Đôi Mắt Được Thấy Thiên Chúa Của Người Già|Tuyển Tập “Tuổi Già Có Chúa” – Phần 5

TMĐP- Xin Chúa cho con tuổi già trong sạch, lấy đi khỏi con những phù phiếm làm lu mờ đôi mắt linh hồn. Bởi cuối đường đời, Chúa hiện diện và chỉ đón nhận con, nếu con nhận ra Chúa là Đấng Cứu Độ giàu lòng xót thương.

Dù có thất thế về nhiều mặt, người già vẫn được người đời xem là người vượt  trên mọi bon chen, tranh giành, đấu đá, thị phi, vì đã nếm đủ vị mặn ngot, cay chua, đắng đót của tình đời, sự đời, và trải qua những lắt léo, lật lọng, luồn lách của thói đời và lòng người. Nên bước vào tuổi già, tâm già trở nên thanh tịnh, mắt già trong sáng, lòng già bình an. Nhờ thế, người già mới hiểu đầy đủ những điều ngày xưa hiểu còn thiếu sót, mới ngẫm ra những lý lẽ cao sâu ngày xưa còn nông cạn, mới nhận ra Chân Thiện Mỹ mà cả quãng đường dài của tuổi trẻ có thể đã không nhận ra.

Và Tin Mừng Luca cũng trong khung cảnh cha mẹ Đức Giêsu dâng Đức Giêsu cho Thiên Chúa đã cho chúng ta gặp gỡ khuôn mặt “người già tiêu biểu” được thấy Thiên Chúa: “Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là Anna, con ông Pơnuen, thuộc chi tộc Ase. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi ở góa, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem” (Lc 2,36-38).

Thực vậy, Đền Thờ hôm ấy đông người, nhưng không phải mắt ai cũng nhận ra Hài Nhi Giêsu là Đấng Thiên Sai, nhưng chỉ có hai người già là ông già Simêon và bà già Anna đã nhận ra Ngài. Cụ già Simêon nhận ra vì Thánh Thần linh báo,  vì cụ hằng khao khát, hy vọng Lời Hứa Cứu ộ của Thiên Chúa được thực hiện; còn cụ già Anna nhận ra, vì cụ “không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa”. Lòng yêu mến Nhà Chúa và sốt sắng thờ phượng Chúa đã cho mắt cụ bà được nhìn thấy Thiên Chúa, được nhận ra Hài Nhi là Đấng Cứu Thế, vì tâm hồn cụ đã được Thiên Chúa thanh tẩy để nên trong sạch hầu được hưởng Lời Hứa của Thiên Chúa: “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8).

Xin Chúa cho tuổi già của con trong sạch, bằng lấy đi khỏi con những đam mê phù phiếm làm lu mờ đôi mắt linh hồn, bởi ở cuối đường đời, tuy Chúa hiện diện, nhưng chỉ đón nhận con, nếu con nhận ra Chúa là Đấng Cứu Độ giàu lòng xót thương.

Jorathe Nắng Tím
Nguồn: tinmungduongpho
WGPKT(15/09/2021) KONTUM