Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (09/01/2022 – 15/01/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 09/01/2022  –  Thứ Bảy 15/01/2022

.

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh Truyền Tin 09/01/2022: Cần biết và nhớ ngày rửa tội của mình

 

Vatican News

Trưa Chúa Nhật 9/1, Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, sau khi dâng lễ với việc ban bí tích Rửa tội cho 16 em bé tại Nhà nguyện Sistine, lúc 12 giờ, ĐTC đã cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. ĐTC khuyên các tín hữu hãy tìm biết và nhớ ngày Rửa tội của mình, và nhớ nó như một ngày lễ.

Vatican News Tiếng Việt:

2

ĐTC sẽ trao thừa tác vụ đọc sách và giáo lý viên trong Thánh lễ Chúa Nhật Lời Chúa

Hồng Thủy

Hội đồng Tòa Thánh Cổ võ Tái Truyền giảng Tin Mừng cho biết, trong Thánh lễ được cử hành tại đền thờ thánh Phê-rô vào Chúa Nhật Lời Chúa, ngày 23/1, Đức Thánh Cha sẽ chính thức trao thừa tác vụ đọc sách và giáo lý viên cho một số người.

Vatican News Tiếng Việt:

3

ĐTC có thể thăm viếng những nước nào trong năm 2022?

Hồng Thủy

Cứ bước sang một năm mới, một trong những câu hỏi mà những cây bút chuyên về Vatican lại thường đặt ra đó là: những quốc gia nào Đức Thánh Cha có thể viếng thăm trong năm nay. Năm 2022 mới bắt đầu và dù chưa có những khẳng định nào từ phía Vatican, giới báo chí cũng đưa tên một số nước mà Đức Thánh Cha có thể viếng thăm trong năm 2022, ví dụ như Hungary, Kazakhstan, Malta, Libăng, Canada, vv.

Vatican News Tiếng Việt:

4

Các quan hệ ngoại giao của Toà Thánh qua những con số

Hồng Thủy

Hôm 10/1/2022 Đức Thánh Cha đã tiếp ngoại giao đoàn cạnh Toà Thánh đến trình bày với ngài những kết quả trong năm 2021 vừa qua và một số triển vọng cho năm 2022 vừa mới bắt đầu. Cho đến nay Vatican là quốc gia có mạng lưới quan hệ ngoại giao rộng lớn nhất khi có quan hệ ngoại giao chính thức với 183 trong số 195 nước trên thế giới.

Vatican News Tiếng Việt:

5

ĐỨC THÁNH CHA SẼ BẾ MẠC TUẦN CẦU NGUYỆN CHO SỰ HIỆP NHẤT CÁC TÍN HỮU KITÔ

Giuse Trần Đức Anh, O.P.

Lúc 5:30 chiều, thứ Ba, ngày 25/1 tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự buổi hát Kinh Chiều trọng thể, tại Đền thờ thánh Phaolô ngoại thành để bế mạc Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô, từ ngày 18 – 25 tháng 01, với chủ đề là: “Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Ngài và chúng tôi đến thờ lạy Ngài” (Mt 2,2).

Hdgmvietnam:

6

ĐTC Phanxicô: Cha mẹ biết đương đầu với những thách đố của con cái là những người hùng

Ngọc Yến

Cuộc phỏng vấn của Truyền thông Vatican với Đức Thánh Cha Phanxicô về vai trò làm cha mẹ trong thời Covid và chứng tá của Thánh Giuse, mẫu gương về sức mạnh và sự dịu dàng đối với những người cha hôm nay.

Vatican News Tiếng Việt:

7

ĐTC khen ngợi đại học Gioan Phaolô II ở Krakow về 625 năm giáo dục Công giáo

Hồng Thủy 

Trong sứ điệp gửi đến tổng giám mục Marek Jędraszewski, nhân kỷ niệm 625 năm thành lập đại học Gioan Phaolô II ở Krakow, Đức Thánh Cha nhận định rằng sứ vụ trí tuệ và tìm kiếm chân lý của đại học là điều cần thiết của Giáo hội ở Ba Lan trong thế giới ngày nay, và ngài mời gọi các thành viên của Đại học thực hiện sứ vụ này “với tinh thần trách nhiệm để trung thành với sứ mạng của mình: đi và làm cho mọi người trở thành môn đệ.”

Vatican News Tiếng Việt:

8

ĐTC Phanxicô: Lao động là điều cần thiết để chúng ta tiến triển trên đường nên thánh

Hồng Thủy

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 12/1/2022 Đức Thánh Cha đã tiếp tục loạt bài giáo lý về thánh Giuse khi suy tư về cuộc đời của thánh nhân như một người lao động và phẩm giá của lao động.

Vatican News Tiếng Việt:

9

Khẩu hiệu của Năm Thánh 2025 là “Những người hành hương của hy vọng”

Hồng Thủy

Đức tổng giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về tái Truyền giảng Tin Mừng, cho biết, trong cuộc yết kiến Đức Thánh Cha hôm 3/1, Đức Thánh Cha đã phê chuẩn khẩu hiệu của Năm Thánh 2025, được gói gọn trong những từ “Những người hành hương của hy vọng”.

Vatican News Tiếng Việt:

10

Tạp chí do thánh Maximiliano Kolbe sáng lập vẫn phát triển mạnh sau 100 năm

Hồng Thủy

Ngày 8/1/2022, sinh nhật lần thứ 128 của thánh Maximiliano Kolbe, tại đền thánh Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Niepokalanów, miền đông trung Ba Lan, nơi thánh Kolbe thiết lập một tu viện, Đức tổng giám mục Marek Jędraszewski của Kraków đã cử hành thánh lễ kỷ niệm 100 năm ra đời của nguyệt san “Hiệp sĩ của Đức Mẹ Vô nhiễm”, được thánh Kolbe khởi xướng vào tháng 1/1922.

 

Vatican News Tiếng Việt:

11

Các nhà thờ ở Pháp bị phá hoại và phạm thánh vào đầu năm

Ngọc Yến 

Thời sự đầu năm 2022 của Pháp được đánh dấu bằng những vụ phá hoại và phạm thánh đối với các nơi thờ phượng, đáng chú ý là Vương cung Thánh đường Saint Denis, nơi đã từng bị phá hoại trong năm 2019.

 

Vatican News Tiếng Việt:

12

Các giáo xứ Công giáo ở Anh và xứ Wales cử hành “Chúa nhật Hoà bình”

Ngọc Yến 

Chúa nhật 16/01/2021, các giáo xứ Công giáo ở Anh và xứ Wales sẽ cử hành “Chúa nhật Hoà bình”, vì một văn hoá đối thoại.

Vatican News Tiếng Việt:

13

Nhà thờ ở Myanmar tiếp tục bị trúng đạn. Tất cả giáo xứ ở Loikaw phải sơ tán

Hồng Thủy

Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu ở giáo xứ Doukhu, thị trấn Loikaw, bang Kayah của Myanmar, đã bị tấn công bởi các cuộc không kích quân sự vào ngày 12/1/2022, khi chính quyền tiếp tục các cuộc không kích và pháo kích vào Loikaw, thủ phủ của bang Kayah, trong khi giao tranh dữ dội với dân quân địa phương và các nhóm vũ trang.

 

Vatican News Tiếng Việt:

14

Ngày Nhi đồng Truyền giáo của Giáo hội Tây Ban Nha

Ngọc Yến

Chúa Nhật này, 16/01, Giáo hội Tây Ban Nha cử hành Ngày Nhi đồng Truyền giáo để giúp các nhà truyền giáo trong hoạt động phục vụ thiếu nhi.

Vatican News Tiếng Việt:

15

Báo Quan sát viên Roma phỏng vấn Đức Thánh cha

G. Trần Đức Anh, O.P. 

Hôm 13 tháng Giêng năm 2022, báo Quan sát viên Roma (Osservatore Romano) của Tòa Thánh đã đăng bài phỏng về tình phụ tử của thánh Giuse, vai trò của cha mẹ trong thời đại dịch Covid-19 và chứng tá của thánh Giuse, gương mẫu cho những người cha ngày nay về lòng can đảm và sự dịu hiền.

Đài Chân Lý Á Châu:

16

Nhiều vị lãnh đạo tôn giáo bị nhiễm Covid-19

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nhiều vị lãnh đạo tôn giáo bị lây nhiễm Covid-19 trong những ngày này.

Đài Chân Lý Á Châu:

17

Khoa học chưa hẳn là đủ

Matt Nelson
Chuyển ngữ: Phêrô Đại Yên

Chúng ta nên bác bỏ ý kiến cho rằng khoa học vượt trội hơn về mặt lý trí so với thần học hoặc triết học.

Đài Chân Lý Á Châu:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Giáo hội Hiệp Hành: Giáo hội nhìn từ bên trong

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Am, SDB

Bài chia sẻ dành cho các tu sĩ về Giáo hội hiệp hành

Hdgmvietnam:

2

Nghệ thuật thị giác có vị trí nào trong lòng Giáo hội?

Gioan Lê Quang Vinh

Tìm hiểu về chỗ đứng của nghệ thuật thị giác, đặc biệt là hội hoạ trong lòng Giáo Hội Công giáo, một Giáo Hội tôn thờ Thiên Chúa – Nghệ sĩ tối cao và tuyệt đối lỗi lạc. 

Hdgmvietnam:

3

Bài nói chuyện với anh chị em giáo dân về Giáo hội Hiệp Hành

Lm. Giuse Nguyễn Văn Am, SDB

Hôm nay, chúng ta chia sẻ về ước nguyện dựng xây một GH hiệp hành, một GH cùng nhau ta đi tới, một GH-gia đình chu toàn công việc, ý muốn của Cha chúng ta, của người Anh chúng ta trong sự thúc đẩy của Thánh Thần Ngài.

Hdgmvietnam:

4

Công bố Lời Chúa trong cử hành Phụng Vụ Các Giờ

Lm. Giuse Phạm Đình Ái, SSS

Tuy bàn về “Công bố Lời Chúa trong cử hành Phụng Vụ Các Giờ”, nhưng bài này chỉ giới hạn vào một tiểu tiết là xem xét hai thực hành vẫn còn tranh cãi đến nay: (1) Một là đọc Lời Chúa luôn mà không đọc câu trích dẫn Lời Chúa từ Sách/Thư nào; (2) Hai là trước khi công bố Lời Chúa thì đọc lời trích dẫn: “Lời Chúa trong….” Vậy đâu là thực hành đúng theo truyền thống và ý định của Hội Thánh?

Hdgmvietnam:

5

TÌM HIỂU VỀ HẠN TỪ SỰ PHÂN ĐỊNH CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ

Lm. Giu-se Đỗ Mạnh Thịnh

Trong một dịp trả lời phỏng vấn của tạp chí Thinking Faith ngay sau khi được tuyển chọn làm người kế vị thánh Phê-rô, ĐTC Phan-xi-cô được hỏi “Việc một tu sĩ Dòng Tên được chọn làm Giáo Hoàng có ý nghĩa gì?”, người đáp ngắn gọn: sự phân định. Kể từ đó sự phân định xuất hiện thường xuyên trong những cuộc trao đổi, những bài huấn dụ cũng như trong những thông điệp và tông huấn của người, đến độ người ta đã gọi người là “giáo hoàng phân định” (“Francis: The Discerning Pope”).

Hdgmvietnam:

6

MẠNG XÃ HỘI VÀ NHỮNG TÁC ĐỘNG TRÊN CÁC BẠN TRẺ TUỔI TEEN

Lm. Phêrô Phạm Văn Chính, SDB

Bài viết này muốn bàn đến vào mối tương quan giữa những bạn trẻ thuộc lớp tuổi teen (từ 13 – 19 tuổi) và việc sử dụng mạng xã hội hiện nay.

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Ước vọng của giáo dân về linh mục

Kênh Youtube TGP Hà Nội

Chị Maria Trần Thị Lan Anh – Đại diện giáo dân trình bày bài tham luận tại cuộc Hội thảo tiền Công nghị Tổng Giáo phận Hà Nội diễn ra ngày 08/01/2022 tại Toà Tổng Giám mục Hà Nội.

Tổng giáo phận Hà Nội:

2

Vài nét gợi ý để hướng tới một Giáo hội hiệp hành

Giám mục Giuse Đỗ Quang Khang

Thuật ngữ ‘hiệp hành’ trong câu chủ đề xem ra là một ý niệm còn khá mới lạ đối với mỗi Kitô hữu chúng ta. Vậy ‘hiệp hành’ nghĩa là gì? Theo tài liệu hướng dẫn thực hiện thượng hội đồng do Tòa thánh ban hành, khái niệm ‘hiệp hành’ hiểu đơn giản là ‘cùng nhau trên một hành trình.’ Nhưng hành trình đó dẫn chúng ta đến đâu? Để làm gì?

Giáo phận Bắc Ninh:

3

KHÔNG CÓ BẤT KỲ PHÉP LẠ CHỮA LÀNH NÀO ĐÃ XẢY RA Ở MỄ DU

Tý Linh chuyển ngữ

Theo một số trích đoạn rộng rãi từ báo cáo của Ủy ban Tòa Thánh về Mễ Du, được tiết lộ trong một cuốn sách phát hành vào tháng 12 tại Ý, các chuyên gia của Vatican cho rằng không có bất kỳ phép lạ nào có thể được quy cho thánh địa Đức Mẹ Mễ Du, ở Bosnia. 

Xuân Bích Việt Nam:

4

Linh mục với giáo dân

Lm. Giuse Tạ Xuân Hòa

Trong tuần tĩnh tâm linh mục, một người anh em cùng lớp với tôi đã tâm sự với tôi rằng nhiều lúc anh cảm thấy mình chẳng làm gì được cho giáo dân. Anh có nhắc lại với tôi câu chuyện Thánh Phaolô đã tự làm việc để nuôi sống bản thân. Còn linh mục chúng ta thì chỉ làm những việc thiêng liêng mà quên hẳn luôn khía cạnh làm việc để có của ăn nuôi sống.

Tổng giáo phận Hà Nội:

5

Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh Thành Và Làm Phép Nhà Thờ Mới Giáo Xứ Rờ Kơi

Minh Sơn

Sau một thời gian trì hoãn vì diễn biến phức tạp của đại dịch Covid, vào sáng ngày 11/01/2022, cộng đoàn tín hữu giáo xứ Rờ Kơi vui mừng chào đón sự hiện diện đầy tình mục tử Đức Cha Aloisiô, Giám Mục giáo phận Kon Tum đến thăm đoàn chiên tại vùng biên giới hẻo lánh này và chủ sự Thánh Lễ làm phép ngôi nhà thờ mới của giáo xứ.

 

Giáo phận Kon Tum:

6

Tám lời khuyên để Thánh lễ sinh nhiều ơn ích

 

G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nhiều người tham dự Thánh lễ với hy vọng gặt hái được những ơn ích từ đó. Tuy nhiên, những gì họ nhận được trong Thánh lễ tùy thuộc vào cách thay đổi mà họ sẵn sàng thực hiện trước, trong và sau khi tham dự Thánh lễ, bởi vì những gì họ dành cho Thánh lễ quyết định cho điều họ sẽ nhận được. Cho phép tôi đưa ra 8 lời khuyên vốn giúp tôi gặt hái được nhiều ơn ích từ Thánh lễ:

Giáo phận Qui Nhơn:

7

Gợi ý của Taizé cho năm 2022: Kiến tạo sự hiệp nhất

Thầy Alois

Giúp cho sự hiệp nhất được triển nở, tạo ra sự gắn bó giữa mọi người: đây là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta.

Tổng giáo phận Sài Gòn:

8

Lược sử Giáo xứ Đức An

Minh Sơn

Giáo xứ Đức An ngày nay tọa lạc ở số 20 đường Wừu, Thành phố Pleiku, Giáo hạt Pleiku, Giáo Phận Kontum. Giáo xứ Đức An nhận Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (24/11) làm bổn mạng của mình. Từ  khoảng 1.200 giáo dân trong thời kỳ đầu khi thành lập, đến nay Giáo xứ có 3.601 giáo dân (số liệu 2020).

Giáo phận Kon Tum:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Đời tu không là sự đổ vỡ nhưng là hiệp thông và chia sẻ

Nt. Anna Hiền Linh – MTG Qui Nhơn

Ngày nay, đời sống cộng đoàn các Dòng tu gặp nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng lối sống tự do, hưởng thụ, chủ nghĩa cá nhân theo trào lưu của xã hội. Để có được một cộng đoàn hiệp nhất bình yên và bền vững theo tinh thần của Đức Kitô chúng ta cần phải có tính hiệp hành. Vậy làm sao để thực hiện tính hiệp hành trong đời sống cộng đoàn? Và hiệp hành như thế nào?

Hdgmvietnam:

2

Đức Hồng Y Tobin: ‘Từ chối đối phó với sự phức tạp trong Giáo hội là một hình thức dị giáo’

Michael J. O’Loughlin

Những người chỉ trích bác bỏ nỗ lực đang diễn ra của Vatican nhằm tham vấn ý kiến của các tín hữu Công giáo trên toàn thế giới, một phần trong nỗ lực của Đức Thánh Cha Phanxicô nhằm phục hồi đời sống Giáo hội, không nhận thức được việc Đức Thánh Cha đang cố gắng tái định hình Giáo hội, một trong những Hồng y cố vấn của ngài cho biết trong một bài phát biểu…

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam:

3

NOEL NGHĨA TÌNH 

Sr Bằng Nhẫn – TD Tây Nguyên 

Cách ly tập trung! không ai từ vùng xuôi dám lên miền núi trong lúc này vì Kontum phòng dịch bệnh rất kỹ…Các nữ tu tông đồ đang phục vụ tại Tây Nguyên chuẩn bị và đã đến thăm anh chị em sắc tộc tại các làng, buôn cùng với những đóng góp của cộng đoàn… Các làng, buôn mà chị đến thăm trong Mùa Giáng Sinh năm nay: 

Dòng Chúa Quan Phòng Tây Nguyên:

4

Quang gánh cuộc đời

Lm. Anmai, CSsR

Bước vào trần gian, không ai thoát khỏi quang gánh của đời mình và nhất là không thể nào thoát khỏi cái định luật của kiếp người : Sinh – Bệnh – Lão – Tử

Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

5

Phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

Trong Chúa Nhật 2 thường niên hôm nay, độc giả sẽ ngạc nhiên khi thấy phép lạ đầu tiên Đức Giêsu làm lại liên quan đến một đám cưới của người Do Thái. Chỉ có thánh Gioan “quay lại” cảnh phép lạ này tại Cana, gần Nadarét, miền Galilê. (Ga 2,1–11).

Dòng Tên:

6

Lời Khuyên Của Thánh Phanxicô Salê Giúp Bạn Vượt Qua Cám Dỗ Phạm Tội

Philip Kosloski/
Đồng Hành, SDB lược dịch

Một vài lời khuyên thiết thực về cách vượt qua cám dỗ theo Thánh Phanxicô Salê.

Dòng Don Bosco:

.

Ý LỰC SỐNG 13:

          Không biết thì không yêu ! Không biết Chúa thì không yêu Chúa bao giờ. Không đọc Tin Mừng, không học hỏi Giáo Lý thì không biết Chúa. Mang tiếng là có đạo nhưng không biết Chúa và không yêu Chúa, số này là khá đông !

1. VÔ TRI THÌ BẤT MỘ.

          Tri là sự hiểu biết, mộ là lòng yêu thương. Chỉ có “con người” mới có hai khả năng này. Tất cả các con “loài vật” đều không có. Con gà mẹ nó bảo vệ, che chở con dưới cánh nó, tìm thức ăn nuôi con . . . là bản năng Chúa cho nó để bảo tồn loài giống “gà” của nó. Gà con lớn lên tự lo kiếm ăn nuôi mình, và không còn biết mẹ mình là ai. Không bao giờ gà mẹ tổ chức họp “gia đình” để giới thiệu bà con ruột thịt đâu ! Tất cả loài vật đều như thế. Chỉ có con người mới biết tông ti họ hàng, biết ông bà tổ tiên thôi.

         Chúa cho con người có trí khôn là để hiểu biết, có con tim là để yêu thương. Phát triển trí khôn là phải “tìm hiểu”, học hỏi, suy nghĩ . . . Yêu thương là hoa trái của hiểu biết. Tư tưởng hướng dẫn hành động là như thế. Không học giáo lý thì không có lòng mộ mến Chúa . Gia đình là trường dạy đức tin đầu tiên . Không ai có thể dạy người khác điều mình không biết. Không ai có thể cho người khác điều mình không có.

2. VÔ MỘ BẤT HÀNH.

         Không mộ đạo thì không thích đến nhà thờ. Cha Mẹ thương con cái thì không ngại vất vả làm lụng để lo cho con cái. Chúa Giêsu không ngại chết đau đớn để cứu sống loài người. Cũng có những con người rất vô cảm và họ không biết thương ai khác ngoài bản thân mình, và họ không bao giờ làm gì để giúp người.

3. VÔ HÀNH BẤT THÀNH SỰ.

         Không gieo thì không gặt. Gieo ít thì gặt ít. Gieo nhiều gặt nhiều. Gieo gì gặt nấy. Nhân quả như là một cái luật bất di bất dịch. Gieo là hành động, làm bác ái là hành động, cầu nguyện là hành động, lần hạt Mân Côi là hành động. . . Lao động chân tay, lao động trí óc và cũng có lao động “thiêng liêng” nữa ! Lao động thiêng liêng luôn có “hoa trái” vì chính Chúa là đối tác.

         * VÔ TRI BẤT MỘ

         * VÔ MỘ BẤT HÀNH

         * VÔ HÀNH BẤT THÀNH SỰ

          Lạy Chúa, xin cho con biết con, xin cho con biết Chúa. Biết con là thân cát bụi mọn hèn, biết Chúa là Đấng Cao Cả, Toàn Năng và Toàn Trí. Amen.

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(15/01/2022) KONTUM