Một Chúa Nhật Mùa Chay Ở Giáo Xứ Ling La

Chúng tôi hân hạnh tháp tùng Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, linh mục hưu giáo phận Kon Tum đến thăm và dâng lễ tại giáo xứ Ling La, giáo hạt Đăk Hà vào Thứ Bảy và Chúa Nhật ngày 04-05 tháng 03 năm 2023 – Chúa Nhật thứ 2 Mùa Chay.

Mục đích chính Cha già đến dâng thánh lễ để cầu nguyện cho giáo xứ, sau đó kêu gọi sự cộng tác đóng góp của bà con giáo dân trong khả năng của mình, để chung tay xây dựng Tu viện Hội Dòng Ảnh Phép Lạ, là dòng tu nữ duy nhất người sắc tộc phục vụ trên giáo phận truyền giáo Kon Tum, trong đó có cộng đoàn tín hữu người sắc tộc Sêđăng (khoảng 53 ngàn tín hữu).

Vì vậy mà cũng có sự diện của Yă (nữ tu) Danniel Y Nương, phó Tổng phụ trách Hội Dòng Ảnh Phép Lạ và một vài Yă đại diện Nhà Dòng.

Xuất phát từ Tòa Giám mục Kon Tum lúc 15g30 chiều Thứ Bảy 04/03/2023, vượt qua 48 km chúng tôi đến nơi khi các bạn trẻ trong giáo xứ đang sinh hoạt giáo lý và chuẩn bị thánh lễ vào lúc 17g. Cha sở G.B Nguyễn Minh Hoàng cùng Cha phó Vinhsơn Bùi Trung Công đã đón tiếp mọi người thật niềm nở. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là quang cảnh nhà thờ, nhà xứ rộng rãi, khoáng đãng, sạch sẽ và ấm cúng. Ngôi nhà thờ khung sắt mái tôn được thiết kế với không gian mở, nên sức chứa lên đến cả ngàn người, mà vẫn tạo một không gian gần gũi và bầu khí thánh thiêng mỗi khi dâng thánh lễ. Đài Chúa Thương Xót, Đài Đức Mẹ, 14 Chặng Đàng Thánh Giá…tuy đơn sơ nhưng tất cả tạo nên nét hài hòa tôn nghiêm của một cơ sở tôn giáo đặc trưng nơi vùng rừng núi.

Cha sở cho biết giáo xứ Ling La hiện tại gồm 18 làng, gần 7.000 giáo dân sắc tộc Sêđăng, sống rải rác trong bán kính 25 km2, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Có 4 nhà nguyện tại các làng, trong đó 2 nhà nguyện thường xuyên có thánh lễ Chúa nhật. Mỗi Chúa nhật trong giáo xứ có tất cả 6 thánh lễ. Tại giáo xứ có một nhà nội trú cho con em người sắc tộc là học sinh tiểu học đến lớp 9, một tủ thuốc có y tá khám cấp thuốc cho những người nghèo đau bệnh, và một nhà máy lọc nước vô cùng cần thiết cho người địa phương không phân biệt lương – giáo, Kinh – Thượng. Giáo xứ có cộng đoàn các Sơ Mến Thánh Giá Thủ Thiêm luôn đồng hành, cộng tác trong nhiều lĩnh vực.

Được sự cho phép và tạo điều kiện của Cha sở Ling La, Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông đã gặp gỡ giới trẻ và dâng thánh lễ chiều Thứ Bảy, là thánh lễ dành riêng cho giới trẻ mỗi tuần. Cha sở cho biết các em nam nữ từ sau lớp Thêm sức trở lên đều gia nhập sinh hoạt giới trẻ.

Gặp gỡ giới trẻ chiều Thứ Bảy 04/03/2023

Trước khi bước vào thánh lễ, Cha Phêrô đã chia sẻ đôi nét về hiện tình của Giáo Hội hoàn vũ, Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt về Giáo Phận Kon Tum, từ đó kêu mời các bạn trẻ biết sống tinh thần hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ. Cụ thể biết tránh xa các tệ nạn rượu chè, hút xách…và cố gắng thực hành các việc đạo đức. Trong thánh lễ các bạn được mời gọi sống yêu thương nhau, yêu thương cả những kẻ thù nghịch với mình, như Chúa Giêsu đã dạy trong Tin Mừng, để có thể đem đến an vui, hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Gặp gỡ giới trẻ chiều Thứ Bảy 04/03/2023

Sau bữa cơm tối tại nhà xứ, Cha sở hướng dẫn Cha Phêrô và các Yă đến thăm các em nội trú, hiện có mặt 39 em. Cha Phêrô đã thăm hỏi và phát quà cho tất cả các em và thưởng khuyến khích các em học tập đạt tiên tiến trở lên. Cũng có khoảng 10 người già cả neo đơn nhận quà và khoản hỗ trợ nhỏ.

Thăm phát quà các em nội trú và người già neo đơn

Sáng Chúa nhật 05/03, vào lúc 5g30 là thánh lễ chính qui tụ mọi thành phần giáo xứ. Tiếp theo lời mời gọi của Cha sở từ trước, Cha Phêrô ngỏ lời với cộng đoàn về hiện tình của Hội Dòng Ảnh Phép Lạ cũng như ý nguyện các Yă đại diện có mặt hôm nay. Cộng đoàn giáo xứ Ling La qua nhiều hình thức đã sẵn lòng và tự nguyện đóng góp phần nhỏ bé của mình cho công việc chung (được 114 triệu đồng).

Trong thánh lễ Chúa nhật 2 Mùa Chay, Cha Phêrô chia sẻ với cộng đoàn về “dung nhan” của Chúa Giêsu, một khuôn mặt độc đáo có một không hai trên thế giới, và mời gọi các tín hữu hãy quyết tâm chọn Chúa Giêsu, đi theo Ngài vì chỉ có Ngài là Đấng duy nhất cứu độ trần gian.

Thánh Lễ sáng Chúa Nhật 2 Mừa Chay 05/03/2023
Yă Danniel Y Nương cảm ơn

Về với Giáo xứ Ling La cũng là về với miền đất in đậm dấu chân truyền giáo, thấm đượm cả mồ hôi và máu của các vị thừa sai gồm linh mục và giáo dân. Ling La là tên gọi mới từ năm 2016, nguyên trước đây là Giáo xứ Kon Đú. Cha Giuse Hoàng Ngọc Minh và Cha Thêôphilê Bonnet (Quý) đều bị giết chết giữa rừng trên đường đi dâng lễ về vào năm 1960 và 1961. Chú Yao Phu Luy Hmâu (1944-1990) phục vụ đắc lực cộng đoàn Sêđăng vùng này, vì từ năm 1972 nơi đây đã vắng bóng Linh mục ! Chú Luy Hmâu đã bị bắt và chết trong tù sau 3 tháng. Phó tế G.B Nguyễn Văn Phúc đang phục vụ giáo xứ gặp tai nạn và qua đời…

Chia tay giáo xứ Ling La, Cha Phêrô không ngớt lời khen ngợi và thán phục quý Cha sở, Cha phó, quý Nữ tu, Yao Phu (giáo lý viên người sắc tộc) và cộng đoàn giáo xứ. Một cộng đoàn sống đạo kiên trung, bất chấp bao khó khăn, nguy hiểm trong quá khứ cũng như hiện tại, dần trưởng thành và lớn mạnh, hiện đang chuẩn bị thêm cơ sở mới để chia tách thành hai giáo xứ.

Trên đường về, Cha sở còn tận tình hướng dẫn Cha Phêrô và các Yă đến thăm viếng nơi Cha Bonnet Quý bị giết hại vào năm 1961, nay các giáo hữu đặt cây thánh giá kính nhớ ngài.

 

Hoa Núi

06/03/2023

WGPKT(08/03/2023) KONTUM