Khoa Học Và Tôn Giáo

       Một số nhà khoa học – tu sĩ Dòng Tên đã và đang phục vụ tại Đài Thiên văn Vatican. Bằng những công trình nghiên cứu của mình, họ đóng góp một phần nhỏ bé vào việc mở rộng hiểu biết của con người về vũ trụ, đồng thời làm sáng danh Thiên Chúa và Giáo hội.

       1. Cha Richard D’Souza sinh năm 1978, tốt nghiệp Tiến sĩ ngành Thiên văn tại Đại học Ludwig Maximilian, Đức và làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Michigan, Hoa Kỳ. Chuyên ngành của cha là tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của các thiên hà. Một trong những bài nghiên cứu nổi tiếng của cha D’Souza xuất bản vào năm 2018 trên tạp chí Nature Astronomy, nói về vụ va chạm trong quá khứ của thiên hà Andromeda (M31) một thiên hà rất gần với Dải Ngân Hà của chúng ta.

       2. Sư huynh (Br.) Robert Macke (sn 1974) có bằng Tiến sĩ tại Đại học Central Florida, Hoa Kỳ ngành Vật lý. Sư huynh Macke là một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu tính chất vật lý (khối lượng riêng, độ rỗng, độ cảm từ và tính chất nhiệt) của những mảnh thiên thạch rơi xuống Trái Đất. Những bài viết của ông được đăng trên các tạp chí Meteoritics and Planetary Science, Planetary and Space Science,… Hiện tại sư huynh Macke đang phụ trách quản lý bộ sưu tập hơn 1,200 mẫu thiên thạch của Đài Thiên văn Vatican.

       3. Cha Gabriele Gionti (sn 1967) tốt nghiệp Tiến sĩ tại Trường Quốc tế Nghiên cứu nâng cao (SISSA) ở Trieste, Ý và làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Vật lý và Thiên văn Đại học California Irvine, Hoa Kỳ. Là một nhà Vật lý Lý thuyết, cha Gionti đã xuất bản những công trình nghiên cứu tiên phong về Lý thuyết Dây và Hấp dẫn Lượng tử, về sự giao nhau giữa hai học thuyết nền tảng của Vật lý hiện đại là Cơ học Lượng tử và Thuyết Tương đối Tổng quát. Cha cũng là người phụ trách việc hợp tác giữa Đài Thiên văn Vatican và Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN).

       4. Cha William R. Stoeger (1943 – 2014) từng cộng tác với nhà Vật lý Stephen Hawking ở Đại học Cambridge và George Ellis ở Đại học Cape Town trong việc xây dựng những mô hình chi tiết của thuyết Big Bang, cũng như xây dựng cầu nối vững chắc giữa lý thuyết vũ trụ với các quan sát thiên văn. Cha Stoeger cũng nghiên cứu về Vật lý Lỗ Đen, Thuyết Tương đối Tổng quát và xuất bản hơn 100 bài viết trên các tạp chí thiên văn. Tốt nghiệp Tiến sĩ ngành Vật lý Thiên văn tại Đại học Cambridge, Anh quốc năm 1976, cha Stoeger từng giảng dạy tại nhiều Đại học ở Mỹ. Năm 1979, cha gia nhập Đài Thiên văn Vatican ở Tucson, Arizona và làm việc ở đó đến cuối đời. Cha cũng là một nhà Thần học và có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy mối tương quan giữa khoa học và tôn giáo.

(Ảnh: Vatican Observatory)
Nguồn: fb Make Christianity Great As Always
WGPKT(09/06/2021) KONTUM