Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (10/04/2022 –16/04/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 10/04/2022  –  Thứ Bảy 16/04/2022

.

STT

Giáo Hội               Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi

Vatican News

Vào sáng Chúa Nhật Phục Sinh 17/4, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Thánh Lễ Phục Sinh và ban phép lành Urbi et Orbi, cho Roma và toàn thế giới, tại quảng trường thánh Phêrô. Có khoảng hơn 50 ngàn tín hữu tham dự thánh lễ và sau đó là phép lành Urbi et Orbi.

Vatincan News Tiếng Việt:

2

Thánh Lễ Đêm Phục Sinh tại Đền thờ Thánh Phêrô

Vatican News

Vào lúc 7 giờ 30 tối Thứ Bảy 16/4, tại Vương cung Thánh Đường thánh Phêrô, ĐHY Giovanni Battista Re, niên trưởng Hồng y đoàn, đã dâng Thánh lễ Vọng Phục Sinh với sự hiện diện của Đức Thánh Cha và rất đông các tín hữu tham dự.

Vatincan News Tiếng Việt:

3

Đàng Thánh Giá 2022

Vatican News

Đường Thánh Giá, được uỷ thác cho các gia đình soạn, sẽ được Đức Thánh Cha chủ sự tại đấu trường Colosseo tối thứ Sáu 15/4/2022.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

4

Tại đấu trường Colisée,  các gia đình quy tụ dưới Thánh giá của Chúa Kitô

xuanbichvietnam

Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh, được Đức Phanxicô chủ sự, đã diễn ra tại đấu trường Colisée lúc 21g15 (giờ Rôma), ngày 15/4/2022, trước sự chứng kiến khoảng 10.000 tín hữu. Một số gia đình đã vác Thánh giá suốt 14 chặng, theo nhịp của các bài suy niệm mà họ đã viết, làm chứng cho những hoàn cảnh thử thách như tàn tật, vô sinh, tang chế….

Xuanbichvietnam:

5

ĐTC Phanxicô cử hành Lễ Truyền Dầu tại đền thờ thánh Phêrô

Vatican News

Lúc 9 giờ 30 sáng thứ Năm 14/4, tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu. Cùng đồng tế với Đức Thánh Cha trong Thánh lễ có khoảng 100 hồng y, giám mục và 2.000 linh mục, trước sự hiện diện tham dự 7.000 tu sĩ và giáo dân.

Vatincan News Tiếng Việt:

6

ĐTC Phanxicô rửa chân cho các tù nhân và nói “Chúa luôn tha thứ”

Ngọc Yến

Chiều thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha đã đến thăm nhà tù Borgata Aurelia ở Civitavecchia cách Roma khoảng 90 km về phía bắc, để cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho 12 tù nhân trong số 500 người đang thụ án tại đây.

Vatincan News Tiếng Việt:

7

ĐTC thăm và chúc mừng lễ Phục Sinh và sinh nhật của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI

Hồng Thủy

Vào khoảng 6 giờ chiều ngày 13/4/2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến đan viện Mẹ Giáo hội ở nội thành Vatican, nơi cư ngụ của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI, để chúc mừng lễ Phục Sinh và sinh nhật của vị tiền nhiệm

Vatincan News Tiếng Việt:

8

Một gia đình người Nga và một gia đình Ucraina cùng vác Thánh Giá tại đấu trường Colosseo

Hồng Thủy

Trong bối cảnh cuộc chiến xâm lược của Nga tại Ucraina đang gây tang thương chết chóc, đổ nát và chia ly cho nhiều gia đình, bài suy niệm của chặng thứ 13 của Đàng Thánh Giá do Đức Thánh Cha chủ sự tại đấu trường Colosseo vào tối thứ Sáu Tuần Thánh cùng được viết bởi một y tá người Ucraina và một sinh viên người Nga, hai quốc gia đang có chiến tranh.

Vatincan News Tiếng Việt:

9

Nhiều giám mục trên thế giới cảnh báo “Con đường Công nghị” của Giáo hội Đức có thể dẫn đến ly giáo

Hồng Thủy

Tiếp theo thư của Hội đồng giám mục Ba Lan và thư của Hội đồng giám mục Bắc Âu gửi các giám mục Đức cảnh giác họ về nguy cơ ly giáo, một lá thư huynh đệ khác của hơn 70 Hồng y và giám mục trên thế giới kêu gọi các giám mục Đức đừng để “Con đường Công nghị” mà Giáo hội này đang tiến hành đưa họ xa rời giáo lý của Giáo hội.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

10

ĐTC Phanxicô: Hoà bình của Chúa Kitô không bao giờ là hoà bình bằng vũ khí

Hồng Thủy.

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư Tuần Thánh 13/4/2022, Đức Thánh Cha đã suy tư về bình an do Chúa Phục Sinh ban tặng. Ngài lên án logic theo quyền lực và bạo lực của thế gian và giải thích rằng Chúa Giêsu mang lại hòa bình thực sự nhờ sự hiền lành và Thánh giá. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu trong Tuần Thánh này hãy đến gần Chúa Kitô, Đấng chịu đóng đinh và sống lại, và cầu xin ơn bình an của Người trong tâm hồn chúng ta và trên thế giới.

Vatincan News Tiếng Việt:

11

“Hãy tự cứu mình” không phải là lối đi của Chúa

Vatican News

Sáng Chúa Nhật ngày 10/4, Đức Thánh Cha đã dâng Thánh Lễ Lá tại quảng trường thánh Phêrô. Số tín hữu tham dự Thánh Lễ khoảng 65 ngàn người. Đây là lần đầu tiên Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ bên ngoài Đền thờ Thánh Phêrô sau hai năm ngưng lại do đại dịch. Trước Thánh Lễ, có nghi thức làm phép lá, và rước lá trong quảng trường hướng về lễ đài. Do chân đau, ĐTC ngồi tại bàn thờ và không đi cùng với đoàn rước.

Vatincan News Tiếng Việt:

12

Đức Phanxicô “Thế giới đã chọn Cain, nhưng Thiên Chúa không bao giờ ngừng cứu chúng ta”

Tý Linh (theo Vatican News)

Hôm 15/4/2022, Đức Phanxicô đã dành một cuộc phỏng  vấn rộng rãi cho nhà báo Lorena Bianchetti, người Ý, của đại truyền hình RAI 1 của Nhà nước, và nói rằng, bất chấp cuộc chiến kinh hoàng ở Ucraina và những thảm kịch khác trên thế giới, lễ Phục Sinh này, chúng ta phải giữ niềm hy vọng của chúng ta, cho dù Thiên Chúa khiến chúng ta chờ đợi.

Vatincan News Tiếng Việt:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thư gởi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp mừng lễ Chúa Phục Sinh 2022

Gm. Phêrô Huỳnh Văn Hai

“Hôm nay, trước khi bước vào Tam Nhật Thánh, dựa vào những mô tả của Phúc âm, cha muốn cùng với các con nhìn lại phẩm tính đức tin của những chứng nhân đầu tiên trước sự Phục sinh của Chúa Kitô, Chúa chúng ta.”

Hdgmvietnam:

2

Vì một Giáo hội hiệp hành: Những đề tài cần được suy tư

Lm. Giuse Nguyễn Văn Am SDB

Một vài suy tư để hòa nhịp vào dòng chảy của Giáo hội hôm nay, để đồng cảm với Giáo hội.

Hdgmvietnam:

3

Để nhận ra Chúa Phục sinh ở giữa chúng ta

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP/ Dòng Đa Minh Thánh Tâm, chuyển ngữ

Khi Chúa Giêsu dịu dàng gọi tên chúng ta trong cầu nguyện; khi chúng ta nhìn thấy những thương tích của Người trong đau khổ của người khác; khi chúng ta lãnh nhận Thánh Thể…, chúng ta nhận ra Chúa Phục sinh, và lòng chúng ta hân hoan trước sự gần gũi thân thương và vẻ đẹp kỳ diệu của Người.

Hdgmvietnam:

4

Đâu là thái độ cần có khi tham gia tiến trình hiệp hành

Lm. Antôn Hà Văn Minh

Mỗi người cần ý thức trách nhiệm và chỗ đứng của mình đối với THĐ Giám mục lần thứ XVI, để thái độ tham gia của chúng ta thể hiện trọn vẹn tâm tình mến yêu Giáo hội cách chân thành, qua việc chúng ta thực hiện sự hiệp hành đúng theo tinh thần mà ĐTC đã đề ra.

Hdgmvietnam:

5

Bài tham luận của giáo dân về đề tài “Gia đình công giáo: Thực trạng và mong ước

Chị Maria Nguyễn Thị Thu Hương

Sống theo tinh thần chủ đề của Năm Công Nghị này là Canh Tân Đời Sống Đức Tin thì mỗi gia đình được coi là một Hội thánh tại gia nhỏ cần có sự canh tân, thay đổi. Tuy nhiên trước guồng quay của thời đại, đời sống đức tin của gia đình đang gặp nhiều ảnh hưởng và có những mảng khuất rất cần đến sự chèo lái của Giáo Hội để ổn định lại.

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Giáo Lý Kinh Thánh của Lễ Vọng Phục Sinh

Edward Mazich, OSB/ Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ

Thánh lễ vọng Phục Sinh là phụng vụ lớn nhất trong năm, đồng thời là đỉnh điểm vừa là điểm khởi hành cho toàn năm đã bắt đầu trước đó và tiếp theo sau đó. Vì thế, cách mà Giáo Hội công bố Kinh Thánh trong Thánh Lễ Vọng Phục Sinh thật quan trọng….

Giáo Phận Qui Nhơn:

2

Lễ Truyền Dầu Giáo Phận Kon Tum Năm 2022

Minh Sơn

Hôm nay là dịp đặc biệt mọi tín hữu cùng chung lời cảm tạ Thiên Chúa, vì Chúa đã thương ban các vị mục tử, để đoàn dân Chúa được nhận lãnh biết bao ơn lành qua các Bí tích, trong đó có việc xức dầu thánh mang nhiều biểu tượng: thanh tẩy, chữa lành và tăng thêm sức mạnh.

Giáo Phận Kon Tum:

3

Đi tìm trứng Phục sinh

Vinhsơn Vũ Đình Đường


Lễ Phục Sinh, tiếng Anh gọi là Easter. Đây là lễ trọng đại nhất trong niên lịch Ki-Tô giáo, ngày lễ tưởng nhớ và ôn lại sự chết đi và sống lại của Chúa Giêsu và là nền tảng đức tin của mọi tín hữu.

Giáo Phận Bùi Chu:

4

Ngắm Lễ Đèn Trong Tuần Thánh

Minh Sơn

Ngày nay “di sản” này đang đứng trước thách đố bị mai một, các giáo xứ cần có những cách thức lưu giữ, thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau, thậm chí đưa ra những cách tân phù hợp để đáp ứng nhu cầu hiện đại.

Giáo Phận Kon Tum:

5

Sơ Lược Lịch Sử Hội Dòng Ảnh Phép Lạ

Ban MVTT GP Kon Tum

Hội Dòng Chị em Ảnh Phép Lạ bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa đối với người dân tộc thiểu số tại Giáo phận Kon Tum và được Đức Mẹ Maria dẫn dắt trong bàn tay nhân hậu, qua những thăng trầm của Giáo phận đến hôm nay, tròn 75 năm (1947-2022)

Giáo Phận Kon Tum:

6

Thiệp Mời 100 Năm Thành Lập Giáo Xứ La Sơn

Giáo xứ La Sơn

 

 

Giáo xứ La Sơn, Giáo hạt Pleiku, GP Kon Tum chuẩn bị mừng 100 năm thành lập giáo xứ (1922-2022).

Giáo Phận Kon Tum:

7

Lược sử giáo xứ An Khê

Minh Sơn

Qua bao thăng trầm của lịch sử, giáo xứ An Khê tuy có thay đổi nhiều nhưng nhưng vẫn luôn nằm trong sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, Đấng làm chủ lịch sử. Giáo xứ vẫn mỗi ngày thăng tiến về mọi mặt. Hướng đi trong tương lai của giáo xứ là kín múc sức mạnh từ Bí Tích Thánh Thể để ra đi loan báo Tin Mừng cho số anh em chưa biết Chúa tại thị xã An Khê và huyện K’Bang.

 

Giáo Phận Kon Tum:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Vài suy nghĩ về việc đào tạo tri thức cho tu sĩ trong cuộc sống hôm nay

Nguyên Minh 

Một vài suy nghĩ sơ khởi về việc đào tạo tri thức cho các tu sĩ, linh mục tương lai trong những cộng đồng xã hội cụ thể mà họ sẽ dấn thân phục vụ để sống lý tưởng của mình giữa bối cảnh những môi trường xã hội rất đa dạng và phong phú hôm nay. 

Betrenthuongcap:

 

2

Không gian chữa lành của thinh lặng

Rev. Ron Rolheiser, OMI – J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Không một ai kỳ vọng bạn có chiếc đũa thần để chữa lành những phiền muộn của họ. Đôi khi, thinh lặng hóa thành một sự êm ái mềm mại len lỏi và chiếm lấy, lấp đầy mọi khoảng không.

Chúa Quan Phòng Tây Nguyên:

3

Ánh sáng Phục Sinh

Lm. Anmai, CSsR

 

Hình ảnh ngọn Nến Phục Sinh nói gì với chúng ta ? Hình như đời sống gia đình chìm trong tăm tối…Giữa lòng tăm tối ấy thì Tin Mừng Chúa Giêsu xua tan tăm tối.

Hoidongmtgquinhon:

4

6 Điểm khác biệt giữa nghề nghiệp và ơn gọi

Công Trình, S.J., chuyển ngữ

Những thập niên gần đây, một số nam nữ tu sĩ đã phạm phải một trong những lỗi lầm căn bản, đó là nghĩ mình trước hết đang theo đuổi và thực hiện một công việc, một thứ nghề nghiệp. Đối với họ, dường như không có chuyện cuộc đời của họ chính xác là một cuộc đời, một lời đáp trả cho tiếng gọi yêu thương, một món quà tự trao hiến cho người được thương yêu.

Hoidongmtgquinhon:

.

Ý Lực Sống 26: Hoàng Thiên Bất Phụ Hảo Tâm Nhân

1. Không nhớ là ở trong sách nào nữa. Nhưng mình nghĩ đó là kinh nghiệm của người xưa để lại cho hậu thế.

Hoàng Thiên là ông Trời. Bất phụ là không phụ bạc, là luôn ghi nhớ. Hảo tâm là lòng tốt. Nhân là người. Trời luôn ghi nhớ những việc tốt mình làm. Trời ghi nhớ là Trời trả công, như thế là Trời không phụ bạc bao giờ. Con người chúng ta mới hay phụ bạc thôi.

2. Người tốt là người làm việc tốt để giúp đời, để giúp người, chứ không phải là người đắp mền nằm ngủ để khỏi làm mất lòng kẻ khác. Thánh Giacobe Tông đồ có một câu nổi tiếng trong bức thư của Ngài: “Đức tin không việc làm là Đức tin chết tận gốc rễ “ . Rồi ngài còn thách: “Anh hãy tỏ cho tôi thấy đức tin không việc làm của anh đi, và tôi sẽ lấy việc làm mà chỉ cho anh thấy đức tin của tôi.”(Gc 2,14-18).

3. Có một người nói với một vị linh mục rằng lâu lắm rồi ông chả đi xưng tội vì nhận thấy mình không có tội gì, không trộm cướp, không giết người. . . Linh mục hỏi ông biết gia đình trước nhà ông không ? Thưa không ! Nhà bên phải, nhà bên trái, nhà sau lưng. . . Nhà ai nấy ở, con không thích dòm ngó nhà người khác. Phiền phức lắm ! Vị linh mục bảo đó là tội không quan tâm tới tha nhân để thương yêu và giúp đỡ .

Nhớ lại Dụ ngôn trong Phúc Âm về chuyện anh Lazaro và người phú hộ. Tội của người phú hộ là không quan tâm giúp đỡ một chút lương thực chứ ông phú hộ không xua đuổi, không đánh đập anh nghèo Lazaro tí nào cả. Vậy mà . . .

4. Trời không phụ lòng người tốt : Ngày phán xét cuối cùng ( Mt 25), Chúa nói với những người tốt bụng rằng: Hãy vào hưởng HẠNH PHÚC ngàn đời dành sẵn cho các ngươi, vì xưa Ta đói các ngươi cho ăn, Ta khát các ngươi cho uống . . . Thấy không ? Một ly nước lã thôi thì các người sẽ không bao giờ mất công đâu !

5. Việc tốt của người ngoại đạo: Ai cũng biết Dụ ngôn tuyệt vời của Chúa Giêsu về chuyện ông Samari nhân hậu. Ông Samari là người ngoại đạo, thầy tư tế là chức sắc của đạo thuở ấy. Vậy mà thấy người “hoạn nạn” thì thầy tư tế làm ngơ, ông ngoại đạo thì tận tình giúp đỡ. Chúa Giêsu khuyên chúng ta hãy làm như người ngoại đạo hôm đó. Hoàng Thiên bất phụ hảo tâm nhân ! Việc tốt không phân biệt lương giáo. Chính Thiên Chúa là Đấng “chấm công”. Từ Dụ ngôn này ta rút ra được một bài học vô cùng quý giá: Thứ nhất: Việc tốt nào cũng tốn tiền, ông ngoại đạo bảo chủ quán trọ chăm sóc người gặp nạn, tốn bao nhiêu tôi sẽ trả cho ông. Thứ hai : Việc tốt nào cũng tốn giờ, dừng lại săn sóc vết thương. Thứ ba : Việc tốt nào cũng tốn sức, nhường lừa cho người bị thương ngồi, còn mình cuốc bộ ! Thầy tư tế không “tốn” chi cả. Xưa là thầy tư tế, bây giờ là linh mục như mình vậy. Mình cũng nghĩ ngợi lắm !?

6. Ôn lại tư tưởng John Presley :

Chừng nào bạn còn có thể,

Hãy làm càng nhiều việc thiện càng tốt,

Cho càng nhiều người càng tốt,

Bằng mọi phương tiện có thể,

Trong mọi cách có thể,

Tại mọi nơi có thể,

Vào mọi lúc có thể

Sẽ đến lúc bạn không còn có thể, mặc dù bạn rất muốn làm. Ôi thôi, trễ rồi! Đã có nhiều người “trễ tàu” như thế. Hãy nhớ mỗi người chỉ có một lần sống thôi.

7. Việc tốt là phải thể hiện bằng “hành động” chứ không phải bằng “thiện chí”. Có một tư tưởng: L’enfer est pavé des hommes de bonnes volontes. Nghĩa là : Hỏa ngục chứa đầy những người có thiện chí ! Có người bảo: Con đường từ cái đầu đến cái tay là xa vạn dặm ! Vậy nên nhớ : Trí khôn là để sáng tạo, con tim là để yêu thương, môi miệng là để mỉm cười, miệng lưỡi là để nói lời dễ nghe, đôi tay là để phục vụ, đôi chân là để lên đường. . .

Có những người chỉ chờ “hưởng” việc tốt của người khác làm cho mình mà không chịu ra tay “làm” việc tốt cho người khác được nhờ. Sao chúng ta chỉ biết “vỗ tay” mà không chịu “ra tay” ? Có khi chúng ta lại bị cái bệnh “ích kỷ” rồi. Cây “ích kỷ” không bao giờ sinh được hoa trái ! Chúa Giêsu đã bảo người làm vườn chặt bỏ đi để làm chi cho choán đất ! Có qua có lại mới toại lòng nhau. Măng le gửi xuống cá chuồn gửi lên chứ .

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết xăn tay áo để làm việc thiện. Luôn luôn có người cần chúng con giúp đỡ. Xin cho chúng con biết mỉm cười thân thiện với những người chúng con gặp gỡ vì nụ cười luôn đem lại niềm vui cho nhau. Amen

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(18/04/2022) KONTUM