Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (18/09/2022 –24/09/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 18/09/2022  –  Thứ Bảy 24/09/2022

.

STT

Giáo Hội               Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh Truyền Tin 18/09: Khôn khéo theo Tin Mừng

Vatican News

Trưa Chúa Nhật ngày 18/09, ĐTC đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô. ĐTC có bài huấn dụ trước khi đọc Kinh Truyền Tin dựa trên bài Tin Mừng Chúa Nhật XXV thường niên.

Vatincan News Tiếng Việt:

2

Đức Thánh Cha: Đã đến lúc nhân loại phải thay đổi hướng đi

Ngọc Yến – Vatican News

Trong cuộc phỏng vấn với báo “Il Mattino” của Napoli, được công bố vào Chúa Nhật 18/9, một lần nữa ĐTC nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các vấn đề đang diễn ra như chiến tranh, đại dịch và nghèo đói bằng cách cùng nhau hành động vì công ích. Bởi vì đã đến lúc nhân loại phải thay đổi hướng đi.

Vatincan News Tiếng Việt:

3

ĐTC khuyên các giám mục hiệp thông với nhau, gần với Thiên Chúa, với các linh mục và tín hữu

Hồng Thủy – Vatican News

Hôm 17/9/2022, trong cuộc đối thoại cởi mở với các giám mục thuộc các vùng truyền giáo vừa kết thúc khoá đào tạo tại Roma, ĐTC khuyến khích các ngài sống sự gần gũi của các mục tử, trước hết là với Thiên Chúa, sau đó là sự hiệp thông giữa các giám mục và với các linh mục, và cả với các tín hữu.

Vatincan News Tiếng Việt:

4

ĐTC Phanxicô: Kazakhstan – “quốc gia của sự gặp gỡ”

Hồng Thủy – Vatican News

Sáng thứ Tư 21/9/2022, trở lại với buổi tiếp kiến chung sau một tuần vắng mặt vì tông du Kazakhstan, trong bài giáo lý trước đông đảo tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô Đức Thánh Cha đã chia sẻ về cuộc viếng thăm kéo dài 3 ngày, từ ngày 13 đến 15/9/2022, tại quốc gia vùng Đông Á này.

Vatincan News Tiếng Việt:

5

ĐTC kêu gọi cầu nguyện và gần gũi với Ucraina

Hồng Thủy – Vatican News

Kết thúc buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 21/9/2022, Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu mọi người hãy gần gũi trong suy nghĩ và lời cầu nguyện của họ đối với những người dân Ucaina “cao quý và đau khổ”.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

6

Phát động cuộc thi sáng tác nhạc cho bài hát chủ đề Năm Thánh 2025

Hồng Thủy – Vatican News

Để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025, Bộ Loan báo Tin Mừng đã phát động cuộc thi dành cho tất cả mọi người về sáng tác nhạc cho bài hát chủ đề Năm Thánh 2025. Bộ khuyến khích những người quan tâm sáng tác nhạc cho thánh thi có tựa đề “Những người hành hương của hy vọng”, cũng là chủ đề của Năm Thánh.

Vatincan News Tiếng Việt:

7

ĐHY Parolin khuyến khích các bác sĩ Công giáo cầu nguyện

Ngọc Yến – Vatican News

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, mời gọi các bác sĩ Công giáo thường xuyên cầu nguyện với Chúa, để có được một tinh thần kiên vững, như nền tảng cho căn tính nghề nghiệp và sự dấn thân có trách nhiệm.

Vatincan News Tiếng Việt:

8

Các tín hữu khuyết tật góp ý kiến cho Thượng Hội đồng về hiệp hành

Hồng Thủy – Vatican News

Tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 21/9/2022, 5 người Công giáo khuyết tật đã gửi cho Đức Thánh Cha một bản báo cáo mà họ chuẩn bị cho Thượng hội đồng về hiệp hành.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

9

ĐHY Parolin: Văn hoá đối thoại và hợp tác là con đường bảo vệ các nhóm thiểu số

Ngọc Yến – Vatican News

Trong bài tham luận tại cuộc họp của Liên Hiệp Quốc, dịp kỷ niệm 30 năm Tuyên bố về các quyền của những người thuộc về thành thần thiểu số của quốc gia, dân tộc, tôn giáo hoặc ngôn ngữ, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh cho rằng chính văn hoá đối thoại và hợp tác là con đường bảo vệ các nhóm thiểu số.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

10

Quốc vụ khanh Toà Thánh gặp Ngoại trưởng của Nga

Hồng Thủy – Vatican News

Ngày 22/9/2022, bên lề Đại hội đồng lần thứ 77 của Liên Hiệp Quốc ở New York, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin đã có cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.

Vatincan News Tiếng Việt:

11

Khai mạc sự kiện “Nền kinh tế Phanxicô” tại Assisi

Hồng Thủy – Vatican News

Từ ngày 22 đến 24 tháng 9 năm 2022, khoảng một ngàn nhà kinh tế trẻ, các doanh nhân và những người tạo ra sự thay đổi đang quy tụ ở Assisi để tham dự cuộc gặp gỡ quốc tế “Nền kinh tế Phanxicô”, một sáng kiến của ĐTC Phanxicô để đổi mới nền kinh tế theo đường hướng hướng tới người nghèo, vì lợi ích chung và chăm sóc thụ tạo.

Vatincan News Tiếng Việt:

12

Đại hội Thánh Thể toàn quốc Ý lần thứ 27

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Trong những ngày này, từ 22 đến 25 tháng Chín năm 2022, Đại hội Thánh Thể toàn quốc Ý lần thứ 27, đang tiến hành tại thành phố Matera, cách Roma hơn 400 cây số về hướng đông nam, với sự tham dự của hơn 100 giám mục và các đoàn đại biểu của 180 giáo phận.

Đài Chân Lý Á Châu:

13

“GIÁO HỘI LỚN HƠN NHIỀU SO VỚI Ý TƯỞNG NHỎ BÉ CỦA CHÚNG TA”

Tý Linh chuyển ngữ

(theo croire.la-croix.com)

Đối với thần học gia Isabelle Payen de la Garanderie, bí tích Thánh Thể là nơi hiệp nhất của một Giáo hội gồm các thành viên đa dạng.

 

Xuân Bích Việt Nam:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Ủy ban Thánh Nhạc – Thư mời tham dự Đêm Thánh Ca và Hội Thảo Thánh Nhạc lần thứ 49

Ủy ban Thánh Nhạc trực thuộc HĐGM VN

Đêm thánh ca “Nhạc khúc tri ân cảm mến – Kỷ niệm 50 năm viết thánh ca của Linh mục Nhạc sĩ Rôcô Nguyễn Duy” và Hội thảo thánh nhạc lần thứ 49 với chủ đề: “Trách nhiệm của linh mục trong hướng dẫn mục vụ thánh nhạc tại giáo xứ và cộng đoàn” …

Hdgmvietnam:

2

Đại hội Ủy ban Giáo dân toàn quốc lần thứ II tại Linh địa La Vang

Tôma Trương Văn Ân

Đại hội Ủy ban Giáo Dân ( UBGD) toàn quốc lần thứ II, với chủ đề: “Người giáo dân trong Hội thánh hiệp hành” được tổ chức tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, từ thứ Hai – ngày 19 đến thứ Năm – ngày 22/9/2022.

Hdgmvietnam:

3

Ghi nhận Đại hội Ủy ban Giáo dân toàn quốc lần II (19-22/9/2022)

Ban Thư ký Đại hội

Chiều thứ hai, ngày 19-09-2022, tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, Tổng giáo phận Huế, hơn năm trăm tham dự viên gồm Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân từ ba Giáo tỉnh Hà Nội, Huế, Sài Gòn đã quy tụ về dự Đại hội Ủy ban Giáo dân nhiệm kì XIV (2019-2022) với chủ đề “Người giáo dân trong Hội thánh hiệp hành”.

Hdgmvietnam:

4

5 lý do nên đọc Lời Chúa hằng ngày

Clement Harrold

Trong những năm gần đây, tại nhiều nơi trên thế giới, con số những người quan tâm đến việc nghe, đọc, và học hỏi Kinh thánh có dấu hiệu phục hưng Điều này phần nào cho thấy rằng hiện nay nhiều người, và đặc biệt là những người trẻ, đang tìm kiếm một thứ gì đó hơn nữa

Hdgmvietnam:

5

Càng gặp thử thách, ta càng cần bám chặt vào Chúa!

Lm. Trần Mạnh Hùng

Ốm đau, bệnh tật, thất bại, bị ruồng bỏ, bị khinh chê, bị xua đuổi… tất cả đều là những thử thách mà mỗi chúng ta cần phải vượt qua và lướt thắng. Nó giống như cây thông đang mọc rễ trên các vách núi đá và rễ của nó phải tìm cách xuyên qua hay mọc theo các khe đá để có thể duy trì sự sống, cho đến khi rễ của nó có thể đâm sâu và bám chặt vào lòng đất.

Hdgmvietnam:

6

Từ bỏ tất cả mọi sự để ở với Chúa trong tâm tình tin tưởng

Lm. Canisius Niyonsaba/ Phêrô Phạm Văn Trung
chuyển ngữ 

Trên thập giá, Thiên Chúa không bỏ mặc Con Ngài một mình, nhưng Ngài đã bày tỏ một tình yêu tự hiến trong khiêm hạ vì sự chết không phải là một thất bại đối với những ai tin. Đó là bàn đạp cho cuộc sống viên mãn. 

Hdgmvietnam:

7

Khi nào bỏ qua hành động thống hối và Kinh thương xót trong thánh lễ?

Lm. Giuse Phạm Đình Ái, SSS

Chúng ta thỉnh thoảng bị lúng túng trong một số cử hành phụng vụ khi không biết rõ trường hợp nào thì chỉ bỏ qua “Hành Động Thống Hối” mà vẫn đọc/hát “Kinh Thương Xót” và trong trường hợp nào thì bỏ qua cả hai cử hành này?

Hdgmvietnam:

8

Điều gì làm cho các sách thánh trở nên một cuốn Kinh Thánh duy nhất?

Nữ tu Maria Trần Thị Diệu Huyền,
Dòng Mến Thánh Giá Vinh

Dù được chia làm hai phần là Cựu Ước (46 cuốn) và Tân Ước (27 cuốn), nhưng những cuốn Sách Thánh lại làm nên một cuốn Kinh Thánh duy nhất và một dòng chảy lịch sử cứu độ duy nhất…

Hdgmvietnam:

9

Chân lý sẽ giải thoát chúng ta

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Bài phát biểu đầu năm học 2022-2003, Đại Chủng Viện Thánh Phanxicô Xaviê.

Hdgmvietnam:

10

Giáo phận Thanh Hóa – Thánh lễ bế mạc Khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội đợt II năm 2022

Phaolô Tuấn Thành. S.J.
và Phêrô Diệm –
BTT giáo phận Thanh Hóa

Ngày 17.09.2022, Khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội đợt II đã bước sang ngày thứ 3. Trước khi diễn ra thánh lễ bế mạc, quý Đức Cha và quý Cha được nghe chia sẻ hai đề tài…

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Lược sử giáo xứ Plei Athai

Minh Sơn

Nhà thờ Plei Athai, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, thuộc giáo hạt Ayunpa, giáo phận Kon Tum.

Giáo Phận Kon Tum:

2

Thông điệp Fratelli Tutti trong chương trình mục vụ của linh mục

 

Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Bài viết này nhằm trình bày một số giáo huấn trong thông điệp Fratelli Tutti cần được áp dụng và triển khai trong chương trình mục vụ tại các giáo xứ. Tất cả đều được xây dựng trên một nền tảng chung và cũng là nội dung chính của thông điệp, đó là tình huynh đệ và tình bằng hữu xã hội.

Giáo Phận Qui Nhơn:

3

Chia sẻ hiệp hành từ Bóng Đá

Lm. Trăng Thập Tự

Thể thao bóng đá là một hình ảnh sống động dễ giúp ta suy nghĩ về thao luyện tâm linh, thao luyện cá tính, thao luyện phân định tập thể, thao luyện mục vụ, thao luyện về đào tạo người cho Giáo hội, từ đào tạo các bạn trẻ, đào tạo các gia đình đến đào tạo linh mục và tu sĩ.

Giáo Phận Qui Nhơn:

4

Thư Ngỏ Của Sinh Viên Công Giáo Đăk Bla

Nhóm Sinh viên Công giáo Đăk Bla

Nhóm SVCG Đăk Bla là một

nhóm SVCG thuộc giáo phận Kom Tum, đến nay đã thành lập được 9 năm, đồng hành với các sinh viên và các bạn trẻ xa quê vào Sài gòn học tập…

Giáo Phận Kon Tum:

5

Linh Đạo Nào Cho Ta?

Lm. Anmai, CSsR

Linh Đạo là cách chúng ta sống. Đời sống Linh Đạo không là đời sống phía sau hay đời sống vượt trên cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Không, đời sống Linh Đạo chỉ thật sự có khi sống giữa những đau khổ, niềm vui và sự chán chường của thế giới, ở đây và ngay lúc này, khi chúng ta kinh nghiệm về nó.  

Giáo Phận Kon Tum:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Khấn tạm vùng Tây Nguyên tĩnh tâm đầu niên khóa

Khấn tạm vùng Tây Nguyên, FMI

Với lời mời gọi trong đề tài: Tính sổ về những tài sản Chúa giao cho (x. Lc 16, 1-13), Cha giảng phòng đã dẫn dắt và gợi mở những câu hỏi để tự vấn mỗi người.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

2

Câu chuyện của một bác sĩ cộng tác với các thừa sai DCCT truyền giáo cho người Jrai

DCCT VN

Những chia sẻ rất chân tình và sâu sắc của một bác sĩ đã nhiều năm cộng tác với các tu sĩ thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế trong công cuộc Phúc Âm hóa vùng đất Jrai…

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam:

3

Nghi thức gia nhập Tiền Tập Viện 2022 – TD Tây Nguyên

Ban Truyền Thông – TD Tây Nguyên

Ngày 24/09/2022, tại cộng đoàn Tiền Tập – La Sơn- Gia Lai của Tỉnh Dòng Tây Nguyên, có 6 ứng sinh Bình Minh Sinh Viên đã gia nhập Tiền Tập Viện. Nghi thức được diễn ra trang trọng và ấm cúng vì có sự hiện diện của quý Soeurs thuộc nhóm Kontum.

Dòng Chúa Quan Phòng – Tỉnh Dòng Tây Nguyên:

4

Vĩnh khấn vùng Tây Nguyên tĩnh tâm, học tập đầu niên khóa

BTT vùng Tây Nguyên, FMI

Trong tiết trời dịu mát, các chị Vĩnh khấn FMI vùng Tây Nguyên đã về họp mặt tại cộng đoàn Thánh Thể trong hai ngày 23-24/9/2022, để học tập và tĩnh tâm trong dịp đầu niên khóa 2022 – 2023.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

5

Tu sĩ, người là ai?

 Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Sao không như bao con người khác: sinh ra, lớn lên, học hành, kiếm việc làm, lập gia đình rồi vui hưởng một cuộc sống bình dị và ấm êm? Sao lại chọn cho mình một lối sống đi ngược lại với dòng chảy cuộc đời? Chiếc áo dòng đơn sơ lại hấp dẫn hơn bao trang phục thời trang hàng hiệu sao? …

Dòng Tên:

6

Khi cha mẹ không lưu tâm đến việc dạy con cái về sự trung thực

Lm. Charles Hugo Doyle/ Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
chuyển ngữ

Trung thực là một phẩm chất đạo đức khiến người ta phải nói sự thật trong mọi hoàn cảnh. Sự trung thực loại trừ mọi hành vi đạo đức giả và hai mặt, cũng thế, nó hướng người ta đến việc trung thành thực hiện những lời hứa của mình. 

Dòng Đaminh Thánh Tâm:

7

Loạt “quy tắc vàng” xây dựng sự tích cực và tự tin cho con

 Theo Mai Anh (Arttimes

Cha mẹ cần biết một số “quy tắc vàng” để giúp con cảm thấy luôn tự tin, chủ động hơn trong cuộc sống.

Dòng Đaminh Rôsa Lima:

.

Ý Lực Sống 49: Sinh Ký – Tử Quy

1. Mình trên 80 nên hay thích tìm hiểu về sự chết, trong đó có cái chết của chính mình. Chắc chắn một điều là ai cũng “phải” chết! Thì mình cũng vậy thôi. Với lại “mẹ già như chuối chín cây” gió lay thì mẹ rụng dễ dàng lắm thay.

Không muốn chết cũng chết. Tránh né cho mấy cũng chết. Của cải chất đống muốn sống để xài cho đã, mà rồi ngã xuống một cái là. . . chết. Cái chết không chờ đợi ai bao giờ, dù người đó có quyền to chức lớn, hét ra lửa, nhưng cái chết mà đến gõ cửa cũng khoanh tay chấp hành thôi.

Cho dù ta không ưa chết thì cũng nên làm quen với nó vì không thể tránh nó được, rồi khi gặp nó , thì coi như đã quen nhau rồi, và bắt tay với nó mà không ngỡ ngàng !

2. Sinh Ký-Tử Quy.

Nói theo kiểu người mình là : sống gửi-thác về. Sống đời này là tạm trú, chết đi là về nhà mình mới là nơi thường trú !

“ Đời sống con người chóng qua như cỏ, như bông hoa nở trong cánh đồng, một cơn gió thoảng cũng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc cũng không còn mang vết tích!”(Tv 102,15-16)

Con người có trí khôn thì ắt biết mình sẽ phải chết, con loài vật không biết điều này đâu .

3. Tử Quy: Nghĩa là chết thì về, nhưng không thấy nói rõ là về đâu, về chỗ nơi nào ? Người Việt mình nói chết là QUY TIÊN là về với Ông Bà Tổ Tiên nhưng không nói ở chỗ nào ! Người Việt dùng những từ đặc biệt khi nói về cái chết của con người: Qua đời là bước từ đời này qua một đời khác. Con người chết là từ trần, là tạ thế, là ra đi, là khuất bóng. . . Không bao giờ nghe ai nói con chó nhà tôi mới tạ thế vì bị xe cán ! Hình như chỉ có người Việt mình phân biệt như vậy thôi.

Nơi ở của người chết là suối vàng, là âm phủ, là nơi cực lạc. . . Người theo đạo Phật thì Nát Bàn, người theo Công giáo thì Thiên Đàng cho người tốt, Hoả Ngục cho kẻ ác ! Những nơi đó là ở chỗ nào thì không thấy ai nói rõ !

4. Chúa Giêsu đã nói gì về nơi ở của người chết ?

Chúa Giêsu đã khẳng định nhiều lần về cõi sau, xin đơn cử một thí dụ : “ Lòng anh em đừng xao xuyến ! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha của Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu anh em cũng ở đó với Thầy . . . “(Ga 14,1-4)

Nhà Cha Thầy ở đâu ? Thưa là ở trên trời. “ Lạy Cha chúng ở trên trời.” Thánh Phaolo quả quyết quê hương chúng ta là ở trên trời ! Xong nhiệm vụ cứu chuộc thì Chúa Giêsu lên trời. Đức Mẹ hồn xác lên trời. . .

Lời khẳng định của Chúa Giêsu là chân lý. Cha mẹ bảo dẫn mình đi Roma, dù không biết Roma ở chỗ nào, nhưng mình ra đi vì tin lời cha mẹ.

5. Chúa Giêsu cũng cho chúng ta biết ai sống tốt thì được đến cõi phúc: Hãy vào hưởng hạnh phúc ngàn đời dành sẵn cho các ngươi, vì xưa Ta đói các ngươi cho ăn . . . Nhưng kẻ ác thì sẽ bị phạt: Cút khỏi mặt Ta mà vào lửa đời đời dành sẵn cho các ngươi, vì xưa Ta đói các ngươi không cho ăn . . . (Mt 25). Gieo cái gì thì gặt cái đó thôi.

Lạy Chúa ! Xin cho con biết rằng mình phải chết mặc dù không biết lúc nào. Xin cho con biết sống tốt ở đời này hầu hưởng được hạnh phúc ở đời sau. AMEN

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(26/09/2022) KONTUM