Mừng Lễ Bổn Mạng Giáo Xứ Thánh Tâm Trong Thầm Lặng Vì Covid

          Tâm tình Cha Chánh xứ Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo hạt Pleiku, Giáo phận Kon Tum gửi đến cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Thánh Tâm dịp mừng lễ bổn mạng Thánh Tâm Chúa Giêsu trong thầm lặng vì tình hình dịch Covid. Hiệp thông cùng Cha xứ và Giáo xứ trong tâm tình tạ ơn.

Kính thưa cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm,

          Những ngày này của năm 2020, cộng đoàn chúng ta háo hức và sốt sắng chuẩn bị cho ngày lễ Bổn mạng – Ngày Gia đình của Giáo xứ: những ngày tĩnh tâm, những buổi cầu nguyện, việc chuẩn bị của các ban ngành trong Hội Đồng Mục Vụ, của mọi thành phần dân Chúa,… Nhưng năm nay, tất cả đều nhường chỗ cho sự im lặng do bóng mờ của cơn đại dịch Covid. Phải chăng đây là sự im lặng làm tê liệt mọi sự? Phải chăn nó làm cho gia đình Giáo xứ chúng ta không thể nối kết với nhau? THƯA KHÔNG.

          Trong những ngày qua, có dịp đọc những suy tư của Đức hồng Y Thomas Collins, Tổng Giám Mục Toronto về con đại dịch Covid với Thánh Tâm Chúa, qua lá thư mục vụ có chủ đề Con Tim Nói Với Con Tim, con cũng muốn cùng cộng đoàn dừng lại, hiệp ý và gẫm suy về ngày Bổn mạng của Giáo xứ trong thời gian dịch bệnh.

          Ai ai cũng biết, con đại dịch Covid thời gian qua đã ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của nhiều người trên thế giới. Nơi đất nước thân yêu của chúng ta, tuy dịch bệnh không nhiều, những ảnh hưởng của nó cũng không nhỏ: nhịp sống thay đổi, kế sinh nhai bị nguy hại, tương giao bị hạn chế… Trong cảnh ưởng như u uất này, lại sáng ngời những lời nguyện cầu không ngớt, những tấm lòng nhân ái, những hy sinh cao thượng của biết bao người. Thiết nghĩ, tất cả những điều này làm cho ta lại gần nhau hơn lúc nào hết: từ những người có trách nhiệm, đến các em học sinh; từ các bác sĩ và nhân viên y tế, đến những thiện nguyện viên; từ những người cha, các bà mẹ đến biết bao người đang âm thầm phục vụ quên mình chẳng quản ngày đêm. Tất cả đều miệt mài chùng nhau vật lộn từng giờ với cơn dịch bệnh. Những hành vi cao đẹp này chẳng phải là Con Tim đang Nói Với Con Tim sao?

          Lời Chúa trong Tin mừng Thánh Matthêu như thêm nguồn sống cho chúng ta: “ Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiện hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt. 11: 28-29).

          Suy gẫm từ đoạn Tim mừng này, Đức Y Collins đã viết:

          “… Chưa bao giờ có một thời kỳ thịnh vượng, và chúng ta cũng như với mỗi thế hệ con cái Chúa, trong cương vị phục vụ mà Thiên Chúa đã đặt dể, thường bị vùi dập bởi sóng gió của sợ hãi, nhưng hãy sẵn sàng gặp Chúa Giêsu đang đi trên mặt nước bão tố, nói với chúng ta: “Đừng sợ.” (Ga. 6:20). Đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn này, chúng ta có một sứ mệnh đã lãnh nhận trong Bí tích Rửa tội và Thêm sức, là hãy bước ra ngoài để hội nhập, mang theo lòng yêu thương nhân từ, noi gương Chúa  Kitô, để chia sẻ tình yêu chữa lành của Người.

          Tuy nhiên, để có thể làm được điều đó, trước tiên chúng ta cần đi sâu hơn vào chính đời sống đức tin của mình, qua lời cầu nguyện, qua việc suy ngẫm về Kinh Thánh, đặc biệt là Tin Mừng và qua các Bí tích. Như ngôn sứ Isaiah nói: “Các bạn sẽ vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ.” (Is. 12:13) Tôi tin chắc rằng điều đó mang lại hiệu quả hơn cho chúng ta trong vai trò là những môn đệ của Chúa Giêsu, trong một thế giới rất cần tình yêu của Ngài, chúng ta cũng cần khám phá lại một kho tàng, trung tâm của đời sống chúng ta trong Đức Kitô, rõ ràng vốn tiềm tàng trong di sản tinh thần Công giáo của chúng ta. Đối với tôi, dường như nó càng rõ ràng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong những ngày này, tất cả chúng ta sẽ làm tốt để chăm chú tập trung vaò biểu tượng của tình yêu từ bi của Chúa Kitô là Thánh Tâm Chúa Giêsu.

          Và vì vậy trong những ngày này, chúng ta tập trung vào ý nghĩa của biểu hiện Thánh Tâm Chúa, biểu hiện tình yêu hy sinh và từ bi của Đức Kitô và làm cho việc sùng kính Thánh Tâm Chúa trở thành một phần quan trọng trong đời sống đức tin của chúng ta.

          Tại sao chúng ta lại được mời gọi để tập trung vào biểu hiện, mà không chỉbiểu tượng của Thánh Tâm Chúa?

          Trước hết, vì chúng ta không phải là Thiên thần, mà là những con người đầu đội trời, chân đạp đất; chúng ta được mời gọi nhìn lên Đức Kitô, nhập thể vào thế giới này và trở nên mọi sự cho hết mọi người (1Cor. 9,22). Như vậy, hơn lúc nào hết, Thánh Tâm Chúa là một biểu hiện trực quan, giúp cho ta thấy rõ chiều kích nhập thế này.

          Thế đến, từ cạnh sườn bị đâm thâu qua Chúa Giêsu đã cho con người cảm nhân tình yêu Thiên Chúa dành cho con người (Ga 19, 31-37). Trái tim của Ngài không chỉ thổn thức với con người, mà là mở ra và yêu thương cho đến giọt máu cuối cùng.

          Thế nên, là một tín hữu Công giáo, tình yêu được biểu thị bởi Thánh Tâm không phải là cảm xúc hời hợt mau qua, mà là tình yêu bền vững, đáng tin cậy, chung thủy, trọn đời mà chúng ta đã kinh nghiệm nơi Chúa Giêsu khi chúng ta gặp Ngài trong các sách Tin Mừng, trong các Bí tích, và trong đời sống đức tin của chúng ta. Chúng ta được mời gọi noi gương tình yêu chung thủy đó. TÌNH YÊU NƠI THÁNH TÂM, để cùng hòa nhịp yêu thương với muôn người, để sống và trao ban cho nhau tình yêu chân thành, chứ không phải là những say đắm tạm bợ rồi lại bị cuốn trôi đi như những áng mây.

          Thánh Tôma Tông đồ đã không tin cho đến khi ông đặt bàn tay vào những vết thương của Chúa Giêsu và ông là người đã làm chứng cho tình yêu của Ngài khi thốt lên: Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con (Ga 20, 28). Điều này lại một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng tình yêu của Chúa không phải là tình yêu lý thuyết mà là một tình yêu thực, một tình yêu trọn vẹn: Ngài sẵn sàng bước vào đau khổ, sẵn sàng vác Thánh giá và chịu chết để minh chứng cho tình yêu. Đó chính là tình yêu được biểu thị nơi Thánh Tâm; là tình yêu ao ước cho những môn sinh cũng hãy đi và loan báo cho muôn dân biết… Tinh Mừng yêu thương (Mc 16, 9).

          Kính thưa cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm, còn rất nhiều biểu hiện về Thánh Tâm Chúa như: Thánh Tâm được miêu tả với vòng gai quấn quanh, Thánh Tâm có Thánh giá ngự bên trên, Thánh Tâm được bao quanh ngọn lửa cháy bừng… nếu để quáng diễn, e rằng rất dài. Con chỉ muốn gợi một hình ảnh biểu hiện của Thánh Tâm Chúa như trên, cũng chỉ ước mong cùng cộng đoàn suy ngẫm.

          Nhìn vào hình ảnh Chúa Giêsu chỉ vào Thánh Tâm Ngài, mời gọi chúng ta đến với Ngài khi chúng ta lao động và nặng  gánh; hình ảnh Thánh Tâm Chúa đang rộng đôi tay, như chào đón mọi người, như  đang kêu gọi chúng ta theo Ngài cũng hãy làm như vậy mà tiếp đón tha nhân. Thánh Tâm là một biểu tượng mạnh mẽ của tình yêu nới Chúa Giêsu, mà mỗi người chúng ta được giao cho trong ngày chúng ta nhận Bí tích Thánh tẩy để có mặt trên thế giới này.

          Hơn bao giờ hết, thế giới trong những trời khắc này đang cần đến tình yêu kín múc từ Thánh Tâm Chúa Giêsu: tình yêu đón tiếp và cảm thông, tình yêu hy sinh và quảng đại. Vâng, chỉ có vậy cơn đại dịch mới không trở thành sự chết chóc hay hoảng sợ, mà là cơ hội để ta sống từ tâm hơn, sống cho nhau và vì nhau hơn.

          Kính chúc toàn thể cộng đoàn Giáo xứ chúng ta được nhiều nguồn ơn trong tháng dành riêng để kính Thánh Tâm Chúa và ngày mừng lễ Bổn mạng, ngày Gia đình Giáo xứ, tuy âm thầm nhưng đầy ý nghĩa sốt sắng và chất chứa yêu thương – trao ban.

Linh mục chánh xứ
Đaminh Đinh Quang Vinh
WGPKT(10/06/2021) KONTUM