Thánh Lễ Bổ Nhiệm Linh Mục Tân Chánh Xứ Thanh Bình

Thứ Tư ngày 14/09/2022, cộng đoàn giáo xứ Thanh Bình, xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, thuộc Giáo hạt Chư Prông, Giáo phận Kon Tum hân hoan chào đón Đức Cha Giáo phận và quý cha về dâng thánh lễ nhậm xứ của cha sở mới. Theo đề nghị của Dòng Don Boscô Việt Nam, Đức Cha Aloisiô đã quyết định bổ nhiệm linh mục Gioakim Phạm Thái Tuyên, SDB làm linh mục tân chánh xứ giáo xứ Thanh Bình, thay cha Phêrô Hoàng Đình Thụy, SDB nhận sứ vụ mới.

Đúng 9 giờ 30, thánh lễ bắt đầu. Đồng tế với Đức Cha có cha Giám tỉnh Dòng Don Boscô, cha Phêrô Nguyễn Vân Đông nguyên Tổng đại diện Giáo phận Kon Tum, cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng quản hạt Chư Prông và một số quý cha Dòng Salêdiêng Don Boscô. Hiệp dâng thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn giáo xứ Thanh Bình.

Trước tiên, Đức Cha Aloisiô ngỏ lời cám ơn cha xứ cũ Phêrô Hoàng Đình Thụy, trong những năm vừa qua đã hết lòng lo lắng, chăm sóc cho giáo xứ Thanh Bình, để giáo xứ có thể sinh hoạt và tăng trưởng như hiện nay. Đức Cha giới thiệu cha xứ mới Gioakim Phạm Thái Tuyên, Dòng Don Boscô tiếp tục sứ vụ của cha Phêrô và mời gọi cộng đoàn giáo xứ Thanh Bình cộng tác với ngài để tiếp tục xây dựng giáo xứ.

Cha quản hạt Chư Prông công bố thư bổ nhiệm và cha tân chánh xứ tuyên xưng đức tin cũng như tuyên thệ trước mặt Thiên Chúa và toàn thể cộng đoàn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa với các bài đọc thánh lễ Suy tôn Thánh giá, Đức Cha Aloisiô cho biết thập giá là một dụng cụ hành hình tàn nhẫn thời xưa, thông thường dùng để xử tử những người phản nghịch, dị giáo, nô lệ và những người không có quyền công dân của đế quốc Rôma. Tuy nhiên, theo chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Chúa Giêsu bị treo lên thập giá không phải là việc ngẫu nhiên mà là con đường Thiên Chúa đã chọn, và Chúa Giêsu đã biết trước Ngài sẽ phải đi qua đau khổ, phải chịu đóng đinh để lôi cuốn nhiều người đến với Ngài. Chúa Giêsu mời gọi những ai muốn đi theo Ngài cũng đi con đường thập giá đó.

Đức Cha cũng đề cập đến thập giá trong đời linh mục, nhất là các linh mục chánh xứ. Bên cạnh rất nhiều phận sự mà cha xứ phải thực hiện trong giáo xứ, ngài còn thường xuyên bị “quấy rầy”, vì sứ vụ của ngài không phải như là một “công chức”, trái lại phải xả thân để đón nhận tất cả anh chị em nào muốn đến với mình.

Sau bài giảng là nghi thức diễn nghĩa các nhiệm vụ mà một cha sở phải thi hành trong cộng đoàn xứ đạo.

Thánh lễ tiếp tục được diễn ra trang nghiêm, sốt sắng.

Cuối thánh lễ, một vị đại diện giáo xứ tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha Giáo phận, cha Giám tỉnh dòng Don Boscô, cha nguyên Tổng đại diện, quý cha quản hạt, quý cha đồng tế và mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện. Cộng đoàn giáo xứ tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với cha nguyên chánh xứ trong 9 năm qua đã yêu thương gắn bó, nhiệt tâm nhiệt tình, hy sinh nhiều công sức để xây dựng giáo xứ. Vị đại diện cũng nói lên niềm vui mừng chào đón cha sở mới, nguyện chúc ngài được tràn đầy hồng ân và khôn ngoan trong sứ vụ mới.

Cha tân chánh xứ đã có lời tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, cảm ơn Đức Cha Giáo phận, cha Giám tỉnh, cha nguyên chánh xứ và quý cha đồng tế; quý tu sĩ nam nữ và toàn thể mọi người. Với cộng đoàn giáo xứ Thanh Bình, đây là một sứ vụ hoàn toàn mới mẻ, cha mong cộng đoàn mở lòng đón nhận cha như là một thành viên của giáo xứ, để cha có thể chia sẻ những vui buồn sướng khổ với cộng đoàn, và cùng nhau góp phần làm cho danh Chúa rạng ngời nơi giáo xứ Thanh Bình thân yêu.

Cha nguyên chánh xứ cũng có đôi lời cảm ơn Đức Cha, cha Giám tỉnh, quý cha, quý tu sĩ và tất cả anh chị em giáo dân; cảm ơn sự cộng tác của quý cha và của mọi thành phần trong gia đình giáo xứ Thanh Bình. Cha cầu chúc cho cha sở mới được ơn khôn ngoan của Chúa, để tiếp bước hiệp hành cùng với anh chị em tín hữu nơi giáo xứ này.

Thánh lễ kết thúc trong niềm tin tưởng phó thác vào tình thương của Chúa Giêsu, Đấng đã bước qua con đường thập giá để đi vào vinh quang của Chúa Cha.

Văn Phương – Minh Sơn

WGPKT(15/09/2022) KONTUM