Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (12/06/2022 –18/06/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 12/06/2022  –  Thứ Bảy 18/06/2022

.

STT

Giáo Hội 
Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh Truyền Tin 12/6 – Lễ Chúa Ba Ngôi: sống với và cho người khác

Vatican News

Trưa Chúa Nhật 12/6, ĐTC đã cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu và khách hành hương tại quảng trường thánh Phêrô. Dù trời Roma nắng gắt và nóng, nhưng có rất đông tín hữu đến từ rất sớm để tham dự buổi đọc kinh. ĐTC đã có một bài huấn dụ ngắn về Lễ Chúa Ba Ngôi.

Vatincan News Tiếng Việt:

2

Công bố Sứ điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Người nghèo năm 2022

Hồng Thủy – Vatican News

Sáng ngày 14/6/2022, tại Phòng Báo chí Toà Thánh đã diễn ra cuộc họp báo giới thiệu Sứ điệp Ngày Thế giới Người nghèo lần VI (năm 2022) của Đức Thánh Cha, dưới sự chủ trì của Đức tổng giám mục Rino Fisichella, Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc.

Vatincan News Tiếng Việt:

3

Chia sẻ của Đức Hồng Y đầu tiên xuất thân từ giới Dalit nghèo khổ của Ấn Độ

Hồng Thủy – Vatican News

Trong một cuộc phỏng vấn của Vatican News, Đức Hồng y tân cử Anthony Poola của Hyderabad, Ấn Độ, vị Hồng y “Dalit” đầu tiên trong lịch sử, người sẽ nhận chiếc mũ đỏ Hồng y trong Công nghị Hồng y vào ngày 27/8/2022, đã mô tả sứ mạng của ngài là “giúp đỡ càng nhiều trẻ em nghèo càng tốt,” và suy tư về việc phục vụ “những người nghèo nhất và thường bị lãng quên” ở Ấn Độ.

Vatincan News Tiếng Việt:

4

ĐTC Phanxicô: Cộng đoàn Kitô hữu phải thăm viếng người già và giúp họ tiếp tục phục vụ

Hồng Thủy – Vatican News

Trong bài giáo lý tại buổi Tiếp kiến chung sáng thứ Tư 15/6/2022 Đức Thánh Cha lên án “văn hoá vứt bỏ” muốn loại bỏ người già khi xem họ là gánh nặng và đồng thời mời gọi cộng đoàn Kitô hữu thăm viếng người cao tuổi và giúp họ tiếp tục phục vụ cộng đoàn, vì họ có rất nhiều điều quý giá để trao tặng cho xã hội và cho con cháu.

Vatincan News Tiếng Việt:

5

Giám mục giáo phận phải có phép của Toà Thánh trước khi lập hiệp hội công giáo dân với mục đích trở thành hội dòng

Hồng Thủy

Vatican đã công bố quyết định của Đức Thánh Cha, theo đó, giám mục giáo phận phải nhận được sự cho phép bằng văn bản của Bộ Tu sĩ trước khi thành lập một hiệp hội công của các Kitô hữu mà sau này dự kiến sẽ trở thành một dòng tu hay tu đoàn tông đồ.

Vatincan News Tiếng Việt:

6

ĐTC bác bỏ ý kiến cho rằng ngài ủng hộ tổng thống Putin về cuộc chiến ở Ucraina

Hồng Thủy – Vatican News

Trong bài phỏng vấn được đăng trên tạp chí La Civiltà Cattolica – Văn minh Công giáo – của Dòng Tên hôm 14/6/2022, Đức Thánh Cha bác bỏ ý kiến cho rằng ngài ủng hộ tổng thống Putin về cuộc chiến ở Ucraina; đồng thời ngài mô tả việc Nga sử dụng lính đánh thuê trong cuộc chiến Ucraina là điều tàn ác.

Vatincan News Tiếng Việt:

7

ĐTC mời gọi Giáo hội đồng hành gần gũi với những đôi tiến tới hôn nhân

Hồng Thủy – Vatican News

Trong lời tựa viết cho tài liệu chuẩn bị hôn nhân được Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống ban hành hôm 15/6/2022, Đức Thánh Cha kêu gọi Giáo hội giúp chuẩn bị tốt hơn cho những người vợ / chồng tương lai để tránh những đau khổ do gia đình tan vỡ.

Vatincan News Tiếng Việt:

8

10 nữ tu Ba Lan bị quân lính Xô Viết sát hại được phong chân phước

Hồng Thủy

Ngày 11/6/2022 Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, đã cử hành thánh lễ tại nhà thờ chính toà Wrocław, Ba Lan, để tuyên phong chân phước cho 10 nữ tu Ba Lan dòng thánh Elizabeth, những người đã chăm sóc người già, người bệnh và trẻ em và đã bị binh lính Liên Xô giết vì lòng thù hận đức tin vào năm 1945.

Vatincan News Tiếng Việt:

9

VATICAN : ĐHY GAMBETTI CỬ HÀNH THÁNH LỄ KÍNH MÌNH MÁU THÁNH CHÚA

Tý Linh

(theo Vatican News)

 

Trong thánh lễ trọng thể được cử hành ngày 16/6/2022 tại vương cung thánh đường thánh Phêrô, ĐHY Mauro Gambetti, tổng đại diện của Đức Phanxicô cho Thành Vatican, đã mời gọi đặt mình vào trường học của bí tích Thánh Thể : không ai trong chúng ta muốn hạ mình, ngay cả khi chúng ta khao khát yêu thương, nhưng đó là cách chúng ta phải làm cùng với Chúa Kitô để sống cuộc đời của mình.

Xuân Bích Việt Nam:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Học Viện Công Giáo Việt Nam: Nghi thức trao bằng và Thánh lễ bế giảng năm học 2021 – 2022

Gioan Lê Quang Vinh

Lúc 8g30 sáng Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi 12 tháng 6 năm 2022, Học Viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) đã tổ chức Lễ Bế giảng năm học 2021-2022, và Thánh Lễ tạ ơn được cử hành lúc 10g30 sau đó.

Hdgmvietnam:

2

Lễ giỗ 343 năm Đức cha Pierre Lambert de la Motte tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn

Bài viết: Dung Lưu – Biên Toàn
Ảnh & Video: Media TGPSG

“Mầu nhiệm ‘hủy mình ra không’ là chất men truyền giáo”; đây là cảm nhận xuyên suốt về vị Giám mục thừa sai được nhớ đến trong Nghi thức Tưởng niệm và Thánh lễ giỗ được cử hành tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Hdgmvietnam:

3

Đôi nét về việc cử hành lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP Theo: simplycatholic.compillarcatholic.com 
và 
osvnews.com

Bí tích Thánh Thể là trọng tâm của đời sống Giáo hội, như Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo mô tả, “là bản toát yếu và tổng luận của đức tin” (Số 1327), và như Hiến chế Tín lý về Giáo hội khẳng định, “là nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Kitô hữu” (Lumen Gentium, số 11). 

Hdgmvietnam:

4

Bước đi trong ánh sáng Đức tin

Anna Lê Thị Minh Châu

Chia sẻ một phần nhỏ trong hành trình sống với ung thư, cụ thể là giai đoạn giữa đại dịch Covid-19 từ 20/2/2021 đến 25/11/2021.

Hdgmvietnam:

5

Các Thượng Hội Đồng Giám Mục Trong Dòng Lịch Sử

Lm. Phêrô Nguyễn Thanh Tùng

Theo Tự sắc Apostolica sollicitudo và theo Giáo luật 1983, có ba hình thức THĐGM: “Thượng Hội đồng Giám mục được triệu tập dưới hình thức hội nghị khoáng đại (chung, thường lệ 3 năm), hội nghị ngoại thường và hội nghị đặc biệt”.

Hdgmvietnam:

6

Gặp gỡ như một chiều kích của các nền văn hóa và một con đường dẫn đến hòa bình

 

Lm. Arturo Sosa, SJ
Bề trên tổng quyền dòng Tên

Văn hóa Gặp gỡ: Một mệnh lệnh cho một thế giới bị chia cắt, là chủ đề của Hội nghị hợp tác được tổ chức tại Roma từ ngày 27-28/ 5/ 2022 vừa qua.

Hdgmvietnam:

7

Tự do

Phêrô Dương Hải Văn, SDB

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ công giáo

Hdgmvietnam:

8

Truyền thông mục vụ

Lm. Franz-Josef Eilers, SVD
Chuyển ngữ: Ủy ban Truyền thông Xã hội 

Thần học Mục vụ là môn học đem áp dụng thần học vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống dân chúng và xã hội. Như thế nó có thể được coi là một môn học liên quan tới việc truyền đạt và chia sẻ đức tin trong đời sống cụ thể hằng ngày của dân chúng.

Hdgmvietnam:

9

Giáo dân như là những thầy dạy của Giáo hội

Lm. Gerald O’Collins. SJ /Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
chuyển ngữ


Chúng ta có thể nói thêm rằng tất cả mọi người nam và nữ, bất kể giống như Dante, họ đã được rửa tội hay chưa, bất kể họ giữ chức vụ gì trong Giáo hội hay xã hội, về bản chất đều là người dạy cũng như người học. 

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Hiệp hành hội ý

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
Tiến sĩ Mục vụ

Công đồng Vatican II là Công đồng đổi mới. Theo Công đồng, đổi mới là trở về nguồn. Cùng với Chúa Thánh Thần, đưa ra những giải pháp tốt hơn. Tạo nên ngọn gió canh tân, nguồn sống mới. Hầu đáp ứng yêu cầu mới.

Tổng Giáo Phận Sài Gòn: 

2

Giáo phận Phát Diệm: Hội nghị Tiền Thượng Hội đồng Giám mục cấp giáo phận

Ban Truyền thông GP. Phát Diệm

“Điều quan trọng là mọi người đã dám nói, dám nghe, dám đưa ra nhận xét của mình, xây dựng được Giáo hội như một gia đình, mọi người biết hiệp thông với nhau”.

Giáo Phận Phát Diệm:

3

Hội nghị cấp giáo phận về tính hiệp hành của Linh mục đoàn giáo phận Phan Thiết

Ban truyền thông GP. Phan Thiết

Sáng ngày 14.6.2022, tất cả các linh mục Giáo Phận Phan Thiết tề tựu về Trung Tâm Thánh Mẫu Tapao để tham dự ngày hiệp hành dành cho linh mục đoàn.

Giáo Phận Phan Thiết:

4

Từ ngữ Công giáo trong một số tục ngữ, ca dao tiếng Việt

Linh mục Giuse Vũ Văn Khương

Các từ ngữ Công giáo trong một số tục ngữ ca dao có mặt trong nhiều lãnh vực đời sống mà bài nghiên cứu là một phần khẳng định cho nhận định đó.

Giáo Phận Hải Phòng:

5

Giáo phận Ban Mê Thuột 55 năm nhìn lại 

Vũ Đình Bình

Nhìn lại Giáo phận Ban Mê Thuột nhân dịp kỷ niệm 55 năm Thành lập (22.6.1967 – 22.6.2022).

Giáo Phận Ban Mê thuột:

6

Phỏng vấn Linh mục Giuse Nguyễn Hữu Triết – Một trong những nhà sưu tập cổ vật hàng đầu Việt Nam

Truyền thông Tổng Giáo phận Sài Gòn

Cha Giuse Nguyễn Hữu Triết nỗi tiếng với bộ sưu tập đèn cổ. Bộ sưu tập này đã được Bảo tàng Lịch sử TP.HCM trưng bày và tạo tiếng vang lớn. Cha Giuse đã trao bộ sưu tập quý giá này cho Giáo hội. Sau đây là bài phỏng vấn cha Giuse được thực hiện ngày 19.3.2022 trước khi cha qua đời ngày 14.6.2022.

Tổng Giáo Phận Sài Gòn:

7

Giáo Xứ Đăk Chô khánh thành Nhà thờ mới: Niềm vui mong chờ đã lâu

Minh Sơn

Ngày 14/06/2022 đã trở thành một ngày hồng phúc đánh dấu một bước ngoặt trọng đại và mở ra một trang sử mới cho Giáo xứ Đăk Chô, thuộc Giáo hạt Đăk Mót, Giáo phận Kon Tum, vì hôm nay giáo xứ được vui mừng chào đón Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận về chủ sự thánh lễ tạ ơn khánh thành ngôi nhà thờ mới, nhà xứ mới cùng với các công trình phụ trợ khác.

Giáo Phận Kon Tum:

8

Lược sử Giáo xứ Ya Li

Minh Sơn

Giáo xứ Ya Li, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai nằm gần chân rặng núi Tây Trường Sơn, trước đây vốn dĩ là vùng đất người dân tộc Jarai, còn xa lạ với niềm tin Công Giáo. Từ sau năm 1975, linh mục Antôn Vương Đình Tài và các cha Dòng Chúa Cứu Thế ở TTTG Plei Chuet (Pleiku) đã rảo khắp các buôn làng của đồng bào Jarai tại Pleiku và vùng phụ cận thuộc các huyện Ia Grai, Chư Păh, Đăk Đoa, Chư Sê…để rao giảng Tin Mừng…

Giáo Phận Kon Tum:

9

Jacques Dournes, Thừa sai họa sĩ

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính

Là nhà quan sát tinh tế thiên nhiên quanh mình ở điểm truyền giáo Kala (gần Di Linh, Lâm Đồng), Việt Nam, cha Jacques Dournes đã vẽ, chụp hình, phân tích, xếp danh mục.

 

 

Giáo Phận Qui Nhơn:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Mình Máu Thánh Chúa cao trọng lắm, bạn ơi!

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ. 

Đại Lễ Mình Máu Thánh Chúa đưa chúng ta đến với tình yêu vô biên và quyền năng của Thiên Chúa, qua chính Ngôi Hai là Chúa Giê-su. Ngài đã mặc lấy xác phàm của con người để cứu độ chúng ta.

Dòng Tên:

2

Ơn gọi làm con Chúa

Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Được làm con của Chúa là một vinh dự vô cùng to lớn của hết thảy chúng ta. Chính Đức Giêsu đã chia sẻ cho chúng ta phẩm giá cao quý ấy.

Dòng Tên:

3

Dấu ấn gặp gỡ Cựu Tu sinh vùng Tây Nguyên

Truyền thông Ban Gia đình, FMI 

Chiều ngày 15.6.2022, chị Đặc trách Ban Gia đình cùng với chị Maria Phạm Thị Dinh và 11 chị Cựu Tu sinh có cơ hội gặp nhau…đầy ắp những kỷ niệm ngày xưa ở Tuyển viện Pleiku được các chị thi nhau kể lại…

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

4

Ngày hiến máu tại Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

Tuyển viện Huế, FMI 

Ngày 14/6/2022, gần 70 chị em trong Hội dòng đã hưởng ứng lời mời gọi của chị Tổng Cố cấn Đặc trách Huấn Luyện đã đăng kí tham gia hiến máu tình nguyện.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

5

Phải làm gì khi con cái của bạn đặt những vấn đề hóc búa về đức tin

Theresa Civantos Barbe / Giuse Võ tá Hoàng chuyển ngữ

Đó là điều tuyệt vời khi con cái của bạn đặt câu hỏi cho bạn! Bây giờ là cách trả lời cho thời điểm này.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

6

Khi người lớn ích kỷ

Lm. Anmai, CSsR

Chẳng ai muốn mình phải sinh ra và lớn lên trong một gia đình mà cha mẹ ly hôn. Người lớn có lẽ hả hê và mãn nguyện khi đã ra tòa, phần còn lại là những đứa con …

Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

.

Ý Lực Sống 35: “Họa Hổ, Họa Bì Nan Họa Cốt; Tri Nhân, Tri Diện Bất Tri Tâm”

     1. Ý nghĩa : Vẽ cọp thì vẽ được da không vẽ được xương; biết người thì biết được mặt không biết được lòng.

     2. Sự hiểu biết của ta về người khác là có giới hạn. Con người là có suy nghĩ. Ta không biết người khác suy nghĩ gì nếu họ không nói ra. Tuy nhiên ta cũng có thể biết người khác nhờ dáng vẻ bên ngoài của họ. Nhìn gương mặt (diện) một người ta có thể đoán được họ hiền hay ác, vui hay buồn, đang đau yếu hay mạnh khỏe. . . Hay xem công việc họ làm thì biết họ tốt hay xấu. . . Hay nghe giọng nói thì cũng có thể đoán họ thuộc miền nào và tính tình mỗi miền thì ra sao. Vậy thôi !

     Cũng nghe có người nói: “Tao đi guốc trong bụng nó “. Chung chung thì thấy rằng các người mà nắm được quyền to thì luôn tìm cách này cách nọ để giữ cho bằng được cái quyền đó, ai mà dám động tới quyền đó là biết tay ! Rồi còn muốn cha truyền con nối nữa ! Bên Đông , bên Tây đều y chang như vậy. Rồi còn cái vụ đảng này đảng nọ, Dân chủ, Cộng hoà . . . chống đối nhau kịch liệt để dành cái ghế tổng thống. Sợ nhất là các nhà độc tài ! Chỉ có dân đen là khổ vì các ông lớn chống nhau và thường xách động chiến tranh tương tàn và rồi chỉ có giai cấp nào đó thủ lợi thôi. Chuyện này thì chúng ta có thể “đi guốc” trong bụng mấy ổng ! Dễ thấy mà !

     Cái đáng lo ngại là bóp méo sự thật. Nào là báo chí tuyên truyền cho ý thức hệ của tổ chức mình, cho đảng mình . . . Viết lịch sử theo ý mình.

     Cái đáng lo ngại nữa là làm mất niềm tin trong lòng con người. Thời buổi này, hễ muốn con nên người là phải cho đi học ở nước ngoài, có khi lại là nước “thù địch” nữa ! Nước mình bốn ngàn năm văn hiến mà sao bây giờ lại phải như vậy chứ ? ! Học thành tài rồi ở lại đó kiếm việc làm, vì về quê hương thì thất nghiệp hoặc không được ưu đãi theo khả năng mình có.

     Vậy lòng dạ các nhà cầm quyền thì dân chúng đều hiểu qua việc họ làm.

     Trên thế giới xưa nay đã có rất nhiều nhà cầm quyền hết lòng vì dân vì nước và được người dân mình yêu thương mến phục hết lòng cũng do công việc họ làm cho dân.

     3. Có một Đấng có thể biết rõ “lòng” con người từ kẻ có quyền lớn cho đến người dân thấp bé nhất. Đấng đó là Thiên Chúa. Thiên Chúa dựng nên con người có hồn có xác. Thiên Chúa thấu tỏ lòng con người. Ta suy nghĩ gì Chúa đều thấu suốt.

     Thiên Chúa là CHÂN, THIỆN, MỸ . Chân là sự Thật, Thiện là sự Tốt, Mỹ là sự Đẹp hoàn hảo. Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Thiên Chúa, nhờ đó con người, và chỉ có con người, con loài vật không hề có , là biết thế nào thật-giả, thiện-ác, đẹp-xấu xí. Không có con bò nói dối, chỉ có con người biết nói dối thôi. Mình khó biết được lòng dạ con người khi nó là người xảo quyệt dối gian. Chỉ có Chúa biết rõ thôi. Chúa Giêsu biết rõ Giuda sắp bán thầy mình để lấy 30 đồng, mà sao không can ngăn ? Sao cái ác bây giờ lộng hành quá vậy? Sao Chúa không can ngăn ? Mình không biết trả lời sao nữa ! !

     4. Chúa Giêsu nói : “Thầy là Đường, là sự Thật và là sự Sống. . .” (Ga 14,1-12). Chúa Giêsu từng tuyên bố với quan tổng trấn Philato :” Tôi đã sinh ra và đến thế gian vì điều này: đó là để làm chứng cho sự THẬT. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18,37). Chúa Giêsu còn nói : “Ma quỷ là cha sự dối trá “ (Ga 8,45)

     Vậy ai dối trá là con cái ma quỷ, bất cứ người đó là quyền cao chức trọng hay đại gia giàu có hay bần dân túng khổ. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng Chúa, người đó sẽ tôn vinh sự thật, bảo vệ sự thật và sẵn sàng làm chứng cho sự thật.

     Con người tri diện bất tri tâm, còn Chúa vừa tri diện và tri tâm.

     Xin cho chúng ta nhớ rằng : Gieo cái gì thì gặt cái đó.

     Xin cho chúng con biết gieo sự THẬT . Amen

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(18/06/2022) KONTUM