Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (06/02/2022 – 12/02/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 06/02/2022  –  Thứ Bảy 12/02/2022

.

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh Truyền Tin (6/2): Chúa lên thuyền cuộc đời chúng ta và mời chúng ta ra khơi

Vatican News

Trưa Chúa Nhật 6/2, như thường lệ, Đức Thánh Cha đã xuất hiện tại cửa sổ Dinh Tông Toà để cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến hai điểm: Chúa bước lên con thuyền cuộc đời chúng ta và mời chúng ta ra xa hơn, ra chỗ nước sâu để thả lưới.

Vatican News Tiếng Việt:

2

ĐTC trò chuyện trên đài truyền hình RAI 3 của Ý: Được tha thứ là một quyền của con người

Salvatore Cernuzio

Tối 6/2/2022, Đức Thánh Cha đã xuất hiện trên chương trình “Che tempo che fa” của đài truyền hình RAI 3 của Ý để trò chuyện với người dẫn chương trình Fabio Fazio. Khi được hỏi làm cách nào mà ngài có thể chịu đựng được sức nặng của rất nhiều câu chuyện đau khổ và những nỗi đau không thể diễn tả được, Đức Thánh Cha trả lời: “Toàn thể Giáo hội giúp đỡ tôi”.

Vatican News Tiếng Việt:

3

ĐTC nói với các linh mục: Đừng nhốt mình trong phòng thánh

Hồng Thủy

Ngỏ lời với các thành viên crua Chủng viện Giáo hoàng của miền Lombardia của Ý ở Roma trong cuộc tiếp kiến trưa ngày 7/2/2022, Đức Thánh Cha khuyến khích các các linh mục “đừng nhốt mình trong phòng thánh” khi mà thế giới “đang chờ đợi Phúc Âm.”

 

Vatican News Tiếng Việt:

4

ĐTC Phanxicô: Đẩy nhanh cái chết của người già là vô nhân đạo

Hồng Thủy 

Đức Thánh Cha cảm ơn những tiến bộ của y học trong việc chữa trị giảm đau để đồng hành với những người ở giai đoạn cuối đời, nhưng nhấn mạnh rằng an tử và trợ tử là điều không thể chấp nhận được. Sự sống mới là quyền của con người, chứ không phải sự chết. Từ đó ngài lên án việc đẩy nhanh cái chết của người cao tuổi là một điều vô nhân đạo và phi Kitô giáo.

 

Vatican News Tiếng Việt:

5

SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI BỆNH NHÂN LẦN THỨ 30 : BỆNH NHÂN QUAN TRỌNG HƠN BỆNH TẬT

Tý Linh chuyển ngữ

(nguồn: Vatican.va)

 

Hôm 4/1/2022, Tòa Thánh đã công bố Sứ điệp của Đức Phanxicô cho Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần thứ 30, với tựa đề « « Anh em hãy có lòng thương xót, như Cha anh em là Đấng thương xót » (Lc 6, 36). Ở bên người đau khổ trên con đường đức ái ». Qua Sứ điệp này, Đức Thánh Cha ước mong « Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần thứ 30 … có thể giúp chúng ta lớn lên trong sự gần gũi và phục vụ các bệnh nhân và gia đình của họ ».

Xuân Bích Việt Nam:

6

Đức Thánh Cha khai mạc hội nghị về linh mục

Ngọc Yến  

Từ ngày 17 đến 19/02/2022, tại Đại thính đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha sẽ khai mạc hội nghị chuyên đề “Vì một nền thần học nền tảng về linh mục”.

 

Vatican News Tiếng Việt:

7

Đánh giá tiến trình Thượng Hội đồng sau 3 tháng khai mạc

Hồng Thủy  

Hôm thứ Tư 26/1/2022, Hội đồng Thường kỳ XV của Thượng Hội đồng Giám mục đã nhóm họp, với sự hiện diện trực tiếp và trực tuyến của các tham dự viên, để xem xét tiến triển của tiến trình Thượng Hội đồng và soạn một thông cáo cho việc thực hiện các “báo cáo” của các giáo phận, các Hội đồng Giám mục, Thượng hội đồng của các Giáo hội Đông phương hoặc các tổ chức Giáo hội khác.

 

Vatican News Tiếng Việt:

8

ĐHY Marc Ouellet: Tương quan giữa linh mục và giáo dân sẽ được thảo luận trong Hội nghị thần học về chức tư tế

Hồng Thủy

Hôm 9/2/2022, trò chuyện với Vatican News, Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Giám mục Marc Ouellet đã phác thảo các chủ đề cơ bản và những câu hỏi được bàn thảo trong Hội nghị thần học quan trọng về chức linh mục, sẽ diễn ra tại Vatican từ ngày 17-19/2/2022, trong đó có tương quan giữa linh mục và giáo dân, vấn đề độc thân linh mục…

 

Vatican News Tiếng Việt:

9

Tìm thấy nơi tử đạo của thánh Gioan Tẩy Giả – dinh thự của Vua Hêrôđê Antipa

Hồng Thủy

Dự án kéo dài 20 năm được hướng dẫn bởi nhà khảo cổ Győző Vörös đã xác định và tái dựng lại nơi từng giam giữ cũng như nơi tử đạo của thánh Gioan Tẩy Giả. Đó cũng là dinh thự cổ thành của Vua Hêrôđê Antipas, nằm trên đồi Macheron ở phía đông Biển Chết của Jordan ngày nay.

 

Vatican News Tiếng Việt:

10

Cái chết đẹp

Tiểu Hổ

Những ngày cuối năm, bức màng kéo ngang dòng tu Đa Minh mà dường như cả với toàn thể dân Chúa trên khắp địa cầu khi nghe hung tin về cái chết của cha Giuse Trần Ngọc Thanh, O.P., tu sỹ dòng Đa Minh Việt Nam.

 

Vatican News Tiếng Việt:

11

Các Giám mục châu Âu phản đối tổng thống Pháp về quyền phá thai

Ngọc Yến

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Ba 08/02, Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, Chủ tịch Ủy ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh châu Âu (COMECE), đại diện các Giám mục châu Âu phản đối đề xuất của ông Emmanuel Macron, tổng thống Pháp về việc đưa quyền phá thai vào Hiến Chương các quyền căn bản của Liên minh châu Âu

Vatican News Tiếng Việt:

12

Đền thánh Lộ Đức cử hành 160 năm các lần hiện ra của Đức Mẹ được công nhận

Ngọc Yến

Kỷ niệm 160 năm được chính thức công nhận là nơi Đức Mẹ hiện ra, Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức tổ chức các sáng kiến nhằm khôi phục lòng đạo đức và các cuộc hành hương của các tín hữu.

 

Vatican News Tiếng Việt:

13

Nữ tu cao niên nhất thế giới tròn 118 tuổi

Ngọc Yến

Vào ngày 11/02/2022, nữ tu André Randon, dòng Nữ tử Bác ái thánh Vinh Sơn Phaolô, hiện đang sống ở Pháp, là nữ tu cao niên nhất thế giới, tròn 118 tuổi.

 

Vatican News Tiếng Việt:

14

Sứ điệp cho Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 30 (11.02.2022)

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: press.vatican.va 


“Hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Ðấng nhân từ ( Lc 6, 36); Đứng bên người đau khổ trên nẻo đường đức ái” là chủ đề của Sứ điệp Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 30, sẽ được cử hành tại Roma vào ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức 11.02.2022. Sau đây là toàn văn nội dung Sứ điệp của Đức Thánh Cha.

Giáo Phận Nha Trang:

15

Vị Giám mục Anh giáo thứ tư trong vòng chưa đầy một năm gia nhập Giáo hội Công giáo

Minh Tuệ (theo America)

Vị cựu Giám mục Anh giáo Địa phận Chester, Anh, đã gia nhập Giáo hội Công giáo.

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam:

16

Tân Sứ Thần Tại Rwanda Được Tấn Phong Tổng Giám Mục Tại Quê Nhà

Thiện Tâm (theo CBCP News)

Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc sẽ chủ sự buổi lễ tấn phong Tổng Giám mục cho tân sứ thần Tòa Thánh tại Rwanda, Đức ông Arnaldo Catalan.

Thánh lễ sẽ được cử hành tại nhà thờ Chánh tòa Manila vào ngày 11.2, lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức. Đồng tế với Đức Hồng y Tagle có Đức Hồng y Jose Advincula, Tổng Giám mục Manila, và Đức Tổng Giám mục Charles Brown, sứ thần Tòa Thánh tại Philippines.

Giáo Phận Kon Tum:

17

Thư Đức Thánh Cha Phanxicô nhân kỷ niệm 75 năm công nhận các Tu hội đời (02.02.2022)

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: 
press.vatican.va

Ngày 02.02.2022 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ban hành Tông Hiến Provida Mater Ecclesia, công nhận các Tu hội đời như là một hình thức thánh hiến chính thức mới trong Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một bức thư tới cô Jolanta Szpilarewicz, Chủ tịch Hội nghị Thế giới các Tu hội đời.

Hdgmvietnam:

18

Số tín hữu Công giáo trên thế giới tiếp tục gia tăng

Hồng Thủy

Hôm 10/2/2022, Văn phòng Thống kê Trung ương của Giáo hội đã xuất bản Niên giám Tòa Thánh năm 2022 và Niên giám Thống kê Giáo hội năm 2020. Theo dữ liệu trong hai tài liệu này, trong năm 2020, số tín hữu Công giáo gia tăng 1,2%, nhất là tại châu Á và châu Phi, trong khi đó số linh mục suy giảm, còn số phó tế vĩnh viễn đang gia tăng.

Vatican News Tiếng Việt:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Tiến trình Thượng Hội đồng Giám mục: Đánh giá ban đầu

Hội đồng Thường vụ của Thượng Hội đồng Giám mục

Vào thứ Tư, ngày 26 tháng Giêng năm 2022, Hội đồng Thường vụ của Thượng Hội đồng Giám mục đã có buổi họp thường kỳ lần thứ XV, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, để đánh giá tiến độ của tiến trình Thượng hội đồng trên toàn thế giới và soạn tiêu chí cho “các bản tường trình” do các Giáo phận, Hội đồng Giám mục, Thượng hội đồng các Giáo hội Đông phương và các tổ chức giáo hội khác sẽ chuẩn bị.

Hdgmvietnam:

2

Ảnh hưởng của Thánh nhạc và Thánh ca trong đời sống đức tin của giới trẻ

Trích Bản tin Hiệp Thông / HĐGMVN, Số 126

Để thấy rõ hơn lý do tại sao thánh ca có tầm ảnh hưởng đến đời sống đức tin của người tín hữu, đặc biệt là giới trẻ xưa và nay như đã nêu trong tựa đề, trước hết cần phải điểm lại vài khía cạnh riêng biệt của âm nhạc.

Hdgmvietnam:

3

Đẹp Thay Những Tấm Gương Mục Tử Hy Sinh Mạng Sống Vì Chiên

Aug. Trần Cao Khải

Chính lòng mến Chúa và tình thương cộng đoàn đã thúc đẩy các ngài ra đi, lên đường phục vụ. Việc các linh mục, tu sĩ bị đe dọa mạng sống hay bị sát hại khi đang thi hành mục vụ không phải là chuyện hiếm xảy ra tại VN cũng như tại nhiều nước trên thế giới. Trong những hoàn cảnh như vậy, Lời Chúa luôn là sức mạnh giúp các ngài vững tâm và sống bình an. “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn” (Mt 10, 28); “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mc 6, 50)

Giáo Phận Qui Nhơn:

4

Khi con người có nguy cơ trở thành “sản phẩm của mạng xã hội”

John Toại, MI

…Có bao giờ chúng ta tự hỏi, những gì đang thật sự ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ, đã suy nghĩ trong một thời đại bùng nổ về thông tin và mạng xã hội mà chúng ta đang sống?

Hdgmvietnam:

5

Việc thông tin sai lạc về đạo Công giáo thì thật nguy hiểm!

Tác giả: Mark Haas

Một chỉ dẫn cho những người Công giáo cũng như không Công giáo

Hdgmvietnam:

6

Bí quyết hôn nhân hạnh phúc 14: Bí quyết quan tâm ân cần

Tác giả: Dr. Allen Hunt
Chuyển ngữ: Louis Tuấn

Sự quan tâm ân cần nuôi dưỡng hôn nhân giống như dưỡng khí và nước nuôi sống cơ thể con người.

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thánh Lễ An Táng Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP.

Ban Thông Tin Tu Viện thánh Martin, Hố Nai

Vào lúc 09g00’ sáng thứ hai, ngày 31 tháng 01 năm 2022, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam đã dâng thánh lễ an táng cho Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP., tại Đền thánh Martin, Hố Nai.

Giáo Phận Kon Tum:

2

Đức Cha Aloisiô Dâng Lễ Đầu Năm Tại TTHH Đức Mẹ Măng Đen

Lê Minh Sơn

Ngày Mồng 6 Tết Nhâm Dần (06.02.2022), nhằm Chúa Nhật V Thường Niên, vào lúc 10 giờ, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã đến dâng thánh lễ tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen.

Giáo Phận Kon Tum:

3

Đức Giám Mục Giáo Phận Kon Tum Đến Thăm Giáo Họ Sa Loong

Linh mục Tađêô Võ Xuân Sơn

Sáng ngày 07/2/2022, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum, cùng với Cha GB Hồ Quang Huyên, quản lý giáo phận, đến thăm Cộng đoàn các Cha Đa Minh và giáo Họ Sa Loong…

Giáo Phận Kon Tum:

4

Chương trình học hỏi, thảo luận và thỉnh ý của Chủng sinh đoàn Giáo phận Qui Nhơn

BTT Chủng sinh đoàn Gp. Qui Nhơn

Hòa mình cùng nhịp sống của Giáo hội, Chúa Nhật ngày 06/02/2022, sau khi kiểm tra về vấn đề y tế, anh em chủng sinh Giáo phận Qui Nhơn tập trung tại Chủng Viện Qui Nhơn để cùng nhau tham gia học hỏi, thảo luận và thỉnh ý về Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI với chủ đề: Vì một Giáo Hội Hiệp hành: Hiệp Thông – Tham Gia – Sứ vụ.

Giáo Phận Qui Nhơn:

5

… TIẾP NỐI “CHA ĐẮC LỘ”…

Ts. Antôn M.Z. ‘Bok Kương OP

Trong quá trình truyền giáo của anh em Đa Minh tại giáo phận Kon Tum, cũng đã có 2 người anh em khi được cử lên vùng dân tộc thiểu số Xê Đăng tại giáo xứ Đak Mốt, huyện Ngọc Hồi thì không những cất công học hỏi ngôn ngữ của họ, nhưng còn đã cưu mang một nguyện vọng là chuyển dịch toàn bộ sách Phụng vụ Thánh Lễ gồm sách lễ Rôma và các sách bài đọc qua tiếng địa phương, để giáo dân bản xứ khi tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích có thể hiểu thấu đáo Lời Chúa qua ngôn ngữ của họ để đức tin của họ ngày một vững vàng hơn vì: “fides ex auditu”.

Đaminhvn:

6

Lược sử Giáo xứ Phú Thọ

Lê Minh Sơn

 

Phú Thọ từ buổi sơ khai là một cộng đoàn tín hữu người Kinh ban đầu gồm 8 gia đình từ Trung Châu thuộc địa phận Đông Đàng Trong (được đổi tên là Qui Nhơn vào năm 1924) lên lập nghiệp tại Thanh Nghiệp (nay thuộc thôn 9, 10 và 11 xã An Phú, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai) vào những năm đầu thế kỷ XX

Giáo Phận Kon Tum:

7

Thư Chung Về Tiến Trình Hiệp Hành

 

Đức Thánh Cha Phanxicô muốn có một Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới vào năm 2023
với chủ đề ‘Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ’ và với phương
thế ‘Gặp gỡ, Lắng nghe và Phân định’.

Giáo Phận Kon Tum:

8

Tiến Trình Thỉnh Ý Và Tài Liệu Học Hỏi Giáo Hội Hiệp Hành

 

Sáng ngày 09-02-2022, HĐGMVN đã họp trực tuyến và quyết định: Bản đúc kết của các Giáo Phận sẽ được gửi về HĐGMVN trước ngày 15-7-2022

Giáo Phận Kon Tum:

.

Ý LỰC SỐNG 17:

Thiện Ác Đáo Đầu Chung Hữu Báo!

 

Mình nhớ câu này là ở trong sách Minh Tâm Bửu Giám, sách ghi lại lời hay ý đẹp của người xưa, như một thứ kinh nghiệm của các bậc cha ông để lại cho con cháu.

Thiện ác: là điều tốt, điều xấu (mà mình làm)

Đáo đầu: là quay đầu lại(với người làm ra nó

Chung : là cuối cùng.

Hữu báo: là rõ ràng ( không chối bỏ được)

Nghĩa là : điều tốt hay điều ác mà mình làm thì cuối cùng nó cũng quay đầu lại với người làm ra nó, điều ấy rất rõ !

1. Ta có mang được cái gì theo khi ta chết không ?

Ta hay nghe nói: Sinh hai bàn tay trắng, chết trắng hai bàn tay ! Nghĩa là khi được sinh ra, không có đồng cắc nào trên tay ta, khi ta chết đi, cho dù của cải đầy kho, ta cũng chả mang theo được gì ! Lao nhọc chi cho mệt ! “ Rượu đến gốc cây, ta sẽ nhắp ! Nhìn xem phú quí tựa chiêm bao ! “ Như vậy gọi là hưởng nhàn !

Thế giới này chúng ta cũng từng thấy biết bao nhiêu người lao nhọc vất vả suốt đời : Những người như Mẹ Tê-rê-xa Calcutta, như Yersin, như Pasteur, như Flemming . . . Và mọi người trên thế giới đều mang ơn họ. Công việc họ làm đã đem biết bao lợi ích cho con người.

Khi cất tiếng khóc chào đời, hai bàn tay ta không nắm được đồng tiền cắc bạc nào, nhưng ta mang trong tim ta khả năng biết yêu thương, ta mang trong đầu ta khả năng sáng tạo. . . Và Chúa dạy chúng ta yêu thương bằng con tim, phục vụ bằng trí óc mình. Con loài vật cũng có quả tim trong lòng ngực, có óc não trong đầu nhưng không có hai khả năng này !

Con người biết phân biệt thiện ác, có tự do làm tốt hay ngược lại. Luật đời cũng vậy, luật Trời cũng vậy, hễ: Gieo cái gì thì gặt cái đó. Cuối cùng là như vậy, không khác được. Hữu báo là rõ ràng lắm. Vế thứ hai của tư tưởng trên là : Cao phi viễn tẩu dã nan đào ! Nghĩa là : Cao bay xa chạy cũng khó thoát !

Tóm lại : Khi ta chết hoa trái việc tốt ta làm, ta mang được để xài ở kiếp sau; hậu quả việc xấu ta làm ta không dấu với Chúa được đâu. Chúa là Đấng vô cùng công minh.

2. Chúa Giêsu dạy: Hãy tích trữ KHO TÀNG trên trời.

Kho tàng trên trời là những thứ gì, đố ai biết ? Thưa là hoa trái của điều Thiện từ lời nói đến việc làm. Người Kito hữu phải biết lời kêu gọi của Chúa Giêsu: Anh em hãy tích trữ kho tàng trên trời, nơi mối mọt không gặm nhấm được, ten sét không làm hư được, kẻ trộm không thể lấy được . . . (Mt 6, 19-20).

Nếu muốn biết kho tàng đó gồm những thứ gì thì hãy nghe Chúa Giêsu nói với anh thanh niên giàu có: Nếu anh muốn nên trọn lành, anh hãy về bán những gì anh có, giúp cho kẻ khó, anh sẽ có một KHO TÀNG TRÊN TRỜI. . .(Mt 19,16-22).

Khi Ta đói các ngươi cho ăn, khi ta khát các ngươi cho uống. . . Hãy vào hưởng HẠNH PHÚC ngàn đời dành sẵn cho các ngươi. ( Mt 25)

Lời Chúa là Chân Lý !

3. Có người nêu thắc mắc : Không làm gì thiện mà cũng không làm gì ác : Ai sống sao mặc kệ, ta không quan tâm ! “ Rượu đến gốc cây ta sẽ nhắp “, hết chai này đến hết két nọ. Chúa Giêsu rất rõ ràng trong chuyện này: Khi Ta đói, các ngươi không cho ăn, khi Ta khát các ngươi không cho uống . . . Cút ra khỏi mặt Ta. (Mt 25). Chuyện anh Lazaro trong Phúc Âm thì rất “rõ ràng”: Ông không xua đuổi, không đánh đập người nghèo . . . chỉ không quan tâm giúp chén cơm. . . mà anh Lazaro thì ở ngay trước cửa nhà, trong nhà thì yến tiệc ăn uống ê hề ! Cuối cùng hai người đều chết . Ông phú hộ xuống hỏa ngục chỉ vì tội không chia sẻ chén cơm cho người nghèo ! Anh Lazaro lại lên thiên đàng ! Dụ Ngôn này là của Chúa Giêsu. (Lc 16,19-31).

Kết luận : Sống làm việc Thiện chết được mang theo . Sống làm việc ác, chết cũng phải mang theo ! Thiện ác đáo đầu chung hữu báo. Cao phi viễn tẩu dã nan đào !

Cầu nguyện : Lạy Chúa ! Xin cho con biết làm việc thiện để tích trữ kho tàng trên trời. Amen

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(12/02/2022) KONTUM