Giáo Phận Kon Tum: Lễ Dầu 2024

Sáng Thứ Tư Tuần Thánh ngày 27/03/2024, Giáo phận Kon Tum đã long trọng cử hành Lễ Dầu tại Nhà thờ Chính tòa, cùng với Giáo Hội hoàn vũ bước vào Tam Nhật Vượt Qua tưởng niệm cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô, trọng tâm đức tin của Kitô hữu.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 5g30, do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị chủ tế và hơn 200 linh mục trong linh mục đoàn Giáo phận Kon Tum đồng tế. Đông đảo mọi thành phần dân Chúa gồm quý thầy phó tế, quý nam nữ tu sĩ và giáo dân Kinh Thượng hiệp dâng thánh lễ.

Thánh lễ hôm nay còn được gọi là lễ Truyền Dầu hay Làm Phép Dầu, vì trong thánh lễ này Đức Giám mục sẽ làm phép và thánh hiến các loại Dầu, được lấy từ cây ô-liu: Dầu Thánh, Dầu Bệnh Nhân và Dầu Dự Tòng, với mục đích sử dụng trong các Bí tích và phụ tích cho toàn giáo phận trong suốt cả năm. Lễ Dầu cũng còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa lập bí tích Truyền chức Thánh, tấn phong cho những người được tuyển chọn lên làm Linh mục. Trong lời mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Aloisiô mời gọi cộng đoàn dân Chúa cùng chung lời cầu nguyện cho Giáo phận và cầu nguyện cho các Linh mục, cách riêng cầu nguyện cho Đức Cha Micae và các Cha già yếu bệnh tật không thể hiện diện trong Thánh lễ này.

Chia sẻ với cộng đoàn trong phần giảng lễ, Đức Cha nêu lên ý nghĩa và ơn ích của các loại Dầu Thánh. Từ đó các mục tử và giáo dân cần hiểu rõ, cử hành đúng mực và kịp thời để mang lại sự nâng đỡ cần thiết cho thân xác, tinh thần và linh hồn các tín hữu.

Với các Linh mục, hôm nay là ngày đặc biệt, Đức Cha mượn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong diễn từ dành cho các Phó tế chuẩn bị thụ phong Linh mục của Giáo phận Rôma hôm tháng 02/2024 vừa qua, để quảng diễn về câu hỏi đầu tiên mà các Linh mục được thẩm vấn vào ngày chịu chức, với 3 yếu tố thiết yếu trong tác vụ: trước hết, là những cộng sự viên trung thành, tiếp đến là phục vụ Dân Chúa, và cuối cùng là theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Với giáo dân, Đức Cha nhắn nhủ xin anh chị em giáo dân thương cầu nguyện nhiều cho Giám mục và các Linh mục, để các ngài trở nên những tư tế đích thực, có thể làm cầu nối nối kết các tín hữu với Thiên Chúa.

Sau bài giảng, các linh mục lặp lại lời tuyên hứa trong ngày thụ phong, để một lần nữa nhắc nhở các ngài luôn ý thức về bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công tác mục vụ và cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó mật thiết với Chúa Kitô.

Tiếp đến, Đức Giám mục cử hành nghi thức thánh hiến Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh Nhân và Dầu Dự Tòng.

Phần Phụng vụ Thánh Thể được tiếp nối diễn ra trang nghiêm, sốt sắng.

Kết thúc Thánh lễ, Dầu Thánh được rước vào phòng thánh, sau đó các Linh mục sẽ nhận đưa về các giáo xứ, để ơn thiêng của Chúa tiếp tục tuôn đổ dồi dào trên đoàn dân Người. Và mỗi Kitô hữu với sứ mạng của người được xức dầu, cũng được mời gọi trở nên chứng nhân của Chúa, sống và loan báo Tin Mừng cho hết thảy mọi người, khắp mọi nơi.

 

Ban MVTT GP Kon Tum

WGPKT(28/03/2024) KONTUM

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là le-dau-2024-23-1024x768.jpg
Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là le-dau-2024-24-1024x681.jpg
Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là le-dau-2024-25-1024x681.jpg