Thánh Mình Mừng Ngộ Lắm Phải Không Anh?

          Ngộ kỳ thời con kiến mới leo dây

          Nam mô di bố phù

          Hữu duyên mà thiên lý ngộ

          Nam mô di bố phù …

          Ngộ kỳ thời bến nước với cây đa

          Em ơi anh vẫn chờ

          Hữu duyên mà thiên lý ngộ…

     Đó là lời bài hát “hữu duyên thiên lý ngộ” mà thi thoảng hai lúa tui vẫn nghe. Nó dzui dzui.

     Rồi mới đây có bài thơ mới xuất hiện với vần thơ : “ Đất nước mình thương quá phải không anh ?”

     Ờ hen ! Ở đời này có nhiều cái ngộ cũng như nhiều chuyện ngộ lắm !

     Mà, trong “vườn Thánh” nhà Chúa cũng có những thánh xem ra cũng ngộ lắm !

     Nhiều vị thánh lẫy lừng trong Giáo Hội như mọi người đã biết. Ai ai cũng thấy có khi vị đó làm nhiều việc vĩ đại, có khi vị đó để lại di sản lớn cho Giáo Hội về đời sống thiêng liêng … nhưng rồi có một vị thánh xem ra rất ngộ chả làm gì lớn lao, chả để lại di sản gì lớn cả nhưng xem ra cả đời ta học Ngài vẫn không xong.

     Giuse trong xóm nhỏ khó nghèo thuở xưa làng Nazareth … 

     Vâng ! Trong cái xóm nhỏ nghèo đó gói ghém cả một gia đình nghèo sống bằng nghề thợ mộc và trong cái gia đình nghèo đó có một con người nghèo cả lời nói nữa. Ai nào đó tìm được lời nào của người chủ – người cha trong gia đình nghề mộc ấy mới là lạ.

     Lặng và mãi lặng cho đến hết cuộc đời. Thánh Lặng mang tên Giuse ấy cứ lặng và vâng nghe theo thánh ý Chúa và làm theo Chúa chỉ dạy.

     Với đời sống khiêm hạ nhỏ bé và không nói lời nào trong cả cuộc đời dương thế tưởng chừng không làm được gì. Chính xác là như vậy theo cái nhìn, cách nhìn của con người.         Với Thiên Chúa thì ngược lại, Thánh Lặng Giuse đã để lại cho Hội Thánh một gương sống tuyệt vời mà khó có ai theo đuổi kịp. Và nhất là trong thời đại hôm nay, ta lại thấy giá trị của sự lặng khi cuộc sống quá ư là ồn ào náo nhiêt.

     Mỗi người vẫn có quyền tự do chọn cho mình cách sống để rồi cũng phải nhận lại kết quả từ lối sống ấy. Ồn ào ấy ! Náo nhiệt ấy ! Hùng hồn ấy để rồi cuối cùng được gì khi ta nằm xuống ?

     Mà cũng ngộ ! Ngày nay con người đa phần lại thích chạy theo cái ồn ào náo nhiệt, cái hào nhoáng bên ngoài mà không chịu lặng xuống và tìm cái bên trong. Bao nhiêu lần thất bại cũng như thất vọng về vẻ hào nhoáng bên ngoài hay ồn ào náo nhiệt nhưng hình như ta vẫn không dừng lại mãi cứ mãi lao theo.

     Và cuộc vui tàn, một mình bước đi. Một mình tôi về nhiều lần ướt mi … Chính xác là như vậy. Cuối con đường, cuối cuộc đời của ta chỉ còn mình ta với ta nồng nàn, chỉ còn mình ta với ta đối diện với Chúa mà thôi.

     Âm thầm, lặng lẽ như Thánh Giuse nào ngờ lại có giá trị và giá trị rất lớn trong vườn hoa Thánh của Hội Thánh, Mừng lễ Thánh Lặng hôm nay, một lần nữa ta được mời gọi nhìn lại cung cách sống của mỗi người và mình tự chọn cho mình cung cách sống. Có lẽ cách sống, cách lặng của Thánh Giuse mãi mãi vẫn còn giá trị và ta được mời gọi sống theo.

 

NGƯỜI GIỒNG TRÔM

WGPKT(17/03/2020) KONTUM