Thượng Hội đồng…

Hdgmvietnam

4

Hội đồng Giám mục Việt Nam: Bản tổng hợp toàn quốc cho Thượng Hội đồng Giám mục Cấp giáo phận

 

Văn phòng thư ký HĐGMVN

Sau giai đoạn thỉnh ý Dân Chúa, các Giáo phận đã làm bản tổng kết của mỗi Giáo phận và gửi về Văn phòng thư ký Hội đồng giám mục ngày 15/7/2022. Dựa trên những tổng kết của các Giáo phận, Văn phòng đã thực hiện bản Tổng hợp toàn quốc này, được trình bày theo ba phần chính, cũng là ba bước của tiến trình hiệp hành: (1) Gặp gỡ; (2) Lắng nghe; (3) Phân định.

Hdgmvietnam

5

Phỏng vấn Linh Mục Giuse Nguyễn Văn Quang – Chủ tịch Liên hiệp Bề trên Thượng Cấp Việt Nam

Truyền thông HĐGMVN

Linh Mục Giuse Nguyễn Văn Quang – Nguyên Bề trên Giám Tỉnh Dòng Don Bosco – Chủ tịch Liên hiệp Bề trên Thượng Cấp Việt Nam trả lời phỏng vấn, nhân dịp Đại Hội Liên hiệp Bề trên Thượng Cấp Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2025, được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Phát Diệm từ ngày 14-18/11/2022.

Hdgmvietnam

6

Khi thanh thiếu niên gắn bó với điện thoại

 

Marybeth Hicks/ Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Với sức phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại, đối với thanh thiếu niên, điện thoại di động được coi là một vật bất khả phân ly, là cứu cánh không thể thương lượng. Câu chuyện dưới đây không còn xa lạ, hy hữu, nếu không muốn nói, rất gần gũi, phổ biến ở bất cứ đâu.

Hdgmvietnam

.  

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Một Thoáng Nhìn Giáo Phận Kon Tum 90 Năm (1932 – 2022)

 

 

Minh Sơn

 

Ngày 14/11/2022, Giáo phận Kon Tum mừng kính thánh STÊPHANÔ CUÉNOT THỂ, Giám Mục Đông Đàng Trong, tử đạo – Đấng khai sáng Miền Truyền Giáo Tây Nguyên – Thánh Tổ Giáo phận Kon Tum, và cũng là Bổn mạng của HỘI YAO PHU.Trong thánh lễ này, Giáo phận Kon Tum tạ ơn mừng 90 NĂM THÀNH LẬP GIÁO PHẬN (1932 – 2022).

Giáo phận Kon Tum

2

Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc kỷ niệm 10 năm thành lập

 

Văn Yên, SJ – Vatican News

Ngày 11/11/2022, trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, hiện là trường cao đẳng Công giáo duy nhất tại Việt Nam, kỷ niệm 10 năm thành lập.

Vatican News Tiếng Việt

3

Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Stêphanô Cuénot Thể, Thánh Tổ Giáo Phận Kon Tum, Bổn Mạng Hội Yao Phu

Minh Sơn

 

Vào lúc 10 giờ ngày 14/11/2022 tại Nhà thờ Chính tòa, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chủ sự thánh lễ kính trọng thể Thánh Stêphanô Cuénot Thể, giám mục, tử đạo.

 

Giáo phận Kon Tum

4

Mười điều làm cho Đức Phanxicô đặc biệt lo lắng

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch (phanxico.net)

Trong quyển sách xuất bản ngày 18 tháng 10 tại Ý có tựa đề “Nhân danh Chúa tôi xin anh chị em”, Đức Phanxicô đề cập đến 10 điều ngài muốn xin nhân loại “cho một tương lai của hy vọng”. Chiến tranh điên rồ, văn hóa lạm dụng, bảo vệ ngôi nhà chung…

Giáo phận Long Xuyên

5

Giới thiệu chủ đề Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 18

 

Truyền thông GP Hưng Hoá

Đôi nét sơ lược về Đại hội Giới trẻ (ĐHGT) giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 18 được tổ chức tại Trung tâm lễ hội Đền Hùng do giáo phận Hưng Hoá đăng cai. ĐHGT được diễn ra từ ngày 25 – 26.11.2022 với chủ đề “HÃY ĐẾN VỚI VÙNG NGOẠI BIÊN”.

Giáo phận Hưng Hóa

 

6

An Khê, 60 Năm “Một Chặng Dừng Chân Để Nhìn…”

 

Tâm Ngọc

9h30 ngày 17/11/2022, Thánh lễ được bắt đầu với sự chủ tế của Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, đương kim Giám mục Giáo phận Kontum. Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh tuy tuổi cao sức yếu nhưng vẫn hiện diện. Đồng tế với Đức Giám mục, có khoảng gần 40 linh mục đang phục vụ trên miền truyền giáo Tây Nguyên này…

Giáo phận Kon Tum

7

Thánh Lễ Nhận Sứ Vụ Tân Chánh Xứ Giáo Xứ Thánh Tâm

 

Minh Sơn

Vào lúc 17 giờ ngày 14/11/2022 tại nhà thờ giáo xứ Thánh Tâm, hạt Pleiku, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, giám mục giáo phận Kon Tum đã chủ sự thánh lễ nhậm xứ của cha Phêrô Ngô Đức Trinh.

 

Giáo phận Kon Tum

8

5 Điều mỗi giáo viên Công giáo cần biết

 

Jonathan Doyle / Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

Những sự đánh giá, các cuộc hội hp, những thời hạn kết thúc (deadline) và sự tù túng có thể nhanh chóng kết hợp với nhau để khiến bạn tự hỏi tại sao bạn lại quay cuồng với công việc trong cái vòng lẩn quẩn như thế! Khi gặp phải tình trạng đó hằng ngày, dưới đây là năm ý tưởng đơn giản giúp bạn tiếp tục công việc của mình.

Giáo phận Vĩnh Long

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Hội nhập văn hóa trong việc tôn kính tổ tiên

Lm. JB. Trần Hữu Hạnh, csf

Đối với người Việt Nam chúng ta, việc tôn kính ông bà tổ tiên rất được đề cao. Đề cao đến độ mà việc tôn kính đã trở thành đạo lý, lẽ sống: đạo ông bà, đạo hiếu, đạo thờ cúng tổ tiên.

Dòng Thánh Gia

2

Lời Chúa có nghĩa là gì?

Giuse Phan Tấn Thành, OP

Lời Chúa là gì? Tại sao trong Thánh Lễ, sau khi đọc bài Sách Thánh, người đọc tung hô “Đó là Lời Chúa”? Có phải Lời Chúa là Kinh thánh không?

Đa Minh Việt Nam

3

Ngày nhà giáo: Ngày của tri ân

 

Maria Hồng Hà, CMR

Bài viết như một lời cảm ơn chân thành đến những người Thầy trong ngày 20/11

TGP Sài gòn

4

Biết ơn!

 

Lm. Anmai, CSsR

Cuộc đời của chúng ta nhiều khi do ồn ào quá, náo nhiệt quá để rồi ta quên nói lời cảm ơn Thiên Chúa cũng như tất cả những ai đã đi ngang qua đời mình. Ngày mỗi ngày, mình nhận được nhiều ơn lắm chứ ! Thế nhưng nhiều khi mình nhận như một thói quen hay là “quen quá hóa nhàm” để mình không trân trọng những món quà nhưng không đến từ Thiên Chúa.

Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn

 

5

Người Thầy của Tình Yêu

 

Nt. Maria Thu Hiền, OP

Đức Giêsu, thầy của mọi người thầy, Ngài không chỉ trao cho các môn sinh những lời giáo huấn, nhưng còn dùng chính gương sống để dạy dỗ và biến đổi tâm hồn các ông, và hiệu quả của phương pháp giáo dục này là đem sinh khí mới cho con người, đồng thời làm biến đổi cả bộ mặt thế giới.

 

Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm

.

WGPKT(21/11/2022) KONTUM